Tin buồn

Vụ 18.000 tấn cà phê: “Khoai” thua “kiến”, bên nào cũng đau

Bản án về vụ kiện chốt giá cà phê do TAND TP Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) vừa ban hành có giá trị tài sản tranh chấp rất lớn.

Trong đó riêng khoản án phí doanh nghiệp thua kiện phải đóng cũng gần tỷ đồng. Nhưng, phía thắng kiện cũng lo lắng chưa yên…

Bà Ngọc vẫn lo lắng dù thắng kiện phiên sơ thẩm.
Bà Ngọc vẫn lo lắng dù thắng kiện phiên sơ thẩm.

Bà Võ Thị Kim Ngọc (ở thôn Mười, xã Hòa Thắng, Buôn Ma Thuột) chuyên cung ứng, thu mua cà phê cho Cty Cổ phần Đầu tư XNK Cà phê Tây Nguyên (viết tắt là Cty) đã hơn 10 năm qua. Do bà Ngọc là đầu mối luôn dẫn đầu về sản lượng cà phê thu mua nên Cty luôn sẵn sàng ứng trước cho bà Ngọc nhiều tỷ đồng trước khi bà Ngọc mang hàng về nhập kho.

Theo hồ sơ vụ việc, từ năm 2007 đến ngày 9-11-2010, thời điểm Cty và bà Ngọc cùng ngồi lại đối chiếu, bà Ngọc nợ gốc và lãi tiền tạm ứng của Cty 647,9 tỷ đồng. Ngược lại, bà Ngọc đã gửi vào kho Cty hơn 18.356 tấn cà phê (theo giá thị trường, tổng trị giá 672 tỷ đồng). Ngày 9-11-2010, bà Ngọc muốn chốt bán toàn bộ số cà phê trên với giá 36,2 triệu đồng/ tấn, song Cty chỉ đồng ý chốt 35,26 triệu đồng/tấn. Không thỏa thuận được, bà Ngọc kiện ra tòa…

Tại phiên tòa dân sự sơ thẩm ngày 15-9, ông Nguyễn Minh Đường, Phó tổng giám đốc Cty cho rằng, bà Ngọc đã bán đứt cho Cty 18.200 tấn trong lô hàng trên, chứng cứ là 11 hóa đơn GTGT với chữ ký của bà Ngọc, việc mua bán 2 bên chỉ thỏa thuận miệng. Cơ quan thuế đã ghi nhận tính hợp pháp của số hóa đơn chứng từ này nên mới chuyển cho bên bán 20 tỷ đồng tiền thuế doanh thu.

Song, bà Ngọc khẳng định, các hóa đơn do chính bà xuất đều ghi rõ “cà phê nhân xô xuất theo giá tạm tính” trong mỗi lần gửi hàng vào kho, để Cty có chứng từ làm thủ tục tính thuế và vay vốn. Khi nào thống nhất chốt giá mua đứt bán đoạn, giữa bà với Cty mới làm hợp đồng. Vì bà Ngọc chưa hề bán 18.200 tấn cà phê đó, nên Cty mới không có các hợp đồng mua bán trình tòa. Hơn nữa, bản chốt giá cà phê gửi do chính Cty lập và Biên bản yêu cầu cung cấp thông tin lập giữa Chi cục Thuế với Đại diện Cty vào ngày 9 và 11-11-2010 vẫn xác nhận đầy đủ số hàng và nợ giữa bà với Cty…

Kết quả, Tòa tuyên chấp nhận đơn của bà Ngọc, buộc Cty trả cho bà toàn bộ hơn 18.356 tấn cà phê bà đã gửi vào kho và phải chịu án phí hơn 943 triệu đồng.

