Giá cà phê hiện nay, ai đang cầm trịch?

Thật khó để nói chính xác hiện nay bên mua hay bên bán đang quyết định giá cà phê trên thị trường.

Vẫn biết giá cà phê thế giới được quyết định không phải chỉ từ Việt Nam, nhưng không như những năm qua khi mà Việt Nam luôn bị đổ cho là góp phần khiến cho giá cà phê đi xuống nhất là sau vụ thu, cận tết nông dân buộc phải bán để trang trải chi tiêu, nợ nần.

Thị trường cà phê

Vụ năm nay có dịp dạo quanh các nhà máy chế biến cà phê lớn, điều mà ai cũng thấy là cà phê xô nguyên liệu không đủ đáp ứng cho các nhà mua chế biến do Nông dân hạn chế hết mức có thể lượng bán ra của mình. Bên cạnh đó phải nói đến một yếu tố khác mà nhiều bài báo trong thời gian qua đã đề cập là việc Ngân hàng siết tín dụng gắt gao trước tình hình sức khỏe tài chính èo uột của các doanh nghiệp từ to cho chí nhỏ.

Nhiều ý kiến cho rằng giá cà phê thị trường quốc tế rớt thảm trong thời gian qua là do sự chi phối của các nhà đầu cơ. Nếu nói như vậy thì có phần đúng nhưng chưa đủ, vì chúng ta cũng thấy tình hình khủng hoảng của đồng Euro, kinh tế của Mỹ trì trệ đang cố lê từng bước một, kéo theo cả một chuỗi giá trị xuất khẩu hàng hóa từ các nước bán ra trì trệ theo.

Bài viết hôm nay tôi không có ý định dông dài với các tầm vĩ mô to tát kia hay làm quý vị nhức đầu với các con số thống kê, mà chỉ muốn nêu lên một số điều cần nhìn lại để cùng so sánh với các năm trước, để qua đó cùng rút ra kết luận muốn chia sẻ, nông dân chúng ta nên làm gì trong bối cảnh giá cà phê hiện nay.

Trong vụ cà phê này chúng ta thấy rằng:

  • Hiện tượng bán đón lúc giá sụt thảm trong thời gian qua không xuất hiện, vì những anh hùng phán giá mua khống, bán đón một thời, thì nay đã tả tơi xác bướm, cho nên đổ cho họ vì bán nhiều gây sụt giá thì quả là oan Thị Kính. Với tình hình hiện nay, chưa ai dám chắc điều gì sẽ xảy ra sau Tết, cho nên việc bán lúc giá sụt dài như hiện nay thì quả là việc làm liều mạng, mà ngân hàng bây giờ cũng thận trọng lắm, khi đứng trước những con nợ mang tầm thời đại ngày nay.
  • Những nhà đầu tư doanh nghiệp nước ngoài gần như án binh bất động, lẽ dĩ nhiên sự mua vào chậm của họ không phải là có nguyên nhân giống như doanh nghiệp trong nước là đang phụ thuộc vào vốn vay, mà là vì vấn đề mua rồi bán cho ai, khi mà giá nội địa cao hơn giá quốc tế.
  • Lạm phát gần 20% trong năm qua (theo báo cáo chính thức là 18,9%), khiến cho giá cà phê nông dân đang bán hiện nay 36.000VND thì chỉ như đang bán giá 28.800VND vào thời điểm năm ngoái, đó là chỉ mới nói đến giá trị của đồng tiền mà thôi, chưa nói đến giá của các nhu yếu phẩm hàng ngày và xăng dầu, điện, phân bón đều rục rịch tăng lên.
  • Đúng là lượng bán ra hiện nay là do nông dân đang cầm chịch, nhưng cách cầm chịch này cũng giống như chúng ta đang cùng nhau khiêng trên vai một vật nặng, cầm cự và chịu đựng đến lúc nào thì chưa ai biết được, chỉ biết rằng, vào lúc này mà cùng nhau thả xuống là trọng lực của vật nặng đó sẽ đè tất cả những người đang khiên. Hơn lúc nào hết Nông dân rất cần một nhạc trưởng giữ nhịp điều tiết.

