Tin buồn

Video buổi thử nghiệm máy hái cà phê bằng tay

Theo đúng kế hoạch đã được thông báo trên Y5Cafe, vào lúc 9 giờ sáng thứ Bảy, ngày 3/12/2011, tại thôn 10, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin, Dak Lak đã tiến hành thực nghiệm và đánh giá chiếc máy hái cà phê cầm tay sản xuất tại cơ sở Vinh Long thành phố Buôn Ma Thuột.

máy hái cà phê
Khá đông bà con ở xa đến tham gia buổi thử nghiệm

Tham gia thực nghiệm là đông đảo bà con trồng cà phê khắp nơi. Y5Cafe ghi nhận có một số bà con ở rất xa như Lâm Hà Lâm Đồng, Đak Mil Đak Nông và từ các huyện xa trong tỉnh như Ea Hleo, Krông Năng, Cư M’gar, Ea Kar, TX Buôn Hồ cũng về dự…

Bà con đã được nghe giới thiệu cơ bản về kết cấu các bộ phận chính của máy, các phụ kiện đi kèm và cách sử dụng. Tự tay nhiều bà con đã cầm máy để thao tác trên cây cà phê. Sau đó bà con tự chia nhiều nhóm nhỏ để thảo luận, nhận xét, đánh giá về giá trị sử dụng, hiệu quả của máy.

Máy hái cà phê và phụ kiện
Máy hái cà phê và phụ kiện đi kèm

Thảo luận các tính năng của máy hái cà phê
Thảo luận các tính năng của máy hái cà phê

Trực tiếp thử nghiệm máy hái cà phê
Bà con trực tiếp tham gia hái cà phê bằng máy hái cà phê cầm tay

Tuy còn một số ý kiến khác biệt vì chưa thỏa mãn theo mong muốn cá nhân nhưng về cơ bản đã có những đánh giá mang tính thống nhất cao như:

  • Máy dễ sử dụng, nhưng để thao tác có năng suất cao cần phải có thêm thời gian và kỹ năng nhuần nhuyễn hơn.
  • Sử dụng hái cà chín hiệu quả cao hơn cà chưa chín gấp nhiều lần.
  • Chưa thể hái được ở những vị trí khó như chạng ba, ngóc ngách hoặc cây cà nhiều cành nhánh rậm rạp đang chéo nhau.
  • Sử dụng hiệu quả nhất ở những cành suông, thẳng của cây cà tơ, cây cà khoảng 5-7 tuổi. Trên cây cà già thì cành nhánh chằng chéo, vướng víu khó hái.
  • Nên trải nhiều bạt để hạn chế vung vải và chia nhóm khoảng 3 người hái, 1 người dùng máy hái những cành nhiều quả, 2 người kéo bạt, hái phụ những chùm bị sót và những ngóc ngách máy không hái tới được.

Hái theo nhóm như vậy thì năng suất bảo đảm ít nhất là bằng 5 người hái và thời gian hái sẽ ngắn hơn. Khi kỹ năng nhuần nhuyễn mới có kết quả hái cao hơn.

Ngoài ra bà con cũng đã đề xuất với nhà sản xuất một số nghiên cứu bổ sung.

Video buổi thử nghiệm máy hái cà phê

 Y5Cafe thực hiện

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyễn Đình Nguyên

    Không có máy nào hiệu quả bằng máy tay cả . Cái bạt 4*6m mà hái = máy này còn bắn cà ra tung tóe cả lên thì công nhặt còn nhiều hơn cả công hái … nói chung là không khả thi.

    1. Lê Việt Anh

      Bạn có biết người Nhật trở thành siêu cường thế giới nhờ 3 từ gì không ?
      Ba từ đó là : invention : phát minh
      Imitation : bắt trước
      Innovation: cải tiến
      Bạn phải luôn có tinh thần cầu tiến ,ủng hộ những phát minh sáng kiến mới như thế chúng ta mới phát triển được. Cái gì chúng ta làm không được sẵn sàng học hỏi thậm chí bắt chước người ta , không có gì phải xấu hổ cả . Vì thế chúng ta cần phải ủng hộ những “kĩ sư ” như anh Vinh , động viên , khuyến khích anh. Bởi vì những lời động viên của chúng ta lúc này rất là quan trọng đối với anh .Tiếp cho anh muồn nguồn sức mạnh để luôn có những sáng kiến làm lợi cho bà con nông dân chúng ta !
      Mình có đôi lời như vậy xin được chia sẻ với bạn!

      1. Thảo Sơn

        Nói đi cũng phải nói lại, bạn thật sự có biết khi nào sử dụng máy sẽ có hiệu quả? Mình không phản đối sự sáng tạo nhưng bạn nên biết kinh phí cho R&D là rất lớn, làm kiểu này cũng giống anh nông dân chế máy bay nhưng cũng có rất nhiều người khen.

        Bạn có viết: “… Bạn có biết người Nhật trở thành siêu cường thế giới nhờ 3 từ gì không ?
        Ba từ đó là : invention : phát minh
        Imitation : bắt chước
        Innovation: cải tiến

        Đó là quan điểm của bạn thôi! Là con người và sống trong môi trường tự nhiên, do đó chúng ta luôn bị hạn chế các nguồn lực: thời gian, tiền bạc, tài nguyên,… do vậy đầu tư vào cái thế giới chẳng ai làm, liệu có hay? Nên làm hay nên mua? Chúng ta cần xác định đang ở đâu, có gì trong tay để hoạch định tương lai và thực hiện.

        Làm máy hái cà phê là một ý tưởng tốt nhưng để áp dụng theo mình có lẽ trước nhất cần chuẩn hóa cây cà phê. Chúng ta nên có suy nghĩ giải quyết hệ thống thay vì sự vụ.

