Cà phê Việt Nam thấp hơn 100 USD/tấn so với giá London

Giá cà phê Việt Nam niên vụ tới tiếp tục nới rộng mức trừ so với giá London nhờ dự báo bội thu.


Thời tiết khô hạn tại Sumatra, vùng trồng cà phê chính của Indonesia, tiếp tục gây lo sợ về triển vọng trong mùa vụ tới. Trong khi đó, các nhà máy rang xay vẫn muốn mua cà phê Việt Nam với mức rẻ nhất có thể nhờ dự báo bội thu cà phê.

Tuy nhiên, trả lời Reuters, Chủ tịch hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa) cho biết hiện không còn cà phê tồn cho đến niên vụ 2011/2012. Hiện có kế hoạch yêu cầu các thành viên phải dự trữ 300.000 tấn cà phê, động thái được coi như ngăn giá giảm sâu.

Giá cà phê robusta niên vụ mới của Việt Nam vẫn đang được chào giá thấp hơn so với giá London trong khi giá cà phê của Indonesia vẫn có mức chênh cao hơn.

Hiện nay, giá cà phê loại đen vỡ 2,5% của Việt Nam niên vụ tới tiếp tục được chào giá thấp hơn 100 USD so với hợp đồng tháng 1 tại London. Tuần trước, mức chào giá chỉ thấp hơn 90 USD/tấn so với giá London.

Giá cà phê niên vụ hiện tại của Indonesia hiện được chào giá cao hơn 350 USD/tấn so với hợp đồng tháng 11 tại London trong khi một số nhà buôn vẫn muốn bán với giá cao hơn 450 USD.

Mức chênh hiện nay đã giảm khoảng 20% so với mức cộng kỷ lục 450 USD hồi đầu tháng 8 do thời tiết xấu khiến sản lượng sụt giảm. Niên vụ cà phê tới đang trong giai đoạn trổ hoa và sẽ bắt đầu vào tháng 12 hoặc tháng 1 năm sau.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Dân Cafe TN

    DN nào đang chào bán với giá trừ lùi thấp hơn 100 USD so với hợp đồng tháng 1 tại London?
    Tin này có thật không hay là quả bóng thăm dò đây!

  2. quan tam

    Nếu quả thực mùa tới quá dư thừa cà phê thì chính phủ nên can thiệp giữ lại bao nhiêu diên tích và chuyển đổi sang cây trồng khác cũng có giá trị kinh tế cao như ca cao, mắc ca, chè,…. Làm ra sản phẩm mà quá rẻ vừa khổ người dân và lãng phí tài nguyên quốc gia. Nghèo khổ sao thoát ra được nếu cứ để cung cách như hiện nay. Chúng ta nghĩ liệu đất đai cứ màu mỡ mãi chăng, cạn kiệt tài nguyên là ở chỗ đó chứ không phải chí là dầu mỏ, khoáng sản mà. Bởi vậy nạn phá rừng hình như không giảm và lại ra sức trồng thêm rừng khổ ơi là khổ. Hệ lụy là biến đổi khí hậu, mất cân bằng sinh thái khi đấy liệu còn cà phê để bán không?

  3. Thuận Hòa

    Một đất nước có sản lượng cafe Robusta đứng đầu thế giới tất yếu có quyền điều chỉnh mức giá bán làm sao cho có lợi nhất đối với bà con nông dân- Việc chào giá thấp chỉ là một thông tin kỹ thuật nhằm gây yếu tố hoang mang cho các doanh nghiệp thu mua nhằm kiếm được vài cái hợp đồng giá rẻ thôi. Mà mình tin có ký được thì khả năng vỡ hợp đồng là tất yếu vì khả năng cafe kỳ hạn giao tháng 11/2011 sắp đến chưa phải vào chính vụ thì các doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ còn tranh nhau mua để hoàn tất hợp đồng lấy đâu có cafe để giao tiếp các kỳ hạn trong niên vụ 2012 nữa. Đấy là chưa nói việc Chủ tịch hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa) đang có dự kiến triển khai tới các doanh nghiệp mua tạm trữ 300.000 tấn thì còn đâu cafe mà cho các nhà xuất khẩu mua để bán thanh lý trừ lùi với công thêm đây? Bà con mình cứ lo phơi khô cất kỹ là OK. Đoàn kết giết chết mấy tay thao túng đi bà con nhé. Thân

