Trung Quốc gom hàng, giá hạt tiêu lên kỷ lục mới

Trưa nay 10/9, giá tiêu đen xô tại Bà Rịa-Vũng Tàu đã được thương lái mua đón giá 142.000 đồng/kg – cao chưa từng thấy.

Chốt phiên giao dịch ngày 9/9 tại Kochi-Ấn Độ, giá hạt tiêu thế giới tăng thêm 251 Rupi, 278 Rupi và 164 Rupi, lên mốc 33.264 Rupi/tạ, 33.860 Rupi/tạ và 34.243 Rupi/tạ, tương đương 7.238 USD/tấn, 7.367 USD/tấn và 7.450 USD/tấn cho các kỳ hạn tháng 9, 10 và 11/2011.

Trưa nay 10/9, giá tiêu đen xô tại Bà Rịa-Vũng Tàu đã được thương lái mua đón giá 142.000 đồng/kg – mốc kỷ lục mới.

Trong vòng 15 ngày qua, nếu giá tiêu kỳ hạn dao động không đáng kể thì giá tiêu trong nước lại tăng thêm 5,97 %. Điều này cho thấy nhu cầu mua của các nhà xuất khẩu nước ta vẫn khá mạnh, góp phần hỗ trợ cho giá nội địa tăng trưởng đáng kể cũng như làm hạn chế sụt giảm giá hạt tiêu thế giới.

Theo nhiều nhà quan sát thị trường, nhu cầu mua của khách hàng Trung Quốc gần đây có chiều hướng tăng mạnh. Tuy nhiên số lượng hạt tiêu của khách mua này cũng khó thống kê vì chủ yếu sau khi thâm nhập thị trường nội địa để gom, hàng được khách đưa lên biên giới phía bắc để xuất theo đường biên mậu.

Với Hiệp định Tự do thương mại ASEAN- Trung Quốc (ACFTA), hàng hóa của nước ta, nhất là các loại hàng hóa nông sản, được tạo mọi điều kiện thuận lợi để xuất khẩu sang thị trường tiêu thụ rộng lớn nhưng không yêu cầu khắc khe này và khuyến khích nông dân gia tăng sản xuất.

Nếu kể cả con số xuất khẩu chính thức được ngành Hải Quan công bố cộng với của khách hàng Trung Quốc kể từ đầu vụ thì số lượng hạt tiêu xuất khẩu của Việt Nam năm nay tăng lên đáng kể. Và cũng đủ để khẳng định số hàng tồn trong dân và trong kho của các nhà xuất khẩu còn không nhiều nữa, giúp cho xu hướng giá tiêu thế giới càng về cuối năm càng tăng cao.

Giá tiêu đen Ấn Độ loại đặc chủng MG1 đang được xuất cho thị trường quốc tế với giá 7.600-7.700 USD/tấn (C&F) trong khi tiêu đen Việt Nam loại 500 Gr/l-FAQ có giá  6.800 USD/tấn và loại 500 Gr/l-Asta có giá 7.200 USD/tấn, (FOB), giá vẫn được duy trì ở mức cao so với các nước sản xuất khác.

Anh Văn

Theo TTVN/CafeF

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tiêu sọ

    Trong số liệu thống kê của Hải Quan, hàng nông sản xuất đi các nước không có thống kê hạt tiêu xuất đi TQ. Vậy thì số hạt tiêu thương nhân nước này mua và nhà xuất khẩu nước ta đưa đi TQ bằng đường nào?
    Tôi đồng tình với tác giả Anh Văn, nếu tính cả số này nữa thì qua đợt tăng giá lần này hạt tiêu trong nước còn lại chỉ rất ít. Có nghĩa là từ nay đến khi thu hoạch vụ mới giá tiêu thế giới chắc chắn sẽ lên cao nữa, và chỉ có lợi cho nhà đầu cơ thôi.

  2. An Lộc

    Bác nào để đến giờ này mới bán là em bái phục.
    Em bán hồi 105k, nghĩ cũng tiếc thật, ko dám để mặc dù cũng dự đoán là giá sẽ lên.