        Mong nhận được góp ý của các bạn!

        Trân trọng,

      2. nhoc_con

        Nghe như dạy dỗ ấy nhỉ. Nếu hái kiểu này ccà phê phải chín tập trung đúng ko?

  2. Lê việt Anh

    Mình mới xem qua clip của Y5Cafe. Tuy còn nhiều điểm khắc phục nhưng mình thấy năng suất của máy gấp rất nhiều lần so với chúng ta hái tay nhất là trong thời kì khan hiếm nhân công hái cà phê như hiện nay! Cảm ơn chú Vinh Long, cảm ơn Y5 đã đem đến bà con chúng ta một “người bạn” và là trợ thủ đắc lực trên chính vườn cà phê của mình !

    1. cuongtc2003

      Bạn nói rất có lợi trong thời kỳ khan hiếm nhân công nhưng không biết bạn có biết là nếu dùng máy này thì cần phải có 2 người theo kéo bạt và nhặt những quả sót ờ trên cây và dưới đất không? Theo mình nghĩ thì như thế này không thể gọi là giảm bớt được nhân công.

      1. Lê Việt Anh

        Tương lai không có hai người theo kéo bạt đâu bạn à. Dùng bạt lưới trải một lần từ 30- 50 cây, rồi cứ thế mà hái nguyên buổi rồi hốt một lần . Chỉ cần 2 người thôi đảm bảo năng suất sẽ bằng 7 – 8 ngươi bình thường . Tôi cũng là nông dân nhưng tôi luôn ủng hộ một sáng kiến cải tiến kĩ thuật làm lợi ích cho nông dân. Chúng ta phải có tinh thần như vậy để động viên khuyến khích những người vì nông dân chúng ta !

      2. Thạch Thảo

        Bạn Lê Việt Anh này chắc là dân Marketing đây. Nghe cách nói chuyện của bạn ấy đoan chắc là bạn ấy chưa thực tế bao giờ nên mới nói chuyện như trên cung trăng vậy.

      3. dang luc

        làm như vườn cà phê nào cũng bằng phẳng như sân bay. đòi trải bạt 50 cây. nói chuyện thiếu thực tế quá

  3. le van dan

    Máy hái cà phê này không hiệu quả đâu. Tôi đã mua 2 cái của BARZIN về nhưng không làm được năng suất thấp hơn một người lại bị dập cành, sót nhiều quả. Vì vậy mong ba còn đừng mua mất tiền. Chứ không phải là người phát minh đâu tiên đâu nếu bà con không tin vào youtube đao về máy hái cà phê của BARZIN là có mà.

    1. Nam Nguyên

      Máy của Brazil không hiệu quả nên bán chẳng ai mua mà người lỡ mua cũng không dám nói cho bà con biết, bạn giờ mới nói là có phải vậy không?
      Tôi cũng thấy ông Vinh Long này có nhận là người phát minh đâu. Tin hay không chuyện phát minh thì bà con không cần biết, không quan tâm, chỉ cần biết máy có hiệu quả thế nào khi bà con dùng thôi. Việc hái còn sót là do người hái, người điều khiển không bao giờ nhận mình sử dụng còn kém mà cứ đổ cho máy (máy làm sao hoàn hảo, thay thế được con người!).

    2. haphuonganh

      Máy bạn mua là máy của Trung Quốc đấy, giá máy nhập vể đến Việt Nam tằm 2trieu 3tram thoi . Không tìm hiểu kỹ mà dám nói máy Braxin. Biết máy góc ở đâu không, máy góc giá 500usd đến 700usd, xuất sứ ở Ấn độ bạn ah.

      1. Cường

        Nhóc ơi, cố gắng nâng tầm hiểu biết lên tí nữa rồi nói nha.
        Vào trang bán hàng của Alibaba mà coi kìa, có đầy ở trỏng!

  4. caphe_cau3_dilinh_lamdong

    Máy này không hiệu quả! quả cà phê còn lại trên cành rất nhiều. Tôi nghĩ các kĩ sư sẽ thiết kế cho đôi tay của người hái bớt dùng lực thôi!

  5. nong dan

    Nhìn anh kỹ thuật mặc áo của công ty (vinhlong) hái nhanh thật. Khác mấy người nông dân mới cầm máy. Mình hái còn nhanh hơn mấy ông này. Cần phải có thơi gian tập luyện. Máy hái tốt rồi, quan trọng là con người cầm máy nửa thôi.

  6. Trần Hoàng

    Dear All.
    Máy hái có năng suất nhưng sau một lần tuốt còn sót rất nhiều quả, (đối với cà phê kinh doanh lâu năm mà quả mủi mềm thì hái tay có khả năng nhanh hơn, những cây có quả giai khó hái thì máy này tiện hơn) cần nghiên cứu bổ sung xem có cách nào một lần máy tuốt xong một cành thì không sót lại quả nữa, khi đó mới phát huy được tối đa năng suất.
    Trân trọng kính chào !

