Đăk Nông: Nuôi nhím bán giống – Thêm một bài học cho nông dân

Cách đây vài năm, nuôi nhím được coi là nghề ăn nên làm ra. Theo thống kê thì hiện nay, tỉnh Đắk Nông có khoảng 50 hộ gia đình nuôi nhím hoặc trại nuôi nhím giống. Người nuôi nhím đầu tư ban đầu số tiền cũng không nhỏ. Tuy nhiên, phần lớn các hộ này nuôi nhím để bán giống chứ không phải nhím thương phẩm và giá nhím giống đã được “đưa lên đến trời” nên có người đã dự báo rằng kiểu làm ăn thiếu bền vững này cũng có ngày như “bong bóng xì hơi”.

 Quả thật, hiện nay, thị trường nhím giống đã lắng xuống, không còn nóng như cùng thời gian này năm ngoái hoặc sau Tết dương lịch năm 2011. Năm ngoái giá một cặp nhím giống từ 1 đến 3 tháng tuổi dao động khoảng từ 12 đến 16 triệu đồng thì hiện nay giá chỉ còn từ 3 đến 5 triệu đồng một cặp.

Cách đây 2 năm, gia đình bà Dung, phường Nghĩa Đức, thị xã Gia Nghĩa vay tiền Ngân hàng Chính sách từ nguồn vốn giải quyết việc làm 100 triệu để mua 6 cặp nhím giống con, sau thời gian chăm sóc đến nay đàn nhím đã sinh sản 10 con, gia đình bà muốn bán để thu hồi vốn đầu tư ban đầu trả tiền vay ngân hàng nhưng vẫn không có ai đến để mua. Bây giờ muốn bán hết cả đàn cũng không có ai mua, mà nếu có bán thì cũng không được một nửa so với số tiền ban đầu. Vì vậy, bà đành ngậm ngùi để lại nuôi tiếp mà không có chuồng để cho nhím ở theo quy cách chuồng nuôi, bà đành phải ghép đàn từ 3 đến 4 con trong một chuồng,…

Ông Khánh, xã Đức Minh, huyện Đắk Mil là chủ trại nuôi nhím có quy mô lớn gần 400 cặp giống cũng cho biết: Do thị trường nhím giống từ giữa năm nay bắt đầu hạ giá, người nuôi bây giờ đã nhiều, ở địa phương nào cũng đã có người nuôi, không còn nhiều người đến hỏi mua như các năm trước nữa cho nên trang trại của ông hiện nay dư ra gần 200 con nhím giống.

Nuôi nhím bán giống lại là bài học đắt giá cho những ai làm kinh tế theo kiểu “phong trào”.

 Nguyên Anh

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. chuotdong

    “Anh đã hỏi em có con đường nào là đường đẹp nhất ơ… Em nói rằng chỉ có con đường cuốc đất nuôi heo”. Tây Nguyên trồng cà phê, nuôi heo ko đặng đừng tính cây gì, con gì cho khổ thêm.
    Sắn dây hay con nhím như bài viết nọ chỉ tội cho những ai ko có lập trường làm theo thì nghèo thêm nghèo hơn thôi.

  2. nongdancafe

    Tôi thường đọc các ý kiến và thấy chuotdong luôn có ý kiến hay và lập trường rỏ ràng tôi rất thích điều này, nếu có thể chuotdong cho tôi số fone hoặc đ/c để liên lạc học hỏi kinh nghiệm trong lãnh vực nông nghiệp , chào bạn

  3. tieuphong

    Tôi đã đọc nhiều bài của o chuột đồng, xem ra đây là bài hay nhất mà tôi được biết. Đúng vậy, sở trường không phát huy mà chạy theo sở đoản, thì khổ lắm.

  4. chuotdong

    Cảm ơn nongdancafe và tieuphong hiểu ý chuot. Mình vốn chui lên từ bùn nên thực tế dạy mình rất nhiều trong những thời gian cơ cực. Mình rất vô tư và thương người cùng cảnh nên hay tâm sự những gì làm được chia sẻ mong cho tất cả đều thoát nghèo. Có bạn cho mình hay NỔ cũng ko sao vì những gì mình đã lên kế hoạch là thực hiện bằng được. Hôm nay mình đang triển khai tưới tiêu con. Mưa thuận gió hòa xuống giống 3000 hố tiêu mới vẫn khả quan nhưng số tiêu ở Dak Lak khoan sâu úng nước chết 20 % lận.
    Nói chuyện nông nghiệp dài lắm, bạn liên lạc với mình qua ĐT 01644122722 hoặc 0902837246. Chỉ cần nhá máy mình gọi cho vì máy mình cài chế độ 10p ko tốn cước. Có điều kiện có thể đi xe Thúy Hòa lên rẫy mình cũng được. Rẫy mình đối diện nhà máy chế biến mủ cao su – Chư Sê.

  5. tieuphong

    Cám ơn chuotdong , bạn chui từ bùn lên. Còn tôi phải đội đá để đứng dậy (đất vườn tôi toàn đá ong), gian nan lắm. Tôi lên mạng chưa lâu, nhưng để ý thấy rằng dân mình thảo luận về thời tiết, giá cả nhiều. Còn kỹ thuật, kinh nghiệm trồng trọt, nhất là chữa bệnh cho cây tiêu, bà con mình ngần ngại điều gì đó, không được mặn mà lắm. Mong bà con hãy mở lòng mình ra, mọi người sẽ đón nhận, đồng cảm, chia sẻ. Xin gởi lời chào trân trọng đến mọi người.

  6. chuotdong

    Kim Ánh ơi, bạn cứ đến địa chỉ bà Dung hay ông Khánh như bài viết nêu là được chứ cần gì phải đi đâu cho xa xôi. Nếu họ ko cho bạn xem thì bạn alô mình kể cho bạn một mô hình nuôi nhím 3 năm nay, ko phải 1 vốn 4 lời mà 1 vốn 4 lỗ đó. Nghe xong bạn hết tâm trạng muốn xem luôn.

  7. Lão lười

    Việc gì bất thường thì không bền vững. Từ những năm 2008 đến khoảng đầu năm 2011 giá nhím giống tăng cao chót vót. Đó là điều bất thường. Vì vậy, giá nhím giảm là chuyện tất yếu. Tuy nhiên, sự rớt giá sâu và đột ngột như vừa qua cũng phải xem như điều bất thường. Chắc chắn thời gian tới giá nhím sẽ trở về với giá trị thật của nó, khi người nuôi không còn tâm lý lo sợ giá còn tiếp tục giảm sâu. Giá nhím hiện nay xem như đã xuống dưới sàn. Những ai đầu tư vào con nhím, lúc này, là sáng suốt.

  8. Pon moom

    Chào cả nhà em đang định đầu tư nuôi nhím nhưng phân vân lắm khi đọc bài víết này. Nhà em ở Định Quán Đồng Nai. Làm ơn cho em lời khuyên.

  9. phannguyen

    làm nông nghiệp thời nay chứ không phải như thời xưa xách cuốc ra đào,trồng,lấy giống về thả là dc đâu.thời buổi này làm gì cũng có chi phí,không tính toán kỹ là ôm nợ cho coi

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87