Điều đáng nói, Cty Cổ phần Đầu tư Xuất nhập khẩu Cà phê Tây Nguyên được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2007. Cty cũng từng được Hiệp hội Cà phê thế giới xếp hạng Cty xuất khẩu cà phê nhân đơn lẻ lớn nhất toàn cầu. Tuy nhiên, sau đỉnh cao huy hoàng năm 2008, Cty bắt đầu gặp một số khó khăn. Trong bối cảnh đó, việc thua kiện chính nhân viên cung ứng khiến thương hiệu doanh nghiệp hàng đầu bị ảnh hưởng ít nhiều. Còn bà Ngọc, dù thắng kiện phiên sơ thẩm nhưng vẫn ngày đêm lo lắng vì khoản tiền gần 650 tỷ đồng bà nợ ứng Cty không ngừng đẻ thêm lãi, trong khi khối cà phê khổng lồ mà tòa buộc Cty phải trả cho bà lại đang đà tuột giá, vì sắp vào mùa thu hoạch…

Liên quan:

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nông Văn Dân

    Sao bài nào nhà báo cũng nêu vấn đề Cty Cổ phần Đầu tư Xuất nhập khẩu Cà phê Tây Nguyên được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động . Đâu phải lợi dụng danh hiệu anh hùng rồi muốn làm gì thì làm, có công thì thưởng, có tội thì phạt, đừng có đưa danh hiệu anh hùng ra để đỡ cho cái vô lương .

    1. Hoang Thang

      Lá bùa mà Anh! đấy là một trong nhiều loại lá bùa trong xã hội đó, nó có tác dụng để thay đổi cán cân công lý và hù dọa những ai yếu bóng vía.

  2. Năm Nhớ

    Trong ý kiến lần trước tôi đã nêu ra vấn đề này.
    Nếu vì lý do nào đó ngày xử phúc thẩm bị kéo dài ra cho đến khi giá cà phê xuống thấp, số cà phê bà Ngọc đòi được đem bán cũng không đủ trả tiền ứng và tiền lãi cho Cty thì bà Ngọc kiện mà làm gì? cũng phải lường tình huống này xảy ra chứ. Nên tôi đã nói là tòa xử đúng lý, còn hợp lý hay không thì còn băn khoăn lắm.
    Có án quyết nhưng mà như còn bỏ ngỏ.

    1. Ba Ký

      Như vậy theo ý Năm Nhớ là bản án phải có thời hiệu thi hành cụ thể trong khoản thời gian nhất định để chống việc cà phê trượt giá làm mất khả năng trả hàng hoặc thanh toán nợ của cả 2 bên.
      Ngẫm thì cũng có lý, đâu phải là nhà kinh doanh ngành ngân hàng mà để đó rồi tính lãi. Nhưng không có khả năng trả hoặc cố ý tẩu tán giá trị tài sản thì phải làm sao?

  3. Hai Lúa

    Mới ở cấp Sơ thẩm, vụ này còn cò cưa lên Phúc thẩm và còn có thể cao hơn nữa, rất nhiều lý do để kéo dài. Theo tôi Bà Ngọc sẽ thắng kiện cho dù lên đến cấp nào đi nữa.
    Án Dân sự rất kém hiệu lực pháp luật nên việc bà Ngọc có lấy lại được số Cafe kia thì thời gian phải tính bằng Chục năm hay còn dài hơn thế nữa. Vì tôi từng biết những vụ án Cafe ở dạng này xảy ra ở DakLak là rất nhiều, có nhiều vụ kéo dài từ 2002 đến nay mà vẫn chưa thi hành án xong. Cho nên bà Ngọc phải chuẩn bị về tinh thần, về vật chất để đối mặt với những khó khăn đang chờ ở phía trước như bài báo nhận định. Rất thông cảm và sẻ chia cùng bà.

  4. Trọng tài

    Sao mà để cho công dân có sự ngộ nhận như thế này : Án Dân sự rất kém hiệu lực pháp luật !
    Có vẻ pháp luật của nhà nước đã bị nhờn rồi chăng? do đâu mà ra vậy?

  5. Hạnh Trang

    Có 2 vấn đề đặt ra: (theo bài báo)
    1-“Phó tổng giám đốc Cty cho rằng, bà Ngọc đã bán đứt cho Cty 18.200 tấn trong lô hàng trên.”
    Ngược lại:
    2-“Bà Ngọc chưa hề bán 18.200 tấn cà phê đó, nên Cty mới không có các hợp đồng mua bán trình tòa”.
    Sự việc quá rõ ràng rồi, không hiểu vụ việc kéo dài quá nửa năm rồi, còn cò cưa bao lâu nữa mới xong. Bên Cty chứng lý thuyết phục không có, luật sư bào chữa cũng không, truyền thông ngôn luận, công luận không thấy ủng hộ, vậy thì kéo dài thời gian làm gì?

