Bản tin thị trường cà phê ngày 28/9/2011

Giá cà phê thế giới đồng loạt tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 27/9 nhờ đồng USD suy yếu và sức bật chung của thị trường hàng hoá.

Đóng cửa phiên, giá cà phê robusta giao tháng 11 và tháng 1 tại London cùng tăng 32 USD so với phiên trước, lên lần lượt 1.986 USD/tấn và 2.020 USD/tấn.

Cà phê arabica giao tháng 12 tại New York tăng 5,75 cent lên 241,7 cent/lb, mức tăng gần 2,4%.

Thị trường cà phê hôm qua được hỗ trợ bởi đồng USD suy yếu so với rổ tiền tệ trước khả năng các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ tăng quỹ cứu trợ để giải quyết khủng hoảng nợ khu vực. Các nhà quan sát quốc tế, bao gồm cả Bộ trưởng Tài chính Mỹ đều cho rằng, châu Âu không để cho thành viên của họ vỡ nợ một cách dễ dàng.

Với các yếu tố cơ bản, mặc dù nhiều nguồn tin phát đi là nguồn cung sẽ dồi dào hơn trong năm nay và và giá cà phê có thể hạ tương đối sâu so với hiện tại, nhưng rõ ràng các nhà rang xay vẫn thực sự lo lắng. Các nước xuất khẩu, điển hình là Việt Nam và Braxin, giờ đây đã rút ra kinh nghiệm từ các năm trước, họ sẽ không bán hàng khi giá rơi xuống thấp, mà găm lại để tự quyết định xu hướng thị truờng, thay vì bàn tay đầu cơ lũng đoạn như trước.

Ở trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay tăng thêm 600 nghìn đồng lên 44,3 triệu đồng/tấn. So với đỉnh đầu tháng 6, giá cà phê hiện tại kém 8 triệu đồng/tấn. So với cùng kỳ năm ngoái thì giá vẫn cao hơn 14 triệu đồng/tấn.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phước Trung

    Chương trình mua tạm trữ của Chính phủ là đúng không phải bàn cãi. Thế nhưng đến khi thực hiện thì không biết như thế nào. Mong rằng mọi việc sẽ không đi trật khỏi quỹ đạo.

    1. hocuduc

      Không có chương trình tạm trữ của chính phủ mà do các DNXK tự làm, mục đích cuối cùng là lợi nhuận.
      Tạm trữ hiểu đúng nghĩa ở đây là đầu cơ giá lên mà thôi.

  2. Tran Manh

    Chương trình tạm trữ này không phải do Chính phủ chỉ đạo mà do bản thân CLB 20 doanh nghiệp xuất khẩu cà phê hàng đầu VN tiến hành. Dự kiến họ sẽ mua tổng cộng 432.000 tấn cà phê trong tháng 10-11 năm nay. Nhưng có vẻ như sẽ chậm hơn vì mùa vụ năm nay cũng chậm chứ không sớm như các tin nước ngoài đưa.
    Hiện một vài doanh nghiệp đã được ngân hàng cho vay vốn nên chắc chắn chương trình này sẽ được tiến hành thôi.
    Nhưng do của doanh nghiệp mua nên họ không được hưởng chính sách hỗ trợ lãi suất của nhà nước nên họ sẽ mua trên cơ sở tính toán lời lỗ. Do đó việc họ mua giá bao nhiêu là thỏa thuận của người mua và người bán.
    Dù sao thì hi vọng với việc tạm trữ để điều tiết lượng cung hàng xuất khẩu vẫn có tác động nào đó đến giá theo chiều hướng tích cực cho bà con.

