Tổng hợp thị trường cà phê tuần từ 5 – 10/12/2011

Hiệp ước về giải quyết nợ công châu Âu tưởng rằng sẽ được thông qua thì bất ngờ còn phải tiếp tục chờ đợi thêm “cơ hội cuối cùng” lần nữa vì nổi lên sự thiếu đồng thuận của một trong những thành viên chủ chốt của EU không nằm trong Eurozone. Mối lo lạm phát trở lại nóng dần lên.

Đầu tuần, thị trường London có 2 phiên hồi phục liên tiếp bởi còn đó nỗi lo về nguồn cung từ Việt Nam. Giá cà phê Robusta tăng xấp xỉ 55 USD cho tất cả các kỳ hạn. Kỳ hạn tháng 1 lên 2.010 USD/tấn, tức tăng 2,81% và kỳ hạn tháng 3 lên 2.044 USD/tấn, tức tăng 2,77 %, mức tăng khá mạnh và thiết lập mức cao nhất kể từ ngày 14/10.

Thị trường New York hồi phục mạnh mẽ hơn, tuy cùng nỗi lo về nguồn cung, khi có cảnh báo của các hãng phân tích rằng giá cà phê Arabica sẽ tăng 10% trong vòng 1 tháng tới. Kỳ hạn giao tháng 3 tăng 6,55 cent, chiếm 2,85%, lên 236,05 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 tăng 6,65 cent, chiếm 2.87%, lên 238,4 cent/lb.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ có giá 1.980 USD/tấn, FOB, duy trì mức trừ lùi không đổi 30 USD theo giá giao tháng 1 của London. Đây cũng là mức giá xuất khẩu cao nhất tuần.

Giá cà phê nhân xô trong nước tại các tỉnh Tây nguyên tăng lên 40.700-41.100 đồng/kg, tái lập mức cao của ngày 28/10.

Giá cà phê Robusta tươi ở một số vùng trọng điểm đã tăng lên 8.800-9.000 đồng/kg và cà phê Arabica tươi cũng tăng lên 13.500 đồng/kg.

Giữa tuần, giá cà phê Robusta tại London có 2 phiên liền sụt giảm chủ yếu do hoạt động chốt lời. Kỳ hạn giao tháng 1 mất tất cả 100 USD, chiếm 5,24 %, xuống ở 1.910 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3 cũng mất tất cả 97 USD, chiếm 4,98 %, về còn 1.947 USD/tấn, mức giảm rất mạnh.

Tại New York, giá cà phê Arabica có chuỗi sụt giảm kéo dài đến hết tuần do đồng USD tăng cao, sự lo ngại rủi ro của nhà đầu tư khi giá đã ở khu vực quá cao và xu hướng suy giảm chung của các loại hàng hóa nguyên liệu thô.

Giá cà phê Robusta nhân xô trong nước rớt xuống mức thấp nhất tuần ở 38,800-39,300 đồng/kg.

Tại vùng trồng cà phê trọng điểm của nước ta đã mấy ngày vừa qua trời không có nắng, rải rác còn có nhưng cơn mưa trái mùa, khiến nhà nông lo lắng vì không thể phơi cà phê. Thậm chí nếu bị  mưa ướt chất lượng của hạt cà phê nhân sẽ giảm sút nghiêm trọng.

Các thương nhân trên thế giới bày tỏ sự quan ngại về nguồn cung cà phê, khi mùa lễ tết đang tới gần mà nông dân Việt Nam găm hàng vì giá thấp, trong khi tồn kho ở châu Âu đang sụt giảm.

Từ đó, đã xuất hiện những cảnh báo về hiện tượng găm hàng của nông dân các nước sản xuất cà phê chủ chốt. Họ cần thận trọng hơn về những rủi ro có thể xảy ra trong bối cảnh kinh tế thế giới bất ổn như hiện nay.

 

Giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 1 tại London  (Data giacaphe.com)

Chốt tuần, giá cà phê Arabica, tại thị trường New York, giảm tất cả 8,95 cent, tức giảm 3,94 %, xuống 227,1 cent/lb cho kỳ hạn giao tháng 3 và cũng giảm tất cả 7,9 cent, tức giảm 3,43 %, xuống 230,5 cent/lb cho kỳ hạn giao tháng 5. Trong khi giá cà phê Robusta tại thị trường London chốt tuần bằng phiên hồi phục nhẹ, kỳ hạn giao tháng 1 tăng 16 USD lên 1.926 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3 tăng 15 USD lên 1.962 USD/tấn.

Giá cà phê Robusta nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên lên lại mức 39,100-39,600 đồng/kg, vẫn còn thấp hơn 400 đồng/kg so với cuối tuần trước.

Cà phê xuất khẩu loại R2, 5% đen vỡ, giá 1.895 USD/tấn, FOB, trừ lùi 30 USD theo giá tháng 1 tại London.

Dự báo giá cà phê sẽ sớm hồi phục bởi vẫn còn nhiều yếu tố cung cầu tốt hỗ trợ.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. phamvanloi2608

    Dự báo giá cà phê sẽ sớm hồi phục bởi vẫn còn nhiều yếu tố cung cầu tốt hỗ trợ !
    Chúc bà con vui vẻ.