Chúng ta cần giữ nhịp điều tiết lượng hàng bán ra, bản thân người viết bài này không ủng hộ việc tạm trữ, bởi việc tạm trữ chỉ tạo thế thượng phong cho một nhóm lợi ích và là dịp cho một số quan chức ngành cà phê chém gió như đã từng tuyên bố “chúng ta sẽ mua vào tạm trữ, ngay cả khi giá đang lên”.

Trong khi chờ đợi ngài nhạc trưởng đến giúp chúng ta gõ nhịp cầm canh, có lẽ cách tốt nhất là nông dân chúng ta nên bằng lòng với một cái Tết thật tiết kiệm. Thay vì mua một cành địa lan giá tiền triệu, thôi thì một nhành bông thọ vẫn có đủ hương hoa ngày Tết. Chúng ta cần dành dụm nội lực cho những ngày sau Tết.

Bên thềm năm mới, toàn thể BBT Y5Cafe kính chúc bà con nông dân cà phê gần xa, quý công ty, đại lý cà phê được hưởng một mùa xuân vui vẻ, hạnh phúc và tiết kiệm.

Kinh Vu (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nguyễn văn nhân

    Tôi thấy bài này hay nhưng chưa đi vào thực tế. Ngày này tuy giá cà phê đã 36.600/1kg không biết sẽ như thế nào đây trong khi nhân dân đang chờ đợi để lấy tiền ăn tết. Nhiều nhà chỉ dựa vào giá cà phê để sống qua ngày và nhiều nhà buôn cũng đang mua vào để trữ vì họ tin giá cà phê sẽ tăng sau dịp tết này. Vì vậy tôi mong rằng giá cà phê sẽ tăng thật mạnh, chúng ta hãy cùng nhau chờ đợi, cố lên!

    1. Phan Văn Quý

      Theo tôi bài viêt này chưa đây đủ, bà con muốn cầm chịch giá cà phê trước kế hoạch chi tiêu Tết của mình, xác định lượng cà cần bán bao nhiêu là đủ. Trông chờ vào ngân hàng là không được rồi, chỉ cỏn cách tiết kiệm chi tiêu trong dip tết thì mới mong đẩy giá cà phê lên được. Tôi tin VN là nước sản xuất cà phê hàng đầu thế giới thì không lý do gì mình không áp đặt được giá của thế giới. Bên cạnh tiết kiệm trong dip tết cũng là nhân tố đẩy giá hàng tiêu dùng xuống thấp. Tết thì hàng hóa về nhiều mà khách hàng mua số lượng ít họ sợ ế hàng nên buộc họ phải hạ giá bán, bà con mình đươc lợi đôi đường. Chúc bà con ăn vui vẻ.

  2. Phan Thanh Sang

    Giá cà phê thấp thế này thì khổ bà con nông dân rồi. Chưa dám mơ ước cao, chỉ mong công sức của bà con nông dân mình làm ra sản phẩm tương xứng với công sức lao động đã bỏ ra. Mong rằng qua tết giá sẽ khả quan một chút.

  3. Hồ Bảo Ngọc

    Tôi luôn bị ”mê hoặc” những bài viết của Kinh Vu ! Bài viết này sát thực tế . Là một nông dân tôi xin chân thành cảm ơn anh .

    1. Hoàng BL

      Tôi cũng vậy!
      Qua các bài viết trên diễn đàn có thể thấy anh là một người có kiến thức sâu rộng về thị trường cà phê, văn phong giản dị dễ gần gũi với mọi người.

      Có một cái dỡ thôi đó là anh ít viết quá. Chỉ mong rằng anh sẽ sắp xếp công việc để giành chút thời gian viết bài thường xuyên hơn cho bà con cùng mở mang.

      Cám ơn anh, chúc anh sức khỏe

  4. vương minh duyệt

    Theo quan điểm cá nhân tôi, giá cà phê sẽ tiếp tục giảm:
    – Khả năng KTTG tiếp tục suy thoái (cao).
    – Tình hình lãi suất chưa có gì sáng sủa, lãi suất cao ngất trời, hơn nữa vay cũng rất khó (theo tôi biết các hộ thu mua lớn thời điểm này đều mang tiền đi trả lại ngân hàng thay vì vay tiếp để thu mua chờ thời).
    – Cà phê niên vụ năm nay được mùa.

