Vicofa sẽ kiện đòi lại thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột

Sáng 15.9, trao đổi với SGTT bên lề Hội nghị câu lạc bộ doanh nghiệp xuất khẩu cà phê hàng đầu, ông Lương Văn Tự, chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa), khẳng định thái độ của Hiệp hội là sẽ phối hợp với UBND tỉnh Dak Lak nộp đơn kiện để đòi lại chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột mà một doanh nghiệp Trung Quốc đã chiếm đoạt.

Thành phố Buôn Ma Thuột
Thành phố Buôn Ma Thuột

Theo ông Tự, cà phê Buôn Ma Thuột là chỉ dẫn địa lý được cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp riêng cho tỉnh Dak Lak từ năm 2010. Đây không phải là thương hiệu thông thường, mà là chỉ dẫn địa lý cấp cho những vùng cà phê được công nhận, việc có ai đó ngang nhiên chiếm đoạt là không đúng. Do đó, sắp tới Vicofa sẽ phối hợp với UBND tỉnh Dak Lak, đề nghị chuyển tất cả nội dung liên quan để trên cơ sở đó Hiệp hội gửi cho Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc; đồng thời Hiệp hội cũng sẽ liên hệ với Hiệp hội cà phê Trung Quốc để xử lý vụ việc.

Ông Tự nói: “Chúng ta sẽ cương quyết nhưng đồng thời cũng phải am hiểu luật thế giới, nghiên cứu luật Trung Quốc và phải thông qua nhiều kênh khác nhau để tiến hành vụ kiện”.

Ông Vân Thành Huy, tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư xuất nhập khẩu Dak Lak (INEXIM DAKLAK), cũng cho biết cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam rất rất bức xúc trước việc một chỉ dẫn địa lý cà phê nổi tiếng bị người khác tước đoạt. Theo ông, cà phê Buôn Ma Thuột là của Việt Nam, có tiếng tăm lâu đời, có chỉ dẫn địa lý rõ ràng. Việc một doanh nghiệp Trung Quốc đăng ký nhãn hiệu độc quyền, trước mắt chưa tác động nhiều đến thị trường xuất khẩu vì từ trước đến nay nay doanh nghiệp chỉ xuất cà phê mang thương hiệu Việt Nam chứ chưa ghi cụ thể là ở đâu, nhưng về lâu dài sẽ ảnh hưởng rất lớn vì khách hàng nước ngoài tuy biết thương hiệu cà phê Việt Nam nhưng lại nghĩ nó được trồng ở… Trung Quốc.

Ông Huy nêu ý kiến: “Tôi cho rằng UBND tỉnh Dak Lak phải nghiêm túc xem xét vấn đề này, xem người ta sai hay mình sai, nếu họ sai thì mình phải đòi lại chứ không để mất một cách vô cớ như vậy được”.

Một số ý kiến còn cho rằng, ngoài chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột, một số vùng trồng khác như Lâm Đồng, Gia Lai cũng nên sớm tiến hành đăng ký độc quyền.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Đinh tân lâm

    Các QUAN “mất bò mới lo làm chuồng”, cũng may là bị mất rồi mấy ổng mới tỉnh ngộ. Lâu nay các quan phủi bỏ trách nhiệm, chẳng lẽ trách nhiệm đăng ký thương hiệu thuộc về nông dân ?!

  2. Diên phú Gia Lai

    Xin chào bà con, sau khi đọc nhiều bài báo có nói về việc phân lân không nên trộn chung với phân đạm và kali, thì tôi thấy băn khoăn 1 điều là rẫy nhà tôi năm nào cũng đào 1 cái hố trong bồn cafe sau đó cứ bón tất cả phân vào đó, mỗi đợt cách nhau >20 ngày, vậy không biết có bị sao không nhỉ. Tôi bón đạm SA vào lần tưới thứ 2, sau đó tới đầu mùa mưa mới bón lân vào 1 lần, rồi lần lượt đạm và kali sau đó khoảng 20 ngày, bà con nào biết xin cho tôi ít ý kiến với, cảm ơn bà con và ban biên tập rất nhiều!

  3. menfuong

    Thì… đi năn nỉ thôi, hoặc là thương lượng mua lại.
    Mà dù đi năn nỉ hay thương lượng mua lại thì công sức, thời gian của những người thực hiện đã “được” sử dụng không đúng chỗ rồi, đáng lẽ phải dành cho các công việc ích nước lợi nhà hơn. Mà cũng suy nghĩ… tiền bạc đeo đuổi vụ kiện lấy từ đâu nhỉ?

  4. Thuận Hòa

    Việc một thương hiệu bị đánh cắp lạm dụng là điều khó chấp nhận. Nhưng thực tế lâu nay các cấp quản lý ngành cafe chúng ta đã làm gì để gây thương hiệu cho ngành cafe Việt Nam chưa mà đã rối hết lên thế.
    Họ tuy ở xa nhưng đã có tầm nhìn chiến lược và khả năng họ đưa được thương hiệu cafe chúng ta lên thì cứ để cho họ đưa lên. Mình hãy lo những việc khác có ích hơn ví dụ như đề xuất hỗ trợ cho nông dân vay vốn thay vì cho các doanh nghiệp vay vốn mua cafe tạm trữ vài trăm ngàn tấn có lẽ được người làm cafe ủng hộ hơn.
    Chất lượng cafe của mình còn chưa được nâng cao ngang tầm bè bạn thì cần gì đến cái thương hiệu không có chất đấy mà các bác nhà ta cứ hay… lo gần quá.

  5. TanGL

    Nói như bạn Thuận Hòa thì người TQ họ ở khộng rảnh rỗi, không có việc làm nên làm chuyện vô ích hay sao? Họ đăng kí thương hiệu cafe BMT dể cho vui chăng?

  6. thuy_nguyen

    Vụ kiện cà phê Trung Nguyên vừa mới đây đã thắng kiện, không hẳn là vụ kiện lần này sẽ thành công
    TQ không quá khờ để té 2 lần trong 1 hố đâu… cân nhắc!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87