Tin buồn

Xuất khẩu cà phê sang Bỉ: Thị trường đầy tiềm năng

Với tổng mức tiêu dùng 1,537 triệu bao cà phê (mỗi bao nặng 60 kg) trong năm 2007, Bỉ không chỉ là nước tiêu dùng cà phê tương đối lớn mà còn là nước nhập khẩu cà phê đặc biệt quan trọng trong Liên minh châu Âu (EU).

Các nước đang phát triển là nguồn cung cấp chính cà phê cho Bỉ, chiếm 70% sản lượng nhập khẩu cà phê của nước này. Việt Nam là nước cung cấp cà phê lớn thứ 5 của Bỉ, chiếm 7,4% tổng thị phần nhập khẩu cà phê của nước này.

Tiêu thụ

Theo Tổ chức Cà phê Thế giới, mức tiêu thụ cà phê của Bỉ chiếm 4% thị phần của toàn EU. Trung bình mỗi năm một người dân Bỉ tiêu thụ 8,8 kg cà phê, với mức tăng trưởng tiêu thụ hàng năm chỉ khoảng 0,5%, Bỉ chủ yếu sử dụng hai loại cà phê chính là cà phê chè (Arabica) chiếm 75% và cà phê vối (Robusta) chiếm 25%.

Nhập khẩu

Nằm trong khu vực khí hậu ôn đới không thích hợp cho việc trồng cây cà phê, do đó Bỉ hoàn toàn phụ thuộc vào nhập khẩu cà phê và sản phẩm cà phê từ các nước bên ngoài.
Bỉ là nước nhập khẩu cà phê lớn thứ 4, chiếm 7% tổng kim ngạch nhập khẩu cà phê của toàn EU. Trong năm 2007, kim ngạch nhập khẩu cà phê của Bỉ đạt 460 triệu euro, tương đương 248.000 tấn. Kể từ năm 2002 cho tới nay, bình quân hàng năm nhập khẩu cà phê của Bỉ tăng 12% về giá trị và 4% về sản lượng. So với toàn EU thì mức tăng này là tương đối thấp. Con số này phản ánh giá cà phê nhập khẩu lên xuống bấp bênh trong giai đoạn 2002-2007, khi mà kim ngạch nhập khẩu cà phê năm 2004 có tốc độ tăng lớn nhất trong toàn giai đoạn.

Hơn 2/3 sản lượng cà phê của Bỉ được nhập từ các nước đang phát triển. Ba nước cung cấp cà phê chính cho thị trường Bỉ là Brazil với tốc độ tăng trưởng lớn (tăng 12% hàng năm), tiếp đó là Đức và Pháp với mức tăng 9% và 8% hàng năm. Việt Nam, Hà Lan, Peru và Ethiopia là những nước xuất khẩu cà p hê ngày càng có vị trí quan trọng trên thị trường cà phê Bỉ.

Đối với cà phê tươi, hàng năm (trong giai đoạn 2002-2007), nhập khẩu của Bỉ tăng 13% về giá trị và 4% về sản lượng, đạt trung bình 365 triệu euro mỗi năm, tương đương 222.000 tấn. 84% cà phê tươi được nhập khẩu từ các nước đang phát triển, chủ yếu là từ Brazil, phần còn lại được nhập khẩu từ Pháp.

Đối với cà phê hữu cơ (organic coffee), Bỉ là nước nhập khẩu lớn thứ hai của EU sau Đức, với sản lượng nhập khẩu đạt 14.000 tấn trong năm 2006. Nước cung cấp cho Bỉ mặt hàng này chủ yếu là Ethiopia, chiếm 71% tổng sản lượng nhập khẩu cà phê hữu cơ của Bỉ.

Xuất khẩu

Mặc dù là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ ba của EU nhưng sản lượng xuất khẩu cà phê của Bỉ chỉ chiếm 15% tổng sản lượng xuất khẩu cà phê của toàn EU. Xuất khẩu cà phê của Bỉ được thực hiện theo hình thức tái xuất khẩu. Cà phê được Bỉ nhập khẩu chủ yếu từ các nước đang phát triển, sau đó bán lại cho một quốc gia khác ở trong hoặc ngoài EU, trong đó thị trường xuất khẩu chủ yếu là Đức và Pháp. Giá trị xuất khẩu cà phê của Bỉ tăng mạnh trong thời gian gần đây. Từ năm 2002 đến năm 2007, xuất khẩu cà phê của Bỉ tăng 18% hàng năm về kim ngạch và 6% về sản lượng. Năm 2007, sản lượng cà phê xuất khẩu của Bỉ đạt 393 triệu euro, tương đương 147.000 tấn.

Mặc dù tiêu thụ cà phê của Bỉ đang có xu hướng giảm nhẹ nhưng kim ngạch và sản lượng nhập khẩu từ các nước đang phát triển lại tăng lên tương đối. Nằm trong số 10 đối tác nhập khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam, Bỉ sẽ là thị trường đầy tiềm năng để các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam hướng tới.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74