Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 18/04/2009

TIN THỊ TRƯỜNG LONDON

Giá cà phê trên cả hai thị trường lại tiếp tục giảm vào phiên cuối tuần. Giá cà phê kỳ hạn tháng 05/09 trên thị trường London đúng ở mức 1493 giảm -9$.

Giá kỳ hạn London đóng cửa thấp, với 1 lượng giao dịch không nhiều các nước sản xuất bán ra đã gây áp lực đẩy giá xuống, Việt Nam bán ra tương đối khá với 1 mùa vụ dự báo lượng cung nhiều, thêm vào đó là Indonesia và Ivory Coast cũng bán đầu có sức bán mới từ mùa vụ mới !

Theo Fortis bank thì giá yếu cũng 1 phần do các rang xay hạn chế việc sản xuất của mình, dẫn đến sức mua giảm !

Theo các phân tích thì thị trường lúc này gần như đã đảo ngược khi đang rơi vào vùng bán quá mức, tuy nhiên do thiếu vắng sức mua nên giá đã rơi qua ngưỡng 1,500 – cái ngưỡng giá mà từ đó có thể rớt xâu thêm do không còn ngưỡng chặn tâm lý nào, đáy lúc này của thị trường đã là 1,425 (tức là thấp hơn mức 1450 trước đây ) chính thức phá khung giá của những ngày gần đây.

Các động thái hiệu chỉnh của thị trường chỉ làm chậm lại đà giảm chứ không triệt tiêu sức giảm của thị trường – quả là 1 kết luận đáng sợ ! các phân tích từ giới tài chánh lại có 1 cái nhìn khác: họ cho rằng –với lượng giao dịch hàng thật không nhiều nhưng lượng Op.Int (hợp đồng mở) tiếp tục tăng – điều này cho thấy: đang có 1 áp lực ép cho giá xuống dẫn đến các nước sản xuất phải bán hàng thật – điều này phản ánh 2 điều : 1là ép cho đến khi xuất hiện bán hàng thật, khi đã xuất hiện bán hàng thật thì mua kích giá “nối đuôi” làm giá tăng và soạn sẵn 1 cái bẫy – có vẻ như đó mới là thực chất của vấn đề .Thị trường vẫn thiều hoàn toàn các tin nền tảng hướng dẫn chiều hướng giá.

<p></p>
Biểu đồ biển diễn giá thị trường London phiên qua (Nhấn vào hình để xem lớn hơn)

Tóm tắt thị trường phiên qua
– Giá kỳ hạn tháng 05/2009: 1,493$/tấn giảm -9$/tấn (-0.06%)

– Giá cao nhất trong phiên: 1513$/tấn

– Giá thấp nhất trong phiên: 1,480$/tấn

– Giá phiên hôm trước: 1,502$/tấn.

– Tổng khối lượng giao dịch ước đạt: 3,730 lots.

TIN THỊ TRƯỜNG NEWYORK

Áp lực thị trường đến từ 1 đồng USD mạnh so với đồng Real, trong khi đó các mức chặn kĩ thuật đều bị phá vỡ về cơ bản các điểm kĩ thuật của sàn giao dịch lúc này khá yếu.

Theo các thương gia thì mức giá sàn 1.13 tháng 5 và 1.15 cho tháng 7 đều đã bị phá vỡ từ hôm đầu tuần và sau đó thì bán đụng sell stop dẫn đến chạm ngưỡng thấy nhấp trong 1 tháng gần đây. Thị trường lúc này hầu như không có các tin cơ bản nên thị trường rơi vào cảnh khó nhìn ra múc sàn đáy !

Tuy nhiên giá đã phá qua ngưỡng chạm của mức giá trung bình 40 ngày – đây là 1 điều rất ý nghĩa vì mức giá bình quân 40 ngày là 1 mức giá quan trộng trong tất cả các tính toán kĩ thuật ! các thương gia vẫn tiếp tục di chuyển tháng 5 sang tháng 7 nhằm tránh áp lực cho ngày thông báo 22 tháng 4 này.

Các  nhà môi giới ch biết: nếu xét về kĩ thuật thì giá cả hiện nay đang cho thấy thị trường đã chính thưc suy thoái, có những dấu hiệu bán quá mức nhưng dấu hiệu này không đủ mạnh để có những hiệu chỉnh quyết liệt. Các tin từ các nước trung Mỹ cho biết lượng hợp dồng cơ lý (giống kiểu bán FOB của Việt Nam ) rất ít do vấn đề giá trừ lùi và mức “bảo hiểm” phải chi thêm tính trên từng tấn của hợp đồng mua bán đã dẫn đến nguồn cung cũng không nhiều – sức bán vì thế mà ít hẳn đi. Các thương nhân đã thanh lý 4,697 lots của hợp đồng tháng 5 và thêm vào 1,764 lots cho hợp đồng tháng 7.

Tổng khối lượng giao dịch phiên qua ước đạt 21,000 lots.

Y5CAFE TỔNG HỢP

Lúc này sức mua bán của các nước như Brazil, tình hình tại các nước trung Mỹ cũng không sáng hơn Việt Nam là mấy mặc dù giá được đánh giá là đã khá rẻ nhưng các giới thương gia – quỹ – giới rang xay lại không hề quan tâm đến hàng kho dự trữ của họ mà chuyển tập trung nhìn sang các điều khoản tín dụng cho vày mới được phát đi từ ngân hàng !

Đáng ngạc nhiên là ngay cả Nestle hay Kraft Food cũng chỉ giao dịch với những lượng rất nhỏ, có vẻ như các hỗ trợ cho nông dân các nước là chưa đủ.

Theo quan điểm Y5Cafe ngưỡng 1482 đã chạm vào đêm qua do đó khả năng tuần sau giá sẽ được kéo lên lại từ mức đóng cửa này, tuy nhiên đây chỉ là ý kiến chủ quan từ một phía. Hy vọng bà con sáng suốt và đúng đắn trong việc quyết định mua bán.

_________________

FARMER thực hiện

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82