Đăk Nông: Nông dân một số địa phương đã sử dụng máy hái cà phê

Thời gian gần đây, người trồng cà phê trên địa bàn các huyện Chư Jút, Đăk Mil đã đưa vào sử dụng máy hái cà phê khá gọn nhẹ và mang lại những hiệu quả khá cao.

 

Nhờ sử  dụng máy hái cà phê đã giúp ông Phạm Tuấn Nghĩa tăng công suất gấp 5-6 lần so với 1 nhân công lao động

 Phương tiện này có cấu tạo như một chiếc máy cắt cỏ cá nhân, nhưng ngay tại phần cánh quạt cắt cỏ được thay thế bằng dụng cụ hình răng lược có chiều dài khoảng 15 cm, chiều rộng 10 cm, với chế độ rung khá mạnh.

Ông Phạm Tuấn Nghĩa ở thôn 4, xã Tâm Thắng (Chư Jút) cho biết: “Chiếc máy này gọn nhẹ nên dễ luồn lách vào tán cành để hái cà phê mà không sợ bị bỏ sót. Mỗi ngày, tôi sử dụng chiếc máy này cùng với một người phụ kéo bạt, đóng bao, có thể hái gấp 5-6 lần so với diện tích cà phê của một người thu hoạch bằng tay. Nếu sau khi trừ tiền xăng nhớt thì sử dụng loại máy này để thu hoạch cà phê xem ra cũng hiệu quả khá nhiều”.

Cũng theo ông Nghĩa thì loại máy hái cà phê này được sản xuất tại tỉnh Gia Lai, hiện tại, trên địa bàn thị trấn Ea T’ling, xã Tâm Thắng (Chư Jút), thị trấn Đăk Mil (Đăk Mil) đang được các cửa hàng nông cụ bày bán, với giá trên 6 triệu đồng/chiếc. Việc sử dụng máy hái cà phê phần nào giúp cho người dân giảm đi số lượng nhân công, tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên, thu hoạch cà phê bằng máy cũng bộc lộ khá nhiều hạn chế. Đó là khi sử dụng máy người ta buộc phải hái một lượt cả quả non lẫn quả chín. Vì vậy, mặc dù đã được đầu tư “cơ giới hóa” trong khâu thu hoạch, nhưng chất lượng cà phê của bà con vẫn không được cải thiện.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cafe Việt

    Chuyện về máy hái cà phê đã được bà con tranh luận rất nhiều trên diễn đàn. Bà con có thể đọc lại https://giacaphe.com/9326/may-hai-ca-phe-a-mua-thi-khong-tra-lai/

    Theo tôi, dù sao vẫn là một cố gắng tìm tòi, sáng tạo của các nhà nghiên cứu để nâng cao năng suất lao động, chắc chắn có những tiến bộ nhất định. Bà con nào đã sử dụng rồi mong phản hồi cho biết hiệu quả cụ thể để mọi người cùng tham khảo.

  2. nongdancafe

    Tôi nhớ khoảng năm 2005 tôi được tham dự hội thảo do hãng Stihl của Đức tổ chức tại Đak Mil, do kỹ sư người Đức người chế tạo ra máy hái cafe giới thiệu sản fẩm và nghe góp ý , khách mời gồm Lâm Đồng, Đak Lak, Đak Nông và Đài truyền hình. Sau đó ra thực tế hái thử, chính tôi mang máy hái thử khoảng năm phút, nhưng tôi thấy cũng không đạt như mong muốn
    Theo tôi:
    1/ Máy hái phá cho lỏng cụm trái, sau đó LĐ hái lại mới nhanh.
    2/ Bạt phải trải liên kết vì khi hái bằng máy có trái văng ra xa
    Đó là máy của Đức đưa sang, cũng giống như máy trên hình, nhưng tay hái chỉ có năm ngón.

  3. Cafe Vối

    Máy hái là dụng cụ hoàn toàn mới nên bà con phải tập làm quen vài ngày mới sử dụng được máy. Tuy nhiên để đạt được năng suất cao thì phải có kỹ năng thành thạo, nên không thể nóng vội mà sinh ra chán nản rồi đổ cho là máy không có hiệu quả.

  4. MMYS.ca fe

    Nếu tôi có máy phát cỏ rồi, thì có bán bàn tay Robot không ? Nếu có thì chỉ dùm cách gắn vào để sử dụng

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87