Xuất khẩu cà phê cả năm 2011 có thể tăng 6%

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức xuất khẩu cà phê quốc tế (ICO), xuất khẩu cà phê toàn cầu có thể tăng 6% trong năm 2011, lên 120 triệu bao loại 60 kg/bao, so với mức 96,8 triệu bao năm 2010, bất chấp cước phí vận tải tăng đáng kể.

Thu nhập từ vận chuyển cà phê trong năm 2011 dự kiến tăng lên mức 23,5 tỷ USD so với 16,7 tỷ USD năm 2010. Theo ICO, cà phê là một loại hàng hoá được vận chuyển nhiều tương đương với các sản phẩm dầu mỏ.

Ấn Độ – nước xuất khẩu cà phê lớn thứ 3 ở châu Á- dự kiến chỉ bán ra nước ngoài 240.000 tấn cà phê trong tài khoá hiện nay (kết thúc ngày 31/3/2012), giảm 14% so với tài khoá trước, mặc dù sản lượng có thể tăng 6,7% lên 322.250 tấn. Sản lượng cà phê của Ấn Độ chiếm khoảng 4% sản lượng cà phê toàn cầu.

Theo đánh giá của ICO, sản lượng cà phê toàn cầu tài khoá 2011-2012 dự kiến đạt 128,6 triệu bao, giảm 3,4% so với mức 133,1 triệu bao của tài khoá trước.

Do thời tiết xấu, sản lượng cà phê tại khu vực châu Á sẽ giảm 4,6% xuống mức 35,8 triệu bao. Mưa lớn cũng ảnh hưởng tới sản xuất cà phê của Colombia, khiến sản lượng cà phê của nước này khó có thể đạt mức 8,4 triệu bao như 4 trong niên vụ trước. Các nhân tố đó khiến nguồn cung giảm, đẩy giá cà phê tiếp tục tăng.

Xem thêm: Thị trường cà phê 2011: Phú quý giật lùi

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Thuận Hòa

    Trích…(Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức xuất khẩu cà phê quốc tế (ICO), xuất khẩu cà phê toàn cầu có thể tăng 6% trong năm 2011, lên 120 triệu bao loại 60 kg/bao, so với mức 96,8 triệu bao năm 2010, bất chấp cước phí vận tải tăng đáng kể.)…Cái này mình cho là….chính xác đấy. Nhưng họ lại quên thống kê cái khoản nhu cầu tiêu dùng trong năm 2011 tăng lên là bao nhiêu nhỉ? Và trong tương lai liệu sản lượng sẽ thế nào và nhu cầu sẽ ra sao?
    Bà con ta đang cố găm hàng và nhà đầu cơ đang cố gom hàng để thanh lý các hợp đồng. Đã bước sang cuối tháng12/2011 mà nhiều đại lý vẫn chưa thể gom nổi số lượng hàng bằng 1/10 cùng kỳ năm ngoái. Nhà mình mọi năm đã bán kha khá năm nay mới xuất hơn tạ mua bao bạt. Lấy tiền ngoài thanh toán tiền công và ăn tết chờ giá lên cao mới bán.

  2. vandongbmt

    Giá cả thị trường cà phê tuột dốc nhanh quá! Bác nào có thể phân tích chính xác thời điểm nào nên bán cà phê hay không? Mình cũng đang găm hàng khoảng 30 tấn. ? Nói chung ngày nào cũng xem giá cà phê mà không thấy lên giá! Có lẽ ra Tết 2012 thì giá sẽ tăng.
    Nhưng người dân ở Tây nguyên ai cũng đợi ra Tết bán để trả nợ ngân hàng. Ai có thể tư vấn cho mình với không?

    1. tất sơn

      Bạn găm hàng cũng nhiều đấy nhỉ. Sau đây là ý kiến của mình, còn quyết đình vẫn là ở bạn thôi.
      Dường như đang có một cuộc đua về tài chính giữa một bên là các nhà đầu cơ, một bên là các nhà sản suất cà phê. Nguyên nhân giảm giá đợt này một phần là do khủng hoảng nợ Châu Âu, một phần là do các nhà đầu cơ đang ép giá. Thời gian này đa số bà con đang găm hàng, tuy nhiên hầu hết là không đủ khả năng tài chính, vì vậy chỉ khoảng qua tết phần đa những người không thể chờ được nữa sẽ xả hàng ra. Tới chừng đó giá có khả năng còn xuống nữa.
      Theo tôi thì khoảng tới tháng 4 năm 2012 giá mới tăng lại, và có khả năng tăng tới 45000 đồng/kg.

  3. lê thị thanh hòa

    Năm nay nhà mình mới mua hơn 5 sào cà phê. Theo các bạn tình hình giá cà phê có khả quan hơn không? Mình bán để trang trảng khoản tiền vay mượn bù vào công cán.

  4. trịnh hoài đức

    Hôm qua Y5 vừa đăng tin nếu nguồn cung cà phê giảm có thể dẫn đến tình trạng ”cốc mò cò xơi” mà sao bây giờ lại đăng lên 1 bài nói về nếu nguồn cung hạn chế sẽ đẩy giá lên, phải chăng có sự mâu thuẫn giữa các nhà bình luận về tình hình cà phê. Hiện nay tình trạng khủng hoảng nợ công ở châu Âu vẫn chưa có hướng khắc phục triệt để mà giá cà phê phụ thuộc quá nhiều vào giá ngoại tệ. Tình hình này thì bà con nông dân có lẽ phải theo dõi tình hình nợ công nhiều hơn so với việc để ý tới nguồn cung cà phê ra thị trường, tình hình khủng hoảng sẽ ảnh hưởng tới mọi nền kinh tế chứ không riêng gì châu Âu.

