Giá chào bán cà phê vụ mới ở trừ lùi 50-70 USD/tấn

thu-hoach-ca-pheGiá chào bán đưa ra nhưng chưa có khách hàng nào đặt mua bởi họ hy vọng mức trừ lùi nhiều hơn khi vụ thu hoạch tới gần.

Theo nguồn tin Reuters, các nhà xuất khẩu nước ta bắt đầu chào bán cà phê nhân vụ mới, tuy nhiên nhu cầu mua lúc này thưa thớt bởi khách hàng chờ đợi giá ổn định hơn nữa.

Reuters dẫn tin từ các nhà phân tích và người trồng cà phê tuần qua cho biết, vụ thu hoạch mới năm nay sẽ bắt đầu từ tháng 10, sớm hơn một tháng so với thông lệ.

Một số nhà xuất khẩu báo giá robusta nhân vụ 2011/12 kỳ hạn giao tháng 12/2011-1/2012 thấp hơn khoảng 50 đến 70 USD/tấn so với giá kỳ hạn tháng 1 tại London, song chưa có ai hỏi mua. Nhà nhập khẩu hy vọng mức giá trừ lùi này sẽ gia tăng khi vụ thu hoạch tới gần hơn nữa, như thông lệ.

Cà phê Việt Nam thường có giá rẻ hơn so với giá tại London bởi khách hàng muốn có sự đảm bảo cho những rủi ro về thời hạn giao hàng và những vấn đề về chất lượng.

Mức trừ lùi cà phê robusta loại 2, 5% đen và vỡ, đã giảm từ 120-130 USD/tấn xuống 115-120 USD/tấn chỉ trong vòng một tuần hồi đầu niên vụ 2010/11 (tháng 10 năm ngoái). Nhưng vào đầu tháng 6/2011, cà phê nhân của Việt Nam đã vọt lên cao hơn 30-40 USD/tấn so với kỳ hạn tháng 9 tại London do nguồn cung khan hiếm sau khi bán ra quá nhiều trong nửa đầu năm 2011.

Mức cộng tiếp tục tăng lên kỷ lục cao lịch sử 220 USD/tấn hồi đầu tháng này khi nguồn cung trở nên cực kỳ khan hiếm.

Phiên giao dịch 23/8 cà phê nhân của Việt Nam niên vụ 2010/11 cao hơn 80-90 USD/tấn so với kỳ hạn tháng 9 tại London, giảm nhẹ so với +90 đô la tuần trước, nhưng khách hàng chỉ chấp nhận giá cộng 40-50 USD/tấn. Giá trung bình phiên vừa qua là 2.345-2.435 USD/tấn, FOB.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Ba Ký

    Bài viết này dịch theo tin của Reuters muốn tung hỏa mù đây mà ! Anh này tưởng anh kia bán rồi nên sẽ thi nhau bán trừ lùi cho mà coi.

  2. Hai Thiện

    Thi nhau có mà chết hỡi bác Ba Ký. Mấy ngày nay số giao dịch trên sàn tăng quá mạnh, không ai nhớ bài học kinh nghiệm vừa qua hay sao lại vội bán? Ngộ nhỡ đến mùa giá bị đẩy lên cao, có mua nổi để giao hay không mới là vấn đề. Hay để rồi kêu la không mua được hàng thấp, phải mua đắt bán rẻ, mua cao bán thấp… như vừa qua.

  3. hoàng long

    Các doanh nghiệp cứ làm ăn theo kiểu bán khống khi chưa có hàng kiểu này năm tới lại một mớ vợ nợ nữa.

  4. Nguyễn Tiến Đạt

    Ngày 24/8 giá Y5 đưa lên là 51000đ/kg, ngày 25/8 (âm 200đ) sao giá Y5 đưa còn là 49800đ/kg ? Y5 có nhầm lẫn không hay là tại lý do gì ? Nếu nhầm lẫn thì đính chính cho bà con tham khảo giá một cách chính xác.

  5. bò tót đực

    Bán khống lấy tiền đầu tư vàng, lướt sóng “ra biển” cho sướng cũng nên. Giá đất lại đang rẻ nữa!.

  6. cafe con

    Có ai coi số liệu thống kê trên sàn giao dịch London mấy ngày gần đây ko? Hàng đã có đâu mà khối lượng giao dịch khủng như vậy?

