Bản tin thị trường cà phê ngày 1/11/2011

Giá cà phê thế giới lún sâu trong phiên giao dịch cuối tháng 10 vì USD mạnh lên và hoạt động bán tháo của nhà đầu cơ.

Trên thị trường London, giá cà phê robusta giao tháng 1/20112 mất 77 USD trong ngày hôm qua, tương đương 4,23% xuống còn 1.822 USD/tấn. Cà phê giao tháng 3 trên sàn New York hạ 7,95 cent xuống 230,6 cent/lb.

Các mức giá cà phê hôm qua là thấp nhất trong 2 tuần.

Đồng USD có phiên tăng giá tới gần 2% – mạnh nhất kể từ năm 2008 sau khi chính phủ Nhật Bản tuyên bố can thiệp nhằm làm suy yếu đồng Yên. Giá tất cả các hàng hóa đồng loạt sụt giảm trước sức mạnh của USD.

Cà phê giảm giá mạnh nhất trong số 24 loại hàng hóa chính giao dịch trên sàn do sức ép bán chặn lỗ của nhà đầu cơ khi giá không giữ nổi các mức hỗ trợ quan trọng. Thị trường London bị bán mạnh hơn và giá gần như rơi tự do sau khi mức 1.850 USD bị chọc thủng.

Ở trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay lún sâu, mất 1,8 triệu đồng/tấn so với hôm qua, xuống còn 38,7 triệu đồng/tấn – rời mức 40 triệu đồng đã giữ được kể từ tháng 1. Cà phê xuất khẩu từ mức cộng 100 USD của tuần trước, tuần này cũng hạ nhiệt đáng kể và xuống trừ lùi 60 USD so với giá giao tháng 1 tại London.

Vụ thu hoạch cà phê của bà con đã bắt đầu, nhưng giá đang rớt liên tục. Có ý kiến cho rằng thị trường sẽ rớt mạnh hơn nữa trong thời gian tới, lập lại diễn biến của các vụ trước, ngoại trừ vụ 2010/11. Nhưng cũng không ít người dự báo tình hình sẽ lạc quan vì thị trường cà phê robusta thế giới có dấu hiệu hồi phục. Cụ thể là, các nhà đầu cơ cà phê robusta đã liên tục ở vị thế bán hoặc giảm mua từ tháng 9 tới nay, có thể sắp phải quay lại thị trường mua bù. Việc giá hạ mạnh cũng có thể là động cơ từ một số nhà đầu cơ lớn khi cố tình đánh giá xuống để gom hàng chờ cơ hội.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. HUY

    Cái sự khó khăn này không riêng gì ai, mà biết chờ như thế nào đây.
    Nhân dân thì hiểu được bao nhiêu về thế giới. Bây giờ là phải trợ giá cho bà con.

  2. cafe non

    Đây cũng là cơ hội để cho các nhà đầu tư thế giới ép giá cà phê Việt Nam có nhiều lý do
    1, là năm nay cà phê được mùa so với năm ngoái đấy là do dự đoán.
    2, là do các nhà xuất khẩu lớn của G20 Việt Nam xù hàng của nước ngoài quá nhiều cho nên họ do dự chưa muốn mua hàng của Việt Nam.
    3, là do cơ chế của ta ra lắm công văn quá cho nên họ sợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ không được xuất hàng nên họ chưa giám mua vì các công ty lớn còn nợ hàng của họ.
    4, tất cả là vì cơ chế lùng nhùng cả thôi, cố gắng mà vực nhưng vực không nổi đâu mà vực rồi lại làm khổ bà con nông dân trồng cà phê thôi.
    5, còn ở nước ngoài họ quý trọng các doanh nghiệp vừa và nhỏ lắm, vì họ làm ra nhiều sản phẩm và họ đóng thuế nhiều cho nhà nước. Các công ty nhà nước làm ăn thua lỗ là họ cho phá sản hết.
    Còn ở Việt Nam ta cố gắng ôm lại nếu mà cho phá sản thì mấy ông bộ này bộ nọ sợ mang tiếng, song rồi bể ra thì mất tiến tỷ của nhà nước làm khổ dân, nước nghèo vẫn nghèo là do cán bộ lãnh đạo hết chứ dân chỉ biết làm thôi. Vì vậy ta bây giờ phải lên tiếng thôi, không cho mấy ông cán bộ làm gì thì làm là không được phải không bà con nông dân.