    1. Cafe Vối

      DN mua trữ để xuất khẩu là chuyện bình thường của nhà kinh doanh, sao cứ nói chương trình này chương trình nọ với lại dự trữ, tạm trữ… hòng lập lờ, tạo ra sự hiểu nhầm của bà con về một chủ trương, chính sách nào đó của nhà nước.
      Bạn Tran Manh là người Việt, nói chuyện về mùa màng thu hoạch trên đất VN mà còn mù mờ, phải dựa vào thông tin từ nước ngoài huống gì…! Mùa ko chậm nhưng tháng 10 chỉ mới hái cà Arabica, còn cà Robusta chỉ hái bói thôi chứ ko có vẻ như bạn nói đâu.
      Chắc gì DN mua là tác động tích cực? ngoài trừ bạn là nhà DN nên nói cho kế hoạch mua kinh doanh, đầu cơ của nhà DN, tôi ko nói là mua tạm trữ đâu nha.
      Đầu mùa bà con cần bán nhiều nên rớt giá, DN cần mua ngay. Chứ đừng đoán giá sẽ rớt sâu như năm ngoái rồi ko mua mà ngồi đợi, để DN ngoại mua hết còn DN nội cứ chờ đợi. Cuối cùng giá ko rớt mà hàng ko mua được rồi la làng lên. Trâu chậm phải chịu uống nước đục thôi.

      1. Tran Manh

        Báo cáo bác là em có dựa vào thông tin nước ngoài đâu, thông tin trong nước mình đấy chứ. Bác không hiểu thì cũng không nên nói người khác “lập lờ tạo sự hiểu lầm”. Em đã nói ngay từ đầu là không phải chương trình của nhà nước rồi mà.
        Nếu doanh nghiệp nào đó tự bỏ tiền ra mua mà không nói cho ai biết để đợi giá lên bán thì không nói làm gì, nhưng đây các doanh nghiệp thống nhất cụ thể đăng ký mua bao nhiêu, trong thời gian nào, trữ trong bao nhiêu tháng,… chưa kể họ có thể mua ngoài lượng đăng ký để kinh doanh thì không phải tạm trữ là gì, không phải là chương trình thì là gì thưa bác?
        Bác nói DN mua không tác động tích cực ư? Chẳng cần quan tâm đó là doanh nghiệp của nước nào, nếu cầu tăng lên thì giá tăng (hoặc ít ra sẽ không giảm mạnh), như vậy không tác động tích cực ah? Nếu mà chỉ trong 2 tháng họ mua tới 25% tổng sản lượng cà phê cả năm mà không tác động đến giá cả ah? Đây hoàn toàn là quy luật kinh tế thông thường, chẳng liên quan gì đến DN nhà nước hay nước ngoài cả.

      2. Cafe Vối

        Nếu bạn cho là ko “lập lờ tạo sự hiểu lầm” thì tại sao việc mua bán kinh doanh của DN cứ phải la làng lên. Có nhà kinh doanh nào trên thế giới làm vậy ko? hay la cũng chỉ để nhằm tác động thị trường.
        Quan trọng nhất là bạn cứ đọc qua nhiều phản hồi trên Y5 sẽ thấy rất nhiều bà con tưởng nhầm là chương trình của Chính phủ. Ko lập lờ thì tại sao gây ra sự hiểu nhầm nhiều vậy? bạn đọc đi rồi thấy bà con nhầm nhiều ko? ngay trên trang nay, trừ câu hỏi của Cà bi và trao đổi của tôi và bạn, chỉ còn lại 2 phản hồi nhưng cả 2 đều nhầm tưởng là chương trình của chính phủ, (Một tỷ lệ ko nhỏ nhỉ!) có phải là hệ quả của sự lập lờ ko?
        Còn tôi trách bạn là do câu bạn viết : “có vẻ như sẽ chậm hơn vì mùa vụ năm nay cũng chậm chứ không sớm như các tin nước ngoài đưa.” câu này bạn ko dựa vào tin nước ngoài là gì đây? sao bạn là người Việt bạn ko phản biện mà lại còn “có vẻ”? hay bạn là Việt kiều mới về nên ko biết, bà con phản hồi đầy ra đó bạn ko tin à?
        Ý cuối : trong 2 tháng mua 25%… bạn viết làm tôi càng nực cười. Họ là nhà XK, họ ko mua thì ai mua? Như tôi đã nói năm ngoái ko mua để cho tây mua là bài học chưa đủ sâu sắc hay sao? Làm sao để đủ lớn mà ra biển đây!

