Bản tin thị trường cà phê ngày 13/12/2011

Giá cà phê thế giới đồng loạt lún sâu trong phiên giao dịch đầu tuần này do hoạt động bán tháo chung trên khắp các thị trường vì mất niềm tin vào khu vực châu Âu.

Tại London, Giá cà phê robusta hạ 41 USD xuống 1.885 USD/tấn ở kỳ hạn tháng 1, còn kỳ hạn tháng 3 giảm 39 USD xuống 1.923 USD/tấn.

Giá cà phê robusta giảm theo xu hướng của thị trường hàng hóa khi đồng USD mạnh lên sau những kết quả không mấy lạc quan của EU trong phiên họp hội nghị thượng đỉnh cuối tuần trước.

Dù rằng châu Âu đã đạt được đồng thuận về mở rộng quỹ cứu trợ tài chính, nhưng chưa có một biện pháp nào cứng rắn và dứt khoát để giải quyết nợ đã khiến mọi người mất niềm tin vào các tài sản rủi ro và đổ xô tìm đến đồng USD.

Ngoài nỗi lo châu Âu, giá cà phê hạ còn do cung tăng mạnh từ Việt Nam. Các hãng quan sát quốc tế cho rằng, Việt Nam sẽ xuất ra thị trường 150 nghìn tấn cà phê trong tháng 12 này. Tổng cục Hải quan cũng công bố chính xác số cà phê xuất khẩu tháng qua là 70,745 nghìn tấn, thay vì 56 nghìn tấn mà Tổng cục Thống kê đưa ra hay 50 nghìn tấn mà Bộ Công thương dự kiến.

Tại New York, giá cà phê arabica hạ sâu hơn vì bị tác động từ thị trường dầu mỏ và kim loại nhiều hơn. Những việc mà châu Âu đang làm khiến cho các hãng xếp hạng tín dụng bắt đầu thấy khó chịu và cảnh báo sẽ quyết tâm hạ xếp hạng trong tương lai gần với hy vọng đó là động lực thúc đẩy một biện pháp mạnh.

Đóng cửa phiên, kỳ hạn tháng 3 mất 7,55 cent xuống còn 220,2 cent/lb, kỳ hạn tháng 5 giảm 7,2 cent xuống 223,2 cent/lb.

Thị trường cà phê arabica như vậy đã có 5 ngày giảm liên tiếp, do những tác động từ các thông tin kinh tế, hơn là thông tin nền tảng.

ở Trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay mất thêm 600 nghìn đồng và lại lùi xa mốc 40 triệu đồng/tấn. Giá cà phê xuất khẩu vẫn ở trừ lùi 30 USD/tấn so với giá giao tháng 1 tại London.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Hà Nhật

    Sao giá cafe ngược vs giá xăng dầu quá nhỉ?
    Giá xăng thì tăng nhiều, giảm ít
    Giá cafe thì tăng ít, giảm nhiều.
    Nếu giá cafe được như giá xăng dầu thì hay biết mấy, đỡ khổ cho bà con nông dân.

  2. quoc_qh

    Giá giảm nhiều quá, ko biết nên làm sao đây, bán thì tiếc, sợ giá lên… mà giữ lại thì lại sợ giá tiếp tục rớt nữa trong khi nhu cầu tiền mặt ngày càng cao. Tiến thoái lưỡng nan!

    1. cà pháo

      Cần cân nhắc kỹ! Tài chính khó khăn, các ngân hàng nội, ngoại đều thiếu thanh khoản. Giá nội cao hơn giá XK đến 100$ – 150$, thử hỏi ai dám mua trữ trong giai đoạn này?
      Hãy nhìn sang mặt hàng điều và nhãn tiền là mặt hàng gạo mà rút kinh nghiệm !
      Chớ có kinh doanh theo tin đồn, bầy đàn … đến lúc sụp thị trường thì tan nát hết. Hãy tự cứu mình trước khi quá muộn, lời là bán chớ có đầu cơ

  3. VÕ THỊ NGỌC HÂN

    Trời ơi, buồn quá cà phê sụt nữa rồi. Biết chừng nào tôi trả hết nợ đây… Giá cứ như vậy làm sao tôi bán được…

    1. quoc_qh

      Tất nhiên là sẽ lên, nhưng lên bao nhiêu và bao giờ nó lên? Nhu cầu tiền mặt rất quan trọng, nông dân thì trả công hái cà cũng như chi tiêu trong cuộc sống, còn đại lí thì cần xoay đồng tiền của mình. Nếu cứ ủ đó thì chết đồng tiền mất, giá xuống liên tục trong 1 tuần rồi. Chán thật !

