Tổng hợp thị trường cà phê tuần từ 8 – 13/8/2011

Ngoại trừ phiên sụt giảm đầu tuần, giá cà phê thế giới tuần qua có chuỗi tăng trưởng mạnh mẽ hiếm thấy.

Mở đầu cho tuần lễ đầy biến động, kết quả của việc xếp hạng tín nhiệm cũng như niềm tin của nhà đầu tư vào chính sách mới của Mỹ và sự lạc quan vào tăng trưởng ở các nền kinh tế đang nổi là yếu tố chính.

Giá cà phê thế giới giảm nhẹ phiên giao dịch đầu tuần bởi sức tác động của tuần trước vẫn còn.

Tại London, cà phê robusta kỳ hạn tháng 9 giảm 12 USD xuống 2.050 USD/tấn và kỳ hạn tháng 11 giảm 11 USD xuống 2.084 USD/tấn. Tại New York, cà phê arabica cũng giảm 4 cent còn 234 cent/lb cho kỳ hạn tháng 9 và giảm 3,9 cent còn 238 cent/lb cho kỳ hạn tháng 12.

Giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên cũng giảm theo 200 đồng xuống 45.700-45.800 đồng/kg.

Sau khi Fed cam kết giữ lãi suất gần bằng 0 ít nhất 2 năm nữa làm cho đồng Nhân Dân tệ tăng vọt lên mức cao nhất trong 17 năm qua đã thúc đẩy Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc là nước tiêu thụ hàng hóa nhiều nhất thế giới. Những năm qua giá cả hàng hóa thế giới đã tăng nhờ nhu cầu từ Trung Quốc.

Như đã dự đoán, xu hướng giá tăng trở lại không chỉ một vài phiên mà kéo dài thành chuỗi tăng giá mạnh mẽ suốt tuần hiếm có của ngành hàng cà phê thế giới.

Đến cuối tuần, giá cà phê robusta tại thị trường London kỳ hạn tháng 9 lên đứng ở 2.248 USD/tấn, tổng cộng tăng 198 USD, chiếm 9,66 % và kỳ hạn tháng 11 lên đứng ở 2.280 USD/tấn, tổng cộng tăng 196 USD, chiếm 9,40%.

Trong khi đó, giá cà phê arabica tại thị trường New York về lại mức 240,35 cent/lb, chỉ tăng tổng cộng 6,35 cent, tức 2,71% cho kỳ hạn tháng 9 và về mức 243,85 cent/lb, chỉ tăng tổng cộng 5,85 cent, tức 2,46% cho kỳ hạn tháng 12, mức tăng tổng cộng thấp hơn cà phê robusta nhiều.

Giá cà phê nhân xô trong nước cũng tăng lên mức 49.000-49.100 đồng/kg, tổng cộng tăng 3.300 đồng/kg, chiếm 7,22%.

Cà phê xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ giá 2.420 USD/tấn, (FOB), vẫn vững ở mức cộng 170 USD so với giá London tháng 9.

Giá cà phê thế giới kéo dài chuỗi tăng trưởng cùng với nhiều loại hàng hóa, nông sản trong khi giá vàng lại có phiên giảm tồi tệ nhất 7 tháng.

Giá cả hàng hóa, nông sản tăng mạnh vào cuối tuần góp phần xua tan bóng ma suy thoái kinh tế đang ám ảnh thế giới.

Một số thông tin mới cũng góp phần hỗ trợ cho giá cà phê vào những tuần kế tiếp như sương giá có thể làm cà phê Brazil mất 1 triệu bao, Colombia tiếp tục gánh chịu thời tiết bất lợi, Indonesia có kết quả thu hoạch vụ mới sụt giảm nhiều hơn dự kiến, Ấn Độ giữ lại nhiều hơn cho tiêu thụ nội địa, các nước trồng cà phê ở châu Phi vẫn còn bị hạn hán hoành hành… Chưa đánh giá một cách cụ thể nhưng IOC vẫn khẳng định cung cầu cà phê thế giới trong vài năm tới còn mất cân đối.

Ngoài ra còn có một số thông tin gây nhiễu loạn giá cà phê thế giới, có lợi cho giới đầu cơ quốc tế đang nắm giữ một lượng tài chính rất lớn hòng thao túng thị trường mà hãng Bloomberg khẳng định như thông tin cà phê dự trữ tại các kho hàng ở châu Âu đang tăng là hoàn toàn sai.

Giao dịch cà phê ở các tỉnh Tây nguyên vẫn trầm lắng do mức giá chưa thỏa mãn người dân và các nhà đầu cơ nhỏ lẻ đang còn cầm giữ hàng.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Ban biên tập

    Chào toàn thể bà con.

