Tám doanh nghiệp xây nhà máy chế biến cà phê

Chế biến cà phêNgoài các nhà máy đang hoạt động, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đak Lak đã có thêm 8 doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến cà phê bột, cà phê hòa tan.

Điển hình là Công ty Trách nhiệm hữu hạn cà phê Ngon đã đầu tư trên 18 triệu USD xây dựng nhà máy chế biến cà phê hoà tan, với công suất 10.000 tấn sản phẩm/năm tại Cụm công nghiệp Cư Kuin (huyện Cư Kuin). Đây cũng là nhà máy chế biến cà phê thứ ba trên địa bàn tỉnh có 100% vốn đầu tư nước ngoài.

Công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên cũng đã đầu tư xây dựng thêm một nhà máy chế biến cà phê bột, cà phê hoà tan, với công suất 60.000 tấn sản phẩm/năm tại Cụm công nghiệp Thành phố Buôn Ma Thuột và chuẩn bị đi vào hoạt động.

Các nhà máy chế biến cũng đã hình thành các điểm thu mua cà phê tại cơ sở, mua trực tiếp của các nông hộ sản xuất cà phê, hạn chế mua qua khâu trung gian, tránh tình trạng ép cấp, ép giá gây thiệt hại cho người sản xuất như trước đây.

Hiện nay, tỉnh Đak Lak cũng đã có một số dự án đang hoàn tất thủ tục để các doanh nghiệp trong, ngoài nước đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến cà phê hoàn tan, cà phê bột tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Theo Giám đốc Sở Công Thương Đak Lak Võ Thanh, hiện nay, việc chế biến cà phê bột, cà phê hoà tan trên địa bàn tỉnh Đak Lak còn rất thấp, sản lượng chỉ chiếm khoảng 7-8% trong tổng sản lượng cà phê nhân (bình quân mỗi năm tỉnh Đak Lak đạt 400.000 tấn cà phê nhân).

Theo kế hoạch, đến năm 2012, tỉnh Đak Lak đạt sản lượng cà phê đã qua tinh chế, chiếm 14-15% trong tổng sản lượng cà phê nhân toàn tỉnh.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nông Cà

    Chính phủ nên khuyến khích nhiều hơn nữa chế biến sâu cà phê nhân thành sản phẩm tiêu dùng trực tiếp để xuất khẩu.
    Nên đưa ra chỉ tiêu chế biến sâu tăng dần hằng năm, phấn đấu đến 2020 (nưóc công nghiệp) riêng Daklak phải đạt được 50% tổng sản lượng cà phê nhân.
    Mục tiêu tối hậu sẽ tiến đến xóa xuất khẩu cà phê nhân xô! Hoàn toàn xuất khẩu sản phẩm tiêu dùng trực tiếp từ cà phê! Hoang tưởng chăng!? Không đâu! Nếu chúng ta có kế hoạch, có lộ trình thì sẽ không là hoang tưởng!

  2. Cafe Vối

    Bạn Nông Cà đúng là sắp bị hoang tưởng!
    Bạn đi khắp Đak Lak để tìm mấy cái nhà máy chế biến cà phê đã làm lễ khởi công, mà cái nào cũng nhất hết, xem thử cái nào hoàn thành như đã công bố? Tôi chỉ thấy nhà máy Cà phê Ngon-Ấn Độ ở Cụm CN Cư Kuin đang thi công tích cực, đạt khoảng 70% khối lượng. Còn những nhà máy khác…? Có kế hoạch mà không có thực lực, không có quyết tâm thì ra sao bạn biết rồi.
    Bạn quyết tâm xuất khẩu cái bạn làm ra hay bạn bán cái khách hàng cần mua? Theo như ý bạn thì tôi xin can, dân VN không tiêu thụ hết đâu!

  3. Hai Lúa

    Chào BQT Y5, chào các bạn.
    Mình cũng đang là nhà nông trồng và SX Cafe và đồng thời cũng đang làm việc trong doanh nghiệp thương mại và DV có chức năng kinh doanh XNK Cafe. Để thu hút đối tác từ bên ngoài vào BMT đầu tư liên kết cùng hợp tác kinh doanh, hiện nay mình có quỹ đất 19.000m2 (dự án) đã đầy đủ thủ tục pháp lý. Mặt bằng này nằm trên Quốc lộ 14 cách BMT 7km (Đạt Lý), rất thuận tiện cho việc xây dựng kho trung chuyển, kho chứa hàng (nông sản, máy móc công cụ, phân bón, tạp hóa và văn phòng làm việc ), bến bãi đậu xe v.v… Các bạn gần xa nếu ai có nhu cầu mặt bằng như mình đã nói trên giới thiệu dùm nhé (có hoa hồng thỏa đáng). Xin liên hệ với mình qua số ĐT : 0989 867 176 hoặc Email của mình : [email protected].
    Thông qua số máy và Mail này của mình để gặp gỡ cụ thể như xem mặt bằng và cùng thỏa thuận để hợp tác đầu tư nhé.
    Hết sức cảm ơn Y5 và các bạn.
    Chào thân ái

    1. nguyễn văn cường

      chào bạn! mình cũng rất quan tâm tới vấn đề dầu từ này. nhưng mình thiếu thông tin. khạn mục mình muốn đầu từ để làm than đá. như ở đức trọng lâm đồng thì họ sài than đá để xấy cafee bạn cho mình hỏi trên đó có xấy cafee bằng than đá ko vậy.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85