  7. Aianh Lâm Đồng

    Thật sự máy này chưa mang lại hiệu quả lắm!
    Thứ nhất : Quả sót lại còn nhiều, máy tuốt xong phải tuốt lại hoặc lấy tay hái lại .
    Thứ hai : Cà lâu năm cành lá đan xen khó sử dụng máy, luồn máy vào có thêm dây nữa cũng thêm vướng víu.
    Thứ ba : Nếu cà chư chín đại trà, đi hái chải thì quả bắn ra ngoài mất công nhặt.
    Tuy nhiên chúng ta luôn ủng hộ tinh thần sáng tạo để ngày càng hoàn thiện một công cụ hái cà có năng suất cao hơn.
    Mình cũng là người hái cà lâu năm bằng hai bàn tay, nên mỗi mùa hái cà xong trông bàn tay thô lắm. Các bác xem có sản xuất được loại bao tay nào vừa dày + vừa bền hái xong cà mà Tay vẫn đẹp ý (Chưa có vợ). Hjhj, giống như bao tay vải nhưng các ngon tay bọc sắt ý, xỏ vào cành cà tuốt phát là xong,

  8. hiếu đức

    không khả thi, >> nặng cầm lâu mỏi tay, hái thì văng tùm lum , hái không sạch mắc công hái lại bằng tay, tốc độ hái sao bằng tay đc,>>> tóm lại là tốn tiền tốn công

  9. Giang Sơn

    Nhiều bà con phản hồi vui ghê.
    Nói như nhiều người thì khi TNGT xảy ra là do chiếc xe? Hái hiệu quả thấp là do cái máy? Thế còn người điều khiển thì sao?
    Xem video mới thấy rõ. Khi hái không cầm máy tuốt xuống bạt mà cứ tạt ngang (hi hi, trông như đánh cầu lông), cà văng cả vào mặt người quay video hay chui vào trong gốc tuốt ngược ra ngoài… không văng tứ tung mới lạ, rồi nhiều người lại bảo tại máy. Nói chung là không thấy có kỹ năng thao tác phù hợp.
    Bác chủ vườn được ngày đi nhặt cà nhỉ !

  10. catimo

    Mình thấy máy này chỉ hái càphê thả ngọn thôi… càphê hãm đọt rất khó sử dụng… Đôi tay vẫn nhanh nhất.

    1. Lê thị Hà

      Bác Vịnh ơi, máy hái cà phê hiện nay có loại nào hái hiệu quả nhất và dễ sử dụng ạ. Nhờ bác chỉ giùm. Cảm ơn Bác. Chúc Bác buổi tối vui vẻ ạ.

  11. Lê Thùy Trâm Anh

    Đây chỉ là những hiệu quả ban đầu, trong tương lai mình nghĩ máy sẽ còn cải tiến nhiều hơn nữa.
    Tuơng lai bà con chúng ta sẽ dùng bạt lưới để thu hái. Bà con dùng bạt lưới để trải nguyên một hàng từ 30 – 50 cây cà phê. Hai bên mí bạt bà con chúng ta sẽ cột vào 2 hàng cà phê kế bên mà bà con đang hái. Giống như cách bố trí lưới của những người nông dân đánh cá ở vùng nước tĩnh (ao, hồ). Như vậy một buổi bà con chỉ cần trải bạt một lần. Như vậy sẽ hạn chế tối đa cà phê rơi vãi ra ngoài. Khi chúng ta hái những hạt cà sẽ rơi đọng ở đáy lưới, bà con chỉ cần lấy chổi quét lá, còn bụi đất sẽ rơi xuống bên dưới !

    1. Lê Việt Anh

      Nếu bà con nào đã sử dụng máy thuần thục (khoảng một tuần) thì một giờ bà con có thể hái được 10 cây cà (trung bình từ 4-5 phút / cây). Như vậy chỉ cần 2 người bà con chúng ta có thể hái 40 cây cà (đã trừ thời gian bà con chúng ta nghỉ ngơi) trong một buổi lao động 4h. Nếu cà phê bà con chúng ta đạt từ 15 – 20 tấn quả tươi /ha. Thì một buổi 2 người bà con có thể hái được 7 tạ quả tươi.Như vậy 1 ngày chỉ với 2 người với một cái máy bà con có thể hái được 1,4 tấn quả tươi. Tương đương với 7-8 công lao động thu hái bằng tay.

      1. Hằng

        Bạn này phát biểu hơi bị vống. Muốn quảng cáo chăng? hay đang bán máy đó?
        Còn hạn chế, tất nhiên cần cải tiên thêm nữa.
        Máy thì làm sao thay thế hoàn toàn cho đôi bàn tay được.

      2. Đại Lý Trung Thành

        Nói thật để mà bán. Thiên hạ không dễ nghe đâu !
        Y5 đúc kết nhận định trên bài rồi, có nói thêm thì cũng nên ít thôi.

  12. vo danh!!

    Máy không hiệu quả đơn giản vì độ bền không cao, bên trong ruột máy có bánh răng bằng nhựa là sai lầm. Máy chỉ thích hợp cho vùng cà phê 1-2 năm tuổi, cành nhỏ.
    Khi sử dụng 1 thời gian hay bị trượt bánh răng nên ko hiệu quả.

    1. Bi

      Hiệu quả mà ở độ bền chứ không phải ở năng suất hái ?
      Thay bộ ruột máy bằng sắt cho nhẹ hơn nhỉ !
      Không biết thì nói là không biết, ấy là biết vậy.

  13. Tôi yêu cà phê Việt

    Ôh hay, các bác nông dân không đóng góp ý kiến giúp sản phẩm hoàn thiện mà toàn chê bai! Thử hỏi sản phẩm này phục vụ làm lợi cho ai chứ !

  14. nguyễn ngọc tân

    Nói chung là chấp nhận được. Hái văng hay không là do kỹ thuật hái thôi. Sang năm tôi sẽ mua một cái. Hy vọng là độ bền cao. Và thời gian sử dụng của bình được lâu

  15. Hòa Hiệp

    Không phải là nông dân đâu mà là kẻ ghen ăn tức ở tranh mua tranh bán nên nói xấu nhau. Bà con biết hết nhưng kệ họ. Ai làm lợi cho nông dân thì bà con cảm ơn. Phải mất tiền mua mới có máy hái chứ ai cho không mình đâu. Bà con phải cân nhắc lựa chọn chứ.

