Đăk Nông: Nỗ lực bảo vệ vụ thu hoạch cà phê

Nông dân các tỉnh Tây Nguyên đang bước vào vụ thu hoạch cà phê. Đây là thời điểm kẻ xấu trà trộn, giả người làm thuê hoặc lợi dụng sơ hở của bà con để trộm cắp. Công an các tỉnh Tây Nguyên, đặc biệt là lực lượng CA xã đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn tài sản cho dân.


CA tỉnh Đăk Nông phối hợp với công an xã lên kế hoạch tuần tra

Các xã Đức Minh, Thuận An, Đăk P,Lao huyện Đăk Mil, tỉnh Đắk Nông, diện tích cà phê gần 800ha, địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn. Những năm trước, tình trạng trộm cắp cà phê các xã này diễn ra khá phổ biến. Từ đầu niên vụ 2011 đến nay, nạn trộm cắp cà phê đã không còn xảy ra. Ngay từ đầu niên vụ, CA xã đã thành lập Ban bảo vệ cà phê, tăng cường tuần tra 24/24 tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, nhất là vào ban đêm. Ban bảo vệ cà phê có bảy tổ đóng tại cơ sở, với sự tham gia của 35 thành viên. Ngoài lực lượng CA xã làm nòng cốt, các thành viên trong Ban bảo vệ cà phê là những người được bà con tín nhiệm bầu ra.

Ngay từ những ngày đầu tháng 11-2011, khi bà con chuẩn bị tìm nhân công từ những nơi khác đến thì CA huyện đã phối hợp với CA các xã, thị trấn, quản lý chặt lao động làm thuê, yêu cầu họ phải có giấy tờ tùy thân và đến đăng ký tạm trú tạm vắng với tổ tự quản thôn. Chính quyền các xã khuyến khích nhân dân không hái cà phê xanh, phải đảm bảo tỷ lệ cà phê chín trong vườn đạt trên 95%.

*Trong tháng 11-2011 ở huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm cắp xe máy mà thủ phạm là người hái cà phê thuê. Xã Hoài Đức xảy ra hai vụ người hái cà phê lấy trộm xe của chủ vườn. Gia đình ông Vũ Xuân Tú bị Quách Văn Quỳnh (quê Thanh Hóa) và Ngô Văn Vỹ (TPHCM) lấy trộm xe Wave. Ngày 8-11-2011 gia đình bà Nguyễn Thị Huệ (thôn 5, xã Hoài Đức) bị Vũ Văn Vị (quê Kon Tum) lấy trộm xe máy. Nhà ông Trần Đăng Thoại (xã Liên Hà) chờ đợi nhiều ngày mới thuê được Nguyễn Văn Ngọ và Võ Tá (cùng quê Bình Định) hái cà phê. Chưa kịp mừng thì Ngọ và Tá lợi dụng sơ hở của gia chủ lấy cắp xe máy rồi bỏ trốn. Nhà ông Trần Đăng Vinh (thị trấn Đinh Văn) cũng bị người hái cà phê thuê tên Văn Vũ Ninh cuỗm mất chiếc Attila. Ở xã Hoàn Kiếm, nhà ông Phùng Thanh Đan bị người hái cà phê là Lê Thế Linh lấy trộm xe máy. Ông Nguyễn Văn Nhân (xã Phú Sơn) thuê hai lao động là Nguyễn Xuân Hòa (quê Tiền Giang) và Nguyễn Văn Cơ (quê Quảng Nam). Sau ít ngày làm chung, Hòa và Cơ rủ nhau trộm xe máy của chủ… Các đối tượng trộm cắp trên đều bị người dân phát hiện, phối hợp CA bắt giữ.

Qua điều tra, xác định các đối tượng bị bắt không nghề nghiệp ở các tỉnh, hoặc sống lang thang ở TPHCM. Khi biết nhà vườn ở Lâm Đồng có nhu cầu tuyển lao động hái cà phê, họ vào vai người lao động nhưng thực chất để trộm cắp. Công an huyện Lâm Hà đã lưu ý các gia đình thuê lao động phải giữ CMND, chụp hình người lao động và khai báo tạm trú đầy đủ. Khi nghi ngờ kẻ gian phải báo ngay cho tổ an ninh tự quản và CA xã để theo dõi, ngăn ngừa.

Tại huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), nhờ mô hình tổ an ninh tự quản tại các khu dân cư hoạt động tốt nên đã ngăn chặn nhiều vụ hái trộm cà phê nhỏ lẻ. Tại thôn Đarahoa, xã Hiệp An, nhờ tuần tra tốt, người dân bắt quả tang bốn đối tượng hái trộm cà phê tươi của gia đình ông Ha Thiêm gồm Ha Hiệp (30 tuổi), Ha Giáp (36 tuổi), Ha Nep (21 tuổi) và Ha Sên (21 tuổi) đều ngụ xã N,Thol Hạ (Đức Trọng). Với tang vật thu được là 280kg cà phê tươi, CA huyện đã khởi tố bắt tạm giam bốn đối tượng trên để điều tra xử lý.

Với sự vào cuộc của các cấp ngành, nhất là lực lượng CA, sự hưởng ứng tích cực của đông đảo người dân, tin rằng, vụ thu hoạch cà phê năm nay các tỉnh Tây Nguyên sẽ an toàn.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nongdancafe

    Đak Nông: Nỗ lực bảo vệ vụ thu hoạch cà phê Đak Nông:Ngày: 09/12/2011
    Những năm trước, tình trạng trộm cắp cà phê các xã này diễn ra khá phổ biến. Từ đầu niên vụ 2011 đến nay, nạn trộm cắp cà phê đã không còn xảy ra
    Báo Thanh niên :Tây Nguyên điêu đứng vì nạn trộm cà phê (30/11/2011)
    Người đọc biết nghe ai báo nào?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87