    1. Th. Hùng

      @Hạnh Trang ko nghĩ là kéo dài đến khi cà phê rớt giá thì sẽ như thế nào? Bà Ngọc sẽ nhận cà phê lại và trả thêm tiền cho công ty Vina?
      Nếu vào mùa giá rớt, Vina mua cả 5-7 chục ngàn tấn còn được chứ sá gì mua 18.000 tấn để trả cho bà Ngọc. Lúc này Bà Ngọc có đủ tiền để hoàn ứng và trả lãi cho Vina ko?
      Sắp vào vụ thu hoạch cà phê chính rồi, ko ai dám chắc chuyện gì sẽ xảy ra.

  6. Minh Hưng

    Lúc này Công ty nên công bố bản đối chiếu công nợ với bà Ngọc ngay sau thời điểm mà Cty cho rằng 2 bên đã mua bán xong 18.200 tấn. Đó mới là dám nghĩ dám làm trước công luận.

      1. Tý Anh

        Bạn có thể nói rõ hơn được ko? Tôi ngạc nhiên quá!
        Có điều gì khuất tất chăng?
        Nếu vậy thì chỉ còn cách nhờ tòa án cấp cao hơn nữa.

  7. Thinh không coi

    Thưa bà con cà phê! Tôi đồng ý với bác Năm Nhớ và các bác rằng vụ án này đang đi đến ngày càng phức tạp, có lẽ phải đến Toà án Tối cao vì các lý do sau đây:
    Phía Cty đang tranh thủ sự ủng hộ của các cấp “quen biết” để chống án. Như tôi đã nói ngày 29/9 Cty đã có đơn kháng án và bà con có biết chuyện: Viện Kiểm sát Nhân dân TP BMT đã ra quyết định không tưởng để bảo vệ cho Cty ông Tiến chưa? QĐ nói rõ là ông Thành, Ông Tuyến (em ông Nhu), và nhiều ông là cung ứng thân cận, là anh em để đưa ra cái lý vô cùng sai lệch là đã ra hoá đơn tạm tính thì là hàng đã bán… Như vậy đã phủ quyết hoàn toàn bản án sơ thẩm của toà cùng cấp:
    Bà con có biết tại sao lại như vậy, luật có cho phép sau khi Toà án TP BMT xử sơ thẩm thì VKS lại ra QĐ bác QĐ của toà không? VKS TP BMT lại cho rằng 18.200 tấn bà Ngọc đã bán theo hoá đơn tạm tính. Nó có sai so với qui định của Tổng cục Thuế Nhà Nước không? QĐ còn yêu cầu xét xử sơ thẩm theo hướng đó. Không biết ông Viện trưởng VKS TP và ông Viện Trưởng Sơn (hay Sớn) của VKS Tỉnh Đăk Lăk với VINA BMT có quan hệ lâu nay thế nào nhỉ? Em Gái Ông Viện trưởng (hay Phó) này là CBCNV đựoc cưu mang và trình độ I tờ đựợc đưa lên? Có gì không nhỉ? Vụ Xìcăngdan này ở bên Tây chắc còn nhiều điều lắm: Chị Thiên Nga nói đúng song pháp luật Việt Nam ta thế sao? Tôi đựợc biết sau khi ĐH Đảng và Bầu cử Quốc hội nhiều vị Bộ trưởng đang thẳng tay trừng trị kẻ gian lắm. Bộ Tư Pháp và Viện Kiểm Sát ND Tối cao chắc sẽ phải vào cuộc vì nếu chị Ngọc có đơn kiến nghị thẳng lên cấp nhà nước (Ở địa phương Đăk lắk) Không biết ông Chủ tịch Tỉnh có biết dân đang sống dở chết dở không? Vụ này rùm beng ra cả nước ngoài rồi thì khách Ngoại có dám mua cà phê của đơn vị Anh hùng Lao động mọi mặt này không? DN này rồi sẽ thế nào khi Neumen, Noble,… đòi nợ. Tôi được biết Icona đã có đơn gửi Bộ trưởng bộ NN và PTNT… Rồi các Ngân hàng Quân đội, Công thương, Ngoại thương, BIDV … Các vị giám đốc Ngân hàng có lo tiền của ngân hàng mình cho vay có thu hồi đựoc không, số tiền dư nợ hiện là bao nhiêu? Các DN, Cty, Nông truờng và người dân có còn dám bán cà phê hay ký gửi Kho Ngoại quan của Vina BMT nữa không?… Người dân đen bây giờ phải tự mình đi kêu các cửa thôi (không ai khác Chị Ngọc phải mạnh mẽ lên và tin tưởng vào pháp luật VN).