    Tại sao cái máy của Brazil bán lâu rồi mà không ai quan tâm? có người mua rồi mà không dám nói ? là vì nó không phù hợp, không dùng được!
    Vinh Long sản xuất máy mong bán được vì lợi nhuận. Bà con bỏ tiền ra mua máy để dùng vì cần. Không có gì mà phải nói quanh cả.

    Tôi rất cám ơn Y5 đã vì quyền lợi của bà con mà tổ chức thực nghiệm.
    Có thể nhiều bà con thấy clip thử nghiệm chưa đáp ứng được điều mình cần biết. Dễ hiểu, vì Y5 không phải nhà làm phim chuyên nghiệp, người hái không phải là diễn viên. Tôi quan sát thấy người mập, thấp, đeo kính đứng giữa sân hình như là thầy giáo dạy ở trong xã. Nhiều bà con ở rất xa nữa. Nếu không có Y5 thì sao? Bà con trân trọng Y5 chính vì những điều này…

  16. Nông Văn Dân

    Ngày 3/12/2011 Văn Dân có đến xem thử nghiệm máy hái cà phê bằng tay và Văn Dân cũng đã hái thử, nên có nhận xét như sau :
    Máy hái cà phê cầm tay này có thể chấp nhận được, trọng lượng máy không nặng lắm, bình ắc quy vừa gọn, các cành suôn thẳng đều dễ hái sạch trái, chỉ có những cành chạng ba, hoặc các nách kẻ của cành. Đối với máy hái cà cầm tay này tốt nhất là dùng hái những vườn cà còn tơ, những vườn cà phê già thì khó hái vì nhiếu cành đan xen nhau, cây cao.
    Văn Dân thấy các bạn có những ý kiến như : hái sót trái, hái văng, hiệu suất không cao… Nhưng thưa các bạn, thường người làm cà phê hàng năm đến mùa thu hoạch cà phê lại thêm nỗi lo nhân công, bởi vậy khi nghe nói đến máy hái cà phê thì lại đặt kỳ vọng vào máy quá cao, nghĩ chắc có lẽ máy sẽ giúp mình khỏi phải lo thiếu nhân công khi mùa vụ về. Nhưng cái máy chỉ là cái máy không thể thay thế con người được, mà nó chỉ là công cụ hỗ trợ, giúp cho chúng ta hái được năng suất cao hơn bình thường, còn việc hái sót, hái còn văng trái thì tùy thuộc vào kỹ năng của người sử dụng máy thành thạo hay chưa.
    Chúng ta hy vọng trong tương lai cơ sở Vinh Long sẽ tiếp tục cải tiến khắc phục cái còn khiếm khuyết, vì cơ sở Vinh Long đã cải tiến từ cái không thể thành cái có thể, lẽ nào lại không tiếp tục thể đi lên.
    Tuy máy có thể chưa hoàn toàn như sự mong đợi của người nông dân, nhưng chúng ta cũng cảm ơn những người có tâm huyết với nhà nông chúng ta, họ cũng luôn mong muốn mang lại những điều tốt lành cho chúng ta .
    Cảm ơn Y5!

    1. Nông Văn Dân

      Hôm qua Văn Dân cũng bị như vậy liên tục mấy lần, chiều tối hôm qua Văn Dân làm bằng cách đánh ở bên phần wordocumets rồi copy sang là được. Mong bạn thành công.

  17. NGUYÊN ĐỨC THÔNG

    Tôi thấy máy hái như vậy là chấp nhận được, cái máy không thể thay thế con người hoàn toàn được, vì vậy cái máy còn nhiều hạn chế là đúng thôi

  18. bò tót đực

    Theo em cần làm phần tiếp xúc với quả cà phê hình chữ V (hình răng cá) khi kẹp lại sẽ tạo thành hình, như vậy sẽ tăng hiệu suất và giảm tỷ lệ cà phê sót lại.

  19. cafenghot

    Bà con mình đừng kỳ vọng quá cao, máy hái như vậy là chấp nhận được chỉ cải tiến tay hái ngắn lại một chút dài hái hơi vướng và đảm bảo độ bền phải cao và giảm văng, còn máy móc làm sao thay thế hoàn toàn đôi tay con người được.

  20. lý ngọc thiện

    Theo tôi nên chế tạo một cái gì đó bằng kim loại mà đeo vào tay để tuốt cho dễ. Ko phải vì hái chậm mà đa số là khi chúng ta hái cà phê các khớp tay bị mỏi thôi.

    1. Nông Văn Dân

      @lý ngọc thiện nói hay chưa, sao khi hái các khớp tay bị mỏi lại nên chế tạo một cái gì đó bằng kim loại mà đeo vào tay, chưa nói là kim loại sẽ dễ làm tróc vỏ cành cà phê, vì ở máy hái cà phê cầm tay bộ phận tuốt được làm bằng nhựa, thế mà nếu chúng ta thao tác chậm vẫn bị dập cành đấy bạn ạ !

  21. cafe_991

    Vụ cà phê 2010, sau khi nghe tin có bán loại máy hái cà phê tại BMT, tôi cũng hớt hả đi mua về sử dụng, giá 7,5tr/máy. Nhưng mua về thật thất vọng, như các bác trên đã phản hồi xài một lần rồi thôi. Giờ tôi gia cố nó thành cái máy cắt cỏ rồi đó là máy dùng động cơ xăng. Còn máy dùng động cơ điện này cũng thế thôi, đúng như bác Nông Văn Dân nói, máy này chỉ phù hợp để hái cà tơ thôi, mà năm nào cũng chỉ hái cà tơ thì dở người à. Tóm lại vẫn chỉ sử dụng đôi tay con người thôi cac bác ạ, vừa hiệu quả, lại giữ được cà. Mua cà cũng sắp hết rồi, có đôi lời góp ý, mong các bác cho ý kiến.