  3. tieuphong

    Đừng tiếc nữa các bạn bán tiêu giá 120.000đ ,mà dùng tiền ấy đầu tư vào các chuyện khác sinh lãi thì đâu cũng vào dấy. Việc của nông dân chúng ta bây giờ là làm sao cho vườn tiêu đạt năng suất ,phòng ngừa nấm bệnh cho cây tiêu. Mấy hôm nay tôi thấy bạn thảo nào đó ở Đồng nai ,trồng giống tiêu Vĩnh linh mùa này ra ít bông , đang lên tiếng cần sự giúp đỡ làm cách nào cho tiêu ra bông, các bạn ai có biết thì nên trợ giúp cho bạn ấy đi .

  4. trung_tin_727

    Đúng rồi, ở Gia Lai cũng thế, giống tiêu Vĩnh Linh năm nay ra ít bông lắm. Bác nào có cao kiến thì chỉ cho em biết với, may ra cứu vãn được tình thế, với lại để kinh nghiệm cho năm sau nữa.

  5. tieuphong

    Cám ơn bạn trung tín 727 đã chia sẻ cùng tôi ,nếu có thể được , chúng ta cùng trao đổi với nhau những kiến thức về cây tiêu … Chào thân ái .

  6. trung_tin_727

    tieuphong ơi, mình chủ yếu đi học hỏi của người khác chứ chưa có kinh nghiệm đâu bạn. Mấy tháng qua mưa dai dẳng quá làm tiêu nhà mình bệnh nhiều lắm, bị rụng đốt từ ngọn xuống, vàng lá, thối cổ rễ nữa. Tỉ lệ số cây bệnh khoảng 1% thôi nhưng vẫn thấy đau đầu. Có lẽ bó tay đợi cây chết thôi. Mà tieuphong ở đâu thế, mình ở Chư Sê-Gia Lai.

  7. Nguyễn Vịnh

    Vì mưa nhiều quá, tạo môi trường cho các bệnh nấm phát triển lây lan mạnh. Đối với cây tiêu chủ yếu vẫn là bệnh chết nhanh chết chậm. Xem lại cách phòng chống trong bài này: https://giacaphe.com/15893/benh-chet-nhanh-chet-cham-cua-tieu.html
    Ngoài ra bà con cần phải chống úng cho tiêu bằng cách đào rảnh thoát nước.
    Từ gốc tiêu ra khoảng 70-80 cm, bà con đào 2 bên, mỗi bên một rảnh dài 1m, rộng 20-30cm, sâu 30-40cm. Mục đích để thoát nước, giúp cho gốc khô ráo vào mùa mưa, ngăn ngừa và hạn chế lây lan của dịch bệnh. Có thể dùng rảnh này điều chỉnh quá trình sinh trưởng, giúp cây ra hoa đồng đều và bón phân hàng năm đợt cuối mùa mưa. Sang năm lại đào 2 rảnh khác về phía chéo lại. Đây là một kỹ thuật không mới nhưng không được bà con chú ý vì không hiểu bản chất của nó.

  8. Tiêu cay@

    Khi nào Trung quốc tìm mua tiêu ì xèo, chắc chắn giá lên. Thực tế đã chứng minh điều này. Cha nội China muốn làm bá chủ, xoái ngôi India về thương mại gia vị toàn cầu?
    Vỏ quýt dày có móng tay nhọn, bà con ta hãy tỉnh táo. Từ nay đên cuối năm bà con còn giữ tiêu sẽ bán dốc bao, đến tháng 2 trở đi mới có tiêu vụ mới, bà con cứ bán nhỏ giọt cho giới kinh doanh, tiêu dùng tiêu toàn cầu mắc thèm, giá chắc chắn sẽ lên. Kịch bản khi thu hoạch đại trà giá thấp, sau đó giá tăng đến cuối năm điều này tái hiện 5 năm nay. VN đã bắt đầu thay đổi cách chơi mua bán hồ tiêu, trong đó vai trò của bà con ta là chủ đạo.
    Về thuật buôn bán ,thị trường ,giá cả ,mua thời vụ bán thời giá ,bà con nào có điều kiện thì đầu cơ tích trữ… xem ra bà con ta đến nay đã đối thủ rồi.
    Có lẽ từ nay bà con ta chuyển mạnh sang đề tài sản xuất làm sao cho hồ tiêu phát triển bền vững, cho năng xuất, sản lượng tăng, hạn chế tối đa bệnh hại. Tôi biết có nhiều bà con trồng tiêu rất giỏi, có nhiều bí quyết gia truyền ,chúng ta nên tìm tòi học hỏi, tryền lại bí quyết cho nhau , nếu có phải trả học phí , thì bà con cũng OK.