  5. phamvanloi2608

    Năm nay khủng hoảng nợ công châu Âu nên rất khó nói. Các phân tích và dự báo cũng chỉ mang tính tham khảo thôi, chứ ai mà lường cho được. Đôi khi quá nhiều luồng thông tin khiến bà con loạn cả lên ấy.

    Có 01 câu chuyện thế này : Ngày xưa có một thương lái Trung Quốc năm đó ông ta may mắn gom được một lượng lớn nhân sâm. Ông ta muốn bán mặt hàng này cho các thương nhân nước ngoài. Mặt hàng này rất khan hiếm nhưng các thương nhân nước ngoài lại ép giá … họ tỏ ý không muốn mua (mặc dù đó là một món lớn). Người thương lái Trung Quốc không tài nào bán được với giá mình muốn.
    Cuối cùng thương lượng không được, ông ta đứng trước mặt các thương nhân nước ngoài từ từ đốt số sâm mà ông ta có.
    Các thương nhân nước ngoài bắt đầu xanh mặt vì tiếc. Cuối cùng họ chấp nhận mua số sâm còn lại với giá cao gấp đôi thời điểm ban đầu…

  6. minh long

    Giá cung cấp trên mạng chỉ là giá ảo, mong bà con hiểu bộ phim nào củng có đạo diễn cả, huống chi giá cà phê là một lợi nhuận. Năm nay riêng tôi ăn tết nhỏ thôi, không bán hột cà phê nào cả. Theo tình hình giá cả như trong nước thì tôi khuyên bà con hãy chặt bỏ bớt 1/2 số cà mà mình có, vì chăm sóc nhiếu thì bị ép giá, thay vì thu 2 tấn giá 60 bằng thu 3tấn giá 40, vậy bà con thấy cái nào lợi hơn.

  7. hue_ld

    Mình nhớ lúc trước dự đoán là giá cafe sẽ tăng vào đầu năm mới mà. Nhưng sao càng gần tới thời điểm đó thì giá càng hạ zậy nè.

  8. Cafe con

    -xuất khẩu cà phê toàn cầu có thể tăng 6% trong năm 2011, lên 120 triệu bao loại 60 kg/bao, so với mức 96,8 triệu bao năm 2010, bất chấp…

    Có ai thấy câu này viết có lạ ko? Sao 96,8 triệu bao mà tăng 6% lại lên 120 triệu bao được? Hay là bất chấp thiên hạ có mắt…

    1. Chính Trung GL

      Thì Y5 cũng đăng như các báo khác đấy thôi.
      Có phần thảo luận để trao đổi thì bà con ta mới biết được, chứ có nhiều người khi đọc cũng không chú ý lắm, chỉ chú ý vào mấy từ tăng giảm lên xuống rồi cứ thế mà đinh ninh thôi.
      Ban đầu tôi cũng phản đối không đồng tình với Y5 khi đăng những tin không chính xác, thiếu trách nhiệm, viết tùy tiện như thế này. Nhưng về sau tôi nghĩ Y5 không có quyền đánh giá hay không thấy, hay có thể Y5 thấy rồi nhưng vẫn cứ đăng, tùy bà con mình nhận xét.
      Cũng phức tạp đấy chứ!

      1. Bùm!

        Nếu gọi ICO là Tổ chức xuất khẩu cà phê quốc tế thì có thể gọi VICOFA là Tổ chức xuất khẩu cà phê Việt Nam.
        Từ đó ta mới hiểu vì sao Vicofa chỉ quan tâm đến các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê mà không bao giờ quan tâm đến bà con trồng cà phê.
        Vậy thì từ nay cũng không nên thắc mắc nữa nhé, hỡi bà con trồng cà phê!

  9. vankim177k

    Ôi trời lo lắng gì mấy bác, qua tết thể nào giá cũng lên cho mà xem… bây giờ giáp tết quá nên thị trường tạm ngưng sản xuất thôi. Qua tết là trở lại bình thường, giá có thể tăng lên 1 cách bất ngờ đó, bà con đừng vội bán làm gì…

  10. HỒ XUÂN HƯƠNG

    Với tình hình giá cà phê hiện tại cộng với mặt bằng giá các loại vật tư nông nghiệp cộng chi phí thực phẩm, công hái công phơi sấy. Thì nông dân caphe lỗ cầm chắc, đã vậy các vùng khác sản lượng thế nào còn tại khu vực tp Bảo Lộc sản lượng giảm từ 30% tới 50% , như nhà mình có vườn năm trước thu trên một sào được khoảng 600kg chia bình quân mỗi cây được 6kg nhưng năm nay chỉ còn 3,5 tới 4kg cây, còn các vườn khác giảm 25%. Đã mất mùa lại giá ngày càng thấp thì dân caphe đã đến lúc phê thật rồi…

  11. kính kận

    Này các bác thấy không! nhiều nhà bình luận do mâu thuẫn với nhau nên đã đăng nhiều bài có nhiều sai sót nhiều, nên không tin được chỉ đọc cho biết thôi các bác ạ! Em mới vào làm cà nên ko biết nhiều cho lắm nên có gì các bác thông cảm nha!

  12. phamvanloi2608

    Giá cà 2 hôm nay đứng im. Theo tôi thấy năm nay dân trồng cà tự mình bình ổn được giá cà . Năm nay doanh nghiệp nào có các hợp đồng ký trước có mà phê hơn cả uống cà phê các bác nhỉ. Tình hình là năm sau giá các hợp đồng ký trước sẽ cao ngút may ra DN mới dám ký.
    Ván bài này cũng có vẻ căng thẳng cho các nhà đầu cơ khi dân ta chấp nhận ko ăn tết, để cà lại. Dân ta năm nay dân đen ko bị bắt thóp như các năm trước nữa. Ai yếu vía thì chết trước thôi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86