  4. doan@

    Không gì mà phải lo Bà con a.! Đó chỉ là chiêu thức của nhà đầu cơ mà thôi. Ai bán thì bán còn tôi thì qua tết mới bán. Ít ra thì giá cũng phải 45/1kg, tôi có kỳ vọng con lên cao nũa cơ.

    1. cà pháo

      Hãy nhìn thực tế 1 chút. Với tình hình tài chính căng thẳng như hiện nay, thật khó dự đoán giá cả sẽ thế nào? Nhà xuất khẩu không có tiền mua hoặc cố tình chào giá XK cao, khách ngoại cũng kẹt tiền hoặc cố tình chào mua giá thấp (để không thể đến với nhau được) – đó chính là lý do giao dịch chậm trong vụ mùa này. Nghe như có vẻ vẫn mua bán, nhưng kỳ thực thì không muốn mua bán. Điều đó tạo ra khan hàng giả tạo … tiềm ẩn nhiều rủi ro.

      Hãy nghĩ lại năm 2009, giá còn 23.000d, hay xa hơn nữa là những năm 90s giá chỉ còn 6.000d – rẻ hơn cà pháo!

      Lạc quan thì tốt, phi thực tế thì chết !

      Bài học nhãn tiền bên ngành điều, và mới đây nhất là ngành gạo đó bà con!
      Hãy cân nhắc và quyết định cho chính mình, ai khuyên nhủ gì cũng nên bỏ ngoài tai bởi hậu quả họ có chịu cho mình đâu? Các cụ đã tổng kết “tham thì thâm”!

  5. Bảo Ân

    Bà con đừng lo lắng quá. Đây là một chiêu thức trong kinh doanh của các nhà đầu cơ thôi. Cà phê sẽ lên lại thôi. Cuộc sống vốn dĩ đã khó khăn, chúng ta sẽ cố gắng vượt qua khó khăn này, giá cà lên, cuộc sống chúng ta sẽ tốt hơn. Chúc Bà con có quyết định đúng đắn.!.

  6. trung thành

    Bà con đừng lo lắng quá.vì cà phê là mặt hàng nhạy cảm nên giá sẻ thất thường lắm.tôi nghĩ rằng phiên giao dịch đêm nay nhất định sẽ tăng vì giá chưa đạt đỉnh.khi giá dừng lại ở mức 45000ng thì bà con nên bán.bây giờ Tây đang chuẩn bị đón giáng sinh và nghỉ tết thị trường sẻ ít giao dịch nên Tây tăng cường ép giá đó.mình có thể bán một ít để trang trải chi phí nhưng đừng nên bán hết.chúc may mắn…..

  7. Lưu Hùng Lạc

    – Chị Nguyễn Hằng cho em hỏi: trong những bản tin phân tích giá cà phê thường hay dùng những cụm từ ” giá cà phê kỳ hạn 3 tháng”, ” giá cà phê kỳ hạn 1 tháng” … thì đây là những hợp đồng kiểu options hay foward vậy chị?.
    – Nếu trong kinh doanh hợp đồng kỳ hạn của thị trường cà phê thì mình có thể hủy ngang không vậy chị?.
    – Nếu như đúng bản chất của giao dịch kỳ hạn thì giá cà phê tại thị trường nội địa chưa chắc bị ảnh hưởng bởi các giá từ giao dịch kỳ hạn, chẳng qua đây chỉ là công cụ phòng chống rủi ro về giá để cho các nhà đầu tư lựa chọn mà thôi …
    – Thực trạng tại địa phương thì em thấy mỗi lần các đại lý báo giá thu mua thì cứ hay nói là giá hôm nay lên (xuống) xxx USD; em cũng chẳng hiều cái căn cứ để họ quyết định giá.
    – Em cũng đồng ý với bác Trung Thành, hiện tại giá cà phê chưa chắc đã diễn biến xấu nên bà con nông dân mình vẫn còn có thể lạc quan cho một niên vụ được mùa, được giá.
    – Thanks chị Nguyễn Hằng vì những bài viết bổ ích!.

