Tin buồn

Đăk Nông: Nông dân Đắk Gằn chủ động bảo vệ mùa thu hoạch cà phê

Theo thống kê, toàn xã Đắk Gằn (Đắk Mil) có khoảng 1.800 ha cà phê và hiện tại bà con trong vùng cũng đang bắt đầu bước vào thời điểm thu hoạch. Điều đáng nói là do địa bàn phức tạp, hầu hết diện tích cà phê của bà con đều nằm rải rác, ven suối, nên kẻ xấu rất dễ lợi dụng để trộm cắp mỗi khi vào vụ.

Vì vậy, để giúp người dân bảo vệ vườn cây, thu hoạch sản phẩm được an toàn thì Công an xã Đắk Gằn đã và đang triển khai nhiều biện pháp bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Theo đó, với sự chỉ đạo của chính quyền, Công an xã đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể, thôn, bon tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao cảnh giác, thường xuyên cử người trông coi rẫy cà phê. Khi thu hoạch về nhà phải có sân phơi đảm bảo an toàn, chắc chắn, không phơi ra lề đường, vừa ảnh hưởng đến giao thông, vừa tránh được tình trạng mất cắp xảy ra.

Bên cạnh đó, xã cũng đã thành lập 2 tổ an ninh với 15 thành viên là dân quân làm nòng cốt thường xuyên kiểm tra tình hình tạm trú, tạm vắng, lập danh sách các đối tượng đến địa bàn làm thuê trong niên vụ để tiện theo dõi, không để kẻ xấu trà trộn vào trộm cắp cà phê của dân.

Không những vậy, hàng ngày, các tổ an ninh nhân dân tại 12 thôn, bon cũng tích cực phối hợp tuần tra, bảo vệ tài sản của dân. Các đại lý thu mua nông sản trên địa bàn cũng được xã yêu cầu ký cam đoan không thu mua cà phê trái phép, còn xanh non, mua bán theo đúng giá thị trường, khi phát hiện đối tượng khả nghi bán sản phẩm cà phê thì phải báo ngay với lực lượng chức năng biết để xử lý kịp thời.

Những đại lý nào cố tình vi phạm, có hành vi mua bán đồ gian, nếu phát hiện được, chính quyền xã sẽ nghiêm khắc xử lý, tránh tình trạng nơi ra sức bảo vệ, nơi lại thao túng cho kẻ gian lộng hành.

Thu hoạch cà phê
Chính quyền và người dân chủ động bảo vệ vườn cà phê khi đến mùa thu hoạch

Về phía lực lượng Công an xã cũng được chia thành 2 đội cơ động  luân phiên tuần tra, mật phục tại các địa bàn trọng điểm thường xảy ra tình trạng mất trộm cà phê cho đến hết vụ để phát hiện và kịp thời ngăn chặn những đối tượng vào rẫy thu mua cà phê bất hợp pháp.

Ngoài ra, Công an xã cũng xây dựng một “mạng lưới bí mật” để người dân có thể yên tâm thông tin kịp thời những hoạt động của bọn trộm cắp cà phê. Biện pháp này đã tỏ ra khá hữu hiệu trong các vụ mùa trước vì giúp giữ được bí mật danh tính, không để kẻ gian quay ra trả thù, ảnh hưởng đến vườn cây, sản xuất của người dân…

Nói về tình hình bảo vệ cà phê ở địa bàn mình, ông Y Khôi, Trưởng bon Đắk Láp cho biết: “Toàn bon hiện có 13 ha cà phê, hàng năm, ban tự quản bon thường đến từng nhà để vận động bà con đề cao cảnh giác từ khâu thu hái đến khi cất giữ. Nhờ có sự đoàn kết, ý thức bảo vệ tài sản của nhau, nên mấy năm trước, trong bon chỉ xảy ra một số vụ trộm cắp cà phê nhỏ lẻ, chủ yếu là do thiếu niên ham chơi games hái trộm mà thôi.

Các  trường hợp này, ngoài nhắc nhở trước cộng đồng thì bon đều đề nghị gia đình quan tâm giáo dục, theo dõi sát sao, không để tái phạm. Điều đáng mừng, vụ mùa năm nay, đến thời điểm này, trong bon không xảy ra một vụ trộm cắp cà phê nào, bà con rất yên tâm  thu hoạch sản phẩm”.

Theo ông Trần Văn Tiến, Trưởng Công an xã Đắk Gằn thì hiện nay, công tác bảo vệ, phòng, chống trộm cắp cà phê niên vụ 2011 đã được xã triển khai, thực hiện kịp thời. Mặc dù lực lượng còn mỏng, gặp nhiều khó khăn, trở ngại trong thực thi nhiệm vụ, nhưng công an xã vẫn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc cùng với người dân bảo vệ tài sản. Bởi vì, bà con đã phải “một nắng hai sương” làm ra sản phẩm, cả gia đình trông chờ vào vụ thu hoạch, nếu không bảo vệ tốt mùa màng, giúp người dân yên tâm sản xuất thì lực lượng công an thực sự rất có lỗi với dân.

Tuy nhiên, ngoài sự vào cuộc của lực lượng chức năng thì đòi hỏi mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức trách nhiệm, cộng đồng bảo vệ tài sản của mình và của người khác, không để cho kẻ xấu có cơ hội thực hiện hành vi trộm cắp. Bảo vệ tốt mùa thu hoạch cà phê cũng chính là góp phần bảo đảm an ninh trật tự nói chung trên địa bàn.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. hongkhanh

    Hiện nay Dak Lak đang vào vụ thu hoạch cafe, nhìn chung giá đang rớt dần liệu qua năm 2012 giá có biến động không xin phân tích giùm.
    Cám ơn.

