Những cái nhất của ngành chế biến cà phê Việt Nam

Để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của nông dân trồng cà phê, Y5Cafe biên tập lại những thông tin về các công trình chế biến nâng cao giá trị gia tăng của ngành cà phê Việt. Tất nhiên những cái “nhất” trong bài đều có giá trị theo thời điểm và đã được công bố. Hy vọng rằng ngành cà phê Việt sẽ có nhiều hơn những cái nhất sẽ bị vượt qua.

1.Nhà máy chế biến cà phê hiện đại nhất ở Tây Bắc

Tập đoàn Cà phê Thái Hòa làm lễ khởi công nhà máy chế biến cà phê tại tỉnh Sơn La

Sơn La, 8/6/2009 – Nhà máy chế biến cà phê có tổng giá trị đầu tư 5 triệu USD, đã được động thổ, sử dụng công nghệ tiên tiến bậc nhất của Tập đoàn Pinhalense (Brazil). Theo kế hoạch, sau 3 tháng xây dựng và lắp đặt, nhà máy sẽ được đưa vào hoạt động cho niên vụ cà phê 2009-2010.

Nhà máy chế biến cà phê là một phần của tổ hợp gồm 3 nhà máy, ngoài chế biến cà phê còn có nhà máy chế biến thức ăn gia súc và sản xuất phân vi sinh với tổng giá trị đầu tư 110 tỷ đồng. Nhà máy do Tập đoàn Thái Hòa đầu tư và được đặt tại xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

Đây là nhà máy chế biến đầu tiên của Tây Bắc và được đánh giá là có công nghệ hiện đại nhất Việt Nam về chế biến quả tươi. Nhà máy công suất 30.000 tấn cà phê nhân/năm có thể đáp ứng đủ nhu cầu chế biến chất lượng cao cho toàn bộ vùng Tây Bắc.

2. Xây dựng nhà máy chế biến cà phê lớn nhất Tây nguyên

Sáng 21-10-2003 tại Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk, Công ty TNHH cà phê Trung Nguyên đã khởi công xây dựng nhà máy chế biến cà phê lớn nhất khu vực Tây nguyên. Nhà máy bao gồm hai phân xưởng chế biến cà phê bột và cà phê hòa tan, với tổng giá trị đầu tư hơn 152 tỉ đồng.

Trong đó, phân xưởng chế biến cà phê bột có công suất 1.500 tấn thành phẩm/năm, dự kiến hoàn thành vào quí 2-2004 và giải quyết việc làm cho gần 200 lao động tại địa phương. 60% sản lượng cà phê bột được sản xuất tại nhà máy này sẽ dành để xuất khẩu vào các thị trường Nhật, Singapore, Thái Lan, Đức… và một số thị trường mới như Mỹ, Canada, Nga, Anh, Pháp…

Riêng phân xưởng cà phê hòa tan có công nghệ hiện đại của châu Âu trị giá hơn 120 tỉ đồng sẽ hoàn thành và cho ra sản phẩm vào cuối năm 2004.

 3. Khởi công nhà máy chế biến cà phê hòa tan lớn nhất Việt Nam

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Diệp Kỉnh Tần phát biểu tại Lễ khởi công

Ngày 15/12/2010, Vinacafé Biên Hòa khởi công Nhà máy chế biến cà phê công suất 3.200 tấn cà phê hòa tan nguyên chất/năm với công nghệ tiên tiến nhất hiện nay.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Diệp Kỉnh Tần cho biết, sự kiện khởi công nhà máy chế biến cà phê hòa tan của Vinacafé là một sự kiện quan trọng của ngành cà phê Việt Nam. Khi công trình này hoàn thành và đưa vào hoạt động, mỗi giờ trôi qua, Việt Nam chúng ta sẽ có thêm nửa tấn cà phê hòa tan hòa vào thị trường thế giới.

Theo ông Phạm Quang Vũ, Tổng giám đốc Vinacafé Biên Hòa, công suất của nhà máy thứ ba này lớn gấp bốn lần nhà máy thứ hai và lớn gấp 40 lần nhà máy thứ nhất của Vinacafé Biên Hòa. Quan trọng hơn, khi nhà máy thứ ba này đi vào hoạt động vào quý 1/2013, tổng sản lượng cà phê hòa tan của Việt Nam cung cấp cho thế giới sẽ lớn gấp đôi hiện nay. Nhà máy thứ ba của Vinacafé được đầu tư hơn 500 tỷ đồng, xây dựng trên khu đất rộng gần 5 héc-ta tại Khu Công nghiệp Long Thành tỉnh Đồng Nai.