  8. phamvanloi2608

    Với tình hình công nợ Đông Âu ngày càng xấu đi thì thật khó mà nói trước được. Từ giờ tới tết có lẽ giá cũng ko tăng đc là bao. Bà con liệu mà chọn đúng thời điểm bán ra. Bán ra 1 ít lấy tiền mà tiêu tết chứ . Chúc bà con bán được giá tốt.

  9. mailan

    Em cũng chẳng biết tình hình thế nào nữa, lúc thấy cafe lên giá thì các bác bình luận chắc chắn lên, lúc thấy hạ thì… nào là công nợ Châu Âu…, em thu được ít cafe mà ko biết thế nào để bán được giá tốt đây, hnay thấy hạ nên hơi buồn buồn. Mong sao cafe lên giá cho nông dân chúng em bớt khổ tí tí…

    1. bò tót đực

      Bác nào học về bên kinh tế hay rành về kinh doanh xin chỉ dùm em vấn đề liên quan giữa kinh tế châu Âu và giá các mặt hàng-vàng. Em không hiểu tại sao châu Âu có khả năng vỡ nợ thì giá cà phê, vàng, nông sản, chứng khoán (như hôm nay 13/12/2011) lại giảm. Cám ơn nhiều!

  10. lê trang

    Giá cà lúc giảm, lúc tăng
    Bây giờ mà bán, ra năm ngồi … buồn.
    Nói cho vui vậy thôi chứ ông cha mình đã nói :” Mỗi cây mỗi hoa,mỗi nhà mỗi cảnh.” Ai kẹt trả nợ, tiêu tết… thì nên bán ra một ít, cố để dành ra năm. Bây giờ mà đua nhau bán ra thì tự mình làm chết mình chứ chẳng ai khác đâu các bác ạ.

  11. trung thành

    Theo dõi phiên dao dịch mở cửa lúc 16h tới giờ tôi nhận định hôm nay giá chốt phiên sẽ là 1.905 USD, giá có thể sẽ tăng tiếp trong những phiên tới. anếu bà con nào có ý định bán trước tết Nguyên Đán thì khi giá đạt 41.000 đồng thì bán là hợp lí nhất. Đó là nhận định của một người nông dân như tôi, xin các bác đừng trách.

  12. Tân Hưng

    Có nhiều anh chắc mấy bữa nay nhận hợp đồng công ty đặt hàng rồi nhưng khôg mua được hàng lên la to quá !
    Dù sao cũng xin bà con thông cảm, buôn bán những lúc giá cả phập phù thế này em thấy cũng khó khăn lắm.
    Biết bao nhiêu là có lãi để bán hả các bác? Em thì giá này chưa đâu. Người ta bỏ tiền ra mua trữ mà người ta còn chưa lo nữa là cà do em làm ra. Em chưa vừa ý thì em chưa bán chứ em có tham của ai đâu. Ko biết ai tham để mà thâm các bác nhỉ?