  9. trung_tin_727

    Chú Vịnh nói đào rãnh để điều chỉnh quá trình sinh trưởng là sao? Còn giúp cây ra hoa đồng đều và bón phân cuối mùa mưa nữa? Mà trong mùa mưa, cháu đâu có thấy nước mưa đọng lại trong bồn tiêu đâu, cây tiêu không bị úng thì mình đào rãnh để thoát nước để làm gì hả chú? Trong vườn nhà cháu bị ba loại bệnh chính là vàng lá, rụng đốt rồi thối cổ rễ và rụng đốt từ ngọn xuống. Mà lạ lắm nha, cái cây bị rụng đốt từ ngọn xuống bị cả tháng nay rồi mà cây chỉ rụng nửa trên thôi, nửa dưới vẫn bình thường, nhưng có khả năng là chết cả trụ luôn, vì cháu thấy phần nửa trên chết hoàn toàn rồi, không biết đây có phai chết nhanh không chú? chú cho cháu biết cách để phòng, trị ba loại bệnh trên chú nhé, những cây bị bệnh cháu đã dội gốc bằng Arifos-400 rồi mà không biết sao. Đợt này cháu định mua thuốc xịt phòng cả vườn mà chưa biết xài loại nào cho hiệu quả nữa, chú giúp cháu nhé !

  10. tieuphong

    Chào trung tin 727. tiêu phong ở Đồng Nai, 20 năm nữa tới tuổi thất thập cổ lai hy, và đã trồng tiêu khoàng 20 năm, từng mất ăn mất ngủ vì cây tiêu, cho đến bây giờ vẫn thế.
    Nghề nông nó vậy đó, nắng to, mưa nhiều, gió mạnh là lo lắng mất ngủ. Tâm trạng của bạn, giống như tôi 15 năm trước, hoang mang lắm cứ nghe đồn rằng chết 1 cây là lây cả vườn.
    Tôi có đọc bài của Nguyễn Vịnh, bài viết có bài bản, am hiểu về cây tiêu.
    Tuy nhiên khi đọc bài phản hồi của trung tin, tôi mạn phép bổ sung một số ý .
    Trước tiên trung tin phải xác định tiêu của mình chết vì bịnh gì ? từ đó mới có phương pháp phòng trừ hiệu quả. Theo mô tả của trung tin, tôi nghi là bị tuyến trùng hoặc rệp sáp. 2 bệnh này cùng xử lý bằng thuốc nokap. Bạn xới quanh gốc tiêu (cách gốc khoảng 50cm) hòa 15ml -20ml thuốc với 10 lít nước tưới quanh gốc cây, 7 ngày sau tưới thêm lần nữa, cây nào bịnh nhẹ từ từ phục hồi, còn nặng quá thì bó tay.
    Lưu ý, bạn phải lập hàng rào y tế, nghĩa là bạn phải khoanh vùng dịch bệnh, từ khu vực dịch bệnh chung quanh bán kính khoảng 20m, bạn cũng phải đổ thuốc với liều như trên để phòng ngừa.

  11. trung_tin_727

    Vâng, nhưng cách đây khoảng 2 tháng thì em rắc thuốc Nokaph 10G đó rồi bác tieuphong ạh, thế bây giờ có cần làm lại lần nữa không? Tiêu ở Đồng Nai vụ vừa rồi năng suất thế nào hả bác? trụ được khoảng mấy Kg tiêu khô? Trụ sống hay trụ chết? Cao mấy mét?

