Cả thế giới đang trông chờ vào hạt tiêu Việt Nam

Thông thường Việt Nam và Ấn Độ có vai trò ngang nhau, nhưng vài năm gần đây, người dân Ấn Độ không còn mặn mà với cây tiêu bởi cho thu nhập thấp.


Trong số các quốc gia trồng tiêu chính trên thế giới thì Indonesia, Trung Quốc và Brazil dành hầu hết cho tiêu thụ nội địa là chính, thế giới trông chờ vào lượng tiêu của 2 nhà xuất khẩu lớn là Ấn Độ và Việt Nam.

Nhưng vài năm gần đây nông dân Ấn Độ không còn mặn mà với cây tiêu vì cho thu nhập thấp. Nhiều nơi chuyển sang loại cây trồng khác làm diện tích tiêu thu hẹp, sản lượng cũng giảm dần vì thiếu chăm sóc. Ấn độ phải nhập thêm từ bên ngoài về tái chế nên vai trò xuất khẩu hạt tiêu đã chuyển qua tay Việt Nam.

Trong năm nay, duy chỉ có sản lượng của Việt Nam được đánh giá là ổn định, còn các quốc gia khác giảm mạnh.

Theo dự báo của các nhà phân tích của Reuters, sản lượng hạt tiêu thế giới năm nay sẽ chỉ đạt 257.000 tấn, so với 290.700 năm ngoái. Dự trữ gối vụ còn lại khoảng 40.000 tấn, đưa tổng cung lên mức 297.000 tấn. Trong khi đó, tổng tiêu thụ năm nay sẽ tăng khoảng 5% so với mức tiêu thụ 320.000 tấn của năm 2010, tức thế giới thiếu hụt tới 33.000 – 35.000 tấn hạt tiêu.

Hiệp hội Hồ Tiêu Việt Nam (VPA) hồi đầu năm cũng dự báo, thế giới thiếu hạt tiêu, nông dân Việt Nam hưởng lợi. Bởi vì sản lượng của Việt Nam không giảm sút, nhất là qui mô trồng có tính công nghiệp cao hơn. Và do năm nay các nước sản xuất hạt tiêu chủ chốt bị mất mùa, trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ ngày càng gia tăng, nên thế giới chỉ còn trông chờ vào hạt tiêu từ Việt Nam.

Số liệu của Reuters còn cho biết, năm 2010 Việt Nam chiếm 47% thị phần xuất khẩu hạt tiêu, giữ vị trí số 1 thế giới.

Từ đầu năm tới giờ, thị trường đã phụ thuộc nhiều vào Việt Nam. Vụ thu hoạch tiêu ở Ấn Độ cũng đã kết thúc nhưng lúc này không có vai trò lớn trên thị trường tiêu thế giới, bởi họ tiêu thụ gần như toàn bộ sản lượng của chính mình, nên vai trò của tiêu Việt Nam càng lớn hơn.

Theo thống kê của ngành Nông nghiệp, xuất khẩu hạt tiêu tháng 8 ước đạt 15 ngàn tấn, kim ngạch đạt 91 triệu USD đưa khối lượng tiêu xuất khẩu 8 tháng lên con số 98 ngàn tấn với giá trị kim ngạch xuất khẩu 545 triệu USD, tăng 6,5% về lượng và tăng tới 78,7% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

VPA dự kiến, năm 2011 Việt Nam sẽ xuất khẩu số lượng tương đương năm 2010, tiếp tục giữ vị trí số 1 thế giới về xuất khẩu hạt tiêu.

Anh Văn

Theo: TTVN/CafeF

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. tieuphong

    giá tiêu đang cao, đúng vậy nhưng phải cẩn thận khi trồng. Tôi có lời khuyên chân thành cho các bạn có ý định bắt đầu trồng tiêu như sau :
    1-chọn giống tiêu (vì mỗi giống tiêu có đặc tính sinh lý khác nhau)
    2- chọn đất thoát nước cho tốt .
    3-biết cách phòng trừ sâu bịnh .
    4- cách bón phân.
    5-phải có nguồn nước để tưới .
    Đó là những điểu kiện cần thiết. Mong có sự đóng góp thêm của các bạn , chào thân ái .

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87