  5. người con đất Đắk Hà _ Kon Tum

    Thực sự mà nói bài viết của anh rất hay và dễ hiểu cho 1 đứa sinh viên chưa nếm vị mặn mồ hôi để làm ra 1 hạt cà phê như các bác nông dân. 1 bài viết không cầu kỳ các số liệu, 1 bài viết mang đầy tâm huyết của cá nhân đang nặng lòng với cà phê.

    Hôm nay lướt qua thông tin giá cả thấy cà tăng mừng ghê. Dù tăng ít nhưng chắc chắn rằng qua Tết sẽ tăng rất mạnh. Sv đoán sẽ lên gần 50.

    Và đúng là phải cần 1 nhạc trưởng, giá như Xavi biết chút cà phê thì hay biết mấy!

    Chúc các bác có 1 cái Tết Nhâm Thìn ấm cúng, tiết kiệm!

  6. nguyên

    Bài viết cổ súy cho nông dân găm hàng chờ giá lên, cứ be bờ tích nước đến lúc bể bờ thì chẳng khác “dòng lũ” cà phê cuốn trôi tất cả!

  7. Nông Cà

    Thông tin vừa qua cho hay các nhà xuất khẩu Vn đã đồng ý tự lập hạn ngạch xuất khẩu (quota) là 100 ngàn tấn/ tháng, tương ứng với 1,2 triệu tấn/ năm.
    Đây cũng là một cách cân bằng nguồn cung của thị trường, giúp cho giá lên dần trong thời gian tới. Các nhà nhập khẩu và rang xay quốc tế sẽ có phần lo sốt vó trong thời gian tới, nếu hạn ngạch trên được thiết lập bài bản chính xác!

  8. Thuận Hòa

    Bạn Nông Cà viết rất chính xác. Bấy lâu nay các nhà đầu cơ sống được là nhờ vào phong tục tập quán Tết cổ truyền Việt Nam. Cứ chờ chực bà con ăn tết là ép giá, chờ đợi qua tết là lúc bà con đang lo chăm lo tưới tiêu cắt tỉa cành chồi là lúc họ bung ra đưa giá lên tột đỉnh. Năm nay có người cầm trịch đâu chưa thấy mà lại thấy ngay người nông dân đã tự quyết định số phận của mình bằng cách cũng tạm trữ chưa vội bán tháo hàng loạt như mọi năm. Vậy thì các nhà mua bán hàng giấy sẽ không còn cơ hội để có lượng hàng thật để thanh lý các hợp đồng kỳ hạn cho nên chính họ sẽ tự giết lẫn nhau chết trước. Nông dân cứ thích đâu bán đấy và bán theo giá mình tự định đoạt chứ đừng nhìn giá trên hai sàn giao dịch nhé. Theo mình nếu không nhầm có khi cả hai sàn này đã có sự tiếp tay của các đầu nậu trong nước cũng nên.

    1. Nguyễn Văn Dân

      Cảm ơn tác giả đã có bài viết rất hay. Việc nông dân găm hàng khi giá xuống là tín hiệu đáng mừng, ngày nay nhờ phương tiện thông tin đại chúng mà người nông dân đã hiểu được phần nào quy luật cung cầu. Tôi thấy cà phê arabica lúc nào cũng được giá và ít bị biến động do chính sách hỗ trợ của Nhà nước Brazin tốt. Mong VN cũng vậy./.

  9. Trần Thị Mỹ Hạnh

    Nhìn giá cafe lên mạnh tiếc quá anh chị em ơi. Mấy ngày trước thấy giá xuống nhanh quá nên tôi đã bán gần hết 20 Tấn cafe giá có 36,3 triệu. Nếu biết trước giá tăng mạnh như mấy ngày vừa rồi thì tôi sẽ giữ lại.
    Mọi người còn cafe thì hạnh phúc quá, chúc mừng mọi người nhé.