    1. coffee den va dang

      Chém gió quá bạn ơi! cơ sở nào mà bạn khẳng định chắc chắn thế! nông dân mình nên tùy thời điểm mà đưa ra quyết định thôi

    2. hiep le

      Bác nói như thế là ko có cơ sở gì cả, nói suông như vậy thì ai nói cũng được. Tôi ko ủng hộ về ý kiến này.

    3. ngo van cuong

      Xin chao anh cảnh. Anh cho em hỏi vì sao anh lại có khẳng định rằng khi trữ cafe thì đến noel mua thì thắng , anh có thể cho em biết anh dựa vào những dẫn chứng nào mà khẳng định vậy ?
      Em xin cảm ơn…

    1. quoc_qh

      Mấy bác dự báo hay là chắc chắn? cơ sỡ nào nói giá sẽ tăng, làm ơn đừng “chém gió” nữa, nghe hoài mệt lắm. Mong các bác có comment gì, hay đưa ra một nhận xét, dự đoán cũng nên dựa vào 1 số dẫn chứng để bà con dễ hiểu, chứ cứ chém hoài không đỡ nỗi đâu.

      1. cafe vũng tàu

        Bác cứ đợi xem đi rồi biết, tôi có nói gì đi nữa các bác cũng bảo là tôi nổ thôi, mà nếu chăng có đúng đi chăng nữa thì các bác cũng bảo là “nói dóc gặp thời”. Tôi chỉ comment vậy thôi, ai hiểu sao thì hiểu, đừng so đo làm gì…
        Xin cảm ơn!

  2. Thanh Sơn

    Hiện nay ở thị trường Tây nguyên cà phê nhân xô có giá 40 – 40,2 triệu/tấn và ở Đông Nam bộ có giá 40,5 – 41 triệu/tấn.
    Hàng thu mua nhập cho công ty không thấy có mà chỉ mua theo nhu cầu đặt hàng của những nhà đầu cơ cà phê, nông sản của địa phương. Điều khác biệt là họ không mua vào dịp cuối năm gần tết hoặc khi cung dồi dào mà mua ngay từ đầu vụ. Những đơn đặt hàng này hiện còn rất nhiều nên giá cà phê năm nay chắc chắn sẽ ở mức cao

  3. phạm ngọc trung

    Dạo này thấy giá trên Y5 có vấn đề, hay bị lệch lắm. Như hôm mùng 9/12 cũng vậy. Y5 có thể cập nhật giá tốt nhất cho bà con đó là điều hạnh phúc của bà con! Cảm ơn Y5!

  4. ngocduong_th

    Mọi người cho em hỏi khi nào thì mình nên bán cà phê ra vậy ạ… Trước tết ý nhé tại vì em đang cần mua cho con 1 cái xe máy…

  5. Bi

    Giá tối nay sẽ xuống sâu nữa đây!
    Các vị lên mạng thi nhau chào giá 1.883 – 1.885 đôla ào ạt vậy mà giá không xuống mới lạ.

  6. trung thành

    Cà phê Việt Nam chủ yếu là xuất khẩu sang thị trường châu Âu, nhưng hiện nay các nước khu vực này đang rơi vào khủng hoảng thắt chặt chi tiêu. Mặc dù sản lượng cà phê thế giới năm nay giảm nhưng giá có thể không tăng được nhiều do vấn đề tài chính. Đầu tư vào dự trữ cà phê lúc này là mạo hiểm.
    Theo tôi nghĩ chờ tới khi giá đạt khoảng 45.000 đồg thì bán ra sẽ hợp lí nhất. Chúc may mắn.

  7. tieuphong

    Thúy Nga nói đúng đấy, từ đầu mùa đến thời điểm này cà phê Đồng Nai luôn cao hơn Đăk Lăk, Gia Lai, Lâm Đồng từ 500đ-700đ/kg. Nông dân trồng cà phê chỉ bán nhỏ giọt, năm nay dân mua đầu cơ khá nhiều, đó cũng là tin vui, chúc bà con mạnh khỏe đón giáng sinh vui vẻ.

  8. Lưu Hùng Lạc

    – Việc bán hay không bán ngay lúc này bà con nên chờ đợi một thời gian để quan sát thôi, vào những thời điểm cuối năm có quá nhiều vấn đề đối với các nhà đầu tư:
    + Một số nhà đầu tư chốt lời bán ồ ạt ra thị trường -> giá sẽ giảm.
    + Một số nhà đầu tư vì công nợ phải bán dự trữ -> giá sẽ giảm.
    – Hiện tại mình vẫn ủng hộ phương án tích trữ để chờ giá lên.

  9. ngo van cuong

    Theo ý kiến của riêng tôi thì giá cà phê chắc chắn sẽ tăng. Bà con đừng bán ồ ạt kẻo mất đi công sức cả năm đấy. Cứ để dành chờ giá cao rồi bán. Chúc bà con may mắn…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

98