Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 15/12/2011

Giá cà phê thế giới đồng loạt giảm trong ngày 14/12 theo đà bán tháo của thị trường hàng hóa nói chung khi USD lên mức cao nhất 11 tháng.

Tại London, giá cà phê không bị giảm quá sâu theo xu hướng chung, sau khi Bộ Nông nghiệp Mỹ đưa ra dự báo mới nhất cho thấy cung ở Việt Nam sẽ không được như dự đoán của giới phân tích thị trường trước đó.

Bộ này cho rằng Việt Nam sẽ chỉ thu hoạch tối đa là 20,6 triệu bao cà phê trong vụ này, thay vì con số 22 triệu bao đưa ra cách đây 2 tháng, và cũng thấp hơn nhiều so với giới quan sát khi cho rằng sản lượng có thể lên tới 22 – 24 triệu bao.

Dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ đưa ra sau vài hôm so với bi quan về sản lượng Việt Nam của Tổ chức Cà phê Quốc tế, khiến thị trường không còn lạc quan như trước.

Đóng cửa phiên, kỳ hạn tháng 1 hạ 29 USD xuống 1.871 USD/tấn, kỳ hạn tháng 3 giảm 27 USD xuống 1.912 USD/tấn.

Tại New York, giá cà phê arabica hạ mạnh hơn vì áp lực nhiều hơn, khi cả đồng, dầu thô lẫn ngũ cốc cùng nhau rớt mạnh trước sức ép bán tháo.

Đóng cửa phiên, kỳ hạn tháng 3 mất 5,65 cent xuống 217,3 cent/lb, kỳ hạn tháng 5 hạ 5,55 cent xuống 220,15 cent/lb.

Giá cà phê arabica chịu sức ép chung sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tuyên bố không có biện pháp hỗ trợ kinh tế mới, và sẽ không tham gia vào việc hỗ trợ các ngân hàng trung ương châu Âu. Thông tin này làm cho giới đầu tư khắp thế giới bị hoảng loạn về nợ công châu Âu và đẩy mạnh thanh lý tài sản, nhất là trong giai đoạn nhạy cảm cuối năm.

Giá cà phê nhân xô hôm nay hạ 300 nghìn đồng so với hôm qua, xuống 39,3 – 39,6 triệu đồng/tấn. Hoạt động bán ra đã rục rịch khi cuối năm đang tới gần.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Trung thành

    Cứ đà này giá sẽ còn xuống nữa, nhưng không sao vì nguồn cung hạn chế cũng sẽ đẩy giá lên trong thời gian sau lễ Giáng sinh và tết Dương lịch. Việc người Mỹ không hộ trợ Ngân hàng Trung ương châu Âu kéo theo sự sụt giảm của các nền kinh tế khác nữa, nhiều nước phải chịu ảnh hưởng chứ không phải riêng Việt Nam.
    Không được hỗ trợ tài chính từ nước ngoài thì người châu Âu phải tự tìm cách giải quyết vấn đề khủng hoảng của mình, dù sớm hay muộn, điều đó làm cho bà con mình có thể yên tâm. Giá hạ thì đã rồi hàng mình vẫn giữ trong kho, mình bán hay không lúc này là quyền của bà con mình. Hãy lựa chọn thời điểm tốt nhất để đưa ra quyết định. Chúc bà con thành công.

