Chỉ dẫn địa lý Cà phê Buôn Ma Thuột bị DN Trung Quốc đăng ký bảo hộ

Hiện nay, Sở Khoa học- Công nghệ Dak Lak đã báo cáo UBND tỉnh và các ban ngành chức năng để phối hợp tìm phương án giải quyết.

Theo phát hiện của Công ty tư vấn sở hữu công nghiệp BROSS & PARTNERS có trụ sở tại Hà Nội, địa danh “Buon Ma Thuot”, cả tiếng Latin và tiếng Trung, đã bị một doanh nghiệp (DN) ở Quảng Đông (Trung Quốc) đăng ký bảo hộ và được cấp chứng nhận bảo hộ số 7970830, nhóm sản phẩm 30 (cà phê); hiệu lực văn bằng 10 năm kể từ 14.11.2010. Chủ sở hữu này cũng tiếp tục đăng ký và được bảo hộ logo “Buon Ma Thuot Coffee – 1896” tại Trung Quốc từ 14.6.2011.

Nhãn hiệu “Buon Ma Thuot” và logo “Buon Ma Thuot Coffee” bị đăng ký bảo hộ ở Trung Quốc – Ảnh: T.N.Q

Ngoài ra, theo tìm hiểu của Thanh Niên, nhãn hiệu Daklak Caffe cũng được bảo hộ tại CH Czech từ 23.5.2002 do một công ty xuất nhập khẩu của Czech có trụ sở tại Praha đăng ký; tên gọi cà phê Đak Lak cũng được đăng ký bảo hộ tại Pháp từ năm 2001.

TS Y Ghi Niê, Giám đốc Sở KH-CN Đắk Lắk, nhận xét việc chỉ dẫn địa lý Cà phê Buôn Ma Thuột bị DN nước ngoài đăng ký bảo hộ ảnh hưởng đến việc phát triển thương hiệu cà phê nổi tiếng này trong tương lai. Sở đã báo cáo tình hình này với UBND tỉnh Đak Lak và gửi công văn đề nghị tham vấn từ Cục Sở hữu trí tuệ để giải quyết vụ việc.

Từ năm 1995, UBND tỉnh Đak Lak cho phép xây dựng hồ sơ bảo hộ tên gọi xuất xứ cà phê Buôn Ma Thuột (chỉ dẫn địa lý) và được Cục Sở hữu trí tuệ ra Quyết định 806/QĐ-SHTT ngày 14.10.2005 cấp chứng nhận đăng bạ số 0004, công nhận bảo hộ quốc gia chỉ dẫn địa lý Cà phê Buôn Ma Thuột đối với sản phẩm cà phê nhân robusta.

Theo: T.N.Q (Thanh niên Online)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Ngóe

    Nó đăng ký tại nước của nó từ hồi nào, mình làm sao mà biết được.
    -Từ năm 1995, UBND tỉnh Đak Lak cho phép xây dựng hồ sơ bảo hộ, đến ngày 14.10.2005 mới được Cục Sở hữu trí tuệ ra Quyết định thì nhanh quá,… mất là phải!

