Indonesia sẽ giảm 23% cung cà phê ra thị trường

Nguyên nhân là do sản lượng thấp bởi mưa nhiều trong khi nhu cầu tiêu thụ nội địa ngày càng tăng cao.

Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ, sản lượng cà phê của Indonesia niên vụ 2011/12 sẽ giảm 20% so với vụ trước, xuống 7,5 triệu bao, do mưa quá nhiều ảnh hưởng tới giai đoạn chín trái và thu hoạch.

Cơ quan này cho rằng, thông thường 65% cà phê của Indonesia đạt chất lượng trung bình trở lên, nhưng trong vụ này, chất lượng có thể thấp hơn nhiều vì thời tiết xấu.

Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo xuất khẩu cà phê của Indonesia sẽ giảm 23% xuống còn 6,35 triệu bao. Nguyên nhân là do sản lượng thấp trong khi nhu cầu tiêu thụ cao.

Hiện tiêu thụ cà phê ở Indonesia vào khoảng 1,9 triệu bao, cao hơn so với 1,5 triệu bao của Việt Nam, mặc dù sản lượng chỉ bằng 40% của Việt Nam. Năm ngoái, Indonesia tiêu thụ 1,8 triệu bao cà phê bởi nhu cầu mạnh của tầng lớp trung lưu.

Dù chất lượng ngang nhau nhưng giá cà phê ở Indonesia thường cao hơn giá cà phê Việt Nam. Hôm nay 15/12, giá cà phê loại 4, 80 lỗi của Indonesia có giá cộng 350 USD/tấn so với giá giao tháng 1 tại London, trong khi loại R2, 5% đen vỡ của Việt Nam có giá trừ lùi 30 USD/tấn.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. cafenghot

    Đúng là một nghịch lý ”Dù chất lượng ngang nhau nhưng giá cà phê ở Indonesia thường cao hơn giá cà phê Việt Nam. Hôm nay 15/12, giá cà phê loại 4, 80 lỗi của Indonesia có giá cộng 350 USD/tấn so với giá giao tháng 1 tại London, trong khi loại R2, 5% đen vỡ của Việt Nam có giá trừ lùi 30 USD/tấn. ”Câu nầy phải hỏi các nhà XK caphê VN nguyên nhân do đâu, do nông dân làm hàng kém chất lượng hay do DNXK muốn bán hàng được nhiều nên chào hàng giá rẻ hay còn những lý do nào khác nữa.
    Đừng để ND bị thiệt thòi

  2. Nông dân cà phê

    Đúng là do các Cty XK tranh nhau chào bán nên hạ giá bán và phải trừ lùi là điều tất yếu. Cho nên việc giảm bớt Cty XK, chỉ để 1 vài Cty XK lớn, có uy tín thôi, nhưng Cty XK này phải cam kết mua cà phê của nông dân với giá thấp nhất phải bằng giá London, nếu không thì nhà nước phải phạt gấp nhiều lần (đã ký vào bản cam kết rồi là phải thực hiện).

  3. phamthuong

    Các bác có công nhận là VN cái gì mà nhiều thì đều bán rẻ cho người khác không nào?
    từ nhũng hạt lúa hạt gạo cho đến cafe, vải thiều, nhãn lồng… đó chỉ là những thứ tài nguyên có thể tái canh lại được nhưng còn những thứ tài nguyên khoáng sản khi mà một đi không còn nữa thì lúc đó mới quay ra nhập ngược lại đến lúc đó thì con cháu chúng ta lấy gì mà sống. Trở lại với cafe hiện tại chúng ta đang là 1 trong 2 nước sản xuất lớn nhất mà chúng ta lại ngược lại về giá cả thì thử hỏi mọi người là có thành thói quen không khi mà nhũng nhà nhập khẩu, rang xay họ lại càng có điều kiện ép giá (vì họ biết ta có nhiều mà).

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83