Tin buồn

Tổng hợp thị trường cà phê tuần 1 (2 – 7/1/2012)

Phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết năm mới 2012 trên cả 2 sàn LIFFE London và ICE New York có kết quả tăng, trái chiều với phiên mở đầu năm mới của nhiều năm về trước, là tín hiệu lạc quan cho người trồng cà phê khắp nơi trong bối cảnh kinh tế thế giới sa sút và nổi lo khủng hoảng nợ công.

Tại thị trường London, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 3 tăng 10 USD lên 1.820 USD/tấn và giao tháng 5 tăng 8 USD lên 1.853 USD/tấn, trong khi giao tháng 1 tăng vọt lên 34 USD lên đứng ở 1.800 USD/tấn, tuy so với phiên mở đầu của năm ngoái còn kém 272 USD.

Tại thị trường New York, giá cà phê Arabica kỳ hạn giao tháng 3 tăng 0,35 cent lên 272,2 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 cũng tăng 0,35 cent lên 230 cent/lb, mức tăng nhẹ hơn.

Giá cà phê nhân xô trong nước mở đầu năm mới ở mức 38.200-38.400 đồng/kg, cao hơn ngày đầu năm trước đúng 1.000 đồng.

Giữa tuần là những phiên sụt giảm liên tiếp của giá cà phê trên cả 2 sàn. Tại London, giá cà phê Robusta mất 46 USD, xuống ở 1.774 USD/tấn cho kỳ hạn giao tháng 3 và mất 48 USD, xuống ở 1.805 USD/tấn cho kỳ hạn giao tháng 5, trong khi kỳ hạn tháng 1 cũng mất 42 USD, xuống ở 1.758 USD/tấn. Tại New York, giá cà phê Arabica kỳ hạn giao tháng 3 mất 9,3 cent, để lui về mức 217,9 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 cũng mất 8,95 cent, để về ở mức 221,05 cent/lb, mức giảm mạnh hơn.

Cuối tuần, thị trường cà phê thế giới kết thúc bằng một phiên trái chiều mà phần thắng nghiêng về New York. Giá cà phê Robusta các kỳ hạn mất thêm xấp xỉ 3%, kỳ hạn giao tháng 3 mất thêm 54 USD, xuống đứng ở 1.720 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 cũng mất thêm 53 USD, xuống ở 1.752 USD/tấn. Trong khi giá cà phê Arabica tăng 3,85 cent, lên mức 221,75 cent/lb cho kỳ hạn giao tháng 3 và tăng 3,5 cent, lên mức 224,55 cent/lb cho kỳ hạn giao tháng 5.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên lui về mức 36.200-36.600 đồng/kg trong tâm lý lo lắng giá sẽ rớt sâu hơn nữa của người trồng cà phê. Từ đó đã có một lượng hàng đáng kể được đưa ra thị trường.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ ở 1.690 USD/tấn, FOB, với trừ lùi 30 USD theo giá giao tháng 3 tại London.

Giá Robusta – London giao tháng 3 (Data giacaphe.com)

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta tại London giảm 90 USD, chiếm 4,95 %, của kỳ hạn giao tháng 3 và giảm 93 USD, chiếm 5,02 %, của kỳ hạn giao tháng 5, trong khi kỳ hạn tháng 1 cũng giảm 62 USD, chiếm 3,44 %. Giá cà phê Arabica tại New York giảm 5,1 cent, tương đương giảm 2,24 %, của kỳ hạn giao tháng 3 và cũng giảm 5,1 cent, tương đương giảm 2,22 %, của kỳ hạn giao tháng 5.

Giá cà phê nhân xô trong nước mất tất cả 1.800 đồng/kg để về mức giá tương đương cuối tuần lễ đầu tiên của năm 2011.

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), xuất khẩu cà phê toàn cầu trong 2 tháng đầu niên vụ 2011/12 (Tháng 10 và 11) giảm 3% xuống còn 15 triệu bao, so với cùng kỳ niên vụ trước. Báo cáo cho thấy, trong vụ 2010/11, thế giới đã tăng lượng cà phê xuất khẩu lên 103,1 triệu bao, tương đương 9%, so với 94,3 triệu bao của vụ 2009/10 nhờ Brazil được mùa.

ICO còn dự báo sản lượng cà phê toàn thế giới vụ này chỉ đạt 128,6 triệu bao, thấp hơn nhiều so với vụ trước. Nhưng mức tiêu thụ thế giới sẽ duy trì trên 135 triệu bao, nhờ nhu cầu tăng cao tại các nước sản xuất chính như Brazil, Indonesia và Việt Nam.

Trên các trang thông tin của nước ngoài cho rằng, việc trì hoãn thu mua 300.000 tấn cà phê dự trữ của Việt Nam và nhu cầu tiền mặt để chi tiêu trong những ngày Tết Nguyên Đán, kỳ nghỉ lễ quan trọng nhất trong năm sắp đến, đã góp phần đè giá cà phê xuống trong ngắn hạn. Nhưng việc trì hoãn bán hàng và đứng ngoài thị trường trong kỳ nghỉ Tết, của nông dân và thương nhân nước này, lại sẽ thúc đẩy giá cà phê thế giới tăng cao.

