Bản tin thị trường cà phê ngày 9/12/2011

Giá cà phê thế giới tiếp tục giảm trong ngày 8/12 do những lo lắng về nợ công châu Âu. Thị trường London bị giảm mạnh hơn do áp lực chốt lời.

Tại London, giá cà phê robusta giao tháng 1 chốt phiên tại 1.910 USD/tấn, giảm 43 USD so với phiên trước đó. Kỳ hạn tháng 3 hạ cùng mức xuống 1.947 USD/tấn.

Đầu phiên, giá cà phê tăng mạnh, có lúc đạt mức tăng 20 USD so với phiên trước nhờ tin Ngân hàng trung ương châu Âu hạ lãi suất cơ bản và tỷ lệ thất nghiệp lần đầu của Mỹ xuống mức thấp nhất 9 tháng trong tuần trước.

Sau đó, giá quay đầu lao dốc bởi phát biểu của chủ tịch NHTW châu Âu rằng sẽ không mua trái phiếu, đồng nghĩa với việc không thể tăng tính thanh khoản cho các ngân hàng nhanh chóng như kế hoạch. Ngân hàng này cũng hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2012, viện dẫn những khó khăn do hậu quả của nợ công.

Hoạt động bán ra trên thị trường robusta mạnh hơn sau các tin xấu, cộng với áp lực chốt lời khi giá đã tăng 10% trong vòng 1 tháng qua.

Cũng như thị trường London, giá cà phê arabica tại New York chịu áp lực khi nỗi lo nợ công tăng lên làm cho đồng Euro xuống giá so với USD.

Đóng cửa phiên, kỳ hạn tháng 3 hạ 0,7 cent xuống 229,15 cent/lb, kỳ hạn tháng 5 giảm 1,1 cent xuống 231,5 cent/lb.

Thị trường cà phê New York vẫn được hỗ trợ từ nỗi lo cung ở Colombia và Trung Mỹ cộng với Ân Độ, trong khi thị trường cà phê robusta đang bị giới đầu cơ tung một loạt các tin tốt về nguồn cung và dự đoán tình hình xấu hơn nữa khi Việt Nam đẩy mạnh bán hàng trước tết.

Tuy nhiên, giá cà phê khả năng sẽ kết thúc đợt giảm này sớm để bước vào một đợt tăng mới, khi thời tiết ở Việt Nam đang khiến thương nhân bắt đầu chú ý.

Mấy ngày nay, trời Tây Nguyên đang u ám, rải rác đã có những cơn mưa nhỏ. Nếu mưa còn tiếp diễn trong nhiều ngày, chất lượng cà phê sẽ đối mặt với nhiều vấn đề, cộng với tốn chi phí để thuê sấy tươi.

Không chỉ lo vụ này, mưa trái mùa hiện nay còn khiến bà con lo cho vụ tới. Những cây cà đã hái xong, chưa có thời gian để phân hóa mầm, gặp mưa sẽ bung hoa tự nhiên, trong khi các cây chưa hái không bị ảnh hưởng. Điều này gây khó khăn cho người trồng trong việc chăm sóc cây vụ sau.

Ở trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay giảm thêm 800 nghìn đồng xuống còn quanh 39 triệu đồng/tấn.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. anh nong dan Đak lak

    Giá cà phê liên tục giảm trong khi đó bà con trồng cà phê đang cần tiền để trang trải nợ nần sau mùa vụ, nếu tình trạng này tiếp diễn thì thật là khốn đốn cho người nông dân.

  2. phamvanloi2608

    Gần tết rồi! Giá cà phải hạ thôi. Ai cũng cần tiền mà. Có thể lại giảm về giá 48 ít bữa lại tăng trở lại thôi. Bà con đừng bi quan quá. Bà con cũng đã thành công khi đẩy dc lên trên 40 nhưng xem ra đây là cuộc giằng co khá căng thẳng giữa người bán và người mua. Thật khó mà quyết định đc thời điểm bán thích hợp đúng ko bà con.

  3. hoàng daklak

    Lúc này bà con nông dân càng phải cố gắng dùng nguồn thu khác bù vào , cần thiết thi bán ra 1 lượng it caphe thôi. Chắc chắn sau tết sẽ lên trên 50 , lúc đó ko còn hàng thì tiếc lắm.

  4. Phạm Văn Khiêm

    Tôi nghĩ các nhà đầu cơ đang tương kế tựu kế với nông dân ta đấy mà. Với kinh nghiệm kinh doanh những năm qua họ quá biết tâm lý “chạy theo số đông” của nông dân ta và cũng quá biết nông dân ta đang rất cần tiền trang trải chi phí thu hoạch, phơi, xay, mua sắm tết nên nắn gân nông dân ta thôi. Mấy ngày trước Y5 đưa tin dự trữ xuống mức thấp này, các nhà dự báo điều chỉnh sản lượng đi xuống này thì không có lý do gì giá cà đi xuống cả. Nếu ta kiên định (tôi không muốn dùng chữ “kiên trì”) với phương án đã chọn là găm hàng chờ giá thì chắc chắn giá sẽ lên vì những nhà đầu cơ không thể để người tiêu dùng thiếu thức uống quan trọng này.

  5. nghenhin

    Nghe và đọc bài Việt Nam đang cố gắng điều chỉnh và nâng giá bán cà phê thì tôi thấy rất vui và cũng mừng. Nhưng hình như cũng chỉ là lý thuyết suông chứ các bác làm lãnh đạo ngành cà phê của mình điều chỉnh giỏi đến mức giá sàn rơi tự do trong hai ngày liên tiếp mà các hoạt động chốt lời bán tháo diễn ra… ồ ạt thì cũng khá lạ tai.
    Mình đảm bảo cà phê con xuống thì còn nhiều các doanh nghiệp xù hợp đồng đã ký vì không thể mua gom dủ số lượng đã ký. Sang năm giá cà phê có khả năng leo thang tột đỉnh bởi do nguồn cung bị nông dân ta thắt chặt rồi. Hoan hô bà con làm cà phê.

  6. đào long hải

    Bà con cần bình tĩnh, cà phê sẽ phải lên giá 50 ngàn đồng 1 kí. Quan trọng là bà con phải kiên nhẫn thôi chúc bà con bán được giá cao

  7. Nông Lâm Sinh Viên

    Theo tôi thấy năm nay qua tết cũng có tăng giá nhưng không được bao nhiêu. Chúng ta ai cũng nợ ngân hàng đại lý, nhà ai có điều kiện đều ém cafe để qua tết có giá bán, nên chắc là không lên được bao nhiêu. Chúng ta nên : nếu bán thì bán từ đầu không bán thì ém để ăn tết xong 4, 5 tháng rồi bán. Cứ gần tết ra bán lấy tiền tết thì hỏng mất.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82