Thứ trưởng Diệp Kỉnh Tần phát lệnh khởi công nhà máy chế biến cà phê hòa tan.

Từ một nhà máy cà phê nhỏ bé chưa thể vận hành do người Pháp để lại, sau chặng đường gần 40 năm phát triển, đến nay, Vinacafé Biên Hòa đã trở thành một doanh nghiệp cổ phần lớn mạnh, có năng lực sản xuất cà phê hòa tan lớn nhất Việt Nam và sở hữu thương hiệu Vinacafé nổi tiếng trong và ngoài nước.

4. Khởi công nhà máy chế biến cà phê hòa tan lớn nhất châu Á

Sáng 3-9-2010, tại Cụm công nghiệp Cư Kuin, huyện Cư Kuin (Đắc Lắc), Công ty TNHH Cà phê Ngon (Ấn Độ) đã khởi công xây dựng nhà máy chế biến cà phê hòa tan lớn nhất khu vực châu Á. Đây là nhà máy có 100% vốn đầu tư nước ngoài (nhà đầu tư đến từ Ấn Độ) được xây dựng ngay tại vùng trọng điểm cà phê của tỉnh.

Nhà máy được xây dựng trên diện tích 24 ha, với các dây chuyền, thiết bị hiện đại, công nghệ châu Âu, công suất 10.000 tấn sản phẩm/năm và có tổng vốn đầu tư 18 triệu USD. Sau khi đi vào sản xuất, sản phẩm cà phê hòa tan vừa tiêu thụ nội địa, vừa xuất khẩu, doanh thu giai đoạn đầu mỗi năm đạt 27 triệu USD và từ năm 2014 trở đi doanh thu mỗi năm từ 40,5 triệu USD và nộp ngân sách nhà nước từ 2,1 triệu USD/năm trở lên.

Nhà máy cũng giải quyết việc làm ổn định cho 200 lao động tại chỗ và trên 1.000 lao động theo thời vụ. Theo kế hoạch, đến tháng 7-2011, nhà máy thi công xong đưa vào hoạt động.

5. Trung Nguyên khởi công xây dựng Nhà máy chế biến cà phê hiện đại nhất thế giới

Ông Tổng Giám đốc Công ty TNHH Cà phê Trung Nguyên phát biểu trong lễ khởi công.

Sáng ngày 9-6-2009, Công ty cà-phê Trung Nguyên đã chính thức làm khởi công xây dựng nhà máy chế biến cà-phê hiện đại tại TP Buôn Ma Thuột (Đak Lak). Phó Thủ tướng Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm, cùng lãnh đạo các cơ quan trung ương, địa phương, các nhà đầu tư quốc tế, các đại sứ nhiều nước đã đến dự.

Nhà máy chế biến cà phê Trung Nguyên được đầu tư với tổng số vốn đầu tư hơn 40 triệu USD, xây dựng trên diện tích 27.000m2 và được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn một, sẽ đầu tư gần 20 triệu USD cho công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, các hệ thống vận hành cơ bản. Giai đoạn 2, sẽ tiếp tục đầu tư toàn bộ nguốn vốn đầu tư còn lại cho việc mua sắm các hệ thống trang thiết bị vận hành, máy móc công nghệ theo tiêu chuẩn hiện đại nhất thế giới, đồng thời xây dựng mở rộng nhà máy thêm 50.000m2. Dự kiến công suất thiết kế nhà máy đạt hơn 60.000 tấn cà phê chế biến mỗi năm và theo kế hoạch, sau 18 tháng nhà máy sẽ được hoàn tất, đưa vào hoạt động vận hành chính thức.

Theo dự án thiết kế, nhà máy mới của Trung Nguyên sẽ có một dây chuyền hấp, sấy chân không cà phê xanh của CHLB Đức để giúp gia tăng chất lượng, giá trị cà phê Robusta Việt Nam trước khi đưa vào chế biến nội địa hoặc xuất khẩu và nhà máy còn có thêm một dây chuyền tách cà-phê-in với công suất lớn nhất châu Á là 20.000tấn/năm.

 Y5Cafe tổng hợp

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. cafeday

    Rất mong nhà máy sớm đi vào hoạt động để người dân được uống cafe nguyên chất 100% đỡ ảnh hưởng đến sức khỏe, ung thư

  2. phạm quang thái

    nhà máy nào cũng lớn, song ad có thể giới thiệu thêm quy trình sản xuất cà phê bột (hòa tan) nữa để mọi người tham khảo

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87