*Ngày Chủ Nhật, 8/1, giá cà phê nhân xô trong nước tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 400-500 đồng, xuống còn 35.900-36.100 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tý Anh

    -So với phiên mở đầu của năm ngoái còn kém 272 USD.
    Nhưng giá nội địa ngày đầu năm vẫn cao hơn 1.000k, rồi cuối tuần tương đương giá đầu năm ngoái, vậy là tốt rồi.
    Cám ơn bác Anh Văn nhé!

    1. tiêu lép

      Ừ, giá 1 tấn tiền đô còn kém gần 300 mà giá tiền đồng thì tương đương, vậy thì cũng tốt thật. Nếu chúng mà rớt theo thì bà con mình chết chắc.

  2. Cư Né

    Năm nào đến gần Tết là giá cà phê cũng xuống thấp. Nhưng bà con mình đừng lo, ra Tết giá lại tăng cao vì cung ngày càng không đủ cầu. Cà phê Việt Nam mình cũng ngày càng năng suất thấp vì đất đai thoái hóa, cây cối cằn cỗi. Về lâu dài là lợi nhuận trồng cà phê đem lại sẽ thấp nhưng bà con cũng không biết phải làm sao bây giờ, chỉ biết trông đợi vào tương lai thôi.

  3. Chính Trung GL

    Thương trường là chiến trường, mà đã là chiến trường thì “bất câu phụ tử”, chỉ có thắng và thua. Có nhiều người đòi hỏi phải có thông tin, phải minh bạch, phải có thông báo định hướng thế này thế khác, thiết nghĩ như vậy có còn là thị trường nữa không? Những gì ta biết địch cũng biết, thậm chí địch còn biết nhiều hơn ta nữa.
    Nhiều thông tin mà không minh bạch, không tung hỏa mù, gây nhiễu, không làm cho ta tưởng nhầm thế này thế khác, tưởng địch là ta, ta là địch… thì e rằng sự tác động của thông tin trên thương trường là vô nghĩa hay sao? Làm sao mà bắt các nhà, nhất là nhà nông và nhà doanh nghiệp ngồi vào chung một mâm, liệu có quá ảo tưởng không?
    Trên trang web này có cả ta và có cả địch. Tỉnh táo lên bà con ơi!

  4. Bù Na

    Muốn có lãi phải mua rẻ bán đắt. Muốn lãi nhiều phải ép giá nông dân. Ai có lãi cho bằng ngành xuất khẩu hạt điều năm vừa qua.
    Lãi nhiều quá nên nhiều công ty thương mại cũng nhảy vào xuất khẩu điều.
    Còn nông dân thì… đua nhau chặt bỏ cây điều trồng cao su vì trồng điều bây giờ không thể sống nổi như ở chỗ tôi.

  5. Văn Minh

    Bà con có kẹt tiền tiêu Tết thì cũng bán ít thôi, đủ tiêu là vừa. Giá cà có xuống cũng đừng để những kẻ đầu cơ tát nước theo mưa, chỉ có nông dân chân lấm tay bùn là khổ thôi, mà đã khổ nhiều rồi… Qua cơn mưa trời lại sáng, thế thôi.

  6. van anh tran

    6 nguyên nhân giá cà phê sẽ tăng sau Tết Nguyên đán.
    – Theo thông tin Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam, chính phủ chuẩn bị thông qua kế hoạch tạm trữ 300.000 tấn cà phê. (trái với thông tin của các hãng tin nước ngoài, do các nhà đầu cơ nước ngoài tung tin để gom hàng)
    – ICO còn dự báo sản lượng cà phê toàn thế giới vụ này chỉ đạt 128,6 triệu bao, thấp hơn nhiều so với vụ trước. Nhưng mức tiêu thụ thế giới sẽ duy trì trên 135 triệu bao, nhờ nhu cầu tăng cao tại các nước sản xuất chính như Brazil, Indonesia và Việt Nam. Qui luật cung – cầu
    – Thắt chặt tín dụng của các ngân hàng (giảm lạm phát) làm các công ty xuất khẩu thiếu vốn để mua hàng.
    – Dự đoán sản lượng cà phê Braxin năm tới sẽ giảm
    – Dù giá cà phê đang giảm nhanh nhưng bà con ta vẫn găm hàng không bán.
    – Năm nào sau Tết Nguyên đán giá cà phê cũng tăng so với trước tết, theo chuyên gia nước ngoài nhận định giá cà phê sẽ tăng 15 – 20%
    Vì vậy theo tôi, ai kẹt tiền để tiêu Tết Nguyên đán và tái đầu tư cà phê thì bán một lượng vừa đủ, đừng bán hết, đừng để cốc mò cò xơi, bà con ta hãy đoàn kết lên.

    1. tháihy

      Chính xác đó các bạn ! bán từ từ thôi ,chúng ta doàn kết lại ,đoàn kết ,đoàn kết đại đoàn kết thành công đại thành công .

  7. Cafe Vối

    Chính phủ sẽ chưa ra tay tạm trữ cà phê khi giá cà phê đang còn cầm cự ở mức trên 30k.
    Dù sao cũng cám ơn động thái tung thông tin cứu giá của Vicofa.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

77