Tin buồn

Xuất khẩu nông sản vào EU, Mỹ sẽ khó khăn hơn trong năm tới

Năm 2012 EU sẽ thay đổi một số chính sách liên quan vấn đề ưu đãi cho các nước đang phát triển.

Thông tin trên được Tham tán thương mại Việt Nam tại EU – ông Trần Công Thực cho biết. Theo ông, rất có khả năng các nước này sẽ quy định thị phần hoặc chia nhỏ số lượng hàng xuất khẩu của từng quốc gia vào EU. Nhiều khả năng một số mặt hàng của Việt Nam sẽ bị đẩy ra khỏi danh sách được hưởng ưu đãi trước đây. Kiểm dịch động thực vật sẽ trở nên gay gắt hơn.

Điều ông Thực lo ngại là EU đã và đang thực hiện thêm một số rào cản mang cảm tính nhiều hơn, hoặc sử dụng truyền thông để bôi xấu sản phẩm Việt Nam. Mặt khác, EU cũng đang dự thảo về quy định dán nhãn mác vào sản phẩm nên buộc các doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ hơn về các luật lệ thì mới có thể tăng lượng hàng xuất khẩu vào EU.

Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên cũng nhìn nhận, EU là thị trường đáng quan ngại nhất trong năm 2012 vì những tranh chấp về đồng tiền chung – riêng và từ nhiều vấn đề khác. Chẳng hạn, chỉ riêng mặt hàng gạo, trước đây chúng ta không quan tâm đến thị trường vì thiếu gạo để xuất khẩu, nhưng nay tình hình đã khác.

Giá gạo xuất khẩu đang trên đà giảm là do Ấn Độ và Myanmar bán rẻ hơn vào EU. Theo đó, EU có cam kết với một số nước trong việc nhập khẩu gạo từ Thái Lan, Campuchia nhưng lại chưa ký kết với Việt Nam.

Trong khi đó, ông Đào Trần Nhân – Tham tán thương mại tại Hoa Kỳ cho biết, nước này đang thực hiện đạo luật hiện đại hoá an toàn vệ sinh thực phẩm với mức chi phí dự kiến là 30 triệu USD để triển khai. Với đạo luật mới này, ông Nhân khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thực phẩm phải đầu tư, nghiên cứu xây dựng các tiêu chuẩn phù hợp đạo luật mới thì mới tránh nguy cơ bị tiêu huỷ hoặc trả về.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79