  10. cafe vũng tàu

    đọc cả bài thấy 2 từ ” tiết kiệm ” là hay nhất,coi như đây là từ khóa của anh Kinh Vu rồi đấy.

  11. VNS_BOOKBOOK

    Xu hướng năm nay có thể thấy người nông dân sẽ trữ cà, nếu giới đầu cơ cũng như những thành phần chơi hàng giấy nắm được thông tin này thì ra Tết chưa chắc cà đã lên. Bởi ra Tết dù thế nào đi chăng nữa người nông dân vẫn sẽ phải bán một lượng cà khá lớn để lo cho các công tác chăm sóc của mùa tiếp theo; mà đến lúc này không bán không được.

    Ý kiến chủ quan của Tôi là cần tiền đến đâu bán đến đó, xác định trữ cà thì thời gian trữ có thể lên đến 06 tháng vấn đề này tùy thuộc vào khả năng tài chính của mỗi người.

  12. huynh anh viet

    Cảm ơn bài viết, cảm ơn toàn thể BBT Y5Cafe đã đồng hành cùng nông dân chúng tôi suốt 1 năm nay (vì tôi chỉ mới biết Y5CAPHE 1 năm nay). Tôi chân thành khính chúc toàn thể Y5CAPHE một năm mới an lành và hạnh phúc. Kính chúc Y5CAPHE ngày một lớn mạnh và luôn là một người bạn cùng nông dân chúng tôi. Một lần nữa xin cảm ơn.

  13. Nguyễn Văn Dân

    Bài viết quá hay, mong cho mỗi người là một một nhạc trưởng thật sự , đem truyền thống yêu nước ,lòng tự hào dân tộc . Chúng ta dắt tay nhau vượt qua khó khăn này.

  14. CA PHÊ

    Tôi thấy bài viết này cũng hay những chưa thực tế cho lắm, với giá cà phê như hiện nay khó mà biệt tăng hãy giảm những bà con chúng ta hãy cố gắng chờ sau tết, tôi tin chắc là giá cà phê sẽ tăng, chúng ta không giảm chắc là sẽ tăng lên 50.000đ những ít nhất cũng tầm 40.000đ là được.
    Chúc bà con một mùa Tết thật an lành và một năm gạt hái được nhiều thành công trong vụ cà năm nay!

  15. Bùm!

    Anh thì chưa đi vào thực tế, anh thì sát thực tế, anh thì chưa thực tế…
    Thực tế, đúng là… cái gì nhỉ?

  16. quốc toản

    Theo anh Kinh Vu phản ánh lạm phát gần 20% trong năm qua (theo báo cáo chính thức là 18,9%), khiến cho giá cà phê nông dân đang bán hiện nay 36.000VND thì chỉ như đang bán giá 28.800VND vào thời điểm năm ngoái. Theo tôi được biết năm 2012 chính phủ sẻ đẩy lùi lạm phát xuống chỉ còn một con số vậy thì người dân chúng tôi phải bán cà giá bao nhiêu thì hợp lý. Với giá 40.000vnd nông dân vẫn đang còn lổ vốn, trong khi đó giá hàng hóa không ngừng giảm. Theo tôi nghĩ thì năm nay giá phải lên 60.000vnd thì mới tạm ổn nếu như lạm phát không được đẩy lùi.

  17. nguyendanguynh

    Nói thì nói vậy thôi cuối cùng bà con nông dân vẫn là người làm ra sản phẩm vãn thua thiệt bán cà trả NH trả nợ tiêu tết con đi học về tết v.v… thì phải bán cà đi để chi tiêu, phải ko các bạn.

  18. Le Thach

    Bài viết nay tôi thấy nói đúng nhưng chưa phải mấu chốt.
    Người dân là người thiệt thòi nhất. Vì rằng, dân có tiết kiệm đến mấy đi chăng nữa thì cũng phải chi tiêu những khoản cần thiết về đầu tư như phân bón, xăng dầu, điện… Đó là chưa kể thường vào cuối năm ngừơi dân phải chi tiêu vào Tết và trả nợ nần…
    Theo tôi thiết nghĩ, Chính phủ phải có chính sách hỗ trợ không chỉ là thu mua, tạm trữ cà phê mà hỗ trợ bằng những chính sách thiết thưc hơn như: cho nông dân vay với lãi suất ưu đãi để tái đầu tư và trang trải chi tiêu vào thời điểm nhạy cảm là mùa thu cà phê thường vào cuối năm.