    1. cà pháo

      Cùng thời điểm này năm 2010, giá nội khoảng 38.000 – 39.000đ, tồn kho LIFFE khoảng 200.000 tấn và thị trường trong xu hướng tăng. Năm nay, tồn kho LIFFE đang là 300.000 tấn, thị trường đang bất ổn (chưa dám nói trong xu hướng giảm, hầu hết các loại hàng hóa kể cả vàng), giá nội đang khoảng 39.000 – 40.000đ, vậy trữ hàng, găm hàng là hiệu quả hay tự sát?
      LIFFE và NYBOT là các công cụ bảo hiểm đã rất quen thuộc đối với các nước SX cà phê khác, nhưng với VN thì không. Việt Nam luôn coi LIFFE và NYBOT như kẻ thù và muốn tránh xa nó. Thói đời, càng muốn tránh nó lại càng gắn chặt. Bởi Việt Nam tham gia ngày càng sâu rộng vào thương mại thế giới. Hơn nữa, căn cứ vào chào mua hàng của rang xay, khách ngoại chào mua là căn cứ vào LIFFE và NYBOT (cộng/hoặc trừ…), các nhà XK căn vào đó để chào mua nội địa. Nay thì ngược lại, dân phát giá, nhà XK căn vào đó chào giá XK, nhưng khách ngoại trả giá thấp, nên có tình trạng giá XK thấp hơn giá nội địa đến 150$, nếu mua nội để xuất thì các nhà XK phá sản mất.
      Nếu giữ lại thì với sản lượng 1 năm, VN mình phải dùng trong 8 – 9 năm mới hết! Vậy nên cần xem xét kỹ, biết sử dụng công cụ thị trường để bảo hiểm rủi ro về giá, và biết cân đối lợi ích giữa các bên thì mới cùng phát triển được. Việt Nam muốn đấu với thế giới, muốn “điều tiết giá” liệu có khả thi không nhỉ?

  2. caphe den

    Kế hoạch mua tạm trữ 400.000 tấn cà phê ngay từ đầu vụ của Vicofa và nhóm G20 xem ra đã hoàn thành cơ bản… trên giấy rồi bà con à! Qui định về điều kiện kinh doanh XK cà phê xem ra cũng có tác dụng … làm lộ tẩy cho quĩ đầu tư tài chính nước ngoài bắt bài rồi. Thương thay cho người nông dân làm ra hạt cà phê khổ cực đủ bề, lại còn “bị” định hướng từ các nhà vĩ mô “dỏm”.

    1. Ban Biên tập

      Cám ơn góp ý chính xác của bạn.
      Do nhầm lẫn từ phía bộ phận nhập dữ liệu, chúng tôi đã đối chiếu và cho điều chỉnh đúng theo bản tin bạn Nguyễn Hằng biên tập.
      Thành thật cáo lỗi với bạn và tất cả bà con.
      Trân trọng. BBT.

  3. Quy toan

    Cảm ơn Nguyễn Hằng từ trước tới nay đã đưa tin rất chính xác vê giá cà phê, cũng như về nhận định thị trường cà phê rất sát với thực tế. Nhưng tại thời điểm giá cà phê trong nước đang rất nhạy cảm thì hôm nay, Nguyễn Hằng lại đưa thông tin giá cà phê rất thiếu chính xác . . . Tôi thấy rất lo . . . Không biết có phải Nguyễn Hằng bận mải công việc mà nhầm lẫn hay không. Hy vọng là như vậy.

  4. capheDOANHANH

    Cảm ơn Nguyễn Hằng nhiều lắm. Cập nhật giá cà phê chính xác và nhanh chóng luôn có ích cho bà con nông dân mình. Các bạn có dự đoán gì về xu hướng giá cà phê sắp tới không? Cho mình biết với nhé!

  5. Gia Lai

    Với tình hình như hiện nay giá cà phê có thể hạ xuống mức 35.000 đồng từ giờ cho tới hết tết Tây, sau đó sẻ tăng trở lại nhưng tui không biết chính xác là bao nhiêu.

  6. letam

    Mua 400.000tấn ngay từ đầu mùa, nhưng mà nước ngoài người ta biết rồi thì làm sao nông dân đỡ khổ đây, nước ta sản xuất đứng thứ 2 cơ mà, mình làm ra mà giá bán lại bị thương lái nước ngoài quyết định mất rồi. Dân muốn găm hàng đợi giá lên, nhưng lấy tiền đâu mà chi phí, cứ bán giá rẻ vậy sao mà dân khá lên được. Chính sách cần phải hợp lý hơn cho người nông dân?

    1. cà pháo

      Bạn ơi, đây đâu phải chính sách nhà nước, là kế hoạch của các DN thôi. Như vậy, còn phụ thuộc vào bản thân DN, ngân hàng, …

      Mong rằng nhà nước có chính sách cụ thể, ví dụ giá giảm đến mức nào thì “nhà nước” đứng ra mua đảm bảo cho dân chứ không phải mấy ông “doanh nghiệp”, như 1 số nước chuyên nông vẫn đang thực hiện như Thái Lan, Brazil … Được thế thì thực sự bà con nông dân cà phê mới đỡ khổ và lo lắng: giá tăng cao thì bán thoải mái, giá giảm đến mức lợi nhuận tối thiểu thì có nhà nước lo. Dân sẽ luôn đủ chi phí tái sản xuất cho năm sau.