    Theo tôi nếu cứ căng như dây đàn và lợi dụng quen biết để ép thì cả bên nguyên và bên bị sẽ luôn bất lợi: Vina BMT sẽ mất hết khách hàng nội ngoại thì kinh doanh cái gì, dư nợ ngày càng đẻ ra lãi. Chị Ngọc cũng chả sung sướng gì khi đi kiện sếp của mình? Nếu hai bên ngồi lại với nhau thương lượng, dàn xếp. Tôi biết chị Ngọc cũng không muốn thanh toán hết theo giá thời điểm mà chỉ cần trả hết nợ gốc+ lãi và thu hồi phần vốn đã đi vay mượn, thế chấp và một số lãi vừa đủ để sinh sống (hãy thực hiện theo câu các cụ nói: “của đồng chia ba của nhà chia đôi”). Tôi suy nghĩ như vậy bà con có thể hiểu tại sao rồi. Vậy ai sẽ là sứ giả của vụ này nếu Vina BMT kháng án tiếp tục xử phúc thẩm, rồi chị Ngọc cũng sẽ kháng án nếu xử phúc thẩm theo hướng của VKS TP BMT thì lên Giám đốc thẩm… Tôi nghĩ cái thiệt lớn nhất thuộc về Vina BMT bởi lẽ phải sẽ thuộc về lẽ phải và biết đâu rằng (theo Anh Lê Bình báo QDND) có yếu tố hình sự khi có thanh tra, kiểm tra của các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng vào cuộc. Họ sẽ lục tung cả Công ty lên thì thế nào bà con nhỉ? Phức tạp và phức tạp lắm. Chưa kể TCTy Cà phê VN có 38% cổ phần lại chịu ngồi yên để mất vốn thì Kế toán trưởng, Tổng GĐ, Chủ Tịch HĐ thành viên sẽ trả lời Bộ NN và các cơ quan nhà nước thế nào trong khi Đảng đang chuẩn bị phương án Tái cơ cấu các Tập đoàn và các TCTy 90, 91.
    Vụ Xicăngdan này mà tới các vị Lãnh đạo Đảng và Nhà nước thì ôi thôi cấp Tỉnh cũng phải bótay.com
    Chúc bà con một vụ bội thu về số lưọng và giá cà phê cứ ở mức 40 -45 ngàn/Kg là ấm rồi.

    1. Tư Thái - Krông Buk

      Bạn cũng không nên trách những người cung ứng của Vina BMT như ông Thành, ông Tuyến… hay những người khai trước tòa, trong thâm tâm họ có muốn như vậy không? Theo tôi họ đáng thương hơn là đáng trách, bởi vì họ ăn cây nào họ phải rào cây đó, cho dù cây đã bị bệnh hay bị sâu đục thân mục ruỗng hết cả rồi. Có mấy ai can đảm chặt bỏ cây đó để trồng cây khác thay thế không, mà xưa nay nói thì dễ hơn làm, bạn có thấy không?
      Điều này cũng bình thường thôi, trong dân gian ta đã có câu: Nén bạc đâm toạt tờ giấy, muốn nói oan làm quan mà nói… cái lý luôn đứng về phía những kẻ có tiền và có quyền, mấy khi mà đứng về phía chân lí và người nghèo đâu bạn.
      Mọi chuyện vẫn còn phía trước, còn dài lắm, như đã có ý kiến không khéo nó trở thành những vụ án thế kỷ đấy.

