Bản tin thị trường cà phê ngày 5/1/2012

Giá cà phê thế giới quay đầu sụt giảm trên cả hai thị trường do chỉ số của đồng bạc xanh gia tăng và khách giao dịch còn thưa thớt sau kỳ nghỉ Tết dương lịch.

Thị trường London:

Đóng cửa phiên, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 1 chỉ giảm nhẹ 4 USD, xuống 1.796 USD/tấn trong khi các kỳ hạn giao tháng 3 giảm 9 USD, xuống 1.811 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 giảm 7 USD, xuống 1.846 USD/tấn, mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch trong phiên dưới mức trung bình.

Thông tin về các nước sản xuất cà phê Robusta chủ chốt đang hạn chế bán ra ở mức giá thấp và lượng xuất khẩu của tháng 1 dự kiến giảm nhẹ vẫn chi phối thị trường.

Thị trường New York:

Giá cà phê Arabica đảo chiều sụt giảm, mức giảm mạnh hơn London. Kỳ hạn giao tháng 3 mất 2,8 cent, tương đương 1,25%, xuống còn 224,4 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 cũng mất 2,6 cent, tương đương 1,14%, xuống ở 224,7 cent/lb. Khối lượng giao dịch chỉ ở mức trung bình.

Trong nước:

Giá cà phê Robusta nhân xô tại Tây nguyên hôm nay giảm 200 đồng, xuống còn 38.000-38.400 đồng/kg. Lượng bán ra bắt đầu nhiều hơn bởi nhu cầu chi tiêu cho kỳ Tết cổ truyền sắp đến.
Thị trường cũng ghi nhận có sự giao dịch đáng kể ở khu vực Đông Nam bộ xoay quanh mức giá 39.000 đồng/kg.

Giá cà phê Arabica tươi tăng thêm 500 đồng/kg đạt mức bình quân 14.000 đồng/kg.

Giá cà phê xuất khẩu loại R2, 5% đen vỡ, xuống ở mức 1.780 USD/tấn, FOB, duy trì  mức trừ lùi 30 USD/tấn so với giá giao tháng 3 tại London.

Hãng Bloomberg đưa tin, Việt Nam sẽ thu hoạch 21,25 triệu bao cà phê trong vụ 2011/12 này, tăng hơn 9% so với vụ trước, theo lời của ông Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (VICOFA). Hãng này còn cho biết, xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm 2012 có thể sẽ chỉ đạt khoảng 1,1 triệu tấn so với 1,22 triệu tấn đạt được của năm 2011.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Bo

    Tuy mua bán còn ít nhưng số lượng cà phê xuống tàu vẫn không giảm. Vậy thì cà phê lấy ở đâu ra?
    Tôi được biết là từ số cà phê bà con ký gửi ở các công ty, đại lý… tuy chưa chốt giá nhưng đã được bán cho khách ngoại và giao xuống tàu. Nếu tương lai giá giảm thì công ty, đại lý ăn đủ. Còn nếu giá tăng thì… ?
    Chớ trách vì sao cứ vỡ nợ và xù hàng của bà con nhưng thực chất tiền nằm trong túi hết rồi, sống chết mặc bay!

  2. Hiền Tâm

    Nhiều lần nói với bà con mình tốt nhất là trữ cà phê ở nhà. Gần đây báo chí nói về hàng loạt vụ vỡ nợ cà phê ở Đắc Lắc mà bà con vẫn không chịu rút kinh nghiệm.
    Giá cà phê hết tháng 1 tây, tức là qua tết ta sẽ tăng lên. Khi đó mà đi chốt cà và đòi tiền ở đại lý thì e khó.

  3. Trường

    Có ai biết chương trình mua tạm trữ cà phê của Vicofa đến đâu rồi không, lâu rồi không thấy ai nhắc đến chương trình đó nữa.

    1. Bùm!

      Chương trình thu mua tạm trữ của Vicofa và các DNXK chỉ sẽ khởi động khi cà phê xuống xấp xỉ 30k và NH giải ngân với điều kiện dễ dàng hơn như phải có bảo lãnh của…
      Còn trong điều kiện bình thường NH không giải ngân vì không còn tin vào DNXK nữa, do hiện nay DNXK nào cũng như… Chúa Chổm!