  22. nguyễn ngọc ngữ

    Mình thấy máy hái nhưng chỉ đối với những cây ít lá, khi máy hoạt động thì sẽ tuốt đi lá một phần khá lớn, làm cho cây chỉ cho năng suất năm nay, nhưng những năm sau cây sẽ dễ bị chết vì thiếu lá.

  23. trinhtanvinh

    Theo mình nghĩ thì phải nghiên cứu lại để khi hái đở sót trái trên cành ,giảm bớt rụng lá để cho mùa sau còn có thu và nhanh hơn hái bằng tay .

  24. Nông dân Chư Sê - Gia Lai

    Mình mới mua một máy hái cà phê Vinh Long qua lời giới thiệu của một người bạn. Lúc đầu mình cũng sử dụng không quen nhưng bây giờ mình đã sử dụng thành thạo, một ngày mình với vợ hái được 16 bao ure phú mỹ nhưng mà vẫn không thấy mệt. Mình mong anh Vinh Long cải tiến máy hơn nữa như vòng tua máy nhanh hơn , có thể hái được ở những cành chạng 3 , cà dai , cà già .

  25. Nguyễn Thành Công

    Thảo luận là thảo luận. Thực tế sẽ là bằng chứng tốt nhất cho nhà sản xuất.
    Dù sao nhà sản xuất cũng muốn mọi thứ tốt nhất cho người dân thôi mà.

  26. Nông dân cà phê

    Cũng cảm ơn các nhà “cơ khí nông dân” đã biết phục vụ công việc thiết thực nhất cho nông dân, còn hơn rất nhiều nhà khoa học, giáo sư, tiến sỹ ăn lương của nông dân đóng góp mà không có phát minh, sáng chế nào thiết thực cho nông dân. Máy hái cà phê của cơ khí Vinh Long đúng ra chỉ hái cho cà phê tơ, cây thấp đứng dưới đất hái.
    Cà phê nhà tôi (và nhiều nhà khác) cao 3-4m, địa hình đồi dốc, cành cội chằng chịt, bắc thang hái bằng tay đã khó lại đeo thêm cái máy này thì chắc chắn hái không được. Tôi nghĩ nên thiết kế cái máy nhỏ gọn như 1 cái bao tay, có thể đeo vào tay để tuốt, hai bánh răng nằm ở ngón tay cái và ngón giữa, gọn nhẹ, cơ động như bàn tay con người.

    1. Cư Pul

      Cao 3-4 m? cà phê bác ở vùng nào mà ngộ vậy, tôi chưa thấy bao giờ. Cà phê vùng tôi hãm ngọn để thâm canh, cao tối đa chỉ 2m thôi. Cũng có nghe đâu bên Lâm Đồng cao như vậy nhưng nghĩ là nói đùa thôi. Vậy thì khó dùng máy hái vì còn vịn thang để trèo lên nữa các bác nhỉ?

  27. người trong cuộc!

    Máy đi chỉ làm tiêu hao nhân công thôi, không lợi gì cả. Chưa kể là làm hư cành cà phê và mất mát do văng vãi nơi khác mà không nhặt lại được.

  28. Tín Nghĩa

    Nhiều phản hồi thảo luận ko giống nhau là chuyện bình thường nhưng phải khách quan, trung thực mới là khó.
    Tôi rất đồng tình cách đánh giá xác đáng của Y5Cafe với máy hái. Cần phải cải tiến nhiều hơn nữa, và có những yêu cầu máy không thể. Chính kỹ năng điều khiển mới góp phần lớn vào tỷ lệ hiệu quả của máy.

  29. kuteo

    máy dở òm, gặp cây cao hay cành nhiều thì đứng đó mà chọt, hái sót tùm lum. hái cafe chỉ có thủ công thôi, không máy móc gì thay được đâu nếu có thì nhổ cả cây

  30. văn quyết

    Nói chung máy móc chỉ là sản phảm do con người nghĩ ra để hỗ trợ nhằm giảm bớt công sức lao động của con người, chứ không thể nào thay thế hoàn toàn được. Thế nên bà con cũng đừng quá khắt khe, cũng nên nhìn vào sự thật rằng đã có thể dùng máy móc vào hỗ trợ cho cái công việc mà xưa nay tưởng chừng như chỉ có đôi bàn tay mới có thể làm được, mặc dù nó chỉ hỗ trợ được 50 hay 70% đi nữa thì chúng ta cung phải vui mừng rằng đã có thể giải phóng bớt sức lao động bằng máy móc rồi.
    Còn về chuyện bản quyền hay giá cả thì đó là việc của nhà sản xuất và phân phối nếu như một sản phẩm mà có hiệu quả thì đắt mấy cũng có người mua còn không hiệu quả thì cho cũng không ai thèm dùng.
    Đúng không bà con ?

  31. haphuonganh

    Máy hái giúp giải phóng sức lao động đến 70% rồi còn chê bai gì nữa . Những người lạc hậu cứ hái tay đi, còn máy có tốt mà người không biết xài cũng như không. 2t5 bằng thằng con mang đôi dép, mua về thấy hiệu quả chẳng tiếc đâu bác ah. Không tin thì có dịp coi tận mắt, đảm bảo hết dám mở miệng chê bai sợ bị cười là người cố chấp lạc hậu.

  32. Hoàng tuyên

    Nói chung tuy chưa được như ý song cũng đáng hoan nghênh a Vinh người đã có tâm huyết vì bà con nông dân trồng cà phê. Đặc thù của việc thu hái cà phê cực kỳ khó, nhiều nhà nghiên cứu ở các nước tiên tiến đã vào cuộc nhưng rồi đành bó tay. Hy vọng với sự phát triển khoa học, sớm muộn gì cũng sẽ có cách tối ưu nhất thay thế con người trong thu hái nhanh và đảm bảo nhất. Còn đây là diễn đàn chứ ko phải là nơi để rao hàng quảng cáo, tiếp thị hay chê bai, bôi nhọ nhau đồng thời ko phải là nơi khoe của, ví như bạn phương anh. Có thể bạn mua cho con bạn đôi dép bằng vàng, kim cương thì ko đưa ra đây làm gì.

