Chủ tịch FED: Khủng hoảng sẽ gây tác động lâu dài

Chủ tịch FED nhận định việc thị trường tín dụng Mỹ khó khăn sẽ gây ra hậu quả tệ hại lâu dài đối với giá nhà đất, tài sản và hạ điểm tín dụng của nguời dân.

Ben Bernanke – Chủ tịch FED

Trong bài phát biểu tại Washington ngày 17/04, chủ tịch FED nói: “Ảnh hưởng từ bước ngoặt đầy tệ hại này của quy trình tín dụng sẽ dẫn đến người dân mất tài sản, mất nhà và lịch sử tín dụng bị bôi đen, ảnh hưởng sẽ còn kéo dài lâu.”

Ngân hàng Trung ương đã hạ lãi suất cơ bản về gần mức 0% và tiến hành các biện pháp chưa từng có để ngăn ảnh hưởng của khủng hoảng tín dụng thông qua hỗ trợ tài chính cho người tiêu dùng và cho vay thế chấp.

FED có kế hoạch mua khoảng 1,25 nghìn tỷ USD chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp trong năm nay để hỗ trợ thị trường nhà đất, ngoài ra FED còn cung tiền cho các chứng khoán đảm bảo bằng khỏan vay cho người tiêu dùng và doanh nghiệp nhỏ.

Chủ tịch FED và các thành viên trong hội đồng tháng 7/2008 đã chấp thuận thắt chặt quy định đối với các khoản thế chấp sau áp lực từ phía dư luận.

Ông chia sẻ quan điểm về các tổ chức tín dụng: “Chúng ta không nên cố gắng áp quá nhiều chế tài khắc nghiệt đối với các tổ chức tín dụng đến nỗi họ không còn muốn phát triển sản phẩm và dịch vụ mới trong tương lai. Các quy định nên đảm bảo cho sự đổi mới không ngừng, đảm bảo tính minh bạch, nhu cầu của người tiêu dùng được đáp ứng một cách tốt nhất, điều này sẽ giúp thị trường phát triển.”

Ông Bernanke không đề cập đến triển vọng của nền kinh tế. Ngân hàng Trung ương sẽ tiếp tục nhóm họp vào ngày 28 và 29/04. Theo biên bản cuộc họp vào tháng 3/2009, Ngân hàng Trung ương tiếp tục đưa ra dự báo u ám về nền kinh tế.

Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ tháng 3/2009 tăng lên mức 8,5%, cao nhất từ năm 1983. Năm 2008, giá nhà đất Mỹ hạ 8,2%.

Quý 4/2008, tỷ lệ sở hữu nhà của người Mỹ rơi xuống còn 67,5% từ mức 68,9% vào quý 4/2006.

Cũng trong hai khoảng thời gian trên, tỷ lệ sở hữu nhà của người da đen rơi xuống 46,8% từ mức 48,2%.

Điểm Tín Dụng là gì?

Điểm tín dụng là một điểm số gán cho mỗi người tiêu dùng, số này gắn liền với số an sinh xã hội, giúp nhà cho vay ước lượng mức rủi ro khi cho vay. Điểm tín dụng càng thấp thì mức rủi ro của nhà cho vay càng cao. Điểm tín dụng thấp nhất là 300 và cao nhất là 850. Điểm tín dụng ở mức 700 được xem là tốt. Nhiều nhà cho vay sẽ bắt đầu dè chừng nếu điểm tín dụng của khách hàng thấp hơn 620.

_______________
Theo Bloomberg/ CafeF

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82