Thị trường yên ắng do giá cà phê xuống quá thấp

Giá cà phê trong nước liên tục hạ kể từ cuối tháng 10 tới nay, chỉ còn quanh mức 37 triệu đồng/tấn nhân xô và chưa đến 2.000 USD/tấn cà loại R2, 5% đen vỡ.

Trưa nay 9/11, cà phê robusta nhân xô tại Gia Lai và Đak Lak được các đại lý, thương lái phát giá 37,2 triệu đồng/tấn, cao hơn hôm qua 200 nghìn đồng. Giá cà phê tại Lâm Đồng và Đăk Nông cao hơn 400 nghìn đồng, phổ biến tại 37,6 triệu đồng/tấn. So với cách đây 1 tháng, giá cà phê mất 6,2 triệu đồng/tấn, mức giảm tương đương 14,3%.

Chị Nguyễn Thị Lan ở Di Linh (Lâm Đồng) cho biết, mức giá hiện cao hơn cùng thời điểm này năm ngoái khoảng 5 triệu đồng/tấn, nhưng người trồng cà phê hầu như không có lãi, bởi chi phí phân bón, điện, nhân công…năm nay cao hơn nhiều, và giá phải trên 40 triệu đồng/tấn mới chấp nhận được.

Cũng theo chị, dù nhiều hộ cần tiền mặt để thanh toán nợ phân bón, nhân công và trả ngân hàng, nhưng mức giá quá thấp khiến họ cân nhắc việc bán ra.

Trong khi đó anh Lê Viết Thưởng, một thương lái ở Cư Kuin (Đak Lak) thì cho biết, anh cũng muốn chào giá cao để mua được cà phê của bà con, nhưng giá công ty phát ra chỉ có vậy, nếu mua giá cao hơn thì rủi ro rất lớn, nhất là giữa lúc giá cà phê thế giới sụt giảm mạnh và kinh tế toàn cầu có nhiều bất ổn.

Anh Thưởng cho biết thêm, hầu như giá phát ra chỉ để cho có, chứ giao dịch thực tế rất trầm, không như mọi năm.


Giá cà phê nhân xô giảm liên tục trong 1 tháng qua (Nguồn: Giacaphe.com)

Trong hoạt động xuất khẩu, các doanh nghiệp của ta cũng không mặn mà chào hàng khi giá giảm liên tục. Một thương nhân ở Tp. Hồ Chí Minh cho biết, khoảng hơn 1 tuần trở lại đây, các nhà nhập khẩu lo sợ không có hàng, đã đẩy tăng giá chào mua lên trừ lùi 10 – 20 USD/tấn so với giá giao tháng 1 tại London (tức khoảng 1.830 USD/tấn, FOB), từ mức trừ lùi 40 – 60 USD/tấn của 2 tuần trước đó, nhưng cũng chưa thu hút được nhà xuất khẩu ký kết hợp đồng.

Trên thị trường thế giới, tình trạng bán và mua không gặp nhau cũng xảy ra. Người bán thì muốn giá cao, người mua chỉ thích giá thấp, khiến cho giao dịch trong các phiên sụt giảm mạnh. Theo thống kê của sở giao dịch Liffe ở London, kể từ đầu tháng 11 tới nay, ngoại trừ 1 phiên giao dịch đạt trên 20.000 lots (1 lots = 10 tấn) là hôm 2/11, các phiên giao dịch còn lại đều chưa nổi 6.000 lots, giảm hơn một nửa so với mức trung bình của 1 tháng qua.

Chốt phiên giao dịch ngày 8/11, giá cà phê robusta giao tháng 1/2012 ở 1.844 USD/tấn, tăng 8 USD so với phiên liền trước.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. phamvanloi2608

    Bà con năm ngoái hầu như đều bán với giá rất thấp. Rất nhiều người ngậm ngùi vì chốt cà hoặc bán sớm. Năm nay bà con dường như đã nắm bắt được nhiều thông tin hơn nên họ đang kỳ vọng giá sẽ cao 1 chút mới bán.
    Nên vậy giao dịch ảm đạm là phải…
    Ko biết bà con sẽ cố được đến tháng mấy ?
    Xin các bác cho ý kiến thông thường để đc tới tháng mấy hả các bác ?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86