Bản tin thị trường cà phê ngày 23/11/2011

Giá cà phê thế giới biến động nhẹ theo hướng ngược nhau khi nhà đầu tư không mấy mặn mà tham gia trước thềm nghỉ lễ Tạ ơn và trong bối cảnh tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Đóng cửa phiên 22/11, giá cà phê arabica giao tháng 3 trên sàn ICE ở New York hạ 0,1 cent xuống còn 236,9 cent/lb. Kỳ hạn tháng 12 tăng 0,7 cent lên 232,9 cent/lb.

Khối lượng giao dịch phiên qua sụt giảm nghiêm trọng, từ mức trên 21.500 lots của phiên trước đó. Theo các nhà quan sát thị trường thì nỗi lo khủng hoảng nợ châu Âu, việc cắt giảm ngân sách của siêu ủy ban ở Mỹ bước đầu thất bại giữa lúc ngày Lễ Tạ ơn 24/11 tới gần, khiến nhiều người không muốn đặt cược với giá trị tài sản của họ.

Các yếu tố cơ bản hỗ trợ cho thị trường cà phê arabica vẫn còn nguyên vẹn, trong đó có việc Braxin đang giảm cung ra thị trường bởi chu kỳ cho sản lượng thấp ở cây, bên cạnh việc đình công của công nhân ở cảng Santos làm trì hoãn hoạt động giao hàng. Colombia vừa hạ dự báo sản lượng của năm nay xuống còn 8 triệu bao và đưa khoảng cách lớn lên so với mục tiêu lên 10 triệu bao đưa ra cuối năm ngoái do mưa bão liên tục. Chủ tịch Liên đoàn cà phê Colombia cho biết, mùa mưa năm nay kéo dài và sẽ trở lại vào tháng 12 – tháng 3 tới, nên sản lượng chắc chắn bị ảnh hưởng.

Giá cà phê robusta trên thị trường London tăng nhẹ 7 USD, với kỳ hạn tháng 1 chốt phiên tại 1.878 USD/tấn và kỳ hạn tháng 11 là 1.837 USD/tấn.

Nhà đầu tư trên sàn London cũng dõi theo hoạt động của thị trường New York để đưa ra các quyết định kinh doanh giữa lúc kinh tế toàn cầu khó khăn.

Về yếu tố nền tảng, cung thắt chặt từ Việt Nam ra thế giới cùng với sản lượng giảm tới 30% của Indonesia vẫn là các yếu tố hỗ trợ tích cực cho giá cả trong thời gian tới.

ở trong nước, giá cà phê nhân xô vẫn lình xình quanh mức 38 triệu đồng/tấn, theo biến động của thị trường London. Giá cà phê xuất khẩu hàng vụ mới, giao tháng 12 đến tháng 1, được chào giá trừ lùi 20 USD/tấn so với giá giao tháng 1 tại London, tốt hơn mức trừ lùi 30 USD của tuần trước.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. lê ngọc bảo

    Có ai có thể chỉ giúp em cách theo dõi giá cà phê trực tuyên trên sàn và giá cà phê hàng ngày được không ạ?

  2. le bao lam

    Mình đang băn khoăn không biết những ngày tới giá cả biến động theo xu hướng nào nữa. Anh chị em nào có kinh nghiệm chỉ giúp mình với, mình cam ơn rất nhiều.

  3. phạm văn khiêm

    Năm trước đến khoảng tháng 10 thì thông báo giá của tháng 01 năm sau vì tháng 01 năm sau tăng ít hơn tháng 11 năm trước, còn nay thì đã hạ tuần tháng 11 rồi vẫn thông báo giá tháng 11, điều đó cho thấy không chỉ có doanh nghiệp mà cả Y5Cafe cũng không phải là đã hoàn toàn đứng về phía người nông dân chúng ta. Bây giờ muốn xem giá tháng 01/2012, 03/2012 cũng không xem được nữa, các bác có thấy đúng vậy không hay là có vấn đề gì đó em chưa hiểu?

  4. Thuận Hòa

    Bạn Phạm Văn Khiêm hỏi thế làm các nhà đầu cơ hơi khó trả lời đấy. Năm nay đầu tiên họ dự báo cà phê sẽ đạt sản lượng cao nay lại… điều chỉnh hạ dự báo là sản lượng thấp. Mưa nhiều trễ vụ thu hoạch không như dự kiến. Mọi năm cà chín rộ thu hái chưa xong bà con đã lo bán tháo để thanh toán tiền công nợ phân – nhân công – đầu tư…. Nay tới giờ cũng chưa thể giao xong các hợp đồng cũ vì bà con chưa có cà bán ra nhiều nên vẫn còn báo cái giá kỳ hạn tháng 11 là như vậy đó. Chứ mua no rồi thì họ lại tiếp bài báo giá xa xa để cho bà con nhìn bảng mà lo tống cổ sớm chả dám trữ.

  5. Bùm

    Sáng nay chắc chắn các công ty sẽ đưa giá theo kỳ hạn xa (tháng 1) vì kỳ hạn gần (tháng 11) lên 47 usd trong khi kỳ hạn xa chỉ lên 7 usd, KD thế mới tài.
    Khổ trăm lần “nông dân ráng chịu”…
    Đúng ý của @phạm văn khiêm rồi đấy nhé!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80