Dak Lak: Thu nhập cao từ trồng nấm mèo

Năm 1999, anh Lê Cao Thương đưa vợ con từ quê hương Tam Kỳ (Quảng Nam) đến lập nghiệp tại thôn 3, xã Ea Nam, huyện Ea H’leo.

Với ít vốn từ ngoài quê mang vào, vợ chồng anh Thương chỉ đủ mua 6 sào đất rẫy trồng cà phê. Mặc dù anh chị rất chịu khó, chăm chỉ chăm sóc rẫy vườn nhưng do rẫy nằm ở khu vực xa nguồn nước tưới, đất đai kém màu mỡ nên cà phê cho năng suất không cao, vì thế gia cảnh của anh Thương vẫn còn thiếu trước hụt sau. Để có tiền chăm sóc rẫy nương và chi tiêu trong gia đình, hằng ngày vợ chồng anh Thương phải đi làm thuê đủ việc.

Thu hoạch nấm mèo tại trại nấm của anh Thương…

 Sau hơn 2 tháng học nghề  trồng nấm ở một số nơi trong tỉnh, đầu năm 2010, anh Thương mạnh dạn vay từ bạn bè, họ hàng  150 triệu đồng mua lò hấp tiệt trùng, thuê nhân công, dựng trại sản xuất nấm mèo với quy mô trên 3000m2. Làm trại xong, lắp đặt lò hấp, hệ thống tưới nước hoàn chỉnh, mua sắm đầy đủ dụng cụ, nguyên vật liệu, tháng 4-2010, vợ chồng anh Thương  trồng 70 nghìn bịch nấm mèo. Chịu khó chăm sóc và nắm vững qui trình sản xuất, hơn 4 tháng sau, trại nấm của gia đình anh Thương cho thu hoạch đến 5 tấn nấm mèo (qui khô). Anh thu hái đến đâu, tiểu thương ở các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa, Gia Lai đến mua toàn bộ sản phẩm với giá 65 triệu đồng/tấn nấm mèo khô.

Vụ đầu tiên, trừ chi phí mua nguyên vật liệu (chủ yếu mùn cưa, túi ni-lon, men…), thuê người làm, tiền mua lò hấp, anh Thương còn thực lãi 200 triệu đồng. Trả được nợ cho bạn bè, bà con họ tộc, anh Thương càng phấn khởi khi được biết trên địa bàn huyện Ea H’leo duy nhất chỉ có gia đình anh trồng nấm mèo, sản phẩm đạt chất lượng và được khách hàng ở trong và ngoài địa phương ưa chuộng, bán lại được giá.

Trước những thuận lợi cơ bản như vậy, từ tháng 4-2011 đến nay anh tiếp tục thuê 6 lao động tại địa phương cùng gia đình sản xuất hơn 100 nghìn bịch nấm mèo. Trong đó, đã có 50 nghìn bịch cho thu hoạch với 3,5 tấn nấm mèo khô. 50 nghìn bịch nấm mèo còn lại đang được chăm sóc, dự kiến đến cuối tháng 11 sẽ cho thu toàn bộ và nếu bán theo giá thị trường hiện nay, trại nấm của anh Thương sẽ thu được 455 triệu đồng, trừ các khoản chi phí còn lãi gần 300 triệu đồng.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85