Tin buồn

Đồng Nai: Mùa cà phê “ngọt”

Giá cà phê tại Đồng Nai và các tỉnh Đông Nam bộ đang ở mức cao so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, năng suất cà phê năm nay được ghi nhận là tăng so với những vụ trước nên các chủ vườn rất phấn khởi bởi cà phê được mùa, trúng  giá.

Đồng Nai: Mùa cà phê “ngọt”
Đồng Nai: Mùa cà phê “ngọt”

Chăm sóc tốt…

Từ giữa tháng 10 đến nay, gia đình ông Đỗ Văn Thành (ấp Hưng Nghĩa, xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất) đang tất bật với công việc thu hoạch cà phê. Sau một năm vất vả chăm bón, tưới tiêu,  đến nay cả nhà ông ai cũng phấn khởi vì năm nay cà phê không những trúng mùa mà còn đạt sản lượng cao. Nếu như vụ cà phê năm 2010, vườn cà phê 1 hécta của gia đình ông Thành chỉ được hơn 1 tấn cà phê nhân thì năm nay thu hoạch gần 3 tấn.

Tương tự, ở xã Nam Cát Tiên, huyện Tân Phú, gia đình ông Đỗ Quang Trung cũng đang bận rộn cho việc thu hoạch cà phê. Với diện tích 3 hécta, năm nay ông Trung ước đạt khoảng 5 tấn hạt, gấp đôi so với năm ngoái. Ông Trung cho hay, các vườn cà phê ở Tân Phú năm nay hầu hết đều trúng mùa.

Tại thị xã Long Khánh, nhiều nhà vườn cũng trong niềm vui với vụ cà phê bội thu. Anh Trần Văn Giỏi, ngụ ở xã Xuân Tân cho biết, cà phê năm nay được mùa có hai nguyên nhân: Thứ nhất, nhờ thời tiết đẹp, rất thuận lợi để cây kết trái; thứ hai, nhà vườn tốn khá nhiều công sức chăm sóc, đầu tư đầy đủ cho cây. Anh Giỏi nói: “Trong suốt giai đoạn cà phê trổ bông trời nắng tốt, không có mưa trái vụ, nhờ vậy  tỷ lệ đậu trái rất cao. Năm ngoái cà phê có giá nên chủ vườn nào cũng tăng mức đầu tư nên cây khỏe mạnh, trái không bị rụng…”. Điều đó cũng được anh Võ Hữu Sự, chủ vườn cà phê rộng hơn 1 hécta ở huyện Thống Nhất thừa nhận. Nhiều nhà vườn ở các huyện khác như: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ và Định Quán cũng cho biết, mùa cà phê năm nay khá trúng và đang trong thời kỳ thu hoạch rộ.

Và… trúng giá

 Vợ chồng ông Võ Hữu Sự (Thống Nhất) đang thu hoạch cà phê.
Vợ chồng ông Võ Hữu Sự (Thống Nhất) đang thu hoạch cà phê.

Giá cà phê đang được các đại lý mua trên dưới 37 ngàn đồng/kg, so với cùng kỳ năm 2010 cao hơn gần 10 ngàn đồng/kg. Theo các nhà kinh doanh cà phê, nguyên nhân giá cà phê hiện nay giảm so với đầu tháng 9 là do ở thời điểm này nông dân trồng cà phê đang bước vào vụ thu hoạch rộ. Đa số khi thu hoạch xong, chủ vườn đều phải bán để trang trải chi phí đầu tư nên lượng cà phê đẩy ra thị trường khá nhiều đã tác động đến giá cả. Còn ông Lê Hồng Việt, chủ đại lý thu mua cà phê huyện Thống Nhất thì nhận xét: “Hiện giá cà phê tuy có giảm xuống nhưng theo tôi dự đoán, năm nay giá cà phê sẽ không biến động nhiều, mức giá dao động khoảng 40 ngàn đồng/kg”. Theo ông Việt, hàng năm, giá cà phê lên đến đỉnh điểm vào khoảng tháng 5, tháng 6. Năm 2010, khi giá cao nhất đã lên tới 52 ngàn đồng/kg.

