Thị trường cà phê tháng 8/2011

Nhu cầu mua bù thiếu của các nhà đầu tư và đầu cơ giúp cho giá cà phê tăng liên tục và thiết lập đỉnh cao của nhiều tháng.

Tóm tắt:

– Giá cà phê arabica tăng 18%, lên cao nhất 3 tháng

– Giá cà phê robusta tăng 10%, đạt mức cao nhất 2 tháng.

– Cà phê trong nước trở lại mốc 50 triệu đồng/tấn.

– Giá tăng vì nhà đầu tư đẩy mạnh mua bù thiếu.

Trên thị trường New York, giá cà phê arabica đầu tháng đã rơi xuống mức thấp nhất 3 tháng rưỡi do USD hồi phục sau khi Mỹ đạt thỏa thuận nâng trần nợ. Ngày 8/8, giá chỉ còn 234 cent/lb. Tuy nhiên từ sau phiên đó, giá liên tục tăng và duy trì xu hướng đó đến cuối tháng, với mức bật 22% lên gần 3 USD/lb.

Đóng cửa phiên 31/8, giá cà phê arabica giao tháng 12 ở 287 cent/lb. Tính chung tháng 8, giá tăng 18% – tháng tăng tốt nhất kể từ đầu tháng 6 năm ngoái.

Diễn biến giá cà phê arabica tháng 8/2011 (cent/lb)

Cung cà phê arabica năm nay thắt chặt hơn vì Braxin đang trong chu kỳ cho sản lượng thấp. Giá liên tục hạ trong tháng trước khiến người nông dân nước này cũng găm hàng lại, không bán ra, khiến thị trường đã thiếu lại càng trở nên khan hiếm.

Đồng USD trong khi đó liên tục mất giá vì Mỹ mất xếp hạng tín nhiệm, một loạt các tin kinh tế xấu và khả năng có gói QE3 trong cuộc họp cuối tháng. Ngày gần đây nhất, tại phiên họp ở Jackson Hole 26/8, chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã không nhắc tới QE3, khiến thị trường sụt giảm mạnh, nhưng sau đó Fed phát đi tín hiệu sẽ xem xét đến các biện pháp hỗ trợ kinh tế trong cuộc họp của Ủy ban thị trường mở vào tháng 9 đã khiến USD không thể tăng. Đồng Mỹ kim sụt giảm thường đẩy tăng giá hàng hóa.

Một nguyên nhân sâu xa nhưng mang tính chất quyết định lên xu hướng tăng của giá cà phê arabica tháng qua là hoạt động mua bù thiếu của nhà đầu cơ, sau khi đã bán tháo quá nhiều trong tháng trước bởi lo ngại giá sẽ giảm.

Trên thị trường London, giá cà phê robusta tăng chậm hơn do xu hướng giảm mạnh từ giữa tháng về cuối. Hoạt động đầu cơ cũng được thị trường tính đến vì giá tăng quá nhanh và lượng giao dịch quá lớn trước đó.

Chốt tháng 8, giá cà phê robusta giao tháng 11 ở 2.333 USD/tấn. Tính chung cả tháng, giá tăng tổng cộng 10%.

Đầu tháng, những lo lắng về cung yếu từ Việt Nam và Indonesia đã đẩy giá cà phê robusta lên cao nhất 2 tháng. Thị trường sau đó tuy nhiên sụt mạnh vì thời gian Việt Nam bước vào thu hoạch ngày càng gần.

Giá cà phê robusta tháng 8 (USD/tấn)

Ở thị trường trong nước, giá cà phê nhân xô tháng qua cũng biến động mạnh, đã trở về mức cao là 51 triệu đồng/tấn. Giao dịch tuy nhiên rất khan hiếm do nguồn hàng dự trữ không còn và những người giữ hàng không muốn bán ra vì muốn chờ giá 55 triệu đồng/tấn.

Đầu tháng 10 tới là chúng ta bước vào vụ thu hoạch. Theo nhiều dự báo, bà con Tây Nguyên sẽ có vụ mùa bội thu, giá cà phê thế giới sẽ hạ nhờ cung dồi dào từ Việt Nam. Tuy nhiên kịch bản ngược lại cũng có thể xảy ra vì Hiệp hội Cà phê Cacao đã quyết định mua tạm trữ 300 nghìn tấn cà phê từ đầu vụ. Trong năm ngoái, việc Việt Nam mua tạm trữ 200 nghìn tấn cà phê, dù chỉ hoàn thành được 1/3 do các vấn đề về vốn, nhưng đã đẩy giá thế giới tăng liên tục.

Nguyễn Hằng

Theo TTVN/Cafef, DN&TM

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. chuotdong

    Năm nay cà phê có vùng được nhưng có nơi chẳng ăn thua. Được – mất, bàn luận lúc này quá sớm. Đầu tháng 10 bước vào thu hoạch ko đúng đâu, chỉ sổ ít cà phê chè thôi. Cà phê vối đầu tháng 12 mới thu hoạch.
    Năm nay được giá, bà con đầu tư mạnh, quả to nhưng nhân còn non lắm. Mùa khô thiếu nước, mùa mưa thừa nước ảnh hưởng đến sản lượng rất nhiều chưa kể đến bệnh tật. Vụ này ko thể nói nguồn cung dồi dào, các bạn cứ yên tâm. Làm cà phê ko lãi nhiều như hồ tiêu thời điểm này nhưng vẫn là cây có thể đem về lợi nhuận số 1. Mùa vào, cà phê ko thể dưới 40 nên ta vẫn có lãi nuôi con ăn học. Hi hi…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88