    2. Black Cofee

      Tôi không đồng ý với Thinh không coi về việc này rồi. Đành rằng ở ta còn nhiều nơi chưa công bằng, còn lợi dụng chức quyền nhưng đâu phải chuyện gì cũng như thế. Đây là chuyện lớn chứ đâu phải chuyện nhỏ mà các ông quan nhà ta có thể làm ẩu được và cũng đâu phải cứ có quen biết là liệt người ta vào dạng chạy án được. Cứ chờ kết quả phúc thẩm hoặc tòa tối cao thì sẽ rõ. Còn nhiều khúc mắc và phức tạp lắm lắm, chuyện này ngoài cái lý còn phải xem đến cái tình nữa vì đây là CBNV kiện chính cơ quan của mình, biết đâu còn nhiều điều hay họ chưa nói hết.

  8. hocuduc

    Cty thua kiện mất án phí 1 tỷ đồng, Bà Ngọc thắng kiện mất 117 tỷ đồng, đó là khoản lãi vay tạm ứng cho số tiền 650 tỷ trong 1 năm với lãi suất tương đương 18% hiện nay.
    Tiền đẻ ra tiền qua lãi suất! Cà phê không đẻ ra cà phê, chờ vào mùa giá rẻ bà Ngọc sẽ nhận lại 18 ngàn tấn cà phê thôi mà.
    “Khoai” chết hay “Kiến” chết?
    Thiện tai!

  9. hoàng long

    Với lãi suất 18% năm vị chi 650.000.000.000*0.18=117 tỷ công ty lời chán cà phê rớt xuống còn 35.000 đồng, nếu tôi là giám đốc công ty kháng án làm chi, án phí có tỷ bạc so gì với lãi suất 117 tỷ, đóng xong án phí vẫn còn 116 tỷ tha hồ cho nhân viên đi vũng tàu tắm mát.

    1. Trung ngôn

      @hoang long đọc kiểu gì vậy, con số lãi suất 18 % năm lấy đâu ra vậy? Trên phiếu chi tạm ứng tiền mặt cho Bà Ngọc có ghi “lãi suất 22%” mà. Đây cũng là vấn đề có bạn đọc đã đặt ra là : Cty có được phép sử dụng lãi vay KD từ NH 16% về để cho vay lại ăn chênh lệch 6% không?
      Đây là việc sử dụng tiền vay sai mục đích vay và lợi nhuận từ chênh lệch cho vay sai mục đích này chịu thuế như thế nào? Tại sao cơ quan bảo vệ pháp luật không thấy, hay không muốn thấy? Hay là…
      Ai cũng khẳng định Cty sai nhưng VKS có cho là sai không?

  10. Nông dân cà phê

    Chờ Cty trả hết hơn 18.000 tấn cà phê thì phải đợi số năm ít nhất là 2 con số trở lên, lúc đó không biết giá cà phê sẽ thế nào, lãi mẹ thì đẻ lãi con. Thêm một vấn đề nữa là chất lượng cà phê đem trả có khi chỉ toàn là cà đen, thối, mối mọt có giá trị không bằng lãi vay.
    Trên hoá đơn rõ ràng là ghi giá tạm tính, vậy thì chắc chắn 100% chưa có giá thực. Nhìn vào đây tôi nói thật thế giới này có 7 tỷ người thì cả 7 tỷ đều khẳng định là Cty sai, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ngay cả ông Tiến, ông Đường, người điên, con nít cũng biết điều đó.
    Bà Ngọc có lẽ cứ phải chuẩn bị nhiều tinh thần lẫn vật chất để tham gia kiện cáo, còn lâu dài lắm đấy.

  11. sơn nga

    Bà con ơi. Một công ty to như thế mà trình độ lý luận và am hiểu về pháp luật thì nông cạn quá nhỉ. Hóa đơn VAT bà Ngọc ghi chữ ”tạm tính ”, vậy mà trước tòa ông Đường vẫn khăn khăn cãi… Buồn nhỉ.

    1. Phương Liệt Vị

      Không phải một người mà rất nhiều người cãi. Đừng buồn. Nhiều cái đúng coi là cái đúng, nhưng nhiều cái sai vẫn là cái đúng. Buồn quá!

  12. Lê Hiếu

    Anh Tiến ơi! cố gắng lên, đợt kháng cáo phúc thẩm này anh hãy thân chinh ra tòa, anh Đường không làm được đâu. Vì tập thể xin anh cố gắng bảo vệ thành quả anh em cùng nhau đạt được trong 10 năm qua. Cố lên!

