Tiêu thụ cà phê toàn cầu dự kiến tăng chậm trong năm 2009

Ông Nestor Osorio, Tổng Giám đốc Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), ngày 2/6 nhận định cung cà phê khan hiếm tại Côlômbia và những tác động tiềm tàng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu có thể làm chậm tốc tộ tăng trong tiêu thụ cà phê toàn cầu trong năm 2009.

Ông Osorio cho rằng rất nhiều cà phê từ Côlômbia sẽ không có mặt trên thị trưòng, và điều đó sẽ gây ra vấn đề. Theo ông, không phải là tiêu dùng đang giảm sút mà là do nguồn cung bị thắt chặt. Ông Osorio cho biết mức tiêu thụ cà phê của toàn thế giới đang tăng trưởng với tốc độ hàng năm khoảng 1,5-2% trong những năm gần đây.

Ông Osorio đang muốn nhắc tới một năm mà thế giới phải trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế cũng như tình trạng nguồn cung hạn hẹp tại Côlômbia, nước sản xuất cà phê thứ 3 thế giới. Tác động của nó đối với tình hình tiêu thụ tại các nước đang phát triển, dự kiến chiếm khoảng 18% lượng tiêu thụ cà phê của toàn thế giới trong năm 2009, vẫn không chắc chắn. Theo ông, cà phê được coi là một loại hàng hoá xa xỉ tại các nước này, cộng với việc các đồng nội tệ bị mất giá so với đồng USD và khả năng nhu cầu giảm sút do thất nghiệp gia tăng và thiếu hụt nguồn tín dụng đã khiến bức tranh tiêu thụ trở nên không chắc chắn.

Thêm vào đó, nguồn cung ở Côlômbia trở nên hạn hẹp do mưa lớn và chương trình trồng mới cây cà phê. Nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới là Braxin cũng đang thu hoạch sản lượng thấp hơn năm ngoái do tính chất chu kỳ sản xuất 2 năm của nước này. Hồi tháng trước ICO ước tính sản lượng cà phê toàn cầu niên vụ 2008/09 vào khoảng 126,86 triệu bao, trong đó sản lượng của Braxin ước đạt 46 triệu bao còn của Việt Nam là 16 triệu và Côlômbia 10,5 triệu bao.

Ông Osorio dự tính, Mỹ sẽ tiêu thụ 21,9 triệu bao cà phê trong năm 2009, tiếp đến là Braxin (18,8 triệu) và Đức (9,7 triệu).

Trong phiên giao dịch ngày 2/6 tại Niu Yoóc, giá cà phê chè (arabica) giao tháng 7/09 đã giảm 0,25 xu so với phiên trước xuống 1,42 USD/lb (1 lb = 0,454 kg), sau khi có lúc vọt lên 1,4290 USD/lb, đánh dấu mức cao nhất kể từ ngày 4/9/08. Còn tại Luân Đôn, giá cà phê vối (robusta) cùng kỳ hạn cũng giảm 11 USD xuống 1.548 USD/tấn.

Nguyễn Thịnh
Theo TTXVN

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84