      3. Tran Manh

        Thưa anh Cà phê Vối, tôi nói CÓ VẺ vì tôi không dám khẳng định những thông tin tôi nhận được là chính xác vì tôi chỉ hỏi có mấy người trồng cà phê thôi. Do chỉ có 3-4 người nên tôi không dám khằng định là toàn bộ mùa cà phê bị chậm. Cũng có thể những người tôi hỏi họ muốn nói mất mùa để hi vọng đẩy giá lên thì sao?
        Hi vọng anh cũng hiểu vấn đề rằng nếu có 2 phản hồi mà 2 phản hồi đều lầm thì cũng không có nghĩa là 100% bị lầm hay là tỉ lệ lầm rất cao. Vì 2 thì chẳng nói nên điều gì, phải trên 21 mới có ý nghĩa thống kê. Và trong forum số người phản hồi thấp hơn quá nhiều so với người đọc, và trong số người không phản hồi có nhiều người hiểu bản chất của chương trình tạm trữ trên là gì (tôi vẫn gọi là chương trình tạm trữ).
        Vì câu “càng làm anh nực cười” của anh làm tôi hơi buồn. Trước đó tôi đã nói là quy luật thị trường quyết định giá cả mà. Đừng nói là không mua mà không mua trong 2 tháng thu hoạch vụ cũng tạo ra sự khác biệt về giá cả rồi.
        Anh Cà phê vối ạ, tôi thích câu nói “Hãy bơi bằng chiếc bè của mình”. Tôi mong cà phê VN ra biển lớn bằng các doanh nghiệp trong nước chứ không phải bằng các công ty nước ngoài.

      4. Nông dân cà phê

        Nói tóm lại thì bác cafe Vối phản đối chính sách mua tạm trữ, tôi không đồng tình với bác về vấn đề này, nói như bác Tran Manh thì cứ có người mua (cầu tăng) thì giá sẽ tăng, ok tôi rất thích ý kiến này, năm ngoái các DN trong nước không mua được cà phê là do không có tiền chứ không phải là do ngồi chờ giá giảm xuống đâu bác cafe vối ạ, như vậy năm nay cần phải có chính sách gì đó (mua tạm trữ chẳng hạn) để bơm tiền cho DNTN họ mới có sức để tranh nhau mua với các DNNN, như vậy giá sẽ tăng là tất yếu.

      5. ViVi

        Hay nhỉ? bơi bằng bè mà cũng dám ra biển lớn thì ngông cuồng quá, không biết lượng sức mình, chết là phải rồi.

      6. Cafe Vối

        Lại chính sách nữa! Nhắc với bác lần cuối là có phải chính sách đâu mà bảo tôi phản đối hay bác ko đồng tình với tôi. Dù sao phản hồi của bác cũng giúp tôi sự khẳng định về việc “lập lờ tạo ra sự hiểu nhầm” của nhiều người về cái cứ gọi là chính sách này.
        Còn chuyện năm ngoái DN ko mua đợi giá có lẻ ai theo dõi thị trường đều biết, trừ bác đấy (nếu bác cần tôi sẽ cung cấp căn cứ để bác biết nhiều hơn).
        Tôi cũng xin nhắc với bác, thông tin mới nhất từ báo chí, ông PCT Vicofa bảo ko cần nhà nước hỗ trợ lãi suất mà chỉ cần…cho vay tiền. Nhưng cho vay là nghiệp vụ của NH nên tôi ko bàn. Ko cho vay thì sinh ra NH để làm gì? Tôi chỉ biết khách hàng là thượng đế, còn tôi ko hiểu vì sao họ từ chối ko giải ngân cho những thượng đế này. Đó cũng là chuyện của họ bác ạ, ko phải mình bàn nhiều là họ xì tiền ra đâu.

  3. nghenhin

    Theo mình thì ai có tiền rảnh rỗi nhân cơ hội lúc giá cafe đang được các bác đầu cơ thu mua đè giá nên tranh thủ tung ra mà gom. Chứ sau khi chính phủ và các công ty cùng thu gom thì hết cơ hội đấy. Mong sao các bác đè xuống tý cho tụi em cùng hưởng lợi theo vậy. Chứ lúc lên lúc xuống cứ theo dữ liệu đoán mò tụi em nông dân chết theo mất!

  4. dân nghèo

    Tại sao ko ai lo cho nông dân nhỉ? còn doanh nghiêp ko cạnh tranh được vơí nước ngoài thì nên dẹp tiêm đi.

