Olam: Giá cà phê robusta sẽ đắt hơn cacao

Công ty Olam International Ltd (OLAM), một trong 3 nhà cung cấp cà phê và ca cao lớn nhất thế giới, nhận định, giá cà phê sẽ vượt giá ca cao do sản lượng tăng không kịp cầu.

Sunny Verghese, giám đốc điều hành của Olam cho biết, sự khan hiếm về nguồn cung cộng với tỷ lệ dự trữ – tiêu thụ giảm mạnh sẽ hỗ trợ cho giá cà phê trong ngắn hạn.

Ngân hàng Rabobank mới đây nhận định, thị trường cà phê sẽ thiếu hụt 4,6 triệu bao trong niên vụ 2011/12 vì dù các nước nỗ lực sản xuất cũng không theo kịp nhu cầu. Dự trữ cà phê toàn cầu vụ tới dự kiến khoảng 22,7 triệu bao, tương đương 16% tiêu thụ.

Trả lời phỏng vấn của báo chí tại Singapore, ông Verghese cho biết, nguồn cung ca cao toàn cầu đang dư thừa, khoảng 400.000 tấn năm nay, sẽ khiến giá rẻ hơn nữa.

Giá cà phê robusta tăng 44% trong vòng 1 năm qua, hiện ở 2.362 USD/tấn, do dự trữ cạn kiệt và sản lượng thấp từ Việt Nam – nước sản xuất cà phê robusta nhiều nhất thế giới. Giá ca cao trong khi đó ở mức 3.135 USD/tấn, tăng 16% trong vòng 1 năm qua.

Theo Doanh Chính (giacaphe.vn)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Trọng tài

    Ca cao dư thừa nhưng giá 3.135 usd/tấn ; cà phê robusta thiếu hụt mà chỉ 2.362 usd/tấn, vậy là sao?
    Y5 ơi, Doanh Chính ơi, xin giải thích giùm.

  2. Nghe nhìn

    Việc giá cafe lên là tất yếu sớm hay muộn cũng sắp đạt ngưỡng 3000USD mà thôi bà con ah. Dù cho các nhà đầu cơ có cố tình ghìm giá nhưng việc Braxin không xuất hàng chờ giá lên- Việt Nam thì hàng quá khan hiếm trong khi niên vụ mới phải chính thức vào thời điểm cuối năm tức là tháng 12/2011 mới là lúc chính vụ thu hoạch… Chúc người nông dân bán được giá cao mới có tiền để tái đầu tư sản xuất và tham gia diễn đàn cùng Y5 nhé.

  3. Hoang tuyen

    Xưa nay việc nói và việc thực tế vênh nhau nhiều lắm. Tất nhiên Olam nói thế chẳng qua là suy đoán chứ ai biết trước điều gì.

  4. Nông dân cà phê

    Khả năng Olam suy đoán là đúng vì các bác biết đó: dân số ngày càng tăng, nhu cầu uống cà phê ngày càng nhiều, còn diện tích đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp (nhường đất cho phát triển đô thị, đất ở của con người), năng suất cây trồng ngày càng thấp do bệnh tật, ô nhiễm môi trường, thoái hoá giống… Vậy thì Cầu vượt Cung là cái chắc.

  5. Thăng Tui

    Lại có thể một dạng thầy bói xem voi nữa đó. Mong bà con cứ cẩn thận với những loại tin như thế này.

  6. Tiêu cay@

    Ca cao VN vạn người bán một thằng mua, đưa tin hỏa mù để hòng bà con ta bán rẻ. Xin bà con cứ bình tĩnh, hoang mang bán rẻ, hoặc bỏ bê không chăm sóc ca cao, nếu ca cao rẻ hơn cà phê rubusta thì bà con bỏ ca cao ngay.

  7. thanhtam

    Cho được hỏi nhà nước cấm các công ty nước ngoài trực tiếp thu mua cà phê tại VN thì các công ty VN thỏa sức ép giá nông dân thì sao mà có giá cao được?

  8. Nowhere to hide...

    Chào bạn “Nông dân cà phê” cùng mọi người đang tham gia diễn đàn!

    Nhận xét của bạn “Nông dân cà phê” thì đúng, tuy nhiên khá xa với thực tế, khi mà giá cà phê hiện nay bị ảnh hưởng hay chính xác hơn là bị “thao túng” bởi một số nhà buôn lớn, chứ không hẳn vì nhu cầu sử dụng cà phê trên thế giới tăng cao nên ảnh hưởng đến giá cà phê như vậy. Nếu chịu khó so sánh giá của vụ năm 2009-2010 với gíá của vụ hiện tại, chênh lệch khoảng $1000 / tấn, không lẽ chỉ trong vòng 1 năm mà nhu cầu của thế giới tăng cao như vậy? Hay so sánh ngược lại với vụ năm 2008-2009, thì vụ 2009-2010 nhu cầu tiêu thụ của thế giới giảm đi (có lúc giá chỉ khoảng $1.300 / tấn)?

    Tôi hoan nghênh ý kiến của các bạn: “Thang tui”, “Tieu cay@”, mong rằng giá sẽ luôn ổn định để bà con trồng cà phê bớt khổ. Còn những thông tin mà nhà báo Doanh Chính đề cập đến trong bài viết, có lẽ chúng ta cũng chỉ xem đó như một trong những thông tin tham khảo mà thôi. Chỉ cần xem xét lại trường hợp đầu vụ 2010-2011, các “đại gia” thu gom hàng với giá khoảng 30.000 đ/ kg, rồi đến cuối vụ bán ra với giá 50.000 đ/kg, thì chúng ta cũng đủ hiểu “nhu cầu tiêu thụ cà phê của thế giới” ở đâu rồi.
    Hix, gần đến vụ thu hái cà phê, cái mà bà con lo lắng nhất là “cà tặc”, rồi “giá rớt”, chứ còn “giá lên”, ai cũng vui hết.
    Cám ơn mọi người,

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87