  12. tieuphong

    Sử dụng thuốc Nokaph nước hiệu quả hơn thuốc bột. Tuyến trùng có khi nằm trong rễ, rệp sáp nằm sâu trong đất, cho nên pha thuốc với lượng nước phải có độ thẩm thấu. Đổ thuốc ít là 2 lần cách 7 ngày, điều này thật cần thiết, nếu đúng bệnh, đúng thuốc thì 5-7 tháng sau cây mới phục hồi lại được .
    Theo tôi thường thì tiêu chết nhanh là do nấm, chết chậm là do rệp sáp, tuyến trùng.
    Tiêu ở Đồng Nai vừa rồi trúng lớn, trụ tiêu tùy theo cao thấp từ 1-10kg khô, trụ cũng vậy cao từ 7-10m là bình thường, trụ sống. Mà này sao bạn ít lời vậy, khai lý lịch bản thân cho tôi biết đi chứ, hẹn gặp lại.

  13. Chư Sê

    Tôi nghe nói giá tiêu đen xô tại Bình Phước chỉ 120k, có đúng ko?
    Sao mà giá thấp vậy các bác? Ai ở Bình Phước lên tiếng cho biết đi.

    1. Tiêu cay@

      Ở Lộc Ninh một số bà con còn giữ gần 10 tấn /hộ. Ngày 13/9/011 tiêu đen 4,6 lạng/lít thương lái trả 140.000 đ/kg vẫn chưa bán, họ trữ đến hết tháng 10/011 mới bán .

  14. Vunhucan

    Sang năm tới khó đầu tư quá, khả năng tiêu, cà phê đi xuống, chắc tìm lĩnh vực khác đầu tư, nên đầu tư vào gì đây nhỉ. Gửi ngân hàng thì lãi suất không bù đủ lạm phát, mua vàng thì không dự đoán được giá lên xuống và lại không giúp ích gì cho nền kinh tế.

    1. Tiêu cay@

      Bác là nhà buôn nông sản thì nói thế được, còn là nhà nông thì không nên nói thế. Hồn Trương Ba mà da hàng thịt là không thật lòng, người ta cười cho đấy !

  15. trung_tin_727

    Chào tieu phong!
    ở Chư Sê mà tìm được một vườn tiêu trụ sống thì giống như mò kim đáy bể vậy đó. Trụ chết cao khoảng 2,2-3m thôi. Năng suất bình quân của nhà em được 2,5 Kg/trụ thôi. Năm nay cơn bão trông tiêu ở Gia Lai và ĐăkLăk thật khủng khiếp, nhưng người ta không chọn trụ sống đâu nhé.
    Mà bác cần biết li lịch của em làm gì vậy? Em còn nhỏ tuổi lắm, đáng tuổi con của bác thôi.

  16. tieuphong

    Trung Tin thân mến .
    Muốn biết tuổi để dễ xưng hô ấy mà . Kinh nghiệm trồng tiêu là đừng bao giờ trồng 1 giống trong vườn .

  17. trung_tin_727

    Dưới Đồng Nai người ta có trồng tiêu trên cây Hông (Paulownia) không vậy bác tieuphong ? Loại cây này là loại cây rừng, nghe nói cấy làm trụ sống cho tiêu tốt lắm đó.
    Mà ý bác là trồng nhiều giống tiêu trong một vườn coi bộ khó thực hiện rồi. Mình chọn loại giống tốt nhất để trồng mà giờ lại trồng thêm giống khác nữa là thế nào. Mong bác giải thích thêm. Chào thân ái.

  18. Cư Né

    Cây Hông trồng để lấy gỗ. Chưa nghe ai nói trồng tiêu trên cây Hông, chỉ có nghe nhiều người nói trồng tiêu trên cây Trôm. Ở Ea K’mat cũng có treo bảng bán cây trôm để trồng làm nọc tiêu.
    Bạn vào Google kiếm cây trôm để tham khảo.

  19. trung_tin_727

    Đúng rồi, cây hông là cây rừng, trồng để lấy gỗ. Nhưng trồng cây hông để làm nọc tiêu là phong trào mới đó, mình cũng mới nghe nói được mấy tháng thôi. Nghe nói có nhiều người mua cả vài ngàn, đến cả vạn cây con để trồng đó.

