Giá cà phê cuối năm 2009 sẽ tăng cao

Tổ chức Cà phê thế giới cho biết, năm 2009 sản lượng cà phê thế giới sẽ thấp hơn mức tiêu thụ khoảng 13 triệu bao. Nguyên nhân là do thời tiết tại các quốc gia xuất khẩu cà phê lớn trên thế giới bất lợi cho sự phát triển của cà phê niên vụ 2009 -2010, trong đó có VN (quốc gia đứng thứ 2 trên thế giới về xuất khẩu cà phê).

Vì vậy, theo các chuyên gia Bộ Công Thương dự báo, giá cà phê cuối năm nay sẽ tăng cao và tình trạng các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê trong nước “kêu gào” rằng lý được hợp đồng nhưng không có hàng để xuất là khó tránh khỏi.

Thời tiết bất lợi

Hiệp hội cà phê cho biết, tại 2 tỉnh trồng cà phê lớn nhất VN là DakLak và Lâm Đồng (chiếm 70% sản lượng cà phê trong nước), do mưa đến sớm và mưa nhiều đợt nên đến nay cà phê đã có quả chín. Tiếp theo đó là có loạt quả xanh to nhỏ lẫn nhau và vẫn đang còn đợt ra hoa. Như vậy liên vụ cà phê 2009 – 2010 sẽ không chín rộ mà lại xen kẽ giữa quả xanh, quả chín và hoa. Điều này làm cho công thu hái lớn hơn rất nhiều và doanh nghiệp không tạo được nguồn hàng tập trung để xuất khẩu. Nhiều người lo ngại sản lượng cà phê năm nay khó đạt được ở mức 16 triệu bao.

Ngoài ra, tại thôn R””Lơm, xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng), người nông dân đang điêu đứng vì cây cà phê chết hàng loạt từ đầu năm đến nay. Theo Chi hội Nông dân thôn R””Lơm thì bà con cho rằng chất đất đã biến đổi chai cứng khiến bộ rễ cây cà phê không có khả năng phát triển để hấp thu phân bón. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp huyện Lâm Hà đã xuống khảo sát nhưng vẫn chưa có kết luật chính thức để khuyến cáo cho nông dân.

Nhu cầu lớn hơn sản lượng

Phát biểu tại hội nghị “Triển vọng thị trường ngành nông nghiệp Việt Nam năm 2009”, ông Nestor Osorio  – Giám độc điều hành tổ chức Cà phê thế giới cho rằng, năm 2009 sản lượng cà phê thế giới sẽ thấp hơn mức tiêu thụ khoảng 13 triệu bao. Cụ thể, nhu cầu về cà phê trên thế giới khoảng 138 triệu bao, trong khi đó sản lượng toàn cầu dự báo chỉ đạt khoảng 125 triệu bao.

Trao đổi với phong viên DS&PL, PGS.TS Phạm Tất Thắng, Viện nghiên cứu Thương Mại (Bộ Công Thương) dự báo, giá cà phê cuối năm 2009 sẽ cao. Bởi vì nhu cầu về cà phê trên thế giới vẫn ở mức ổn định, nhưng sản lượng về cà phê thì bị ảnh hưởng do thời tiết tại các quốc gia xuất khẩu cà phê lớn trên  thế giới không thuận lợi cho sự phát triển của cây cà phê, trong đó có vùng Tây Nguyên Việt Nam. Do quả cà phê ở Tây Nguyên không chín rộ mà xen kẽ giữa quả xanh, quả chín và hoa nên doanh nghiệp không tạo được nguồn hàng tập trung để xuất khẩu. Nhưng điều này lại có cái lợi là chúng ta có thể rải vụ ra, lựa thời cơ xuất khẩu với giá cao. Đây chính là vần đề mà ngành nông nghiệp và các chuyên gia cần phải tư vần cho bà con nông dân.

PGS cũng nhấn mạnh:  “Các nhà xuất khẩu cà phê của Việt Nam có một đặc điểm là “Chân không tới đất, cật không đến giời”. Phía bên kia thì phụ thuộc vào doanh nghiệp rang, xay trên thế giới thu mua, phía bên này thì phụ thuộc vào nông dân vì các doanh nghiệp không có đồn điền, không phải cà phê của anh, cà phê là của nông dân. Vì vậy mà năm nay nhiều hộ nông dân người ta sẽ găm hàng lại đợi giá lên cao và tình trạng các doanh nghiệp XK cà phê kêu ầm ĩ lên là ký được hợp đồng nhưng không có hàng để xuất sẽ khó tránh khỏi trong vụ tới”. Ngoài ra việc bảo vệ an ninh cho cây cà phê cũng cần phải tính đến. Bởi vì nếu không sẽ ảnh hưởng không tốt đến chất lượng cà phê do để quả ở ngoài đồng, khi giá lên sẽ bị bẻ trộm nên nông dân sẽ thu hoạch sớm với tâm lý “xanh nhà hơn già đồng”.

___________
The Pháp luật & Đời sống

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84