  7. Tiêu cay@

    Độc quyền như xuất khẩu gạo, VN luôn thắng thầu XK gạo bằng mọi giá (lượng, giá đã chốt) trong khi mùa màng chưa đến ngày thu hoạch, trong kho hàng rỗng. Đến ngày tháng giao hàng thì giá thế giới tăng cao, kéo giá trong nước tăng theo; hậu quả là DN Quốc doanh lỗ nặng.
    Huống chi ngành cà phê đã xã hội hóa, doanh nghiệp trong nước, ngoài nước đã hội nhập, tự do mua bán, thế mà vẫn dám bán xuất khẩu cà phê trừ lùi. DN Việt Nam đánh bạc với giới đầu cơ nước ngoài, thua là cái chắc. Có lẽ chỉ có doanh nghiệp có yếu tố Quốc doanh mới dám chơi ? !

  8. Nông dân cà phê

    Cà phê xuất khẩu thì nó đã có tiêu chuẩn của XK rồi, cty nào cũng phải làm đúng tiêu chuẩn rồi bán đúng giá London hoặc NY thôi. Nếu chưa đạt tiêu chuẩn thì không được xuất, chứ không có kiểu chưa đạt tiêu chuẩn thì vẫn cho xuất nhưng trừ lùi là không đúng.
    Hiện nay các DN đều biến tướng kiểu trừ lùi thành công cụ để cạnh tranh xuất khẩu, cuối cùng lại đổ lên đầu nông dân, DN cũng không được khoản này. Đây chính là con dao 2 lưỡi dùng để chém chính DN trong nước vì các DN nước ngoài không phải mất khoản trừ lùi này.

  9. Thuận Hòa

    Mình thì đọc cho vui chứ chưa thể tin vào cái khối lượng giao dịch khủng của mấy ngày vừa qua được. Bởi sự thua lỗ đã chứng minh phần nào trong các đợt giao dịch vừa qua cho nên chả DN nào cả gan bán trừ lùi khi mà họ chắc chắn ràng vào niên vụ mới 2011-2012 sản lượng thu hoạch của Việt Nam khan hiếm do cafe già cỗi- dịch bệnh- người sản xuất sẽ không dại bán tháo ào ạt như mọi năm nữa… Dẫn đến ký hợp đồng kỳ hạn không gom đủ hàng dẫn đến….tẻo tèo teo… Lỗ nặng phá sản.
    Hiện tại không hẳn là chưa có khách hàng mua cafe mà thực tế chưa có một doanh nghiệp nào dám chào bán nên (Nhà nhập khẩu hy vọng mức giá trừ lùi này sẽ gia tăng khi vụ thu hoạch tới gần hơn nữa, như thông lệ.), đấy chỉ đều là giả thyết chưa có gì làm căn cứ đâu nên bà con cứ yên tâm mà sản xuất nhé. Thông tin của Y5Cafe đưa ra cũng chỉ là cốt cho mọi người xem và tham khảo để có sự định hướng tốt hơn mà thôi. Rất cảm ơn Y5 nhiều.

  10. Hoang tuyen

    Cách trừ lùi của các DN giao hàng cho nước ngoài được hiểu là ứng tiền trước giao hàng sau. Là dạng cắt cà non như nông dân mình vẫn thường thấy, nhưng cuối cùng họ mua cà nhân của nông dân với gía thấp hơn để bù lỗ khoản họ bị trừ lùi, vô hình dung DN làm nông dân phải chịu. Rất mong nhiều DNNN họ giàu tiềm lực tài chính nhảy vào thị trường để người nông dân được bán giá cao hơn.

  11. Tiêu cay@

    Ba Ký và Thuận Hòa nói đúng quá. Cánh nhà buôn đang tung hóa mù, hù bà con ta đấy. Bài học XK giao xa của VN ngấm đòn rồi, năm nay vía bố không dám ký số lượng lớn giao xa theo giá Luân Đôn trừ lùi.
    Tôi giữ được gần 2 tấn tiêu nay bán được 150.000 đ/kg/5 lạng/l, trong khi 4 tấn cà phê bán hết trọng vụ thu hoạch giá rẻ, vừa qua cà phê lên trên 50.000 đ/kg, tiếc quá. Năm nay còn lâu tôi mới bán rẻ, vay ngân hàng giữ cà phê, để lúc nào thiên hạ them, giá lên mới bán.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86