  2. Đinh tân lâm

    Nước ngoài họ nhìn thấy 1 tiềm năng to lớn,1 tài nguyên vô giá do thiên nhiên ban tặng cho 1 vùng đất màu mỡ và khí hậu thích hợp để có được sản phẩm cà phê đứng đầu thế giới nên họ đã làm 1 việc mà lẽ ra Việt Nam đã làm từ rất lâu rồi, nhưng VN đã ko quan tâm, làm lãng phí biết bao công sức nhưng ko được kết quả bao nhiêu. Đây sẽ là 1 việc làm có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho vị thế và uy tín của cà phê VN, vì khi đã có thương hiệu bảo hộ trong tay thì ko biết điều gì sẽ xảy ra trong tương lai.
    Còn nhớ hồi năm 2008 VN xuất khẩu mật ong qua EU rất tốt, trong đó có Trung Quốc cũng xuất mật qua EU nhưng vì ong bị dịch bệnh phải dùng thuốc điều trị, nên EU ko nhập mật ong của TQ vì hàm lượng kháng sinh trong mật của TQ qúa cao. Vậy là TQ nhập mật madein.vn về trộn lẫn với mật TQ và tái xuất, vậy là VN bị tội lây làm cho người nuôi ong điêu đứng. Nói đến đây tôi cảm thấy rùng mình nghĩ đến điều gì sẽ xảy ra cho cà phê VN nếu họ cũng làm như mật ong hay như vụ “trà bẩn” mà TQ đã làm trong thời gian qua, vì họ chỉ hám lợi chụp giật, rồi bánh bao cáttông, dầu ăn lấy từ ống cống… những công nghệ này họ rất giỏi. Là 1 nước nông nghiệp có thế mạnh đứng nhất nhì thế giới như cà phê, điều, hồ tiêu, gạo… nhưng ko quan tâm đầu tư phát triển để có thương hiệu xứng tầm với thế mạnh của nó mà lại đi đầu tư phát triển về thế yếu của công nghiệp như vinashin… Đúng là hết chổ nói cho 1 quốc sách chỉ có ở đất nước yêu qúy của tôi.

  3. capenghot

    Các vị chỉ lo bòn rút cho yên thân ấm cật rồi đấu đá lẩn nhau thì hơi đâu mà lo đến thương hiêu càpê Việt. Thật đau xót, chẳng biết tương lai càpê VIÊT NAM đi về đâu.

  4. Hoang tuyen

    Có lẽ rồi đây nông dân là người phải chịu tất với hậu quả này, sản phẩm của nông dân một nắng hai sương mà lợi nhuận thì được bao nhiêu, sau khi trừ chi phí. Giờ đây lại phải đã và đang bị chính các quan của ta hám lợi mà bán đi cái quyền mà nhẽ ra các ông phải có trách nhiệm chăm lo xây dựng để cà phê VN được bay xa, bay cao, để có được cái giá trị xứng tầm của nó.
    Là đất nước được mệnh danh có nhiều cái nhất nhì như gạo, cà phê, điều, tiêu và nhiều loại hải sản khác vv… sao đất nước và nông dân lao động lại ko có thứ hạng, mà mãi mãi nghèo là vì đâu? Có lẽ theo tôi ko phải tại nông dân, mà nhà nước ta chưa đầu tư cho nông nghiệp, nông dân xứng tầm, trong khi hàng năm ngoài phần nuôi sống xã hội, còn đem lại hàng chục tỉ đô mỗi năm. Có lần tôi đã viết bài thảo luận đề cập về chủ trương nghị quyết tam nông, mà thật ra chúng ta ra trên giấy tờ mà ít có thực thi. Mới nóng hổi đây thôi, lại điều tra NNNT, tốn kém ko ít tiền của cho quyết sách này. Thật buồn chẳng biết kêu ai.

  5. Nông dân cà phê

    Chẳng có gì đáng trách TQ hay Czech. Chúng ta phải cảm ơn họ đã tạt một gáo nước lạnh vào mặt chúng ta cho chúng ta thức tỉnh ra. Tiềm năng của đất nước ta mà chúng ta không chịu khai thác, để nước ngoài nhảy vào khai thác rồi lại đi cấm đoán, phản đối là quá nhục nhã. Vẫn chưa muộn nếu nhà nước tập trung phát triển mạnh thương hiệu mà chúng ta có thế mạnh, ví dụ lấy tên ” coffee Buon Ma Thuot Viet Nam” không đụng hàng của TQ.

  6. Phước Trung

    Chào cả nhà!
    Các bác ơi, họ còn lo “CÔNG NGHIỆP HÓA – HIỆN ĐẠI HÓA” thì hơi sức đâu mà lo tới nông dân chúng mình, lo tới nền Nông nghiệp nước nhà chứ chưa nói gì tới thương hiệu gì gì đó, nghe xa xôi lắm ạ. Các bác thấy không, mấy năm qua nào là PMU 18, Vinashin…. lấy đi của dân biết bao nhiêu tiền của, gây bức xúc sâu sắc trong xã hội… Đã đến lúc phải xem lại chính sách phát triển kinh tế, xem như vậy đã cân đối chưa. Đã bắt tay vào làm thì làm tới cùng nhưng phải hợp lòng dân nữa.
    Còn riêng ngành hàng cà phê thì không biết bao giờ mới bay cao, bay xa được…!!!

