Tăng khả năng cạnh tranh cho cà phê Việt Nam

Bộ Công thương vừa đưa ra ba giải pháp nhằm tăng khả năng cạnh tranh về giá cho cà phê Việt Nam. Vì theo cơ quan này, tuy là một trong những quốc giá xuất nhiều cà phê nhất thế giới nhưng mức giá của hàng Việt Nam luôn thấp hơn các nước khác.

Đó là giảm bớt các khâu trung gian trong quá trình xuất khẩu cà phê, giữ ổn định và áp dụng kỹ thuật thâm canh cà phê ở những nơi có điều kiện sinh thái thích hợp, khuyến khích doanh nghiệp tự thiết lập và quảng bá rộng rãi thương hiệu cà phê của mình.

Hiện, Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu cà phê với hơn một triệu tấn cà phê hạt một năm (chiếm 10% sản lượng toàn cầu). Tuy nhiên, do các doanh nghiệp chưa chú trọng khâu chế biến sau thu hoạch, áp dụng kỹ thuật tụt hậu so với các nước nên chất lượng cà phê thường thấp. Mức giá các doanh nghiệp Việt Nam đạt được khi ký kết hợp đồng thường thấp hơn so với giá thế giới.

Trong quý I năm nay, giá cà phê Việt Nam đạt mức bình quân 1.440 USD một tấn. Mức giá này thấp hơn 20% mức trung bình cùng kỳ năm ngoái. Năm 2008, tại thị trường London, số lô hàng cà phê nguồn gốc từ Việt Nam hư hỏng và bị trả lại tăng gấp đôi so với năm 2007.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên, các doanh nghiệp xuất khẩu nên chú trọng đến khâu thu mua, phơi sấy, bảo quản và rang hạt cà phê, tránh tình trạng bị đối tác nước ngoài ép giá khi xuất khẩu. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng được khuyến cáo nên cung cấp cà phê tới tay những người tiêu dùng cuối cùng là các nhà máy chế biến (đối với hạt cà phê thô hoặc cà phê đã qua sơ chế) và người dân tại các thị trường nước ngoài (đối với sản phẩm cà phê chế biến).

Bộ Công thương cũng cho biết, sẽ khuyến khích doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cà phê tham gia các chương trình xúc tiến thương mại nhằm tạo cơ hội hợp tác và quảng cáo sản phẩm cà phê nội địa.

THỊNH’C
Theo DatViet

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81