    Ban biên tập Y5Cafe vừa nhận được thư từ địa chỉ [email protected] phàn nàn những comment của bạn bị BBT chặn mà chỉ cho xuất hiện những comment “ngu ngu”, “buồn cười”, “cứ như ở trên trời rơi xuống”…
    Chúng tôi khẳng định với bạn không có bị chặn, trừ những cái không đúng tiêu chí.

    Ý kiến của chúng tôi trả lời công khai trên Website là : Những phản hồi chỉ trích cụ thể một đối tượng nào đó mà không có bằng chứng, nói vu vơ gây phương hại đến uy tín người khác, các từ ngữ thiếu văn hóa, các bài viết không có dấu tiếng Việt hay viết không đúng tiếng Việt thì chắc chắn bất kỳ một diễn đàn nào cũng sẽ chặn ngay, không riêng gì trên Y5Cafe.

    Bạn [email protected] có thể nêu cụ thể một trường hợp nào “khôn khôn” một chút mà bị chúng tôi chặn lại hay không? Có rất nhiều ý kiến trái ngược nhau, rất nhiều ý kiến trái ngược với bài viết, chúng tôi đều đăng lên cả miễn là không vi phạm các quy định đã nêu trên. Mọi phải trái, đúng sai đã có bà con tham gia diễn đàn thẩm định.

    Riêng trong thư của bạn, chúng tôi cũng đã thấy thiếu tính trách nhiệm với cộng đồng và xem thường người khác ý kiến với mình khi gọi họ là “ngu ngu…”, chắc chắn sẽ bị chặn không cho hiển thị. Chúng tôi nêu lên trường hợp cá biệt lần này để nhắc nhở cộng đồng Y5 chúng ta “lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”.

    BBT – Y5Cafe

  2. Cư Né

    Binh tình này đợi qua tuần sau mới tính, để coi giá có khả quan thêm lên ít nhiều ko. Cuối tuần sau giá được 54-55k không hả các bác? Nếu giá đó là em ok thôi. hì hì, đợi lâu lắm rồi.

  3. Thuận Hòa

    Theo mình thì có thể chuẩn bị tổng vệ sinh kho được rồi đấy bà con ah. Cuối thàng này cafe sẽ lên, thiết lập mức giá kỷ lục vì lại tới phiên đáo hạn hợp đồng kỳ tháng 9/2011 rồi mà.

  4. Ktamthôn6

    Cứ chờ đi các bạn. Cà phê sẽ lên ngoài 50 một ngày không xa vì cà phê năm nay vàng và rụng trái nhiều lắm. Không biết ở các bạn thế nào (tôi ở Di linh)

  5. Tân An-BP

    Tôi đã nói rồi, chắn chắn giá cà phê sẽ lên lại ngoài 50k, chỉ trong tháng này thôi bà con ơi.
    Cuối tháng này dọn kho được rồi đó.

  6. nongdancun

    Chào bác ckchuong1@!
    Nông dân như tui đây thiệt thà, chất phát, ăn cục nói hòn, nghĩ sao nói vậy nên không có những lời lẽ thanh cao, hoa mỹ để sánh với trình độ cao siêu của bác được. Tốt nhất là bác đừng vào trang nầy để khỏi phải đọc những dòng “”ngu ngu” của chúng tôi.

  7. cafe vũng tàu

    Chẳng hiểu nổi tại sao giá bên Luân đôn cao như vậy mà giá ở Việt Nam mình không chịu cho lên. Các lái buôn thì không phải nói, ép giá xuống thấp. Chỗ tôi hôm nay chỉ mua có 46 thôi các bác à.
    Nhà còn 10 tấn nữa, trông cho giá lên thêm đủ 50 chắc là bán thôi. Đêm dài lắm mộng…

    1. Nông dân cà phê

      Thì bác cứ lấy giá London hiện tại 2.248USD/tấn x 20.500USD/tấn thì nó khoảng 46.000đ/kg thôi. Giátrên mạng cao như vậy vì đang cộng 170USD/tấn đấy, thực tế vào mùa còn phải trừ lùi khoảng 200-300USD/tấn đấy, như vậy lúc đó giá còn khoảng 43.000đ/kg thôi (nếu London 2.248USD/tấn). Bác còn 10 tấn nữa thì cứ để cuối năm nay bán, tôi đoán giá cuối năm nay sẽ trên 50.000đ/kg, vì năm nay chắc chắn là mất mùa rồi hu..hu…

  8. xuân hùng pleiku

    Xin chào ! các anh có kinh nghiệm tư vấn giùm em tí. Nhà em có rẫy cafe giờ đất trống nhiều quá muốn trồng xen canh 1 loại cây gì đó , ai có kinh nghiệm trồng rồi tư vấn giùm em thử nên trồng cây gì ạ. Cám ơn.

