Người hái cà phê Arabica Đà Lạt “chạy đua” với trộm

Với giá bán hiện nay là 13.000đ/kg quả tươi, người trồng cà phê Arabica Đà Lạt đang phải đối mặt với nạn trộm cắp hoành hành.

Mặc dù mới chớm vào vụ thu hoạch chính nhưng những ngày này người trồng cà phê Arabica tại Đà Lạt đã thấp thỏm như ngồi trên đống lửa, bởi thời gian gần đây, nạn trộm cà phê lại bắt đầu lộng hành. Nhiều người trồng cà phê cho biết, đã thành lệ, cà phê Arabica cứ có giá bán càng cao thì nạn trộm cắp lại càng lộng hành đến mức người dân đành bất lực, hầu như không thể kiểm soát.

Người trồng cà phê bất đắc dĩ phải lựa chọn cách là “xanh nhà hơn già đồng”, tuốt một lần cả quả xanh lẫn chín để chạy đua với kẻ trộm bảo vệ thành quả lao động của mình sau một năm kỳ công chăm sóc. Với giá bán hiện nay là 13.000đ/kg quả tưởi, kẻ trộm chỉ cần đột nhập vào vườn cà phê trong vòng 30 phút là khổ chủ đã bị mất từ vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng.


Người trồng cà phê Arabica Đà Lạt thấp thỏm lo mất trộm

Ông Nguyễn Văn Vũ, nhà ở Đà Lạt những có vườn cà phê ở xã Tà Nung cho biết, do không có người ngày đêm thức trực canh gác nên vừa qua trộm đã bị trộm mất khoảng 5 tạ quả, thiệt hại ước tính trên 6,5 triệu đồng.

Trong khi đó, nhiều gia đình tại xã Tà Nung, TP Đà Lạt cho biết, vườn cà phê của họ thường bị kẻ xấu đột nhập hái trộm từ vài chục kilogam đến hàng tạ quả. Từ đầu vụ cà phê đến nay, mọi người trong gia đình trồng cà phê phải thay nhau tuần tra, canh gác cả ngày lẫn đêm. Tuy nhiên, do những vườn cà phê trải dài nối tiếp nhau rộng đến hàng trăm hecta nên việc trông coi, canh gác gặp rất nhiều khó khăn. Khi bị phát hiện, kẻ trộm nhanh chóng ẩn nấp hoặc tháo chạy mà khổ chủ không thể truy bắt được.

Anh Hà Văn Tám bức xúc: “Kẻ trộm rất liều lĩnh, ban đêm đi trông coi góc này thì chúng hái trộm góc khác. Chúng tôi không thể làm gì được chỉ còn biết là thuê người hái thật nhanh để chạy đua với trộm”.

Công an xã Tà Nung, TP Đà Lạt cho biết, trong thời gian qua lực lượng chức năng địa phương đã tăng cường kiểm tra, canh giác, lập nên các đội dân phòng phối hợp với những chủ vườn cà phê ngày đêm tổ chức canh gác. Vừa qua, công an xã cũng đã phá được mấy “vụ án” cà phê nhưng “thủ phạm” bắt được là mấy đứa trẻ tám chín tuổi nên chỉ còn biết mời gia đình tới bàn giao và tìm cách giáo dục tại nhà.

Trong khi đó, những vụ trộm cắp cà phê có quy mô lớn, có tổ chức, gây thiệt hại cả chục triệu đồng cho người trồng vẫn chưa được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85