    1. cà pháo

      E rằng năm nay kế hoạch mua trữ của VICOFA sẽ phá sản và còn có tác dụng ngược nữa. Kế hoạch là nhằm nông dân có lãi ổn định và kinh doanh XK cà phê bớt rủi ro (chứ không phải mục đích làm giá cà phê “lên giời”). Tuy nhiên thời gian gần đây, một số người ở Đồng Nai lên tận nguồn mua với giá cao hơn 500d – 700d giá các nhà XK có thể mua, với số lượng chắc chắn là ít (chỉ vài ba trăm tấn/ngày) – đây không phải là chuyện lạ sao? Giá này cao hơn giá XK đến 150$, doanh nghiệp XK có gan to bằng trời cũng chẳng dám mua trữ! Với sự việc này, các nhà XK chỉ có mà ngồi chơi xơi nước.
      Tôi e rằng có bàn tay vô hình của các nhà NK nước ngoài trong chuyện này: với số tiền khoảng 10tr USD (tương đương 200 tỷ, 1 số tiền họ chắc chắn có) họ thông qua 1 số doanh nghiệp nội địa kia để cố tình chào mua giá cao, số lượng ít để hãm nguồn cung, phá kế hoạch mua trữ. Với vài ba trăm tấn, mỗi ngày họ chỉ cần khoảng 10 tỷ mua hàng và họ có thể mua như vậy trong vòng 2 tháng. Việc này đạt 2 mục đích:
      + Phá kế hoạch mua trữ, vì với giá họ phát mua, các doanh nghiệp XK đăng ký mua trữ chịu bó tay vì quá rủi ro.
      + Số lượng mua ít nên họ sẽ mua trong thời gian dài, có thời gian chờ nguồn tiền lớn từ châu Âu được giải tỏa. @ tháng nữa, chắc họ cũng chỉ mua khoảng 10% sản lượng là cùng.
      Khi có nguồn tiền dồi dào, hàng tồn kho tại Việt Nam lớn, họ lại tung ra hàng ngàn lý do, thông tin để đánh sập thị trường cà phê (có thể xuống đến 1400$), rồi mua lại với giá cực thấp để quân bình với giá đã mua cao đầu vụ. Lúc đó, dân không xả hàng mới là lạ. Cuối cùng, cộng đồng kinh doanh cà phê Việt Nam sẽ chui vào “bẫy” của các nhà NK, đầu cơ nước ngoài mà thôi.

      1. bò tót đực

        Cho em hỏi:
        1. Khi bác treo bảng với giá cao, người ta đổ xô tới bán bác có mua không hay bác chỉ mua lai rai? Điều này em chưa thấy đại lí ( nhỏ ) nào như vậy!
        2. Khi bác mua phá giá-đó là điều tốt, các đại lí bó tay vì quá rủi ro nhưng bác không thể làm như thế mãi được, nếu vậy thì cơ hội thu mua sau khi bác hết 10tr USD thì sân chơi sẽ bình đẳng, bác mới mua được 10% lượng hàng vậy thì bác tự tạo ra cái bẫy cho mình rồi-tiền em vẫn còn thì đâu chịu bó tay vào lúc này (với khoảng gần 90% hàng trên thị trường )?
        Theo em bác phân tích hơi chủ quan, một chiều.

      2. Lê Văn

        Cà pháo có ý kiến rất hay, đáng tham khảo nhất. Ý kiến dù đúng dù sai nhưng phài phân tích lý do lên/ xuống giá cà phê mới đáng tham khảo.

      3. Tâm Nhân

        Dân khá giả, có chút đỉnh vốn nên bỏ ra mua cà phê đầu vụ để trữ kiếm chút lời thôi. Có gì mà bàn tay vô hình, đầu cơ nước ngoài… ghê vậy?
        Hay vì bà con mua nên giá lên cao, bác không mua được để kiếm lãi như mọi năm? Có ăn thì san sẻ mỗi người một tí chứ có gì mà đi hù dọa bà con. Bác với G20 mua trữ mà không sợ đầu cơ nước ngoài đánh sập thị trường à? Coi chừng chết chắc!

  13. Thuận Hòa

    Việc nên bán hay không chính bản thân bà con lao động chúng ta là người hiểu hơn ai hết. Nếu ồ ạt cùng đua nhau bán giá bắt buộc sẻ rớt thê thảm. Nếu cứ nhỏ giọt cần tới đâu bán tới đó thì mình tin giới đầu cơ sẽ chẳng có đất mà diễn nữa. Nhà rang xay chế biến tự biết điểu chỉnh giá thu mua cho hợp lý với mức đầu tư của bà con hơn.
    Đa phần những giao dịch kiểu trên sàn toàn là các nhà đầu cơ tài phiệt cho nên bà con nông dân chúng ta nên ít quan tâm thì hay hơn. Hãy quan tâm đến mức giá nào có lãi cho chính dòng sản phẩm của mình, nếu không đủ chi tiêu thì chúng ta sẽ chết và bán đổ bán tháo khác nào nuôi béo những nhà đầu cơ để họ có vốn tiếp tục ép giá chúng ta về lâu về dài. Nhiều người chết mỗi người chỉ một ít- Nhà tài phiệt chết sẽ giảm nguy cơ về việc chế tài giá cà phê mai sau thì tất cả đều được lợi. Đây là suy nghĩ của bản thân mong được tỏ bày cùng bà con nông dân. Thân

