Liên tục phát hiện thực phẩm chứa hóa chất độc hại

Đa số các mẫu sản phẩm như mì sợi tươi, thực phẩm chay dương tính với formol, mẫu hoa chuối, bẹ chuối, măng chua có chất tẩy trắng, phẩm mầu…  

Trong các đợt kiểm tra từ tháng 5-10/2011, tại TP HCM và các tỉnh phía Nam, đoàn kiểm tra của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) phát hiện khoảng 300/440 mẫu sản phẩm có chứa hóa chất độc hại.

Tại các tỉnh phía Bắc, phổ biến tình trạng tương ớt được sử dụng hoá chất độc hại Rhodamine B để nhuộm màu. Đặc biệt, có 15% mẫu bún, bánh phở, bánh giò, bánh phu thê có hàn the, phẩm màu, mì ăn liền và nước giải khát chứa kiềm…

Sản phẩm ớt bột, ớt tấm, mứt được phát hiện có chất gây ung thư

Đáng chú ý là sản phẩm ớt tấm Thành Lộc, loại hũ 50g (lô hàng có ngày sản xuất 3/7/2011, hạn sử dụng 3/7/2012) của Công ty CP SXĐTTM Thành Lộc, chi nhánh trên đường Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM có chứa chất rhodamin B – chất gây ung thư. Sản phẩm mứt kaze lá dứa (thường được dùng làm bánh kem), loại hũ 1kg (lô hàng có ngày sản xuất 20/10/2011, hạn sử dụng 20/10/2012) của Công ty TNHH MTV Sản xuất Thương mại Dịch vụ Mộc Thủy (đường TA09, tổ 10, khu phố 3, phường Thới An, Q.12) có chứa chất nhuộm màu cực kỳ nguy hiểm là malachite green, chỉ dùng trong sản xuất công nghiệp.

Trước những vi phạm trên, Thanh tra Sở đã quyết định đình chỉ hoạt động hai cơ sở trên, niêm phong toàn bộ số lô hàng bị phát hiện chứa độc chất và yêu cầu hai công ty trên phải thu hồi sản phẩm đã xuất ra thị trường và tiến hành tiêu hủy.

Trước đó, cơ quan chức năng đã thanh tra nhiều bếp ăn tập thể, các cơ sở sản xuất mứt, giò, chả, lạp xưởng… và phát hiện nhiều mẫu hạt dưa, ớt bột, tương ớt, gia vị lẩu… không nhãn mác, không hạn sử dụng, chủ sạp không chứng minh được nguồn gốc mặt hàng đang bày bán. Trong đó, hạt dưa và ớt bộc có chứa chất hóa học độc hại.

Báo Tuổi trẻ dẫn nguồn tin từ Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết, ngoài đợt kiểm tra tới đây tại Hà Nội (từ ngày 7/1/2012), với sự tham gia của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, các Bộ trưởng Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp – Phát triển Nông thôn cũng sẽ có kế hoạch đi kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bộ Y tế sẽ trình Chính phủ để phát động thêm một “Tháng hành động vì an toàn vệ sinh thực phẩm” vào tháng 1/2012 trước Tết Nguyên đán, ngoài tháng hành động như thông thường vào tháng 4 hằng năm.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tâm Nhân

    – phát hiện khoảng 300/440 mẫu sản phẩm có chứa hóa chất độc hại. Kinh khủng! Vậy thì ăn cái gì bây giờ?
    Thế này thì làm sao mà sống nổi đây hả bà con?

  2. Nông dân cà phê

    Nền công nghiệp càng tiên tiến thì con người càng hay mắc nhiều bệnh tật lạ. Thực phẩm, rau quả nhìn càng bắt mắt thì càng nhiều người mua, cà phê uống càng đắng thì mới thích (người Việt Nam), nhưng thực tế để làm ra những sản phẩm như trên thì cần phải cho nhiều hóa chất độc hại mới đáp ứng được thị hiếu của con người.
    Muốn không bị bệnh tật, thì không nên mua gì hết, tự cung tự cấp thôi, chắc xã hội nên quay về thời kỳ ăn hang ở lỗ, sống bầy đàn thì thích hơn.

  3. Nesta

    Sao không công bố hết các tên cty đó nhỉ ? để mọi người không sài hàng đó từ đó các cty khắc lấy làm gương.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83