  4. Tâm Cà

    Gần nhà mình có mấy người đem cà đi gửi kho mà giờ vẫn chưa lấy được tiền. Sao cái chuyện xù nợ này xảy ra như cơm bữa rồi mà bà con mình vẫn đem cà phê đi gửi. Mình thiết nghĩ không nên đem cà đi gửi và làm triệt để những vấn đề sau:

    Thứ nhất: An toàn cho chính hàng hóa mình làm ra không bị chiếm đoạt nên: Khi bán thì nên chốt giá, làm hàng (đo độ ẩm, tạp, bao bì) trước. Mua bán nên tại nhà, khi cho người vào bốc hàng thì nên dọn dẹp và để ý các vật dụng trong nhà (để tránh những người vào bốc hàng có ý xấu có thể lấy đi những vật dụng có giá trị). Khi tiền giao đủ thì mới cho xe bốc hàng ra khỏi cổng. Người buôn có thể tỏ thái độ, nói mình thế này thế nọ, nói mình không tôn trọng họ… kệ họ đi vì mình có sao làm vậy, đúng nguyên tắc mua bán thôi! Mất lòng trước được lòng sau. Mà không được lòng thì mình bán cho người khác. Trăm người bán vạn người mua thôi. Người quân tử chỉ làm đúng nguyên tắc. Đục trong , trắng đen thời gian sẽ trả lời thôi!

    Thứ hai: Mọi người giữ hàng hóa trong tay sẽ làm cho các nhà dự báo (luôn đứng về phía các doanh nghiệp ép giá hàng hóa) không đưa ra được dự báo chính xác lượng hàng hóa. Nông dân chúng ta tung hỏa mù mất mùa. Từ đó họ sẽ phải nâng giá để mua thật!

    Thứ ba: Tránh tình trạng các kho hàng hóa khi đã có hàng và biết lượng hàng có trong dân là bao nhiêu thì họ sẽ bán trên thị trường bằng các thủ thuật mà giá luôn bất lợi cho nông dân chúng ta. Hoặc rủi ro như bạn Bo đã nói trên kia!

  5. nguyen thanh khiet

    Nhà tôi hiện còn hơn chục tấn cà phê nhân xô nữa nhưng ko biết bán khi nào đây, trong khi đó giá cả biến động ko co lợi cho người nông dân. Hơn nữa cuối năm rồi ai mà chả cần tiền, giữ trong nhà cũng lo lắm.
    À, ai có biết bazem trừ thủy phần như thế nào ko? Năm ngoái có bán, có nhìn nhưng quên mất rồi, nếu có ai biết thì up vô mạng nha, tks.

  6. PHU TAI

    Đúng như nhận định của PT cách đây 20 ngày, giá T3 trên sàn London phiên qua đã xuống thử mức sàn 1785. Đóng cửa dưới 1785, tín hiệu xấu. Thị trường tiếp tục đi xuống trong thời gian tới.
    Như vậy , mọi kỳ vọng của bà con bán giá cao trước tết kể như không còn. Vấn đề đặt ra lúc này là làm thế nào mà vừa có tiền chi tiêu mà lại giữ được cà phê cho dài hạn.
    Làm nông dân, thực ra cũng là một doanh nghiệp, cần phải biết giá thành sản phẩm của mình, cần phải đặt ra mức giá kỳ vọng, khi có cơ hội thì bán bớt sản phẩm của mình làm ra theo mức giá kỳ vọng đó. Cần phải biết khả chịu đựng về tài chính của cá nhân mình như thế nào, không nên nghe những nhận định tàm phào bà con ơi.
    Chúng ta đang mắc phải một nghịch lý, đó là: nhà sản xuất thì phải tìm khách hàng để tiêu thụ dần sản phẩm của mình làm ra, còn mình thì làm ra hàng hóa lại đem cất hết vào kho? Có tốt không?

  7. phamvanloi2608

    Tôi vừa được tin năm nay dân ta bị xù cà cũng nhiều lắm. 1 số đại lý ôm của chạy… Nếu bà con ko gởi ở đại lý thì chúng ta sớm làm chủ được giá cà thôi. Đây có vẻ là thời điểm căng thẳng nhất. Đây chính là lúc có lợi nhất cho người mua vào.

  8. Cư Kuin

    Tôi không đồng tình với những bác ù lì không thanh toán nợ nần theo đúng hẹn đâu. Tuy còn túng bấn phải vay mượn các nơi để làm ăn nhưng chữ tín mình phải giữ. Có vậy những lần sau mình mới vay mượn được chứ.
    Tại sao chúng ta cùng xác định là càng gần Tết cà càng hạ mà không bán sớm để thanh toán nợ. Nếu kéo dài, theo tôi phải đến tháng 4-5 may ra giá mới lên. Bà con cần nghĩ kỹ hơn, đừng để quá muộn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82