Khuyến cáo của Vicofa sau phiên họp bất thường

Chiều 2/7/2009, Ban chấp hành Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam đã họp phiên họp bất thường với sự tham gia của lãnh đạo Cục chế biến Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Vụ Xuất nhập khẩu Bộ Công thương để bàn biện pháp ứng phó với tình hình biến động xấu và giá cả giảm sút nghiêm trọng gây thua lỗ lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh cà phê và gây tổn thất cho ngành cà phê Việt Nam.

Hội nghị thống nhất đánh giá rằng nguyên nhân dẫn đến giá cà phê giảm đột biến trong 2 tuần cuối tháng 6 chủ yếu là do các nhà đầu cơ lũng đoạn thị trường, dìm giá để kết thúc hợp đồng thu lời đối với các hợp đồng kỳ hạn chủ chốt, giá giao hàng đã ứng 70% tiền. Đồng thời cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ và suy thoái kinh tế toàn cầu vẫn đang tiếp diễn làm giảm sút sức mua của thị trường.

Hội nghị khuyến cáo các hội viên:

Niên vụ cà phê 2008/09 đã bán được số lượng lớn. Lượng hàng còn lại của niên vụ này khoảng hơn 100.000 tấn. Các doanh nghiệp nên nắm chắc nguồn hàng mới bán. Không nên bán kỳ hạn giao hàng quá xa khi thị trường biến động khó lường. Đối với các hợp đồng kỳ hạn nên đàm phán điều chỉnh thời gian cho phù hợp với khả năng cung cấp hàng từ các nhà cung cấp trong nước và đàm phán nâng mức ứng tiền từ 70% lên 80- 85%.

Về niên vụ mới 2009/10, do chưa đánh giá được sản lượng và biến động của thời tiết nên các doanh nghiệp chưa nên ký hợp đồng giao hàng cho niên vụ mới. Tóm lại giá cả biến động bất lợi các doanh nghiệp nên hạn chế bán hàng ra lúc này và phải liên kết với nhau để bảo vệ quyền lợi.

Hội nghị kiến nghị các Bộ sớm trình Thủ tướng Chính phủ cơ chế hỗ trợ lãi suất không phần trăm cho một số doanh nghiệp lớn trữ hàng và nhận hàng ký gửi của dân khoảng 200.000 tấn cho niên vụ mới bắt đầu từ tháng 10/2009. Ban chấp hành Hiệp hội và các đồng chí lãnh đạo của 2 Bộ thống nhất ngành cà phê là ngành hàng lớn nên để cho quá nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cũng gây bất lợi. Hiệp hội sẽ khẩn trương xây dựng qui chế xuất khẩu cà phê phù hợp với tình hình mới để trình các Bộ ngành có liên quan.

Tin từ Vicofa

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Hoàng Đức

    Hôm trước khi báo chí phỏng vấn ông Tự thì ông bảo VN còn gần 300,000 tấn. Bây giờ họp bảo còn 100,000 tấn.
    Vậy thực hư 200,000 tấn đó là do mù mờ ko biết gì hay nó đã đi đâu?

    Doanh nghiệp không tin tưởng vào hội, Hội thì bảo doanh nghiệp không đoàn kết. Vậy hội ở đây có chức năng là gì?

  2. thanh

    nhin chung se co xu huong giam nhung van binh on o gia khoang (23.500-25000) can co mot cac nhin nhan chat luong vi do la dieu quyet dinh cua cafe.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83