    1. cà pháo

      Bạn Thuận Hòa nói có phần đúng: giá phải đủ cho bà con tái sản xuất và còn sinh sống cả năm sau nữa chứ. Tôi cũng có vườn cà chè ở Khe Sanh, Quảng trị. Đầu tư 1 năm hết 150tr cho 3ha. Năm nay thu được khoảng hơn 400tr (năng suất khoảng 14 tấn tươi/ha, giá khoảng 11.000d/kg). Nếu giá ổn thế này hàng năm, tôi chẳng mong gì thêm nữa (còn bạn thì sao?). Đáng sợ những lúc giá nhân xô ROBUSTA chỉ còn 6.000d.
      Và nữa, nếu giá ổn định, kinh doanh XK cũng bớt rủi ro.
      Đầu cơ nước ngoài, các năm trước đều ăn to. Còn các doanh nghiệp XK của Việt Nam thì thua thê thảm, đó là các vụ phá sản hàng trăm, hàng ngàn tỷ đồng mà bà con đã biết trong vài năm qua. Xin đừng cho rằng các nhà XK có lời nhiều. Kế hoạch mua trữ của chúng ta là nhằm mục đich nông dân có lợi, doanh nghiệp XK cũng có lợi và bớt rủi ro, nếu chúng ta cùng nhau hợp lực và đoàn kết chống lại các thế lực đầu cơ. Đáng tiếc có 1 số bộ phận ăn theo, chấp nhận làm tay trong (như bình luận của tôi trên đây). Điều này sẽ khiến cho ngành cà phê của ta năm tới đây sẽ còn thê thảm nữa! Mọi người hãy suy nghĩ và cảnh giác.
      Từ nay đến hết tháng 1, tôi cho rằng giá sẽ dao động từ 1800 – 2000…

      1. bò tót đực

        Cái chính là nguồn cung và nhu cầu. Nếu mưa thuận gió hòa, chính trị ổn định, vận chuyển dễ dàng,… thì khó có vấn đề đầu cơ và đương nhiên giá sẽ hạ (bác có tiền nên mua dự trữ ). Nếu mưa gió thất thường, chính trị rối ren, vận chuyển tắc nghẽn,… thì đương nhiên giá sẽ cao. Chắc lúc đó bác Cà Pháo biết làm gì rồi!

  14. student in HCM city

    Cà phê là của bà con làm ra vì vậy quyền quyết định cuối cùng vẫn là của bà con. Tất cả những ý kiến nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo. Tôi nghĩ rằng trong thời điểm này bà con cần xài tiền đến đâu thì nên bán tới đó thôi, không nên bán ồ ạt.

  15. le tam

    Trời ơi! giá thì cứ tụt dần thế này con tối đói mất thôi. Kiểu này bà con ta đừng có bán hàng xem ngta lấy gì chế biến, cần tiền thì bán ít để xài không thì thôi, không bán ồ ạt lợi nhuận mình không đuợc đồng nào đâu.

    1. cà pháo

      Tình hình tài chính bất ổn, cả châu Âu và thế giới sắp vỡ nợ đến nơi! Hành động găm hàng chưa chắc đã là tốt (với mức giá bây giờ đã được rồi – xin hãy nhìn lại giá 23.000d năm 2009 và giá 6.000d các năm trước nữa) Thế mà vẫn có nhiều người cổ vũ cho việc găm hàng là sao? Có hiểm ý gì đây?