  13. Trần Tuấn Son

    Tôi hôm nay mới tham gia với bà con trên diễn đàn về vụ kiện gửi cà phê có một không hai trên địa bàn Tỉnh Đăk Lăk. Trên 800 tỷ, kinh khủng quá. Ông này ở Vina Caphe BMT thì ai chả biết, nhất là dân Sàigòn thì càng có thể biết nhiều hơn, vì sao bà con biết không? Đoạn này được ẩn bởi không phù hợp nội quy gửi bài.

  14. Trần Tuấn Son

    Bà con của Vinacaphe BMT đi đâu hết rồi, các cổ đông đang lo CP của họ có còn đủ tiền mua 01 ổ bánh mì/CP không nhỉ? Chỉ chết dân thôi. Các cơ quan pháp luật hiện đang im lặng với vị xicăngdan lớn nhất của ngành cà phê. Sao uy tín KD của ngành cà phê Việt sắp mất thì ai ai cũng im lặng thế.

  15. chuotdong

    Nguy nhỉ. Năm nào tui cũng gửi kho này, ý định vụ ni cũng vậy, còn gửi đâu chắc ăn hơn ai biết chỉ dùm. Cất ở rẫy ko có chỗ, đưa tận Gia Lai về kho nhà Dăk Lăk thì phức tạp quá.

    1. Tư Ninh

      Đây là vấn đề rất nan giải hiện nay chuotdong ơi, các ông khổng lồ cà phê VN làm mất hết niềm tin của dân cà phê rồi. Tốt nhất bán luôn sắm vàng còn hơn mất cả chì lẫn chài.
      Cái này Y5Cafe nên có chuyên đề để bà con tham khảo, vì mùa đến rồi. Xin cảm ơn.

  16. Hồng tú Tài

    Ngành chức năng xét xử nên sớm tiến hành phán xử vụ việc.
    Chúng ta nên xem xét trường hợp 2 bên:
    -Bên nguyên đơn càng bị kéo dài thời càng bất lợi vì giá cà phê xuống sẽ ảnh hưởng vô cùng đến công nợ và lãi chồng chất.
    -Bên bị đơn sớm lấy lại danh dự và uy tín ngày càng bị mất trên thị trường nội ngoại.
    Công lý luôn đứng bên lẽ phải.

  17. Minh Luật

    Trích dẫn báo điện tử Đaklak 18-10-2011:
    http://baodaklak.vn/channel/3501/201110/Vu-mot-doanh-nghiep-thua-kien-tren-18000-tan-ca-phe-Vien-kiem-sat-khang-nghi-ban-an-so-tham-2103411/
    Bài báo có đoạn như sau: “Theo nhận định của Viện Kiểm sát thì bà Ngọc đã nhận toàn bộ số thuế giá trị gia tăng do Công ty hoàn thuế trả cho bà Ngọc theo các ủy nhiệm chi (20,68 tỷ đồng) để bà Ngọc nộp thuế cho Nhà nước. Do vậy không thể nói bà Ngọc không nhất trí bán số lượng cà phê trong hóa đơn giá trị gia tăng.”……
    Không biết VKS có nắm kỹ pháp luật thuế hay không, theo luật thì khi cơ sở kinh doanh phát hành hóa đơn GTGT tạm tính hoặc chính thức thì đều phải có trách nhiệm khai báo thuế GTGT hàng bán ra trong tháng và nộp đầy đủ số thuế phát sinh vào kho bạc nhà nước.
    Không thể căn cứ vào tình tiết trên để nhận định bà Ngọc đã nhất trí bán 18.200 tấn cho VINA BMT.

      1. Ngóe

        Ăn nói ngang như cua!
        Y5 quẳng nó vào sọt rác chứ giải thích cái gì với ngữ này.
        Diễn đàn này không phải chỉ có một mình y.

  18. Ban biên tập

    Bài của bạn không phải là ý kiến thảo luận, mà nêu những sự việc chưa có căn cứ xác thực, có thể vi phạm pháp luật, nên Y5Cafe không thể cho hiển thị.
    Mong bạn hiểu và thận trọng hơn. BBT

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86