Chư Sê hướng đến vụ mùa năng suất cao

Mặc dù năm nay, điều kiện thời tiết mưa nhiều, mưa lớn trong thời gian dài làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất, chăn nuôi trên địa bàn, nhưng dưới sự chỉ đạo của UBND huyện, phòng NN&PTNT huyện Chư Sê (Gia Lai) đã hướng dẫn nhân dân các biện pháp khắc phục hợp lý, kịp thời. Nên nhìn chung, huyện Chư Sê đang kỳ vọng vào một vụ mùa thành công…

Theo báo cáo của phòng NN&PTNT huyện Chư Sê, năm 2011, tổng diện tích gieo trồng toàn huyện thực hiện (đến tháng 10- 2011) gần 20 ngàn ha, đạt 108,1% kế hoạch tỉnh và 100,6% kế hoạch huyện, tổng đàn gia súc trên 53 ngàn con, vượt 1,4% kế hoạch tỉnh và 1% kế hoạch huyện.

Đến nay, bà con nông dân đã thu hoạch xong diện tích các loại cây trồng vụ mùa với năng suất khá cao như: Bắp đạt 51,5 tạ/ha trên diện tích 1.734 ha, đậu đỗ các loại 10 tạ/ha với 350 ha đất gieo trồng, lúa đồi đạt 20 tạ/ha trên 155 ha… Đối với các cây trồng hàng năm gieo vụ 2, nhân dân đang tập trung chăm sóc. Thời điểm này, nhân dân đang triển khai thu bói cây cà phê, riêng cây hồ tiêu thì đang trong giai đoạn nuôi quả non. Hiện tại giá thu mua sản phẩm hồ tiêu đang ở mức cao và ổn định nên người dân đang tập trung đầu tư để tăng hiệu quả.

Để có được điều đó, trước hết là sự quan tâm sâu sát của UBND huyện, chính quyền địa phương cùng sự hướng dẫn hợp lý, kịp thời của phòng NN&PTNT huyện. Như mới đây, do ảnh hưởng của cơn bão số 5 và số 6, mưa lớn nhiều ngày liên tục làm trên 28 ha hồ tiêu bị ngập úng, thối rễ héo chết nhanh, tập trung ở các xã Ia Pal, IaKo, Al Bă, Kông H’Tok… phòng đã phối hợp với UBND các xã, các đơn vị chuyên môn của huyện, hướng dẫn nhân dân các biện pháp khắc phục, thực hiện canh tác hợp lý, đào rảnh thoát nước xung quanh vườn tiêu và giữa các hàng tiêu, không nên để bồn sâu, tăng cường bón vôi, phân siêu lân, phân hữu cơ giúp bộ rễ phát triển ổn định, khuyến cáo sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật để phòng trừ nấm bệnh gây hại, giúp cây sớm phục hồi và phát triển. Vì vậy, thiệt hại nhìn chung cũng không đáng kể, tạo lòng tin cho nhân dân yên tâm sản xuất.

Ngoài ra, phòng đã triển khai hiệu quả công tác khuyến nông và các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, góp phần thúc đẩy sản xuất, như dự án sản xuất cà phê Robusta bền vững, tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng điều hành nhóm cho ban cán sự các nhóm nông dân, cấp kinh phí hạt giống (5 triệu đồng/nhóm), tạo thêm nguồn quỹ để các nhóm quản lý, sử dụng phát huy hiệu quả quỹ hạt giống hay dự án lai cải tạo đàn bò…

Bên cạnh đó, công tác thủy lợi, phòng- chống bão lũ cũng được huyện hết sức chú trọng. Vừa qua, phòng Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với Xí nghiệp Thủy nông Chư Sê- Chư Pưh, UBND các xã, thị trấn triển khai tốt kế hoạch phòng- chống bão lũ, công tác xả lũ trong mùa mưa, đảm bảo an toàn trong các hồ, đập thủy lơi, tăng cường tổ chức trực phòng- chống bão lũ 24/24.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Sĩ Quý- Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết, trong thời gian tới sẽ tập trung hướng dẫn và phối hợp chặt chẽ với các địa phương thực hiện hiệu quả các mô hình khuyến nông, xây thêm 14 công trình khí sinh học trong các tháng còn lại năm 2011, tăng số lượng bò chửa lên 120 con. Hoàn thiện và triển khai thực hiện các dự án đề tài ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật cấp huyện năm 2012, góp phần thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên địa bàn huyện, giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số sản xuất đạt kết quả, tăng thu nhập, ổn định đời sống, xóa đói giảm nghèo.

Lê Lâm

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cư Né

    Các bài báo trước thì kêu ầm lên vì tiêu chết hàng loạt. Còn bài này thì :
    -Như mới đây, do ảnh hưởng của cơn bão số 5 và số 6, mưa lớn nhiều ngày liên tục làm trên 28 ha hồ tiêu bị ngập úng, thối rễ héo chết nhanh, tập trung ở các xã Ia Pal, IaKo, Al Bă, Kông H’Tok… phòng đã phối hợp với UBND các xã, các đơn vị chuyên môn của huyện, hướng dẫn nhân dân các biện pháp khắc phục…
    Vì vậy, thiệt hại nhìn chung cũng không đáng kể, tạo lòng tin cho nhân dân yên tâm sản xuất.

    Quái lạ! Không hiểu nổi các nhà báo của Gia Lai nữa.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87