Bình Phước: Trung đoàn 719, Binh đoàn 16 hướng đến mùa cà phê bội thu

Đến với Trung đoàn 719, Binh đoàn 16, Bộ Quốc phòng (còn gọi là Nông trường 719, Công ty TNHH MTV 16), đứng chân trên địa bàn huyện Bù Đăng trong những ngày này, sẽ cảm nhận được khí thế thi đua cao điểm thu hoạch cà phê niên vụ 2011 ở các đội sản xuất. Tất cả đang hướng đến mục tiêu hoàn thành vượt kế hoạch 2.675 tấn cà phê tươi với “năng suất, chất lượng, hiệu quả”.

Vườn cà phê trĩu quả hứa hẹn một mùa bội thu

Dẫn chúng tôi đi thăm các đội sản xuất, thượng tá Nguyễn Văn Trọng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy trung đoàn cho biết, bước vào niên vụ thu hoạch cà phê 2011, Đảng ủy trung đoàn đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ thu hoạch sản phẩm và thu hồi công nợ. Đảng ủy, chỉ huy, hội đồng thi đua trung đoàn phát động phong trào thi đua đột kích, với tinh thần “3 xây, 3 chống”. Trong đó nhấn mạnh: chống làm bừa, làm ẩu, thiếu tinh thần trách nhiệm; chống trộm cắp, bán sản phẩm trên vườn cây; chống tư tưởng tranh mua, tranh bán ép giá; đồng thời xây dựng đội thu hoạch sản phẩm tốt nhất, tinh thần đoàn kết thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau để hoàn thành nhiệm vụ… Thời gian thực hiện phong trào thi đua đột kích từ ngày 15-10 đến 15-12-2011. Hiện tất cả các đội sản xuất, cơ quan đều thực hiện phương án thu hoạch sản phẩm, bảo đảm phương tiện vận chuyển, sân phơi, nhân công phơi sấy, chế biến, thu hái theo kế hoạch.

Trung đoàn chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, các tổ chức đoàn thể, chính quyền, đặc biệt là công an, xã đội các xã như Đường 10, Bom Bo, Bình Minh, Đắk Nhau để bảo vệ sản phẩm, tránh những hiện tượng tiêu cực có thể xảy ra, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Ban chỉ huy Trung đoàn cũng thành lập các tổ chỉ đạo, giám sát thu hoạch sản phẩm do các đảng ủy viên, chỉ huy đơn vị trực tiếp tham gia. Đến nay, dù đã bước qua nửa tháng thu hoạch nhưng ở các đội sản xuất chưa để xảy ra tình trạng gian lận, trộm cắp, tẩu tán sản phẩm.

Đội trưởng Đội 4 Phan Văn Hướng cho biết, chỉ hơn một tuần ra quân cho thấy, năng suất cà phê tăng lên rõ rệt so với niên vụ 2010. Quá trình thu hoạch của đội bảo đảm đúng quy trình kỹ thuật, tỷ lệ trái chín đạt từ 90% trở lên, tạp chất không vượt quá 1%, bảo đảm an toàn cho sự phát triển vườn cây lâu dài (không để gãy cành, gãy cây). Việc cân đong đều thực hiện rõ ràng, minh bạch, khi nhập sản phẩm đều có mặt của đại diện cơ quan, đội sản xuất và người nhận khoán trực tiếp cân sản phẩm. Hằng ngày, trung đoàn đều căn cứ vào giá tiêu thụ bình quân trên thị trường để thông báo công khai, từ đó đã tạo được niềm tin của người lao động.

Tay thoăn thoắt hái cà phê cùng với hai người làm công khác, công nhân Chu Thị Lạng ở Đội 4 cho biết, chị được giao nhận khoán 1,44 ha cà phê, dù chưa chín rộ nhưng mỗi ngày cũng thu được gần 2 tạ. Theo chị, do chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, lại được tự chủ đầu tư thâm canh nên cây cà phê năm nay nhiều trái và chín đều hơn mọi năm. Đây là tín hiệu đáng mừng cho một dự án phát triển kinh tế – quốc phòng kết hợp hài hòa ba lợi ích giữa người lao động – nông trường và Nhà nước.

Theo lãnh đạo trung đoàn, sản lượng cà phê dự kiến trong niên vụ 2011 là 2.675 tấn (năm 2010 là 1.722 tấn), gồm hơn 1.941 tấn từ vườn cây giao khoán và hơn 734 tấn từ vườn giao vốn; tiến hành phơi và chế biến 1.100 tấn cà phê tươi. Nếu như năm 2010 sản lượng vườn cây chỉ đạt bình quân 9,5 tấn/ha thì năm nay dự kiến đạt khoảng 11 tấn/ha.

Từ cách làm hiệu quả: Người lao động được tự chủ đầu tư thâm canh vườn cây, đơn vị bảo đảm cung ứng đầy đủ và kịp thời các loại vật tư, phân bón theo nhu cầu của người lao động, tạo công bằng trong giao khoán… đã kích thích được tinh thần hăng say, phấn đấu trong toàn trung đoàn. Với khẩu hiệu thi đua “Năng suất, chất lượng, hiệu quả” và qua thực tế đang hứa hẹn một mùa cà phê bội thu, mang lại thu nhập ổn định cho người lao động, nhất là những hộ đồng bào dân tộc thiểu số nhận khoán ở Trung đoàn 719, Binh đoàn 16.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85