  3. cafe.rangvang

    Nói chung là làm người nông dân thì cứ khổ mãi vì không quyết định được sản phẩm do mình làm ra. Suy cho cùng khách hàng vẫn là thượng đế. Họ mà làm mình làm mẩy một chút là giá cứ xuống hoài. Vậy nên nông dân chưa thể quyết giá được như chị chuột đồng từng tuyên bố.

  4. phamvanloi2608

    Bà con ơi cố lên. Giá dưới 40 thì đừng có bán. Giá kiểu này là quá ép người.
    Rớt thê thảm, đúng là các nhà đầu cơ có thể làm lung lay thị trường, đợi giá xuống thấp nhất rồi mới gom hàng.
    Bà con cần tỉnh táo.

    1. Hai Lúa

      Gửi phamvanloi2608 :
      Nhà Bank đang vẫy gọi bà con ta từng ngày mà đích ở trước mặt rất gần rồi. Không bán trả nợ cho Bank thì điều gì sẽ xảy ra hở bạn ? Cố bằng cách nào bạn hiến kế đi, bà con sẽ chiêu đãi miễn phí cho bạn. Cafe buổi sáng trong vòng 1 năm, OK chưa.

  5. ban nong dn

    Từ bao nhiêu năm nay có khi nào mà vào mùa cà phê lại không bị ép giá đâu. Chừng 2-3 tháng nữa sẽ lên thôi, cờ trong tay người nông dân hết rồi. Các bạn làm cà phê yên tâm mà ôm chờ giá đi.
    Chúc các bạn có một vụ mùa bội thu và chuẩn bị 1 cái tết hoành tráng.

    1. cafeculi

      Vẫn biết nông dân đang cầm cờ thật đó. Nhưng người mua cà phê giống như gió vậy, cờ mà thiếu gió phất sao nổi.

  6. phamvanloi2608

    Thế nên mình mới nói bà con cố lên !
    Nhà mình cũng nợ bank nhưng đầu mùa chắc chắn là sẽ ko bán. Bà con tự xoay vần vốn, nếu kẹt thì bán ít một. Chứ đừng chốt giá như năm ngoái ân hận.
    Chắc chắn là ko để qua tết đc. (đa số)

  7. Ktam

    Cafe rớt thê thảm quá bà con ơi. Không biết các bộ và các ngành của nhà nước ta có kế hoạch gì để giúp cho bà con mình không đây chứ nợ ngân hàng thì gần hết hạn rồi.

  8. me7allica

    Mùa nào cũng thế, vụ nào cũng vậy!
    Vừa vô vụ nó là rớt thê thảm à, nhà em mới bắt đầu thu rộ hôm qua!

  9. phamvanloi2608

    Dân trồng cà nợ bank chiếm tới hơn 90%, chả biết bao giờ họ mới ko phải chạy vạy ngân hàng.
    NN có chính sách tín dụng tốt cho nông dân trồng cà thì hay, hoặc không thì trợ cái giá sàn đầu vụ (thu mua với giá 40 đầu vụ) có thế bà con mới đỡ thiệt thòi.
    Xem ra bà con có cố mấy cũng phải lo mà chốt cà ở đại lý lấy tiền mà đáo hạn ngân hàng.
    Rồi các khoản nợ phân do thuốc trừ sâu bệnh, tiền công cán đầu vụ (khá vất vả đấy)
    Làm ra đc hạt cà phê chả đơn giản chút nào.

  10. NTG

    Sao không kêu các công ty nước ngoài mua đi?
    Thời gian qua nhiều người ca ngợi các công ty nước ngoài dữ lắm mà. Sao giờ không kêu họ mua cho giá cao đi. Nếu không có các công ty NN mua hàng chắc lúc nầy các công ty trong nước bị chửi không thương tiếc rồi. Đừng có lúc nào cty NN cũng nhất nữa nhé.
    NTG

  11. Trống Bỏi

    Tôi thấy chẳng thấy ai ca ngợi nước ngoài hay nước trong ở đây bạn à. Điều mà người làm ra sản phẩm luôn mong muốn là có nhiều thành phần mua hàng của họ, có thế thì mới hạn chế việc bị ép giá. Đó là một mong muốn chính đáng, trên đời nếu có ai là người bán sản phẩm của mình mà không mong điều đó thì có lẽ nên xem lại thần kinh của mình.
    Cũng chẳng ai bảo là công ty NN là nhất cả, ND trên đây chỉ so sánh giá trong cùng thời điểm giữa hai nguồn mua trong thời gian qua – bạn nên đọc cho kỹ và hiểu cho đúng.
    Còn việc giá cao giá hạ là tùy thuận theo tình hình của thị trường, cho dù là nước trong hay nước đục gì cũng phải đảm bảo mua bán có lời cho chính họ, ai ai cũng biết thế cả.