  33. phamvanloi2608

    Hái nhanh thật. Nhưng cần có cách khắc phục việc hạt cà bắn tung tóe.
    Đây đã là 1 bước tiến của máy hái cà phê rồi. Rất hy vọng nó sẽ đc cải tiến hơn để khắc phục đc nhược điểm…

    1. hà thị hoàng oanh

      Em nghĩ hãy nên tiếp thu nền khoa học kỹ thuật để cùng nhau phát triển, nếu khư khư không chấp nhận vì một lý do nào đó thì không biết đến bao giờ khoa học kỹ thuật mới đến tay người dân, thật đáng tiếc và thật buồn khi đọc những nguồn phản hồi thế này, không phải vì ba mà vì chính người nông dân của mình đã tự bỏ qua cho mình một cơ hội. Em nghĩ nếu những người bình luận ở đây đều là những người biết về chút gì đó về khoa học thì hãy cho mình thời gian lên youtobe tìm video về máy hái cà phê thì sẽ thấy ở nước ngoài họ đã và đang sử dụng rất nhiều, và mình hãy nghỉ lại tại sao một đất nước phát triển như họ mà cũng sử dụng những loại máy đó, thì mình, một nước đang trên đà phát triển lại chối từ . Việc ba đưa chiếc máy hái cà phê này vào không phải chỉ vì việc kinh doanh của gia đình mà cũng là vì lợi ích của người dân trồng cà phê mình. Trong 20 năm sinh ra và ở gần ba em biết rất rõ đối với ba cái gì là mục tiêu mà ba hướng đến, những ai đã là khách hàng của ba từ trước đến nay thì họ mới biết được cách ba làm việc, cách ba tiếp thu để làm nên những sản phẩm phục vụ cho người nông dân, trong gần ấy năm vừa là người nông dân trồng cà phê vừa là người chế tạo ra những chiếc máy bơm nước và giờ tiếp thu chiếc máy cà phê để phục vụ cho chính mình và phục vụ cho người nông dân của mình, ba đã làm tất cả bằng chính niềm đam mê tâm huyết để phục vụ một cách tốt nhất, em nghĩ điều ba làm không gì là sai cả, và việc bây giờ không phải ở ba mà chính là ở người nông dân chúng ta có muốn tiếp nhận nền kỹ thuật này hay không mà thôi. Con người không ai hoàn hảo mỗi người sẽ giỏi về lĩnh vực nào đó và vì thế việc mình tiếp thu cái giỏi của người ta để phát triển lên thì đó mới là điều chúng ta đáng nói và đáng suy nghĩ
      hãy cho mình cơ hội để tiếp thu nền công nghệ kỹ thuật, hãy để cho những người tiếp thu khoa học kỹ thuật cơ hội đem về phục vụ cho đất nước mình.
      Ba ơi cố lên nhé, vì đây chỉ là bước đầu thôi ba, mình còn nhiều thứ phải làm lắm. 20 năm trong nghề bơm nước ba đã là một người kỹ sư tài giỏi trong con, thì giờ đây ba mang những kỹ thuật này về giúp cho chính người dân mình ba đã cho con một niềm tự hào rất lớn ba à, con luôn hãnh diện có một người ba là người nông dân trong trường lớp đó ba.
      Yêu ba thật nhiều!

      1. Thạch Thảo

        Bạn nên bảo vệ ba bạn bằng cách cùng ba bạn đi thực tế nhiều hơn nữa, học hỏi nhiều hơn nữa để khắc phục những khiếm khuyết của sản phẩm hơn là ngồi nhà lên mạng mà nói yêu ba.
        Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng.

        Sản phẩm không khả thi thì người dân họ nói không khả thi. Mình dù là người nghiên cứu hay sao chép lại sản phẩm thì phải biết lắng nghe để cải tiến hơn nữa, khắc phục nhược điẻm đưa sản phẩm đến đúng với nhu cầu đích thực.
        Không lẽ muốn sản phẩm xản xuất ra để đống làm của riêng hay sao mà ngồi đó trách móc mọi người.
        Đúng là ếch ngồi đáy giếng.

  34. Mrtung DL

    Mọi người tranh cãi làm gì nhiều nhỉ, nhà tôi cũng đã mua một cái về dùng, công nhận cũng nhanh thật. Nhưng cái lợi lại đi với cái hại: nếu hái ko để sót quả nào trên cành thì bị xước cành rất nhiều, sang năm có thể mất ăn luôn. Ai muốn thử thì mua về dùng là biết hiệu quả hay không thôi mà. Không phải là tôi chê trách gì cái mày này, đúng là cơ sở Vinh Long cũng có chút sáng kiến thêm cho chiếc máy này. Nhưng để một chiếc máy được người dân tiêu dùng thì đừng vì lợi nhuận mà không nghĩ tới những người dân sử dụng và thiệt hại sẽ nhận được. Chiếc máy cũng khá đơn giá nhưng với cái giá 2tr5 liệu có đắt quá không?

