Nhu cầu hạt điều trên thị trường thế giới tăng

Giá điều giảm khoảng 7 – 10% trong tháng 9, sau khi tăng khoảng 10% trong tháng 6-7 và đi ngang trong tháng 8 – đầu tháng 9.

hạt điều

Trong vài tuần vừa qua, các nhà giao dịch chào hàng với biên độ giá dao động 6 – 7% trong ngày giao dịch và sự biến động giá mạnh khiến thị trường mất định hướng giá.

Giá điều W320 chào bán từ Việt Nam với giá 4,05 – 4,2 đô la/pound và giá chào bán từ Ấn Độ là 4,2 – 4,35 đô la/pound. Giá chào bán từ Brazil cao hơn một chút nhưng nhà cung cấp này không đủ hàng giao cho hợp đồng tháng 10.

Giao dịch ở các phân khúc sản phẩm khác khá trầm lắng. Giá chào bán điều W240 cao hơn W320 khoảng 25 – 30 cents, điều W450/SW thấp hơn khoảng 10 – 15 cents và 50 – 60 cents cho hạt điều vỡ/vụn.

Trong tuần qua, nhu cầu điều nội địa tại Ấn Độ bắt đầu tăng lên, đẩy giá hạt điều vỡ tăng khoảng 5%. Hai tuần tới, khuynh hướng giá trên thị trường sẽ rõ rệt hơn khi nước này bước vào mùa lễ hội và mùa cưới.

Nhu cầu nhập điều thô từ các nhà cung cấp Tây Phi để đáp ứng nhu cầu nội địa của Ấn Độ đang tăng lên. Các nhà giao dịch tại Việt Nam vẫn chưa thu mua nhưng nhu cầu có thể tăng lên sau khi một số nhà chế biến vừa và nhỏ bắt đầu bán điều nhân gần đây.

Giá điều thô chào bán từ Indonesia giảm xuống mức 1.800 đô la/tấn, từ mức 2.000 đô la/tấn trong tuần giao dịch trước. Mặc dù trễ so với thông lệ hàng năm nhưng các phiên đấu giá điều thô tại Tanzania có thể bắt đầu từ giữa tháng 10; các phiên đấu giá tại Mozambique sẽ không diễn ra trước tháng 1. Mùa vụ điều tại Brazil được dự đoán là không có biến động lớn.

Mùa vụ điều tốt tại phía Nam bán cầu có thể giúp làm dịu đi tình trạng căng thẳng điều thô nguyên liệu trong quí 1 năm tới nhưng khả năng phục hồi cân bằng cung – cầu sẽ chỉ có thể diễn gia vào giữa năm 2012, giả định là mùa vụ điều tại phía Bắc bán cầu cũng tốt.

Các chào bán điều nhân chủ yếu sẽ giao trong tháng 10, bù đắp hoạt động giao dịch trầm lắng trong tháng 9. Đồng thời, giao dịch tháng 10 sẽ đưa ra những tín hiệu cho hoạt động giao dịch tháng 11 – 12. Trong nửa đầu năm 2012, hoạt động giao dịch có thể sẽ khá trầm lắng. Người mua chờ giá chào bán trên thị trường giảm mạnh để thu mua. Trong khi đó, các nhà cung cấp không muốn giao hàng với giá thấp hơn do chưa biết chi phí cho điều thô trong quí 4.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80