  5. quang huy

    Anh Mạnh hay anh Cafe Vối cũng là những người có thiện chí tốt với bà con nông dân trồng cafe cả. Chương trình của nhà nươc hay của các doanh nghiệp, mua tạm trữ chỉ thực sự mang lại lợi ích cho bà con mình trong mùa thu hoạch hoặc chậm lắm là ra giêng, chứ còn chậm hơn nữa thì chỉ có cho doanh nghiệp hoặc là hộ nông dân giàu dư ăn, dư để, mới có lợi thôi. Chứ đại bộ phận bà con nông dân nghèo thu đến đâu thì đã lo bán tống bán tháo để trả nợ trả nần, rồi tiền công tiền cán, dầu mỡ phân bón cho năm sau, nên xong mùa thì cà phê cũng vừa hết, có biết sau này giá cà phê lên cũng chịu vì “nước xa không cứu đươc lửa gần.” các bác ạ,

    1. thaihy

      Các bạn đừng quá tin người vậy, nhà kinh doanh trong nước hay nước ngoài cùng vậy thôi đều vì lợi nhuận, mua tạm trữ thật ra để kiếm lời cho họ chứ cho ai. Mua lúc rẻ bán lúc đắt, làm gì có vì nông dân …
      Đó chỉ là cách nói thôi các bạn ạ !

  6. Phạm Văn Khiêm

    Không rõ các bác nghĩ sao chứ em là nông dân thì em thấy chương trình mua tạm trữ cà phê chẳng đem lại ích lợi gì cho nông dân chúng ta cả. Những năm trước Chính phủ còn hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp để mua tạm trữ. Giữa doanh nghiệp và nông dân đã mua đứt bán đoạn thì việc tạm trữ và sau đó giá lên thì doanh nghiệp được lời chứ nông dân được gì đâu?! Sao không hỗ trợ lãi suất cho người làm cà phê thông qua ngân hàng nơi giải quyết cho nông dân vay vốn.

  7. Lê thị Thúy Nga

    Ngân hàng cũng vì lợi nhuận thôi. Vay đầu vụ chưa trả, lấy gì thế chấp mà vay nữa? Nông dân nghèo mình phải chịu thôi. Phải chi mấy vị kia cũng giống ông HUỆ thì nông dân mình mới ngóc đầu lên được.

  8. trương quốc kháng

    Các bác à tôi lại thấy nhà nước mà mua tạm trữ nhiều thì hay chứ nhưng phải mua sớm chứ để muộn thì vô tác dụng, còn về thời gian vào mùa năm nay muộn hơn so với năm ngoái khoảng 20 ngày mà cà phê thì quả bé tí do không đủ lượng mưa. Ở Đăk Nông thì rụng quả hàng loạt, ở huyện Krông Ana Đak Lak tôi thấy cà phê vàng lá thế thì lấy đâu năng xuất cao. Cho nên anh em chúng ta cứ bình tĩnh cố gắng giữ hàng, ngày mai ngày mốt mấy ông thông báo là không đươc mùa thì giá lại lên cao mà

  9. Ducchi

    Tôi cùng ý kiến với bạn Phạm Văn Khiêm, nếu nông dân chúng ta dược vay ngân hàng với lãi suất hỗ trợ thì thực tế thiết thực hơn, cuộc sống người trồng cà phê (nông dân) mới được hưởng thành quả thực tế do họ làm ra. Còn doanh nghiệp mua tạm trữ (nếu có được hỗ trợ lãi suất đi chăng nữa) thì lợi ích nông dân được hưởng là rất nhỏ so với các doanh nghiệp dược hưởng.

  10. ngươi dan trồng cafe

    Em thấy anh Mạnh nói cũng hay, anh cà phê Vối nói cũng đúng. Em là nông dân trồng cà phê Lâm Hà & là người thu mua chế biến cà phê. Em không biêt trong hai anh ai là DNNN, ai là DNTN. Theo em thấy cà phê VN cũng chiếm ưu thế trên thế giới, nhưng tai sao lai bán trừ lùi quá nhiều! Sao lại không áp dụng nhu cà phê cua INDONEXIA & các nước mà lai hạ thấp thương hiệu của mình vậy. Nông dân bây giờ đắt thi bán, còn rẻ thì vay ngân hàng chờ giá. Các anh đọc rồi cho em ý kiến. Em thấy các anh bàn luận rât hay, mong các anh chỉ thêm.!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88