  35. phan thị Hoàng Thanh

    Tôi là giáo viên , đọc hết tất cả các phản hồi trên cũng thấy thú vị. Tôi không phải là người lam cafe chuyên nghiệp nhưng tôi thấy anh Vinh Long cải tiến máy hái cafe để phục vụ bà con nông dân là rất tốt, một “kỹ sư ” đáng trân trọng. Ba tôi ở Đà Lạt, làm cafe Catimo, ông cứ đòi mua một cái máy như thế, không biết máy này có hợp với loại cafe này không? Muốn mua thì liên hệ ở đâu?
    Tôi có một vài nhận xét về máy hái cafe này khi đọc hết tất cả các bài viết của mọi người trên diễn đàn như sau:
    + Tôi hoàn toàn đồng ý máy còn nhiều thiếu sót, nhưng cũng là một cố gắng lớn giúp giải phóng sức lao động.
    + Không hoàn toàn thay thế được con người, không tối ưu bằng hái tay.
    + Dùng máy giúp tăng hiệu quả công việc.
    Cuối cùng tôi xin nói lời cảm ơn anh Vinh Long, chúc anh nhiều sức khỏe và cải tiến nhiều hơn các loại máy giúp bà con nông dân bớt khổ.

  36. anhdong

    Đồng ý với @Giang Sơn. Không có bác nào nhận mình chưa điều khiển được máy. Bác nào cũng đổ cho máy hái sót, máy làm hư cành hay… thế này thế nọ mà không thấy vai trò của người dùng máy.

    Em đang nghĩ đến cái máy gọi phát ra âm thanh như gọi chim yến về làm tổ. Chỉ cần bật máy lên gọi là cà phê chín ngoài rẫy chạy về sân phơi nhà mình hết. Em sẽ tuyển công nhân đi gắn chíp lên quả cà phê để nhận lệnh gọi của máy. Khi nào xong sẽ thông báo rộng rãi mời đến tham quan.

    Còn bây giờ may mà KHKT còn hạn chế, những nhà phát minh, sáng tạo chưa nghĩ ra được. Nếu không họ thay thế các bác hết rồi!

  37. văn quyết

    Lợi lúc nào cũng đi đôi với hại muốn nhanh thì phải chịu hư cành rụng lá thôi.
    Anh Vinh Long có cải tiến một chút về trọng lượng và về độ dài của máy, với loại máy dùng bình DC 6V thì tốc độ có cao hơn và khỏe hơn vặt được cà dai, nhưng nhược điểm của nó lại làm cà văng mạnh hơn
    Mình thấy nhà sản xuất đã đánh giá quá cao sản phẩm của mình và đặt lợi nhuận lên cao quá nên vẫn chưa đưa được sản phẩm tới tay người nông dân
    Nhà sản xuất nên nâng cao chất lượng sản phẩm so với giá bán, hoặc giảm giá thành sản phẩm so với chất lượng, chỉ có vậy mới có thể cạnh tranh được với hàng ngoại nhập và tới được tay người nông dân.
    Còn như hiện nay không mấy ai dám bỏ ra 2,5tr để mua một sản phẩm không ai dám khẳng định rằng với công suất làm việc liên tục từ 6 đến 8h một ngày máy không xảy ra hỏng hóc, mà đã hỏng hóc thì đồ thay thế và sửa chữa chắc cũng không phải là rẻ.
    Nếu như bạn bỏ ra 2,5tr thuê một nhân công làm thì có thể làm được nhiều viêc hơn một cái máy

  38. hoàng minh dũng

    Thôi đi mấy ông nội ơi, hái như vậy thì lúc nào cho xong, ở Tây Nguyên mỗi nhà có cả chục hecta caphe thì hái trong vòng 1 năm rồi hái caphe lại sao, một sáng tạo rất thông minh nhung không được thực tiễn cho lắm, chỉ có tốn công thôi.

  39. Quang hcm

    Bàn cãi nhiều có tác dụng gì, dùng thử thì mới biết chứ. Chúng ta tự hào là đất nước xuất khẩu lúa gạo lớn nhất Thế giới và một số nông sản và loại lớn nhưng kỹ thuật thu hoạch của chúng ta lại quá lạc hậu. Vì chúng ta không chịu tiếp thu, không chịu sáng chế hay không chịu sử dụng? Những gì tốt phải khuyến khích phát triển để tiết kiệm công sức cho bà con, giảm lao động cơ bắp để nghỉ ngơi bà con ah.

  40. Mrtung DL

    Đúng là cơ khí Vinh Long có ý tưởng cái tiến máy hái cà để giúp nông dân và cũng là để kinh doanh thu lợi nhuận là chủ yếu. Nhưng giá cả phù hợp thì người dân sẽ ủng hộ, còn đắt đỏ quá và đặt lợi nhuận lên hàng đầu thì chẳng thể tồn tại được lâu.

  41. cafe_nguyenchat

    Mình không phải là ng trồng cà phê, nhưng mình thấy máy tuốt hết trái cả non – già – chín như vậy thì chất lượng cà phê chắc sẽ không tốt hả các bạn ?
    Theo mình nghĩ hái cà phê là giai đoạn thu hoạch và có ảnh hưởng lớn đến chất lượng cà phê, nên không có máy móc nào tốt bằng bàn tay con người .
    Nhưng thuê nhân công thì tốn nhiều chi phí và với giá cả như hiện nay thì bà con rất khó khăn ?

    Giá thấp thì chất lượng kém, chất lượng kém thì giá lại thấp…

    cách giải quyết là ntn nhỉ ?

    Trong 1 số việc không phải cứ máy móc là tốt đâu các bạn ak .

    1. Minh Tiến

      Máy do con người điều khiển chứ máy làm sao biết tuốt hết cả xanh lẫn chín.
      Không cần máy cũng thấy nhiều vùng hái cà xanh lè, sao không lo chuyện chất lượng kém.
      Tôi đồng tình với ý kiến của Giang Sơn, đừng đổ tại máy mà tại người điều khiển máy chưa biết cách sử dụng thao tác cho hợp lý.