    1. Nông dân cà phê

      Cứ trồng cà phê Arabica là hay nhất, nhiều người trồng bơ, cây ăn trái thì không có hiệu quả đâu vì bị ăn trộm hết.

  9. Bảo Trâm

    Chào các bạn! Cà phê ở Bảo Lộc đang đua nhau rụng trái, mình phun thuốc chống đỡ nhưng vẫn còn rụng. Năm nay chắc chắn mất mùa rồi, giá cà phê phải lên gấp đôi thì mới đỡ khổ phải không bà con?!

  10. ho cu duc

    Với giá 2.248 USD/tấn, tỉ giá khoảng 20.700 VND/USD thì giá qui ra tiền VN khoảng 46.500đ/kg rồi đó bà con, với mức cộng thêm khoảng 130USD/tấn nữa thì mức giá khoảng 49.200đ/kg, bà con hãy kỳ vọng giá lên trên 2.300 USD/tấn là ta dọn kho để chuẩn bị cho mùa vụ mới nhé.

  11. cafe vũng tàu

    Cafe mà trồng xen canh với tiêu thì không còn gì hợp lý hơn. Nhà tôi làm theo mô hình này, sản lượng cà phê 1 năm khoảng 1.5 tấn còn tiêu thì đạt 3 tấn trên 1 ha.

  12. Cafe Việt

    Trong trong cơn bão giá với lãi suất vốn vay cao ngất ngưởng như hiện nay mà doanh nghiệp xuất khẩu cà phê nào vẫn trụ được để tồn tại theo tôi thì doanh nghiệp đó là cực kỳ giỏi phải không bà con?
    Nhà nước phải làm sao chứ cứ như vậy thì dân ta mãi mãi không thoát nghèo được đâu!

  13. huỳnh văn dũng sông xoài 4

    Bà con mình ráng đợi vài tuần nữa. Có thể giá sẽ lên đến đỉnh điểm là 2800usd/tan đấy bà con.
    Chúc bà con mình thắng lợi trong mùa vụ này.

  14. tran van

    Rẫy tôi ở Buôn Đôn Đak Lak, đất đỏ bazan, cà trồng 1987. Muốn ghép cải tạo, bác nào biết xin chỉ giúp.

    1. Nông dân cafe

      Ghép là cách lựa chọn hay nhất. Có thể lấy chồi từ những cây có năng suất cao, có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt để ghép.
      Ra khu vực Êa Nuôl xin chồi hay xuống viện Ea K’Mat dưới Hòa Thắng mua chồi về ghép.

    2. Nông dân cà phê

      Cà phê của bác 24 năm thì già cỗi lắm rồi, nếu vườn nhà bác đất tốt cà phê còn sung sức thì để 2 đến 3 năm nữa rồi thay toàn bộ. Nếu cây cỗi, còi cọc thì sang năm là thay ngay, không nên ghép chồi bác ạ vì cà phê già cỗi bác có ghép chồi thì sau này cây phát triển kém lắm vì bộ rễ đa số là hư hết rồi. Nếu gia đình bác có điều kiện về kinh tế thì nên phá bỏ toàn bộ vườn, trồng mới, còn chưa có điều kiện thì bác cũng nên thay thế từ từ bằng cách ghép chồi một số cây còn khoẻ mạnh, cây già cỗi thì nên đào bỏ, trồng mới. Chúc bác thành công.

  15. cuvanlan

    Hôm qua thấy giá báo 49.100. Hôm nay được +48usd nhưng bảng báo giá của Y5 chỉ còn 49.000. Như vậy là sao, thiệt tình không hiểu nổi.

  16. bò tót đực

    Bữa trước nghe tin các kho hàng ở khắp châu Âu chứa đầy cà phê làm mình lo lắng quá, nếu là thực thì bà con ta “toi” chắc! họ có thể làm giá tùy thích. Nhưng bây giờ thì lại có thông tin ngược lại, nếu đó là sự thực thì bà con ta còn có cái để mừng! Song mình không biết đâu là sự thực vì các tin tức được đưa ra từ những trung tâm thông tin đáng tin cậy nhất, khổ thật!.
    Có lẽ thông tin bây giờ cũng là nguồn tài nguyên quý, còn cái vụ Hiệp hội cà phê Việt Nam sẽ mua 300.000 ngàn tấn cà phê trong mùa vụ tới không biết có thực hiện được không?.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90