Tin buồn

Lại thêm tỉnh Kon Tum xin cắt rừng đặc dụng xây thủy điện

Không ít nhà quản lý luôn khẳng định rằng “nguyên tắc số một là không được đụng vào rừng đặc dụng” nhưng thực tế lại không phải vậy bởi ngày càng có nhiều địa phương đệ đơn xin xẻ rừng đặc dụng phục vụ các dự án đầu tư.

Sau Đà Nẵng, Lâm Đồng…, mới đây tỉnh Kon Tum cũng đệ trình xin được cắt gần 65 ha rừng tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Ngọc Linh, huyện Đăk Glei để xây thủy điện Đăk Mi 1 và Đăk Mi 1A.

rung-dac-dung

Cụ thể, phần diện tích đề nghị được chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án thủy điện Đăk Mi 1 là 46,27 ha và thủy điện Đăk Mi 1A là 18,46 ha thuộc các Tiểu khu 54 và Tiểu khu 55, phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Ngọc Linh, nơi nổi tiếng với loài sâm quý – sâm Ngọc Linh.

Theo như tờ trình kèm đơn đề nghị của UBND tỉnh Kon Tum thì hiện trạng rừng tại khu vực xin chuyển đổi chủ yếu ở trạng thái rừng phục hồi IIB, rừng Ic và xen trạng thái rừng tre nứa. Mặt khác, hai dự án thủy điện nêu trên cũng đã được Bộ Công thương phê duyệt từ năm 2007 và điều chỉnh trong năm 2009, được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường năm 2010, và được Thủ tướng phê duyệt đưa vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 – 2020 có xét đến năm 2030.

Với những cơ sở nêu trên, Bộ NN&PTNT khẳng định việc chuyển mục đích sử dụng rừng thuộc Khu Bảo tồn Thiên nhiên Ngọc Linh để xây thủy điện Đăk Mi 1 và Đăk Mi 1A có đủ căn cứ pháp lý, việc quyết định chuyển đổi thuộc thẩm quyền UBND tỉnh Kom Tum.

Theo đó, Bộ đã đề nghị Văn phòng chính phủ trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81