  2. nguyen thanh thao

    Tôi mới mất hai bao cà phê chứ bảo vệ gì ! Tôi tuôn cà phê vào bao rồi vào hái tiếp 5 phút ra mất hai bao cà phê liền mà bảo vệ cái gì? Thật tội nghiệp cho người nông dân một năm thu hoạch có một lần vậy mà cứ mất.
    Mong ban bảo vệ cũng như ban công an trợ giúp cho bà con nông dân được yên tâm thu hoạch mùa cà phê .
    Trong khi chờ đợi sự nhiệt tình của ban bảo vệ và công an giúp đỡ tôi xin chân thành cám ơn

  3. vo ha nhat long

    Cho hỏi tại sao giá cà phê mấy hôm nay lại có sự sụt giảm nhanh đến như vậy làm cho bà con hoang mang trong khi vụ mùa mới đang bước vào thu hoạch.
    Ai có thông tin gì xin nói giúp. Cám ơn!

  4. Trần Thanh Hùng

    Xin chào các bạn!
    Tôi là Math, xin góp ý với các bạn một số ý kiến như sau:
    Mấy năm gần đây, hiện tượng “Cà Tặc” xuất hiện ngày càng nhiều. Điều đó chứng tỏ dân ta vẫn nghèo và thiếu thốn. Có bao giờ bạn tự hỏi: Tại sao lại có cái khái niệm mất trộm cafe chưa? Nguyên nhân là gì và biện pháp khắc phục là gì? Nếu như bạn đồng áng với nhau, cùng quan tâm và chia sẻ kinh nghiệm lẫn bảo vệ giúp nhau khi bạn bên cạnh vắng mặt thì điều đó có xảy ra không? Một khía cạnh nữa như các bạn nói ở trên, chú ý tới hàng xóm và các hộ sống gần gia đình mình, ai nghèo khổ mình nên giúp đỡ họ một tý, người được nhận tấm lòng ấy sẽ nhân lên hàng trăm lời nhận xét tốt về bạn, và ý thức của họ sẽ tốt hơn. Cứ liên kết lại như vậy tôi dám chắc xã hội sẽ không bao giờ có nạn “Cà Tặc”, và nếu có còn thì cũng chỉ do những người khốn khổ gây ra thôi, đôi khi mình cũng nên thông cảm cho cho họ. Bạn biết không. Có nhiều người khi bắt được kẻ trộm cafe liền đánh đập, chửi rủa con người ta một cách thậm tệ. Và rồi chuyện gì đã xảy ra cho mùa vụ tới của bạn? Sự tàn phá và tàn phá thảm khốc vì một chữ “THÙ”. Bạn làm gì được họ? Khi họ thiếu họ mới làm vậy. Nếu họ đủ họ có làm vậy không? Bạn phải đặt bạn vào kẻ trộm bạn mới hiểu được vấn đề.
    Thành quả lao động cả năm trời không phải là nhỏ, nó là những giọt mồ hôi và nước mắt. Hãy sống có lòng vị tha và là người hiểu biết bạn nhé!

    Tôi kể lại của tôi cho bạn nghe: Cách đây 2 năm về trước, vô tình tôi bắt được một cậu choai choai đang hái cafe nhà mình. Lúc đầu tôi rất nóng nhưng tôi không đánh đập cháu, nó thấy tôi nhưng nó không chạy, miệng chỉ nói: “Cháu sai rồi, cháu xin lỗi chú!”. Tôi ngồi bên cầm chiếc rổ mà cháu hoảng hốt đánh rơi dưới chân. Cố kiềm chế gượng hỏi con ai, tên gì, học ở đâu, mấy tuổi, sao lại làm như vậy…thì mới nhận được một chuỗi câu trả lời kèm những giọt nước mắt ngậm ngùi. Nó nói: “Mẹ cháu mất sớm, nhà cháu đông anh em, cháu là con đầu, học hết lớp 5 thì không đủ khả năng để theo học tiếp vì cháu còn 3 người em nữa, cháu nghỉ học đi làm kiếm thêm phụ giúp bố cháu nuôi em ăn học…được một thời gian ngắn bố cháu lâm bệnh hiểm nghèo, mất sức dần và cháu đã cố gắng nhưng vẫn không thay đổi được gì cho mọi người. Khi mẹ cháu còn sống luôn dậy cháu phải sống trong sạch thì mọi người mới thương. Do lần này cháu đang nhặt cafe vương vãi bên lô bên cạnh rồi lòng tham đã lôi kéo cháu sang vườn nhà chú hái trộm cafe. Chú tha cho cháu. Cháu sai rồi. Cháu xin lỗi chú….” Tôi nghe nó nói mà lòng cũng thấy mủi. Biết làm sao được khi gặp hoàn cảnh như thế này. Tôi dẫn cháu lên đường lộ rồi lấy xe đưa cháu về. Tới nhà mới biết cháu có hoàn cảnh như cháu nói. Chỉ biết thương và thương thôi các bạn ạ.

    Trẻ thơ như trang giấy trắng, nếu nó sống trong môi trường sáng sủa thì nó sẽ mãi đẹp trong lòng chúng ta và ngược lại. Đấy là một trường hợp đặc biệt thôi bạn đọc ạ. Nên nói nhẹ và cũng không nên làm cái danh phẩm của người ta bị cả đời mang cái tiếng “Trộm cắp” các bạn nhé! Vấn đề rất tế nhị nếu các bạn đứng về nhiều phương diện để đánh giá một vấn đề của xã hội.

    Hì! Đây là ý kiến cá nhân của Math. Nếu ai đọc mà thấy vấp thì cho Math cúi đầu xin lỗi.
    Cuối cùng xin gửi lời chúc sức khỏe và gặt hái mùa vụ thành công và hiệu quả.

    Thân ái!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83