  7. VÕ THỊ NGỌC HÂN

    Giá cà phê cứ giảm như thế này thì bà con mình chết chắc. Chi phí đầu vào đã cao, mà giá cứ lên xuống như thế này…!

  8. Trung thành

    Ví như số tiền nhà nước bỏ ra đầu tư vào VINASIN khoảng 900.000 tỷ đó mà đầu tư vào cho bà con trồng cà phê nhỉ, hay hỗ trợ các nhà xuất khẩu có uy tín trong nước thì lợi nhuận sẽ thế nào? Chỉ cần một phép tính đơn giản cũng thấy nó mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực. Dân giàu thì nước mạnh, điều này chắc những nhà lãnh đạo cũng biết vậy mà thật buồn khi ngân hàng nhà nước mình không mạnh tay hỗ trợ.
    Mấy ngày gần đây trên diễn đàn bà con mình bàn tán rất nhiều về chuyện giá cả. Sau đây tôi xin đưa ra một vấn đề không kém phần quan trọng trong việc chăm sóc cây cà phê chuẩn bị cho niên vụ mới. Nhất nước nhì phân thứ ba tỉa cành. Đó là câu nói quen thuộc của nhiều bà con trông cà phê chúng ta. Nhưng điều quan trọng ở kỹ thuật này chắc cũng ít bà con nắm rõ. Xin bà con hãy cùng bình luận vấn đề này để có được một vụ mùa bội thu.

  9. chuotdong

    Tui cũng có suy đoán như Gia Lai. Cà phê xuống nước đó tui sẽ rút tiền bán cà vụ trước về để dành. Biết đâu 1% rủi ro lại là 1% thắng lớn.

  10. chuotdong

    Đưa ý kiến của Trung Thành lên sớm đi anh Vịnh ạ. Khu vực tui vừa hái vừa cắt cành khô đợt đầu rồi. Đợt hai tạo cành vào lúc cây cà phê đã đậu quả như mắt cua.Tại sao lại cắt cành hai lần như bị “hâm” thế tui sẽ phân tích sau.

  11. ngocduong_th

    Cà sẽ tăng giá thôi, mọi người cùng nhau chờ đợi… có gì chúng ta chết chung hoặc là cùng nhau ăn mừng.

  12. phamvanloi2608

    Càng khủng hoảng càng phải uống nhiều cà phê mà. Làm vài điếu nữa chứ .
    Bà con đừng bi quan quá. Giá cà chắc cũng ko lún sâu lắm đâu. Hãy lạc quan năm nay quyết định ăn tết nhỏ chờ giá tốt.

  13. vandongbmt

    Giá cà phê trên thị trường thu mua luôn cao hơn mức giá của trang web giá trực tuyến cung cấp từ 200 -1000đ , đó là vấn đề về update giá! Còn vấn đề gian nan xuất khẩu cà phê thì bà con chúng ta cũng chỉ biết thế thôi! Nếu Việt Nam nắm bắt được nguồn hàng và có thể chi phối giá cả cho thị trường thế giới thì không phải bàn cải nữa. Trong 1 năm trở lại đây và đặc biệt là cuối năm 2011 mới thấy nền kinh tế Việt Nam thực sự yếu đi thấy rõ. Vì thế nói tóm lại là chỉ chờ chính sách thắt chặt nền kinh tế nước nhà trong lĩnh vực xuất khẩu của Thủ Tướng Chính phủ thì bà con mới được hưởng lợi thực sự…

  14. Cafe là Cafe

    Tôi mới đọc được thông tin là một tổ chức đứng đầu về đầu cơ vừa bán ra 15 tấn vàng, trong kho còn trên 1 ngàn tấn. Hy vọng các ông giữ vàng bán thêm ra nữa.
    Tôi cầu mong đừng ai doạ ông Iran.
    Vậy thì tôi có thể thu lại tiền phân bón và thuốc BVTV tôi đã bán cho các bác trồng cà phê. Thưa các bác, đến cuối năm rồi mà tôi vẫn phải năn nỉ các bác nông dân nhà mình đây.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84