  42. Thạch Thảo

    Nếu phát minh được ra máy hái cà phê chuyên nghiệp không phải sử dụng đến nhân công thì phát minh này sẽ biến bạn thành tỷ phú. Còn quả thật với cái máy hái cà phê trên thì không nên quảng cáo chi cho tốn công bà con bàn luận.
    Hai bàn tay nắm cành cà tuốt còn chưa nhanh được mà đứng ngắm đưa cái máy đó đúng cành cà để hái thì ngó bộ không ra chi. Chưa kể mọi chi phí khác liên quan, chưa kể cành cà hư, trái cà văng và sót lại. Chưa kể hái bằng máy đó thì cầm được mấy bữa?
    Tuy nhiên với giá cà 40.000 đồng/kg này thì dân đi mót cà ở những vườn hái bằng máy trúng mánh. Còn chủ vườn thì đứt từng khúc ruột.
    Kêu công hái đi đã khó rồi, móc đâu ra công lượm và hái lại. Thôi thì đành nhắm mắt cho đệ tử cái bang vô lượm mót chứ giờ sao.

  43. Trương Anh Sơn

    Ủng hộ phát minh. Hy vọng tương lai gần sẽ có máy hái cà phê chất lượng.
    Để hạn chế việc cà phê vung vãi thì có lẽ không khó lắm. Ý kiến của tôi là: Giảm độ rung và tăng độ lực.

  44. anh nong dan Đak lak

    Người nông dân rất vui mừng vì từ nay sẽ có thêm công cụ hỗ trợ sức lao động vất vả. Cảm ơn Y5Cafe và cảm ơn “nhà khoa học nông dân” Vĩnh long đã có sáng kiến thật tuyệt vời. Tuy còn một vài hạn chế nhưng tôi tin rằng trong tương lai chúng ta sẽ có những chiếc máy hái cà phê hoàn hão như mong muốn của bà con nông dân chúng ta.

  45. nguyen van tuyên

    ối zời! Hái như vậy quá tội thà hái băng tay còn tốt hơn. Tiền mua máy, xạc điện, mà theo như vậy thì hái đến 50% ra bắn ra ngoài rồi. Thời gian đi nhặt cà cũng chết. Mà đâu phải chỗ nào cũng hái được đâu.

  46. Nguyễn đức nam BL

    Nghe các bạn tranh cãi tôi thấy ai cũng có ý đúng nhưng bản thân tôi là người làm cà phê với kinh nghiệm 30 năm tôi chỉ cảm thấy buồn. Đất nước mình có hàng ngàn, hàng vạn kĩ sư, tiến sĩ mà ko làm cho người dân bớt khổ, để dân mình cãi nhau Zậy?

  47. hoàng sơn

    Hái được là tốt rồi các bạn ạ!
    Rồi cũng có nhiều ngưới “ngâm cứu”, cải tiến cho nó hoàn chỉnh hơn, hái tốt hơn.
    Anh em nhà họ Wright đầu tiên chế ra máy bay (có người điều khiển, có động cơ) chỉ bay cao có vài mét, xa vài chục mét thôi mà! Nhưng theo tôi, anh Vinh Long đã đưa vào kinh doanh hơi bị sớm và giá hơi bị cao khi nó chưa hoàn chỉnh lắm.
    Chúc anh Vinh Long sức khỏe, có nhiều cải tiến cho thật hoàn chỉnh.

  48. phung tu trong

    Trong nghành chế tạo sản xuất, đặc biệt với các loại công cụ máy móc phục vụ đời sống và hỗ trợ con người nó có những đặc thù riêng của nó. Nhà sản xuất thường lấy chất lượng sản phẩm và tính hiệu quả của nó làm đầu, vì vậy khi một sản phẩm ra đời đến tay người tiêu dùng hay sử dụng đó là cả một quá trình nghiên cứu hay tìm tòi để sản xuất ra chúng. Chúng ta những người nông dân làm cà phê, chúng ta hãy hoan nghênh những công cụ giúp chúng ta hãy trân trọng những thành quả của người đã đưa ra ý tưởng đó. Trước đây cũng có những nhà cung cấp máy hái cà phê như “Minh Phát” được nghiên cứu và cải tiến từ máy cắt cỏ. Người khen cũng có người chê cũng nhiều, tiếp theo là thạc sĩ nghành công nghệ tự động của trường Đại Học Kỹ Thuật Công nghệ TPHCM là Võ Thanh Phong cũng đưa ra ý tưởng sản xuất máy hái cà phê dùng công nghệ bánh vít trục vít xoắn nhưng chưa hề thấy đến với nông dân rồi tiếp nữa là hai anh sinh viên của trường này (dân dăklak) cũng thiết kế máy hái cà phê kiểu như công ty Vinh Long này. Nhưng nó chưa đến tay bà con nông dân được vì khả năng và tính ưu việt của nó còn hạn chế. Hôm nay tới Vinh Long sản xuất máy này, đó là tín hiệu đáng mừng cho bà con chúng ta những người trồng cà phê ở Dăklak nói riêng và trong nước nói chung. Tôi tin rằng trong khoảng thời gian không xa lắm chúng ta sẽ có những công cụ hái cà phê tốt hơn những gì chúng ta đang có. Nó thay thế bàn tay một cách hoàn hảo, không sót trái, không văng xa.

    Cám ơn những phát minh sơ khai đã tạo ra cho chúng ta một hy vọng mới. Hy vọng rằng với những ý tưởng mới phát minh mới nó phù hợp với bà con nông dân hơn, thích hợp với túi tiền hơn hiệu quả hơn. Một chiếc máy hái cà phê như Vinh Long sản xuất giá 2t5 là quá cao, nó đơn giản chỉ là động cơ điện 12V 80W và một bình Ắc Quy và tính hiệu quả của nó chưa cao. Nhưng dù sao cũng cám ơn anh đã cho chúng tôi được hy vọng vào những sản phẩm tiếp theo.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

93