  20. tieuphong

    Tin thân !
    Cứ như thế này thì Tin rút hết ruột của tôi rồi. Cây hông ở ĐN chưa thấy trồng, cây tiêu ít kén trụ, mít, xoài, điều v.v… các loại cây thân mộc tiêu leo tuốt luốt, cho trái bình thường, chỉ cần rong tán cho thoáng. Tin trồng tiêu lâu chưa? ĐN trồng đa canh, trên 1 mảnh đất trồng nhiều loại cây, cafe, tiêu, điều v.v… với mật độ hợp lý. Thu hoạch quanh năm, lấy ngắn nuôi dài, có thể hạn chế được dịch bệnh.
    Thế nào là giống tốt nhất? một loại giống tốt có nhiều ưu điểm như sau : cây khỏe, chịu đựng được thời tiết khắc nghiệt, ít bị dịch bệnh, năng xuất ổn định, phẩm chất hạt tốt v.v… Tiêu Vĩnh linh có ưu điểm là phẩm chất hạt tốt nhưng năng suất không ổn định, dễ bị dịch bệnh, không chịu được độ ẩm cao.
    Có những giống tiêu như: Lộc Ninh, Phú Quốc, các loại tiêu sẻ khác … Tuy nhiên mỗi vùng đất thích hợp cho từng giống khác nhau bạn cần tham khảo thêm và quan sát nhiều, điều này thật cần thiết.
    Nhiều giống tiêu trong 1 vườn sẽ cho thu hoạch rải vụ rất thuận lợi cho bạn. Chúc sức khỏe .

  21. trung_tin_727

    Ở chỗ em toàn trồng giống tiêu Vĩnh Linh thôi tieuphong ạh. Mà cũng chẳng có ai trồng đa canh cả, vì tưới tắm, phân bón phức tạp lắm. Vẫn biết là tiêu có thể leo lên tất cả các loại cây, nhưng phải có loại phù hợp nhất, thuận tiên cho người chăm sóc nhất chứ. Chẳng hạn như với muồng đen, tiêu leo bám rất tốt cho năng suất rất cao, nhưng mình phải rong tỉa cành cho nó, mà lại có nhiều trường hợp cây muồng chết sảng nữa cơ. Còn cây hông thi ngược lại, không phải rong tỉa mà sức sống rất mạnh,vì nó là cây rừng. Mà đó là em nghe lại thôi chứ chưa có trải nghiệm thực tế. Vì còn rất hoang mang nên mong được sự góp ý của moi người.

  22. chuotdong

    Cây hông trồng làm nọc tiêu mới mở phong trào cở 3 năm. Cây phát triển quá nhanh nên có mặt mạnh mặt yếu. Sau một năm, cây cao 6 – 7 mét, gốc to như bắp chân… Có thể thả tiêu vào cọc tạm liền kề, năm sau kéo dây tiêu xuống khoanh gốc và cho leo vào cây hông.
    Nhà cô năm nay trồng 1500 cây hông nhưng trồng đầu mùa mưa ít quá, trồng muộn nhiều nên đang lo có trụ nổi mùa khô ko đây.
    Tiêu vụ này quả ít ghê vì qui luật năm ngoái được thì năm nay mất. Cô đã sang rẫy rồi Tín à. Tiêu của cháu bị nấm rồi đấy, cháu đổ gốc loại thuốc đó đúng sách rồi nhưng phải kết hợp cả phun trên cây nữa. Bị nặng nên lặp lại 3 lần như thế. Cháu dt số 01216617289 của anh TIẾN vì anh áp dụng trị bệnh cây tiêu rất thành công, cách thức thế nào anh sẽ tư vấn cho nhé.

  23. trung_tin_727

    Chào cô chuotdong, lâu lắm giờ mới thấy cô vào Y5 thì phải. Cô đã sang Ia Grai rồi sao? mà sđt của anh Tiến là ở đâu vậy cô? Cháu không quen biết thì liệu anh đó có tư vấn cho cháu không?

  24. chuotdong

    Anh Tiến là một trong nhiều người vận dụng xử lý bệnh tiêu “chết nhanh chết chậm” ở Cư Kuin theo cách ấy rất tốt. Năm ngoái vườn tiêu nhà anh ấy bị rụng đốt và còi cọc nhìn leo lắt. Ba lần điều trị nay nhìn đến mê luôn. Cháu cứ gọi, anh ấy vốn vui tính và rất hay giúp đỡ mọi người.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87