  12. Lê Ngọc NiNa

    Tại sao giá cafe lại giảm nhanh như vậy? Nhà nước ta không có chính sách ổn định giá à.
    Không có cách gì để giúp bà con nông dân à. Cứ đến mùa thu hoạch thì bà con lại lo lắng không biết giá tăng giảm ra sao.
    Lại còn nữa có thể giá cả lên hoặc xuống bà con không biết, có thể bà con mất cả chục triệu vì giá cả lên xuống trong ngày như thế.
    Thế thì người giàu vẫn giàu còn nông dân muôn đời khổ. Lợi nhuận tất cả đều dành cho doanh nghiệp.

    1. Nông dân cà phê

      Bác nói sai rồi. Các DN trực tiếp kinh doanh cà phê làm gì có lợi nhuận, đang lỗ è cổ ra, sắp đóng cửa hết cả rồi. Giá cà phê lên xuống là do đầu cơ nước ngoài làm ra hết, họ có thể không biết hạt cà phê to nhỏ như thế nào nhưng trong túi họ có rất nhiều đô la.
      Họ muốn cho cafe Việt Nam được mùa là hôm sau thông tin đại chúng sẽ đưa tin ngay (thực tế là được mùa hay mất mùa thì họ không cần biết). Nông dân và các DN chỉ là những người ăn theo thôi.

  13. Cư Pul

    Buồn cho giá cà phê, bà con nông dân thua đủ kiểu.
    Rớt 78 USD thì giảm đến 1.800 VND
    Tăng 56 USD thì chỉ lên 300 VND
    Trời ơi sao kỳ zậy !
    Có phải do bọn đầu cơ tài chính làm không?

  14. chuotdong

    Lúc cà phê còn trên 45 mình nghĩ vào mùa sẽ rớt trong ngoài 40, ai dè rớt nhiều thế này. Đợt đó mình đã lo xa và có ý cùng các bạn nên đáo hạn NH trước để đỡ vất vả là vậy. Theo dõi tờ báo kinh tế Sài Gòn họ phân tích khá chi tiết và thuyết phục lắm. Cà phê rớt do nhiều nguyên nhân, việc bán ồ ạt để trả NH và sắm sửa cho cái tết của bà con mình cũng góp phần ko nhỏ cho giá đi xuống. Tình hình này có thể tụt dưới 35 cũng nên, NH đang rộng mở vay hay đáo hạn lúc này vẫn chưa muộn mà. Tuần trước có vị còn nhận định mùa rộ giá giảm sâu mình ko tin, nay có thể lắm chứ.
    Giá thế này thì bà NGỌC chết là cái chắc rồi. Tui nghe nói tính đến nay cà phê trên 43 thì công ty lỗ còn dưới 43 thì bà NGỌC nguy to.Thắng mà tổn thất quá lớn đau hơn cả thua đấy chứ.

    1. Vô sự

      Chuyện bà Ngọc hả? Xe cộ muốn cho chạy thì còn phải đỗ xăng dầu. Người chắc là uống nước lạnh hay sao? Thiên hạ ai chã thấy!
      Cứ ngâm cho lâu, vì sao ngâm, càng ngâm thì ai càng có lợi… Thiên hạ ai chã biết!
      Phim truyện nhiều tập, chỉ mới vài tập thì nhằm nhò gì.
      Ông cha đã dạy: vô phúc thì đáo tụng đình, huống chi đây là cục mỡ béo ngậy.

  15. chuotdong

    Thân gửi Hai Lúa.
    Chà, bạn nói có duyên quá ta. Nhà bank vẫy gọi từng ngày thì tui bày cách cho bạn cả tháng nay rồi còn gì. Bạn ở đâu, tui chỉ cần bạn đãi cà phê mỗi sáng trước thời gian nhà bank “vẫy gọi”. Đến thời gian “vẫy gọi” để đáo hạn là kế dễ thực thi nhất. Chỉ cần chữ UY làm trọng thì bạn đáo hạn mấy trăm cũng được bạn à.

  16. phong

    Tại sao…? Đúng như tôi nói cách đây không lâu, tăng 1 giảm 3. Rớt 78 USD thì giảm đến 1.800 VND.Tăng 56 USD thì chỉ lên 300 VND.
    Tại sao…? còn 1 chuyện nữa là, mấy ông victoria gì đó, hồi trước có nói là giá sẽ nằm quanh 45đ, sao giờ còn có dưới 40đ vậy. Chỉ được cái mạnh mồm, nói suông.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84