    1. tti bực mình

      Bạn Thận Hòa nói đúng! Mình là khách hàng lớn tại sao mình không có quyền điều tiết thị trường nhĩ. Bà con mình phơi khô cất kỷ thử hỏi mấy ông Doanh nghiệp chào giá trừ lùi gì đó lấy đâu hàng giao cho người ta nên khi đến hạn giao hàng không có hàng giao sẽ bị phạt, lúc đó các DN đành phải chọn nước cờ bí dí tốt như đã làm lâu nay, lúc đó ta muốn bán thì bán giá cả sẽ khá hơn nhiều!
      Bài học năm rồi chúng ta thấy lúc đầu vụ giá cà phê tươi có nhích hơn so với năm trước bà con ta cảm thấy lời nên bán tươi hết, khi giá cà lên 50tr đ/t thì không còn hàng để bán tiếc ơi là tiếc! Năm nay giá cả bao nhiêu là bà con mình quyết định đó.

      1. cafeculi

        Thị trường do cung cầu điều tiết bạn ạ. Nếu hàng dư thừa thì dù bạn là người cầm hàng nhiều cũng không điều tiết được thị trường vì không có người mua thì làm sao bạn quyết định giá được, ngược lại như năm nay thị trường tiệu thụ mạnh dẫn đến hệ quả nguồn cung thiếu, hàng khan hiếm các nhà buôn dù có rất nhiều tiền vẫn không ép được giá vì ông không mua thì có người khác mua. Các bạn phải đứng trên cả phương diện người mua và người bán để có quyết định có lợi nhất cho mình.

  4. lê thị thanh xuân

    Cơ sở nào mà các nhà doanh nghiệp dự doán cà phê Việt Nam bội thu . Họ không hiểu nổi người trồng cà phê vất vả như thế nào mà có được hạt cà , ngày đêm cứ lo ngay ngáy tưới đợt hai thì cà không bung hoa . Đến nay cà lại bị ve sầu tấn công rụng trái nhiều, thế mà không hiểu cho người trồng cà phê mà lại phao tin thu hoạch vào tháng mười rồi bội thu…
    Bà con hãy bình tĩnh tự tin để chiến thắng kẻ lừa đảo.

  5. Vuong Pham

    Toàn ăn ốc nói mò. Năm rồi caphe vùng Bảo Lâm bình quân 4-5 tấn sản phẩm trên 1ha. Năm nay nông dân chúng tôi cầu được 2/3 năm rồi, bội thu ở đâu ra?

  6. yeu ca phe

    Người viết bài báo này nên đi học lại văn và nghiệp vụ báo chí nhé! Viết báo phải có căn cứ và phải theo cấu trúc để người đọc còn hiểu đâu là vấn đề bài báo đề cập. Viết bài gì mà không theo một cấu trúc nào cả. Bó tay văn chương của mấy nhà báo kiểu này hiện nay…
    Thương người nông dân một nắng hai sương…

  7. ChuotCong

    Cái khó khăn nhất của các DN Việt Nam hiện nay là khả năng tài chính hạn chế. Nhiều DN rất hiểu TT nhưng cái khó bó cái khôn, trong khi giá cả biến động khó lường … nên trong nhiều trường hợp phải xả hàng chắc ăn. Đa số các DN phải vay để mua tích trữ cà phê với lại suất 21-22%/năm. Do vậy nếu cố tạo ra đồng lãi nào thì ngân hàng cũng ăn hết. Đó là chỉ nói các lần bán có lãi, còn những lần phải bán lỗ thì … càng lỗ nhiều hơn.
    Cái chính là NHNN cần cho các DN này vay với lãi suất cực thấp, vì trong trường hợp này cung tiền ra không sợ bị ảnh hưởng tới CPI > NHNN có lãi + các DN có lãi + bà con nông dân được nhờ > nâng giá + thương hiệu cho cà phê VN !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90