Đăk Nông: “Giải pháp tình thế” khi cà phê ra hoa sớm

Thời gian qua, do mưa kéo dài liên tục trong nhiều ngày tạo kích thích, làm cho một số diện tích cà phê trên địa bàn huyện Krông Nô nở hoa ngay trong thời điểm quả cà phê chín rộ nên việc thu hoạch gặp khó khăn và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng của vụ tới.

Diện tích cà phê của gia đình ông Nguyễn Một, thôn Xuyên Hà, xã Đức Xuyên nở hoa trắng xóa, trong khi quả đã chín rộ

Thực trạng này hiện cũng đang khiến cho không ít người dân phải lo lắng, vì chưa biết làm theo cách nào để hạn chế thiệt hại thấp nhất cho vụ sau.

Theo bà Nguyễn Thị Mai Phương, Trạm trưởng Trạm Bảo vệ thực vật Krông Nô thì việc hoa cà phê nở sớm ảnh hưởng rất lớn đến năng suất và chất lượng cà phê niên vụ tới. Hiện nay, chưa dứt hẳn mưa nên việc cây cà phê ra hoa sớm sẽ dễ gặp thời tiết bất lợi, làm thối hoa, không đậu quả. Còn nếu thời tiết thuận lợi hơn, hoa cà phê đã đậu được quả nhưng do chưa đảm bảo các điều kiện cần thiết như  thời gian nghỉ của cây, phân bón v.v… nên cây không đủ sức, dẫn đến chất lượng quả cũng như năng suất cà phê vụ tới sẽ không cao.

Vì vậy, cách tốt nhất là bà con nông dân nên hái bỏ bông hoa cà phê nở sớm, khi thu hoạch quả xong thì cho cây nghỉ 1 thời gian rồi tưới nước để kích thích cho hoa ra đồng loạt nhằm nâng cao chất lượng và năng suất cà phê.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cafe con

    Khi cà phê nhà mình nở hoa như thế này thì ba mình không cho hái nữa, dừng lại khoảng hơn1 tuần cho đến khi hoa nở thật héo mới hái tiếp. Ba mình nói sợ động vào làm hoa rụng, sang năm sẽ mất mùa.
    Sao ở đây bà Trạm trưởng BVTV Krông Nô lại bảo hái bỏ hết bông nở sớm đi là sao? Bà con có nhiều kinh nghiệm xin cho Cafe con biết khi chưa kịp hái mà cà phê đã bị mưa bung hoa thì phải làm như thế nào để không làm giảm năng suất cho vụ sau?
    Mong Y5 và bà con tư vấn giúp. Cafe con xin cám ơn nhiều.

  2. Cafe Vối

    Kỳ vậy. Hái bỏ hết hoa thì lấy đâu có quả mà nâng cao năng suất. Bà con cẩn thận.
    Hoa cà phê Robusta chỉ ra 1 lần ở những mắc cho quả nên vặt đi là hết quả. Ý kiến của bà Trạm trưởng BVTV chỉ đúng với cà phê Arabica thôi, bà con đừng nhầm đặc tính của 2 loại cà phê này.
    Tôi nghĩ là nhà báo viết chưa đầy đủ, rõ ràng.

  3. nongdan

    Ôi trạm trưởng! cà phê ra hoa trắng rẫy, trạm trưởng biểu đi ngắt hết hoa sớm, chỉ nghĩ đến công đi hái, chưa nghĩ đến KHKT , CŨNG ĐÃ LÊN CƠN SỐT RÉT RỒI

  4. thanhdakndrung

    Tôi cho rằng khi hoa cà phê nở trong mùa thu hoạch thì chúng ta nên cẩn thận tránh làm hỏng hoa vì cà phê vối chỉ ra hoa một lần. Khi hoa cà phê nở sớm như vậy thì vụ mùa sang năm số hoa đó sẽ chín sớm hơn thôi. Chúng ta chỉ tốn công thu hoạch là được. Còn hoa nở trong lúc này vẫn đậu trái tốt. Chỉ cần chăm sóc tốt cho những cây này trong mùa tưới là được.

  5. Dân cafe Dak Mil

    Sao lại ngắt hết hoa đi vậy? Kệ nó chứ. Tất nhiên mùa sau số này sẽ chín sớm.
    Ngắt hết thì còn đâu năng suất nữa?
    Cứ thu hái bình thường, cẩn thận hơn một chút đừng làm rụng hoa.
    Hình như bà Trạm trưởng này không biết gì về cây cà phê vối !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87