  16. hailong

    Cuộc chiến về giá cafe sẽ diễn ra giữa nông dân và giới đầu cơ. Theo nhận định của mình thì hiện tại tâm lý mọi người đang rất hoang mang giữa mua và bán. Tuy nhiên, nếu nhận định chính xác thì hiện tại nhu cầu về lương thực và tiêu dùng của con người là rất cao và nhu cầu tích trữ cho tuơng lai cũng rất lớn nên nếu mọi nguời cứ duy trì khả năng cầm cự không bán ra như hiện nay thì nhất định vào đầu năm sau giá cafe sẽ tăng cao và đem lại lợi nhuận cho nông dân. Bên cạnh đó, các ngân hàng tại Việt Nam đang thực hiện thắt chặt tín dụng dẫn đến khả năng thanh khoản trong thị truờng thấp. Điều này sẽ dẫn đến hệ lụy là việc các nhà đầu cơ nuớc ngoài ép giá cafe trong nuớc và chi phối thị truờng. Điều tôi muốn nói ở đây là : “nếu đã đâm lao phải theo lao.” Khi chi phí sản xuất quá cao so với mức giá hiện tại quý vị sẽ không có lợi nhuận. 1 khi đã xả hàng liên tục nhất định thị truờng sẽ sụp đổ. Vì vậy hãy cân nhắc cẩn thận nhé.

  17. blackathur

    Năm nay không được giá thì sang năm bán, năm sau không được thì năm nữa. Dù sao nhà tui cung không cần tiền gấp. Kho rộng, để lâu cà không hư. Cùng lăm 20 năm sau bán.

  18. Thuân Hòa

    Theo mình đọc các bài viết của bác có nicknem là Cà Pháo thì đã được BQT in đập trong khung màu vàng ở bài phản hồi thứ 2 trong 5 bài phản hồi. Vậy thì cho mình xin hỏi mọi người theo quy luật tự nhiên và chung nhất thì người tiêu dùng thường xuyên mua sản phẩm của các hãng chế biến đã có thương hiệu uy tín hay mua của các nhà đầu cơ? Và trên thế giới sản phẩm cà phê robusta của Việt Nam đã được coi là cần thiết hay chưa nếu một khi sản phẩm này sẽ biến mất trên thị trường thì sẽ ra sao (thiếu hụt hay thừa mứa?).
    Từ suy nghĩ đơn giản theo nhu cầu tiêu dùng ngày một tăng- hàng thu mua bị thắt chặt- Các nhà chế biến uy tín có thương hiệu lâu nay bị thiếu hụt sản lượng sản xuất bắt buộc sẽ tìm đến tận thị trường nơi sản xuất chúng ta và nâng giá thu gom. Việc các nhà tài phiệt mua bán khống cũng chỉ sớm muộn bị loại khỏi vòng chiến nếu mọi người chúng ta biết cùng nhau chia sẻ sự khó khăn lúc này thông qua nhiều cách (bán số lượng ít đủ chi dùng-thắt chặt chi tiêu và ăn tết nhỏ lại một tý-Tìm chủng loại giống cây trồng nào cho hiệu quả kinh tế cao và ít bị thao túng hơn…) Mấy lời chân tình tự đấy lòng mong bà con ta vững tin để cùng nhau sản xuất.

  19. bò tót đực

    Giá mà họ công bố sản lượng dự trữ cà phê trong các kho dự trữ lớn của thế giới thì chẳng khó khăn gì về dự báo giá cả?

  20. hailong

    Hiện tại thị truờng đang giằng co giữa xu hướng tăng và giảm, có thể nhận thấy tâm lý ngập ngừng giữa mua và bán của giới đầu tư. Vấn đề mấu chốt hiện giờ để đẩy giá cafe tăng cao chính là tâm lý của bà con nông dân, vì vậy hãy giữ vững niềm tin nhé! Nếu thiếu vốn bà con có thể bán đi 1 luợng nhỏ để trang trải chi tiêu.

  21. trung thành

    Theo mức nhận định của tôi tối qua đưa ra chốt phiên là 1.905 USD thì chênh lệch chỉ 5 USD thôi. Thị trường đêm qua giá cà phê có phần khả quan hơn rồi. Tuy nhiên thị trường chứng khoán Mỹ lại không khởi sắc được do nhiều lo ngại. Bà con hãy cùng dự đoán giá cà phê hôm nay nhé…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84