  19. đàm hưng

    Theo tôi:
    Ai có đủ tiền, có quyền và muốn ảnh hưởng đến giá cà phê thì người đó cầm trịch.

    Ở Việt Nam hiện nay:
    Người nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu có quyền nhưng không có tiền nên không thể cầm trịch.
    Ở nước ngoài nhà đầu cơ vừa có tiền vừa có quyền nên chắc chắn họ cầm trịch. Tại sao vậy? bởi vì: hiện nay dân ít gửi cà phê ở đại lý, tài sản trong nhà họ nên họ có quyền bán hoặc không. Nhưng khốn thay mọi sinh hoạt trong gia đình cần đồng tiền nên buộc họ phải bán dù giá rẻ. Với doanh nghiệp xuất khẩu họ cũng có quyền bán hay không nhưng năm nay dân ít gửi nên không có hàng trong kho (không dám bán trước mua sau), với lại vốn mua cà chủ yếu là ngân hàng mà kho không có hàng thì ngân hàng nào dám cho mượn? Không mua được hàng, không có hàng bán thì làm sao mà cầm trịch được?

    Nước ta là nước xuất khẩu cà phê đứng thứ 2 thế giới và đứng thứ nhất thế giới cà phê robusta. Vậy tai sao lại không ảnh hưởng được giá cả thế giới? Có mấy vấn đề sau:
    – Nhà nước chưa có chính sách bảo vệ người làm ra sản phẩm, chưa có chiến lược xuất khẩu nông sản tốt.
    – Doanh nghiệp XK làm ăn theo kiểu “mượn đầu heo nấu cháo” nên khi dân ít ký gửi (rủi ro cao) thì không có hàng trong kho —> ngân hàng không dám cho mượn —> không có tiền mua hàng —> Dân không bán được —> đổ lỗi cho dân găm hàng. Đây là vấn đề cần giải quyết nếu không thì người dân, doanh nghiệp cùng nhau chết chìm chứ đừng mơ đến cầm trịch.
    Đừng đổ lỗi cho dân găm hàng mà chính doanh nghiệp không có tiền mua hàng. Người nông dân cả năm trời chỉ thu nhập được ít cà phê nếu không bán thì lấy gì chi tiêu, trả nợ?
    Hướng khắc phục:
    -Cứu lấy số đông người trực tiếp làm ra sản phẩm, đừng vì lợi ích của một nhóm bằng cách cho doanh nghiệp nước ngoài trực tiếp mua cà phê trong dân để xuất khẩu (có sự giám sát của nhà nước). Việc này sẽ giải quyết được hai việc:
    + Cứu được đa số người trồng cà phê (bán được sản phẩm).
    + Thanh lọc được những doanh nghiệp xuất khẩu yếu kém. Tạo điều kiện cho những doanh nghiệp có thể cạnh tranh lành mạnh để phát triển.

  20. Trần Xuân Ninh

    Xuân Ninh.
    – Theo tôi việc nhận định tình hình thực trạng giá cà phê Việt nam hiện nay như bài viết của Kinh Vu là thực tế (rất mong Kinh Vu dành thời gian cập nhật thông tin về giá cà phê, nếu được có thể dự đoán giá cà phê cho những người sản xuất cà phê như chúng tôi được nhờ) và theo tôi thực trạng này sẽ tiếp diễn cho những năm sau.
    – Nhận định được thực trạng giá cà phê là cần thiết, nhưng giải pháp nào để có được giá bán cà phê có lợi nhất cho người sản xuất cà phê, thúc đẩy sản xuất góp phần tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu cho nền kinh tế cả nước điều đó còn quan trọng hơn. Tôi thống nhất giải pháp của anh Đàm Hưng viết ngày 28/01/2012, tuy nhiên cần có sự quản lý của Nhà nước.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79