Êthiôpia phủ nhận việc quốc hữu hóa ngành cà phê

Êthiôpia, nước sản xuất cà phê lớn thứ 6 thế giới, ngày 7/4 cho biết nước này không có ý định quốc hữu hóa ngành cà phê sau khi thu hồi giấy phép tích trữ cà phê hạt của 6 nhà xuất khẩu. Bộ trưởng Thông tin Êthiôpia Bereket Simon cho biết chính phủ sẽ bán số cà phê này khi đóng cửa kho hàng của các nhà xuất khẩu hồi tháng trước.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Bereket cho biết Êthiôpia không có ý định cũng như không có chương trình quốc hữu hóa ngành cà phê, đồng thời khẳng định nhà nước sẽ hành động như một nhà điều tiết thị trường. Ông Bereket nói: “Chính phủ hiện đang thực hiện việc tiếp thị và bất cứ khoản tiền nào nhận được sẽ được trả lại cho chủ nhân số cà phê đó”.

Theo ông Bereket, một thị trường không được điều tiết có thể gây hỗn loạn. Chính phủ đang có chủ trương xác định quy mô can thiệp thích hợp, nhưng sẽ không can thiệp gây bất lợi cho thị trường này.

Thủ tướng Meles Zenawi đã từng cảnh cáo các nhà xuất khẩu về hành động tích trữ cà phê và buộc tội họ đầu cơ trên thị trường thế giới. Trong năm 2007-08, Êthiôpia xuất khẩu 171.000 tấn cà phê arabica, gần 15% sản lượng thế giới và thu về hơn 500 triệu USD.Cà phê hiện chiếm hơn 60% doanh thu xuất khẩu của đất nước vùng Sừng châu Phi này và tạo ra thu nhập cho hơn 5 triệu người Êtiôpia.

____________
THỊNH’C

Theo AFP

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84