Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 7/12/2011

Giá cà phê thế giới biến động trái chiều trong phiên giao dịch ngày 6/12, phần giảm thuộc về thị trường New York.

Tại London, giá cà phê robusta tăng trong phiên qua chủ yếu nhờ đồng USD suy yếu. Đóng cửa phiên, các kỳ hạn hầu hết chỉ tăng được 4 USD, với kỳ hạn tháng 1 đóng cửa tại 2.010 USD/tấn và kỳ hạn tháng 3 là 2.044 USD/tấn.

Đầu phiên, giá sụt mạnh do USD tăng sau khi hãng xếp hạng tín dụng S&P’s cảnh báo sẽ hạ xếp hạng của các nền kinh tế cốt lõi trong khu vực châu Âu trong vòng 90 ngày tới, nếu hội nghị thượng đỉnh tuần này không đưa ra được biện pháp thỏa đáng giải quyết nợ.

Giá sau đó bật mạnh trở lại, có lúc lên 2.075 USD/tấn ở kỳ hạn tháng 3 bởi báo cáo của Đức cho thấy đơn đặt hàng trong tháng 10 mạnh nhất kể từ tháng 3 năm ngoái và hy vọng rằng lời cảnh báo của S&P’s sẽ giúp các nhà lãnh đạo châu Âu nhanh chóng đưa ra biện pháp dứt khoát nhằm giải quyết tình hình.

Phiên qua đã bắt đầu xuất hiện hoạt động chốt lời của một số nhà đầu tư, sau khi giá đã tăng 8% trong tháng 11 và tiếp tục tăng thêm gần 2% trong tháng này. Nếu không có sự hỗ trợ từ đồng USD và nỗi lo cung yếu, giá cà phê phiên này đã không thể tăng.

Tại New York, giá cà phê arabica không thể duy trì phiên tăng thứ hai liên tiếp và cũng không ngạc nhiên khi mà xu hướng tăng mạnh phiên trước, phiên sau chốt lời đã diễn ra suốt hơn 1 tháng qua bởi mối lo rủi ro của nhà đầu tư.

Đóng cửa phiên, kỳ hạn tháng 3 giảm 0,65 cent xuống 235,75 cent/lb, kỳ hạn tháng 5 giảm 0,6 cent xuống 238,35 cent/lb. Mức giảm chưa đến 0,3% tuy nhiên không có gì đáng kể so với mức tăng gần 3% liền trước.

Ở trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay tăng thêm 100 nghìn đồng lên 41,1 triệu đồng/tấn, cao nhất 2 tháng. Tuy nhiên có một thực trạng là hiện nay bà con nông dân đang cùng nhau găm hàng, cố gắng “xoay sở” để chờ giá lên – một rủi ro khá lớn trong bối cảnh kinh tế bất ổn hiện nay.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cafe Vối

    Phần giao dịch trước là của giới đầu tư, kinh doanh, môi giới… nên giá diễn biến theo chợ.
    Giá đóng cửa là giá tham chiếu để mua bán hàng với nông dân, người trồng cà phê… nên giá rớt.
    Tôi nghĩ là có một sự sắp đặt nào đó từ sàn London để ép giá mua, đúng vậy không?
    Quả thật như vậy thì bà con mới là người ra giá bán, không đợi sàn nữa!

    1. Tín Nghĩa

      Tôi cũng có cảm giác ngờ ngợ y như bác. Không lý gì chỉ trong vòng hơn 10 phút giá rớt nhanh như vậy. Nhìn vào đồ thị thấy giá rơi gần như thẳng đứng, có bàn tay ma quỷ đạo diễn chăng?

  2. minh long

    Giá trên chỉ là giá của sàn London Viẹt Nam thôi, chứ không phải sàn London Anh đâu, nên bà con có cà đừng có vội bán, công của bà con phơi nắng phơi sương cho ( … ) ngồi trong mát ăn, nên bà con phải tự quyết định giá. Theo tôi thì 50/1kg thì tôi mới bán, vì bộ phim nào cũng có đạo diễn cả.
    Mong bạn sử dụng ngôn từ hợp lý, thân thiện với cộng đồng hơn. BQT

  3. Thuận Hòa

    Mình tham gia đọc viết cảm nhận cùng diễn đàn Y 5 cũng khá lâu. Mình tâm đắc nhất là được học hỏi các kinh nghiệm chia sẻ kiến thức sản xuất , bảo quản, chữa trị bệnh dịch cho cây cà. Việc xem giá cả chẳng qua là coi để biết chứ bán hay không là do chính chúng ta quyết định còn mặc giá sàn là mấy tay cò lái mua bán qua lại bằng hàng ảo . Họ thực sự chưa hề ngồi tính xem giá như thế nào là hợp lý cho người sản xuất mà chỉ chúng ta mới rõ hơn ai hết. Rất mong cộng đồng bà con sản xuất cùng nhau đưa giá cà phê lên chứ đừng đợi các bác ngồi mát nói cho giá cà lên bà con nhé.

  4. Phu hoang

    Theo tôi bà con có caphe thì cứ bán từ từ. Đừng đua nhau bán cho người ta ép giá. Với giá 40-45/kg thì bà con vẫn lấy công làm lãi. Theo bản thân tôi giá 50/kg tôi mới bán. Chúc bà con sáng suốt.

  5. cafe vũng tàu

    thực tê theo tôi thấy thì: chẳng có cái thế lực hay do đầu cơ trên sàn gì ở đây cả…cách giải thích đơn giản và dễ hiểu nhất đó là: các nhà đầu cơ tranh thủ chốt lời vào thời điểm cuối ngày.khi có 1 người bán thì sẽ có 2 có 3…. người ta thấy bán nhiều,tâm lý nên bán tháo nhằm chặn lỗ.mà lượng hàng bán ra nhiều trong khi lượng mua không có thì giá hạ là điều tất nhiên.sao bản tin phiên giao dịch hôm nay hok thấy chị Nguyễn Hằng đề cập đến số lượng giao dịch nhỉ ??

    1. Thiện Tâm

      Hơn 10 năm nay các nhà kinh doanh cà phê của nước ta và chuyên gia của Vicofa nghiên cứu mà vẫn chưa dám nóí là hiểu được. Không đơn giản như bạn nói đâu. Đơn giản vậy mới chết !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80