  7. Đinh tân lâm

    Dẫu rằng nhà nước phải phát triển cả công nghiệp,nông nghiệp…để lớn mạnh ,và rất nhiều việc nhà nước phải làm nên mới lập ra các bộ,ngành…chứ ko phải việc gì củng tới tay nhà nước ,nhưng nhà nước phải quản lí đôn đốc các chủ quản đầu ngành những việc gì phải nên làm chứ ko phải lập ra cho có mà hiệu quả ra sao mặc kệ.Thành lập ra một vicofa để làm gì khi ko có trách nhiệm và ko làm được gì cho hiệp hội cà phê VN ngay cái việc cỏn con nhưng ý nghĩa quan trọng lẽ ra phải làm ngay lúc bắt đầu lập hiệp hội đó là đăng ký bảo hộ cho cà phê VN ,ít ra thì vicofa phải làm được cái gì đó để khi thu phí này phí kia thì còn có cái mà biện minh,(ví dụ tôi thu phí để đăng ký thương hiệu chẳng hạn)chứ nói là thu phí để tái canh cà phê già cỗi thì ko có lý vì việc đó là của nông dân làm mà vicofa thì chẳng khác gì một DN mua bán cà phê ko hơn ko kém,lời ăn lỗ kêu

  8. Tín nghĩa

    -Thành lập ra một vicofa để làm gì khi ko có trách nhiệm và ko làm được gì cho hiệp hội cà phê VN…
    -Ít ra thì vicofa phải làm được cái gì đó để khi thu phí này phí kia thì còn có cái mà biện minh, (ví dụ tôi thu phí để đăng ký thương hiệu chẳng hạn) chứ nói là thu phí để tái canh cà phê già cỗi thì ko có lý…
    Bà con có hiểu bạn này nói gì ko? Đọc đi đọc lại mà hổng hiểu gì ráo trọi!

    1. Nông dân cà phê

      Bác Đinh tân lâm nói là vicofa nên làm việc gì đó thực tế hơn, như việc đăng ký thương hiệu cà phê gì gì đó, còn việc tái canh cây cà phê là việc của nông dân, không cần ông ý đụng tay vào vì ông ý chính là một DN thôi mà.
      Có như vậy mà cũng không hiểu???

      1. Sơn Nam

        Vicofa mà đi đăng ký thương hiệu? đăng ký ở đâu? thương hiệu gì? bác nông dân cà phê đi đòi hỏi vicofa phải làm cái ko thuộc về chức năng của người khác. Hiểu vậy là hiểu???
        Bác giải thích giúp câu của bác Tín nghĩa thắc mắc giùm, vì tui cũng không hiểu, nhiều người không hiểu, hình như chỉ có bác hiểu.

      2. Nông dân cà phê

        Tôi cũng chẳng hiểu là các bác đang hiểu gì nữa???
        Thế này nha: để trả lời câu hỏi của bác Sơn Nam về việc Vicofa đăng ký thương hiệu thì bác cứ vào goolge gõ ” ai có quyền đăng ký thương hiệu” (nhớ là gõ đầy đủ dấu má luôn cho nhanh), khi đó sẽ cho bác biết Vicofa có quyền đăng ký thương hiệu hay không, nơi đăng ký, thương hiệu gì thì tuỳ Vicofa chọn (coffee vicofa chẳng hạn) mai này có thương hiệu rồi thì nông dân có lợi, nhà nước có lợi, người quản lý thương hiệu coffee vicofa cũng có lợi, việc này trách nhiệm vicofa phải làm quá đi chứ.
        Còn việc hiểu hay không hiểu bác Đinh tân lâm nói gì hả? theo tôi hiểu thì bác Đinh tân lâm phê phán Vicofa không làm được cái việc gì có ích cho cà phê, thế thôi.
        Nếu các bác biết đọc thì cũng phải hiểu mù mờ gì chứ, đằng này tôi thấy các bác chỉ nói là “không hiểu gì, hiểu chết liền, nói tiếng Việt…, giải thích giùm…” thế thì chẳng giúp gì cho người đọc cả.