Lý giải về giá cà phê giảm, anh Nguyễn Văn Nhân, cán bộ thu mua nông sản xuất khẩu của Công ty cổ phần Minh Hùng ở TP.Hồ Chí Minh có chi nhánh tại Đồng Nai cho rằng, cà phê ở những vùng có diện tích lớn, như: Tây Nguyên, Lâm Đồng và Đồng Nai đang vào mùa thu hoạch rộ nên sản lượng bán ra khá lớn, cùng với đó là sự biến động của ngoại tệ và chưa phải mùa xuất hàng mạnh của các doanh nghiệp. Anh Nhân cũng cho rằng, giá cà phê sẽ tăng trở lại sau Tết Nguyên đán 2012, bởi thời điểm này các doanh nghiệp bắt đầu tập trung xuất khẩu hàng.

Các nhà vườn cũng đang kỳ vọng nhiều vào sự tăng giá trở lại của cà phê. Theo tính toán của các nhà vườn, nếu tới đây giá đạt ở mức 40 ngàn đồng/kg thì mỗi hécta cà phê, người trồng có lãi khoảng 50 triệu đồng. Tuy nhiên, theo nhiều nông dân, chi phí đầu tư cho cây cà phê năm nay khá cao, mức tăng bình quân khoảng 40% so với vụ trước. Đơn cử, giá phân urê năm ngoái chỉ 350 ngàn đồng/bao, năm nay tăng lên gần 600 ngàn đồng/bao; các chi phí khác như thuốc bảo vệ thực vật, dầu tưới, nhân công đều tăng 30 – 35%.

Song, việc cà phê năm nay vừa được mùa lại vừa trúng giá đã đem lại niềm vui cho các nhà vườn, vì sau khi bù đắp được chi phí tăng cao, nông dân còn lãi khá. Toàn tỉnh hiện có trên 17 ngàn hécta cà phê, với năng suất cao như vụ này thì sản lượng cà phê của tỉnh sẽ tăng gấp nhiều lần so năm 2010.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cư Pul

    Ở Đồng Nai bà con trồng cà phê cũng như Lâm Đồng, chủ yếu khai thác cành dù là chính nên cây cà phê rất cao. Đến mùa thu hoạch cứ chặt cành dù xuống và ngồi … truốt thoải mái.
    Bà con cũng dựa vào nước trời mưa, không chủ động tưới nhiều đợt, phân tro đầu tư cũng ít hơn, năng suất vì vậy không thể cao như Gia Lai, Dak Lak được.

  2. ngo tan thanh

    theo tôi nghĩ giá cà phê sẽ tăng 50 ngàn/kg vào khoảng tháng 3- tháng 5 / 2012 vì
    – cà phê nước ngoài thấp mùa như philipin, braxin….
    – ra tết lượng cà phê sẽ thiếu hụt trở lại do nhà buôn và nông dân bán tháo bán đổ trong tết để có tiền xài.

  3. Cư Né

    Nhìn thật kỹ tấm hình mới thấy vợ chồng ông Sự thu hoạch cà phê bằng cách cắt cả đống cành xuống rồi ngồi lặt…! Cách trồng này làm sao cho có năng suất cao được.

  4. tieuphong

    Cư pul nói đúng 50% thôi, năng suất không thể bằng Gia Lai, Dak Lak được. Nhưng việc tưới nước thì tốn kém hơn các bạn nhiều, một mùa tưới cà phê ở Đồng Nai trung bình tưới khoảng 15 kỳ nước, chứ đợi nước trời thì cà phê héo hết. Được cái công thu hoạch dễ kiếm hơn, nạn trộm cắp cũng ít, giá cả cũng hơn chút đỉnh, hôm qua (20-11) giá cà phê là 39.000đ/kg. Năm nay dân mua trữ nhiều lắm, tôi để ý cả tháng nay giá ở Đồng Nai lúc nào cũng cao hơn bảng báo giá của Y5 khoảng 500đ/kg, hy vọng giá còn lên. Chúc bà con trồng cà phê dồi dào sức khỏe.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81