Tin buồn

“Khát” nhân công hái cà phê

Mới vào đầu mùa thu hoạch nhưng người trồng cà phê ở các huyện của Đăk Nông đã bắt đầu chạy đôn chạy đáo để tìm nhân công thu hoạch. Nhiều vườn cà phê đã chín rộ nhưng không ít nhà vườn vẫn chưa tìm được nhân công thu hái.

Người dân trồng cà phê trên địa bàn tỉnh đang lo lắng với tình trạng thiếu nhân công hái cà phê. Ảnh: Y K’Răk
Người dân trồng cà phê trên địa bàn tỉnh đang lo lắng với tình trạng thiếu nhân công hái cà phê. Ảnh: Y K’Răk

Cho dù được mùa, được giá nhưng nhiều nông dân vẫn hết sức lo lắng bởi nguy cơ mất cắp và tiêu hao sản lượng do cà phê chín rụng, nếu không được thu hái kịp thời.

 Ông Nguyễn Văn Tâm, trú tại xã Thuận An (Đăk Mil) cho biết: “Gia đình tôi hiện có 3 ha cà phê cho thu hoạch, trong đó hơn một nửa đã chín rộ nhưng cả nửa tháng nay vẫn phải thu hoạch cầm chừng vì không tìm được người thu hái”. Ông cho biết, mọi năm, vào mùa vụ, tình trạng khan hiếm lao động vẫn diễn ra nhưng nếu trả giá cao thì vẫn tìm được người, còn năm nay có tiền nhưng vẫn không tìm ra được nhân công để thuê”.

Cũng như gia đình ông Tâm, gia đình anh Lê Trung Tính ở xã Đăk Wer (Đăk R’lấp) vẫn chưa thuê được nhân công thu hái cà phê. Anh Tính ngậm ngùi: “Chưa năm nào nhà tôi lại rơi vào tình cảnh “đơn thương độc mã”  thế này. Nhà có gần 5 ha cà phê nhưng chỉ có hai vợ chồng làm. Gần một tuần nay, tôi đã nhiều lần điện thoại cho một số người từng hái thuê cho gia đình năm ngoái nhưng họ đã đi làm chỗ khác rồi. Nóng ruột nên tôi đã lên tận bến xe Gia Nghĩa để chờ thuê lao động tự do từ các tỉnh miền Trung lên, nhưng đến giờ vẫn chưa thuê được lao động nào”. Theo tính toán của anh Tính thì trung bình 1 ha cà phê cần khoảng 3-4 nhân công thu hái. Như vườn của anh cần ít nhất từ 15-20 nhân công thì thu hoạch mới kịp mùa.

Được biết, cùng thời điểm này năm ngoái, giá thuê nhân công bao ăn chỉ từ 80-90.000 đồng, nhưng năm nay, giá dao động từ 120-130.000 đồng, thậm chí ở xã Đăk Búk So (Tuy Đức), người dân phải trả 150.000 đồng/người/ngày.

Theo ngành Nông nghiệp –PTNT thì vụ 2011-2012, toàn tỉnh hiện có gần 80.000 ha cà phê, với sản lượng ước đạt trên 140.000 tấn và phải tập trung thu hoạch chỉ trong vòng 1-2 tháng. Vì vậy, cần tới hàng trăm ngàn lao động. Do không chủ động nguồn lao động mà sử dụng theo hướng “thời vụ” thì tình trạng “khát” nhân công hái cà phê là chuyện đương nhiên. Vì vậy, người sản xuất cà phê cũng cần có “lời giải” nguồn nhân lực theo hướng bền vững thì hơn.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. leminh

    Bao ăn từ 120-130.000 nghìn/ngày/người… giá cà, vật tư đầu vào và giá sinh hoạt như hiện nay thì bán rẫy làm việc khác cho khỏe các bác ạ!

  2. Lê Liên - Tây Nguyên

    Bây giờ ở Tây Nguyên mà bán rẫy thì sống bằng gì được? Dù sao biết là vất vả nhưng vẫn phải cố thôi. Hy vọng các năm sau ở mỗi địa phương sẽ có một trung tâm tìm người làm trong vụ mùa giúp người nông dân. Mong sao cho năm nay giá cà phê tăng lên nữa!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81