      3. Sơn Nam

        Vicofa không có quyền đăng ký thương hiệu vì Vicofa không phải là chủ thể trực tiếp, hay đồng chủ thể trực tiếp kinh doanh. (Xin xem điều 77 luật Sở hữu trí tuệ)
        Vicofa chỉ có thể đăng ký quyền bảo hộ chính tên VICOFA chứ không thể đăng ký thương hiệu (BuonMaThuot chẳng hạn) vì Vicofa không phải là tổ chức kinh doanh (trực tiếp).

      4. Bo Bo

        Vicofa là một DN ? lạ quá, cái này mới nghe bác nông dân cà phê nói, không hiểu thật!

  9. Dân đen

    Thì ý là vicofa được thành lập để đại diện cho cà phê ca cao VN mà chẳng làm được gì cho cà phê VN khi một việc vicofa nên làm là đăng ký thương hiệu bảo hộ cho cà phê VN thì để cho các nước đăng ký mất, còn vicofa chỉ lo kêu gọi ngăn cản DNNN sợ họ vào mua mất cà phê của VN thôi. Nếu bạn Tín nghĩa cũng là thành viên của vicofa thì xem họ đã làm được gì cho cà phê VN.

  10. Nông dân cà phê

    Lại nhầm nữa rồi bác Sơn Nam ạ. điều 77 nói về TÊN tổ của cơ quan, tổ chức… không liên quan đến hoạt động kinh doanh thì không được bảo hộ với danh nghĩa tên thương mại. Như bác nói thì Vicofa cứ đi dăng ký quyền bảo hộ cái tên VICOFA đi, (ví dụ) mai này VICOFA nổi tiếng khắp thế giới về uy tín thế thì mỗi bao cà phê xuất khẩu có đóng chữ VICOFA thì được cộng thêm 10USD nữa, người dân cứ làm theo chỉ dẫn của Vicofa thì được đóng dấu VICOFA và được cộng thêm tiền.
    Đi đăng ký tên tuổi thì đơn giản nhưng cái tên tuổi đó có làm được trò trống gì không mới là chuyện phải làm.

  11. nguoiyeudatnuoc

    Thật sự thì lại một lần nữa Việt Nam lại đi sau nhiều nước về nhãn hiệu. Đây tui nghĩ có lẽ là chính sách của nhà nước không chặt chẽ, cũng có thể là do chính quyền tỉnh Đắc Lắc không quan tâm đến nơi đến chốn thị thường caffe ở tỉnh Đắc Lắc sẽ lâm vào bế tắc. Và từ bây giờ có lẽ người dân khổ và càng khổ hơn biết than với ai. Nếu thật sự mai này hủy bỏ nhãn hiệu độc quyền ở Trung Quốc thì có đảm bảo các nước khác không đăng ký độc quyền nữa không … nói đến đây đã nhức đầu. Hi vọng sẽ ổn với vị thế đất nước danh tiếng của caffe Đắc Lắc.

  12. đỗ trí

    “Chẳng có gì đáng trách TQ hay Czech. Chúng ta phải cảm ơn họ đã tạt một gáo nước lạnh vào mặt chúng ta cho chúng ta thức tỉnh ra. Tiềm năng của đất nước ta mà chúng ta không chịu khai thác, để nước ngoài nhảy vào khai thác rồi lại đi cấm đoán, phản đối là quá nhục nhã. Vẫn chưa muộn nếu nhà nước tập trung phát triển mạnh thương hiệu mà chúng ta có thế mạnh, ví dụ lấy tên ”coffee Buon Ma Thuot Viet Nam” không đụng hàng của TQ.”

Tin đã đăng

Tin mới nhất

94